Thảo luận Trạm sạc ôtô điện của Vinfast sẽ không phục vụ xe của hãng khác, các cụ nghĩ thế nào?

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,342
Động cơ
621,902 Mã lực
Em đồng ý vs cụ hoàn toàn các quan điểm trên. Nhất là chỗ phải xuất khẩu mới có tương lai, nhưng muốn XK, có lợi thế cạnh tranh thì phải tự sản xuất, tỉ lệ nội địa hoá phải cao, chưa thấy trường hợp nào toàn lắp ráp mà đem đi XK cả. Cái này Vin muốn có cũng chả đc, nhân lực, vật lực VN không đáp ứng đc (dù V có tham vọng , có tiềm lực tài chính, truyền thông ), trong khoa học, giáo dục không có lối đi tắt. Theo e ,quan điểm cá nhân, V không có cửa xuất khẩu ,thông tin rầm rộ như vừa qua có thể mang màu sắc PR, cổ cánh trong nước là chính.mỗi ng một quan điểm,dự đoán . Cùng chờ xem sao, rất hy vọng em đoán sai.
Với việc Mỹ có xu hướng hạn chế các sản phẩm mua trực tiếp từ TQ thì em thấy Vin có cơ hội xuất xe điện vào Mỹ. Như cầu tiêu thụ của dân Mỹ rất cao và họ cũng tiêu thụ đủ loại mặt hàng với các phẩm cấp khác nhau.
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,552 Mã lực
Nói hợp tác cho sang mồm thôi chứ kinh nghiệm, hiểu biết về pin là con số không thì sản xuất bằng niềm tin . Đến châu âu nó còn thừa nhận không có thế mạnh về pin so vs các hãng châu á kia. V tuổi gì nói về sản pin. Nhưng hồi đầu xe xăng QC sản xuất đc cả động cơ :)), nên cũng k lạ và mới.
Pin chỉ hợp tác với TQ là chuẩn nhất, panasonic hay LG vẫn phải gắn bó với ông này :)) Anh tổng HQ vừa qua Mỹ, nghe nói LG định bỏ ra 15 tỷ biden để nghiên cứu sx đất hiếm. Chắc lại định gọi vốn Mỹ như anh V.
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,890
Động cơ
519,274 Mã lực
Với tâm lý sính ngoại của dân mình thì nếu Vinfast đầu tư trạm sạc lại chỉ phục vụ cho dân đặt mua Tesla của anh Musk dùng nên không cho dùng chung là phải rồi.
 

Vito_Corleone

Xe máy
Biển số
OF-531529
Ngày cấp bằng
11/9/17
Số km
62
Động cơ
170,652 Mã lực
Tuổi
34
Theo như em được biết thì hầu hết các nước phát triển xe điện đều yêu cầu các hãng làm theo chuẩn để có thể sạc chung. Trạm sạc Vinfast nghe nói là chuẩn CCS combo 2 (Combined Charging System) chuẩn này đang áp dụng ở nhiều nước và xe nào vào sạc thì trả tiền.

Nếu nhìn vào mục tiêu lợi nhuận, mục tiêu phủ thị trường thì quyết định của Vin ko sai.

Nếu nhìn vào việc thay đổi thói quen tiêu dùng, phát triển xe điện ở VN thì đây là 1 bước lùi.

Theo em biết TQ yêu cầu các hãng sx phải làm 1 chuẩn, Châu Âu cũng tương tự. Riêng Mỹ thì khác 1 chút vì Tesla có công nghệ siêu sạc vì vậy chỉ xe Tesla mới xạc được ở trạm siêu sạc. Còn nếu xạc chậm thì vẫn có thể sạc chung ở các trạm khác.
Em nghĩ là các hãng xe khác sẽ kiện Vinfast vì không cho xe họ sạc ở trạm VF đó. Hay có khi chính khách hàng mua xe điện hãng khác sẽ kiện VF
 

longk52

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-298365
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
296
Động cơ
312,900 Mã lực
1. Chỗ này là chính sách quốc gia cụ ạ. VF ko cần phải đàm phán với cả chục hãng xe để sử dụng hạ tầng, chỉ cần làm theo chuẩn thì đi đâu trong nước Mỹ cũng đều sạc được. Cái này giống như mình bán cái TV tủ lạnh cần làm đúng điện áp và phích cắm là xong. Tại sao em nói vậy bởi giờ thế giới phẳng, nếu VF và các nhà làm chính sách VN ko cho các hãng xe Mỹ, ví dụ như Ford vào dùng sạc chung thì họ cũng sẽ chặn ở thị trường Mỹ. Đơn giản vậy thôi, Mỹ là thị trường mở cực sòng phẳng, xe Nhật phát triển lấn át ở Mỹ và họ chả có cách nào can thiệp đc.

