Thảo luận Trạm sạc ôtô điện của Vinfast sẽ không phục vụ xe của hãng khác, các cụ nghĩ thế nào?

Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,669
Động cơ
645,432 Mã lực
1- Cụ vẫn chưa phân biệt được TT trong và ngoài nước
Trong nước: Hiện tại chưa có hãng mới vào thì nó cần thì cấp quyền thanh toán hả cụ. Nếu sau này có hãng mới nhảy vào thì sẽ lựa chọn:
- một là đàm phán với Vin để xây dựng hạ tầng
- tự xây dựng hệ thống sạc
Sau này khi xe Mỹ về VN, nếu Vin nó ko cho đàm phán sử dụng thì lúc đó hãy nói, chứ hiện tại xe điện Mỹ có cái nào đâu mà cụ lôi vấn đề Mỹ vào đây.
Chính sách của Mỹ là ko can thiệp bảo hộ thô bạo, do đó nếu Vin có xk vào TT Mỹ thì nó sẽ đàm phán vs bộ TM Mỹ để có giấy phép, còn sử dụng chung hạ tầng thì lại là việc đàm phán với các hãng.
Đó là chưa kể ở Mỹ nó có dịch vụ sạc công cộng phục vụ mọi hãng xe.
Ở Việt Nam nếu thị trường đủ lớn thì các DN ăn theo hoàn toàn có thể đầu tư trạm sạc để bán dv. Lúc đó thì thiếu gì phương án sạc hả cụ?
2- Chuẩn sạc CA là vì Vin mua công nghệ của CA , việc tại sao ko cấp mã thì như ý 1 đã nói đến.
Còn về vấn đề cổng sạc, thì thật ra nguyên lý nó giống cái sạc dt thôi cụ, chỉ khác là nó cố định và cồng kềnh chứ ko đi động, cũng bao gồm một hệ thống sạc tương tự cái củ sạc điện thoại gồm:
1- Hệ thống chuyển đổi nguồn điện
2- chân sạc
3- các thiết bị hỗ trợ thanh toán
Tương tự như điện thoại, chân sạc kia có thể thay thế dễ dàng, còn hệ thống chuyển nguồn thì đều dùng chung được, mà hiện tại chưa có hãng nào thì Vin nó giữ nguyên của nó . Sau này có hãng khác nếu :
- Chung cổng thì nó cấp mã sạc có thu phí thông qua đàm phán (chứ thả nổi thì béo thằng Tàu)
- khác cổng : Vin cho thuê hạ tầng để hãng ngoài tự lắp sạc riêng hoặc đầu tư thêm chân sạc phù hợp để bán dịch vụ.
Cụ cần đọc thêm để hiểu về xe điện. Tranh luận về xe điện mà cứ lấy điện thoại ra so sánh mệt lắm :D
 

Easy girl

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-779094
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,257
Động cơ
50,363 Mã lực
Tuổi
25
Tôi trích lại lời ông:
xe ô tô xăng tàu chỉ xe tải bóp được hàng Việt ở dòng hạng nặng. Còn xe 7 chỗ, 5 chỗ doanh số chưa bằng được 1/3 xe Vin.
Ông nhìn vào doanh số bán rồi kết luận là xe của Vin cạnh tranh hơn mà không nhìn vào gốc của vấn đề: Thuế. Nếu sòng phẳng như nhau thì xe Vin của ông bán được 1/10 xe Tàu không, có bằng 1/100 hãng khác không? Hỏi là tự biết câu trả lời.
Mà thôi ta nên quay lại chủ đề chính đỡ loãng thớt. Còn các cụ vào đọc comment của cả ông và tôi tự có đánh giá

Đọc kỹ chưa? Hiểu tôi đã nói gì không?
Mà trách người khác bỏ bóng đá người, tôi chỉ nói lại đúng câu ông đã nói với tôi thôi.
 