2. Cụ chưa tìm hiểu kỹ rồi, VIN đã đang dùng chuẩn sạc Châu Âu CCS 2 - chỉ là không cấp tài khoản thanh toán tiền điện cho các xe không phải của VF, chứ không phải là VIN tạo chuẩn mới. Nhiều người cứ lấy sạc SS so sánh với iPhone nhưng em cho là không đúng, với SS hoặc iPhone chỉ là chân sạc, củ sạc có thể dùng chung đc. Ngoài ra vì xe di chuyển trên đường, đến một địa chỉ mới họ phải sạc mới di chuyển tiếp được, với đt thì có thể mang dây theo cắm chỗ nào cũng đc. Ngay từ đầu em cũng nói là VF ko sai, nhưng để tạo được thị trường xe điện lành mạnh và có lợi cho tất cả các bên thì hướng đi này ko phải là hay.
1- Cụ vẫn chưa phân biệt được TT trong và ngoài nước
Trong nước: Hiện tại chưa có hãng mới vào thì nó cần thì cấp quyền thanh toán hả cụ. Nếu sau này có hãng mới nhảy vào thì sẽ lựa chọn:
- một là đàm phán với Vin để xây dựng hạ tầng
- tự xây dựng hệ thống sạc
Sau này khi xe Mỹ về VN, nếu Vin nó ko cho đàm phán sử dụng thì lúc đó hãy nói, chứ hiện tại xe điện Mỹ có cái nào đâu mà cụ lôi vấn đề Mỹ vào đây.
Chính sách của Mỹ là ko can thiệp bảo hộ thô bạo, do đó nếu Vin có xk vào TT Mỹ thì nó sẽ đàm phán vs bộ TM Mỹ để có giấy phép, còn sử dụng chung hạ tầng thì lại là việc đàm phán với các hãng.
Đó là chưa kể ở Mỹ nó có dịch vụ sạc công cộng phục vụ mọi hãng xe.
Ở Việt Nam nếu thị trường đủ lớn thì các DN ăn theo hoàn toàn có thể đầu tư trạm sạc để bán dv. Lúc đó thì thiếu gì phương án sạc hả cụ?
2- Chuẩn sạc CA là vì Vin mua công nghệ của CA , việc tại sao ko cấp mã thì như ý 1 đã nói đến.
Còn về vấn đề cổng sạc, thì thật ra nguyên lý nó giống cái sạc dt thôi cụ, chỉ khác là nó cố định và cồng kềnh chứ ko đi động, cũng bao gồm một hệ thống sạc tương tự cái củ sạc điện thoại gồm:
1- Hệ thống chuyển đổi nguồn điện
2- chân sạc
3- các thiết bị hỗ trợ thanh toán
Tương tự như điện thoại, chân sạc kia có thể thay thế dễ dàng, còn hệ thống chuyển nguồn thì đều dùng chung được, mà hiện tại chưa có hãng nào thì Vin nó giữ nguyên của nó . Sau này có hãng khác nếu :
- Chung cổng thì nó cấp mã sạc có thu phí thông qua đàm phán (chứ thả nổi thì béo thằng Tàu)
- khác cổng : Vin cho thuê hạ tầng để hãng ngoài tự lắp sạc riêng hoặc đầu tư thêm chân sạc phù hợp để bán dịch vụ.
 

Easy girl

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-779094
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,257
Động cơ
50,363 Mã lực
Tuổi
25
theo cụ này thì nếu có trạm sạc dùng chung, thì VF không có cửa cạnh tranh với xe Tàu đúng không?
Mà xe Tàu hiện còn chưa vào được thị trường Mỹ.
Vậy cụ gián tiếp kết luận là ông Vin chém gió khi tuyên bố bán xe vào Mỹ à?😁


Kinh doanh trạm sạc thời điểm này chắc chắn lỗ. Nhưng nó có lợi cho việc bán xe. Vì 3 lý do:
1. Không có trạm sạc thì xe Vin bán cho ma.
2. Trạm sạc mà xe nào cũng sạc được thì xe tàu nó lại tràn ngập thị trường mà chả mất đồng nào đầu tư trạm.
3. Vin dùng trạm sạc theo chuẩn Châu Âu, thì các xe theo chuẩn Châu Âu sẽ sạc được. Với điều kiện, phải đàm phán để Vin cấp tài khoản.
 
Chỉnh sửa cuối:

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
6,272
Động cơ
191,604 Mã lực
Đọc thớt này như xem tấu hài ấy mà, người biết thì không nói gì, người không biết thì nói nhiều như thể biết tuốt! :))
Quan điểm này của cụ giống quan điểm của cụ Dũng Ốc và một vài cụ nữa, và em thấy chuẩn không cần chỉnh.
Em đang ngồi trên con SA đây. Quả thực em cũng chửa ngó xuống gầm. Toàn tài xế lái cho em ngó :))
Mà em có bảo BMW gia công chi tiết cho Vin đâu nhỉ?
2 lão tung hứng cho nhao à :D
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
theo cụ này thì nếu có trạm sạc dùng chung, thì VF không có cửa cạnh tranh với xe Tàu đúng không?
Mà xe Tàu hiện còn chưa vào được thị trường Mỹ.
Vậy cụ gián tiếp kết luận là ông Vin chém gió khi tuyên bố bán xe vào Mỹ à?😁
Xe tàu nó chưa vào được thị trường Mỹ, vì tiêu chuẩn Mỹ cao. Nhưng tiêu chuẩn thị trường Việt xe tàu nó thừa sức.
Đã bao giờ ngồi và so sánh con Camry xuất Mỹ và con Camry Việt chưa? Thấy khác biệt gì không?
 

Easy girl

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-779094
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,257
Động cơ
50,363 Mã lực
Tuổi
25
nghĩa là xe Tàu vào VN thì nó bóp xe VF, còn sang Mỹ thì VF bóp được xe Tàu?
À đã bao giờ ngồi và so sánh con xe điện Tàu với con xe điện VF chưa? Thấy khác biệt gì không?

Xe tàu nó chưa vào được thị trường Mỹ, vì tiêu chuẩn Mỹ cao. Nhưng tiêu chuẩn thị trường Việt xe tàu nó thừa sức.
Đã bao giờ ngồi và so sánh con Camry xuất Mỹ và con Camry Việt chưa? Thấy khác biệt gì không?
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,371
Động cơ
401,492 Mã lực
Em đồng ý vs cụ hoàn toàn các quan điểm trên. Nhất là chỗ phải xuất khẩu mới có tương lai, nhưng muốn XK, có lợi thế cạnh tranh thì phải tự sản xuất, tỉ lệ nội địa hoá phải cao, chưa thấy trường hợp nào toàn lắp ráp mà đem đi XK cả. Cái này Vin muốn có cũng chả đc, nhân lực, vật lực VN không đáp ứng đc (dù V có tham vọng , có tiềm lực tài chính, truyền thông ), trong khoa học, giáo dục không có lối đi tắt. Theo e ,quan điểm cá nhân, V không có cửa xuất khẩu ,thông tin rầm rộ như vừa qua có thể mang màu sắc PR, cổ cánh trong nước là chính.mỗi ng một quan điểm,dự đoán . Cùng chờ xem sao, rất hy vọng em đoán sai.
Từ khi Vin bắt đầu công bố sản xuất ô tô chạy xăng. Em đã cực kỳ ngạc nhiên, và không dám tin là Vin có thể sản xuất được. Nhưng thực tế Vin đã sản xuất được, dù giá thành vẫn cao. Nhưng bước đầu đã đưa được xe ra thị trường nội.
Đến giờ phút này, em vẫn không thể tin được Vin có thể xuất khẩu sang Mỹ, em nghi ngờ khả năng xuất khẩu thành công (chứ không phải em nghi ngờ Vin bài vở để PR).
Nhưng em cũng giống cụ, hy vọng em lại sai như lần trước.
Thị trường nội địa còn đang cạnh tranh vỡ mồm ra nói gì đến xuất khẩu.
Tấm gương anh hàng xóm, nhiều công ty ô tô nội địa mạnh hơn anh Vin nhiều lần, đi trước anh Vin vài chục năm mà thị trường xuất khẩu vẫn là số 0.

Em thì mong anh Vin tập trung vào thị trường nội địa nhiều hơn. Em đang kỳ vọng bản Facelift cho mấy con xe đời đầu mà mãi chưa thấy thông tin gì.
Mấu chốt sống còn của VIN là xuất khẩu. Không xuất khẩu được thì coi như toi.
Thị trường VN được bao nhiêu xe mà kêu Vin tập trung nội địa? Đầu tư 4 tỷ đô để sản xuất mấy chục nghìn xe 1 năm thì có mà trăm năm nữa cũng không bù nổi lỗ. Tất cả các hãng xe còn lại trên thị trường VN không muốn mở rộng sản xuất mà chỉ lắp ráp là vì thị trường nội địa quá bé
Chắc cụ chưa bao giờ ngó gầm xe hoặc có niền tin khác thường :)) BMW không gia công chi tiểt cho Vin. Pin thì hợp tác cùng LG Chem, dù tất tay cho cuộc chơi về pin nhưng dính đòn khoảng 400 tr biden trong vụ xe điện Hyundai cũng lao đao.
Trên 1 mẫu xe có hàng trăm suppliers khác nhau. Rất nhiều chi tiết của xe Lux được cung cấp bởi các suppliers mà đã cung cấp cho BMW và 1 số được BMW cấp phép để sử dụng part no và logo của bmw
Nói hợp tác cho sang mồm thôi chứ kinh nghiệm, hiểu biết về pin là con số không thì sản xuất bằng niềm tin . Đến châu âu nó còn thừa nhận không có thế mạnh về pin so vs các hãng châu á kia. V tuổi gì nói về sản pin. Nhưng hồi đầu xe xăng QC sản xuất đc cả động cơ :)), nên cũng k lạ và mới.
Không có kinh nghiệm mới phải hợp tác. Thằng có tiền kết hợp với 1 thằng có công nghệ để sản xuất. Và thực tế là nó đang sản xuất (mà bắt bẻ thì gọi là đóng gói cũng được) tại HP
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,404 Mã lực
Tuổi
48
Khá nhiều quan điểm ý kiến của các cụ về xe điện và trạm sạc xuất phát từ tư duy và góc nhìn của người đang sử dụng xe xăng cho nên có sự lệch lạc.

Ví dụ như coi trạm sạc điện cũng giống như trạm xăng nên đòi phải phục vụ tất cả các loại xe.

Hoặc áp thói quen sử dụng xe xăng sang xe điện nên nghĩ rằng chủ xe cứ đợi gần hết điện mới đi sạc, thế là trạm sạc phải phục vụ rất nhiều xe và ùn tắc vì thời gian sạc lâu.

Tất nhiên, cũng khó để hình dung về thói quen sử dụng cho những thứ mình chưa được sở hữu. :D
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
nghĩa là xe Tàu vào VN thì nó bóp xe VF, còn sang Mỹ thì VF bóp được xe Tàu?
À đã bao giờ ngồi và so sánh con xe điện Tàu với con xe điện VF chưa? Thấy khác biệt gì không?
Tất nhiên tàu nó vào VN thì nó bóp. Chỉ vì giá nó quá rẻ. Có biết bao nhiêu mặt hàng VN chất lượng tốt hơn hàng tàu nhưng vẫn bị nó bóp bằng giá không?
Nhưng có ngoại lệ đấy, xe ô tô xăng tàu chỉ xe tải bóp được hàng Việt ở dòng hạng nặng. Còn xe 7 chỗ, 5 chỗ doanh số chưa bằng được 1/3 xe Vin.
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,371
Động cơ
401,492 Mã lực
nghĩa là xe Tàu vào VN thì nó bóp xe VF, còn sang Mỹ thì VF bóp được xe Tàu?
À đã bao giờ ngồi và so sánh con xe điện Tàu với con xe điện VF chưa? Thấy khác biệt gì không?
Câu hỏi này khó nhỉ vì xe điện VF đã có trên thị trường đâu mà cụ Dũng Ốc được ngồi :D
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,758
Động cơ
89,056 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Em nghĩ là các hãng xe khác sẽ kiện Vinfast vì không cho xe họ sạc ở trạm VF đó. Hay có khi chính khách hàng mua xe điện hãng khác sẽ kiện VF
nói như cụ thì em đi kiện mấy cái biệt thự ở Vinhomes Greenbay vì nó ko cho em ở, dù e thấy nó ở đẹp ah;
 

Easy girl

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-779094
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,257
Động cơ
50,363 Mã lực
Tuổi
25
Tưởng cụ thế nào.
Xe Tàu nó vào VN chịu bao nhiêu loại thuế nên nó mới chỉ có mấy mẫu rẻ tiền sang được. Thử sòng phẳng sang Mỹ, 2 thằng có mức áp thuế như nhau xem thằng nào ăn?
Đấy mới chỉ đề cập xe Tàu. Còn chưa kể các hãng lớn hãng nào chả có xe điện chạy thực tế trên đường bao lâu nay, còn VF vẫn là bán bản vẽ cụ ạ.
mà em không phải anti Vin nhé. Chỉ thấy các cụ bênh Vin nhưng ký luận chả có cái cơ sở bảo vệ đủ mạnh nên ngứa mồm nói chơi vậy thôi.
Các cụ nên nhìn rộng ta xem thiên hạ họ đã có những bước tiến thế nào rồi hẵng chém.


Tất nhiên tàu nó vào VN thì nó bóp. Chỉ vì giá nó quá rẻ. Có biết bao nhiêu mặt hàng VN chất lượng tốt hơn hàng tàu nhưng vẫn bị nó bóp bằng giá không?
Nhưng có ngoại lệ đấy, xe ô tô xăng tàu chỉ xe tải bóp được hàng Việt ở dòng hạng nặng. Còn xe 7 chỗ, 5 chỗ doanh số chưa bằng được 1/3 xe Vin.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Tưởng cụ thế nào.
Xe Tàu nó vào VN chịu bao nhiêu loại thuế nên nó mới chỉ có mấy mẫu rẻ tiền sang được. Thử sòng phẳng sang Mỹ, 2 thằng có mức áp thuế như nhau xem thằng nào ăn?
Đấy mới chỉ đề cập xe Tàu. Còn chưa kể các hãng lớn hãng nào chả có xe điện chạy thực tế trên đường bao lâu nay, còn VF vẫn là bán bản vẽ cụ ạ.
mà em không phải anti Vin nhé. Chỉ thấy các cụ bênh Vin nhưng ký luận chả có cái cơ sở bảo vệ đủ mạnh nên ngứa mồm nói chơi vậy thôi.
Các cụ nên nhìn rộng ta xem thiên hạ họ đã có những bước tiến thế nào rồi hẵng chém.
Cũng tưởng cụ thế nào.
Đọc còm còn chưa hiểu thì tranh luận làm gì.
 

Easy girl

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-779094
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,257
Động cơ
50,363 Mã lực
Tuổi
25
cụ chỉ ra đoạn trên tôi sai chỗ nào? Đừng bỏ bóng đá người. Như thế các cụ khác sẽ càng mất cảm tình với những ai bênh Vin cụ ạ ;)
Cũng tưởng cụ thế nào.
Đọc còm còn chưa hiểu thì tranh luận làm gì.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
cụ chỉ ra đoạn trên tôi sai chỗ nào? Đừng bỏ bóng đá người. Như thế các cụ khác sẽ càng mất cảm tình với những ai bênh Vin cụ ạ ;)
Đọc kỹ chưa? Hiểu tôi đã nói gì không?
Mà trách người khác bỏ bóng đá người, tôi chỉ nói lại đúng câu ông đã nói với tôi thôi.
Từ khi Vin bắt đầu công bố sản xuất ô tô chạy xăng. Em đã cực kỳ ngạc nhiên, và không dám tin là Vin có thể sản xuất được. Nhưng thực tế Vin đã sản xuất được, dù giá thành vẫn cao. Nhưng bước đầu đã đưa được xe ra thị trường nội.
Đến giờ phút này, em vẫn không thể tin được Vin có thể xuất khẩu sang Mỹ, em nghi ngờ khả năng xuất khẩu thành công (chứ không phải em nghi ngờ Vin bài vở để PR).
Nhưng em cũng giống cụ, hy vọng em lại sai như lần trước.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top