Ú Òa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-761486
Ngày cấp bằng
1/3/21
Số km
570
Động cơ
50,949 Mã lực
Tuổi
33
Sản xuất cell pin rất khó, cả thế giới có vài hãng làm được, nhưng đóng gói các cell đó thành khối pin công xuất lớn thì nhà máy của VinFast đang làm rồi. Và có thể vinfast đang đóng gói thuê cho cả LG nữa.
Cell pin giờ thì hầu như là nhà anh Tập bao sân. :D
 

Ú Òa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-761486
Ngày cấp bằng
1/3/21
Số km
570
Động cơ
50,949 Mã lực
Tuổi
33
Tôi trích lại lời ông:
xe ô tô xăng tàu chỉ xe tải bóp được hàng Việt ở dòng hạng nặng. Còn xe 7 chỗ, 5 chỗ doanh số chưa bằng được 1/3 xe Vin.
Ông nhìn vào doanh số bán rồi kết luận là xe của Vin cạnh tranh hơn mà không nhìn vào gốc của vấn đề: Thuế. Nếu sòng phẳng như nhau thì xe Vin của ông bán được 1/10 xe Tàu không, có bằng 1/100 hãng khác không? Hỏi là tự biết câu trả lời.
Mà thôi ta nên quay lại chủ đề chính đỡ loãng thớt. Còn các cụ vào đọc comment của cả ông và tôi tự có đánh giá
Hồng Kỳ nhập về VN giá rẻ rẻ chút là em cũng dám chơi đấy. :D
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
18,224
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Tôi trích lại lời ông:
xe ô tô xăng tàu chỉ xe tải bóp được hàng Việt ở dòng hạng nặng. Còn xe 7 chỗ, 5 chỗ doanh số chưa bằng được 1/3 xe Vin.
Ông nhìn vào doanh số bán rồi kết luận là xe của Vin cạnh tranh hơn mà không nhìn vào gốc của vấn đề: Thuế. Nếu sòng phẳng như nhau thì xe Vin của ông bán được 1/10 xe Tàu không, có bằng 1/100 hãng khác không? Hỏi là tự biết câu trả lời.
Mà thôi ta nên quay lại chủ đề chính đỡ loãng thớt. Còn các cụ vào đọc comment của cả ông và tôi tự có đánh giá
Ông lấy cái gì ra khẳng định điều này? Mơ mộng à?
Thuế Vin được ưu đãi những gì so với xe nhập, mời ông liệt kê!
Mà giả sử nếu có, nhà nước bảo kê cho xe nội, ngăn xe tàu có gì sai?
 

Easy girl

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-779094
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,257
Động cơ
50,363 Mã lực
Tuổi
25
cụ nào rảnh trả lời hộ xem xe nhập chịu thuế thế nào với xe sx trong nước. E nản rồi đấy 😁.

Ông lấy cái gì ra khẳng định điều này? Mơ mộng à?
Thuế Vin được ưu đãi những gì so với xe nhập, mời ông liệt kê!
Mà giả sử nếu có, nhà nước bảo kê cho xe nội, ngăn xe tàu có gì sai?
 

longk52

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-298365
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
296
Động cơ
312,900 Mã lực
Cụ cần đọc thêm để hiểu về xe điện. Tranh luận về xe điện mà cứ lấy điện thoại ra so sánh mệt lắm :D
Cụ cũng nên nv, thấy cụ chỉ giỏi hỏi và chỉ trích, so sánh thì khập khiễng, ngta phân tích thì cụ ko chịu đọc. Xin tiễn cụ vì ko cùng hệ quy chiếu =))
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
18,224
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
cụ nào rảnh trả lời hộ xem xe nhập chịu thuế thế nào với xe sx trong nước. E nản rồi đấy 😁.
Đuối rồi thì để anh giúp!
Link đây:
Trích: https://www.qdnd.vn/xe-cong-nghe/tu-van/viet-nam-se-bo-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-o-to-san-xuat-trong-nuoc-644746
"Thực tế giá xe lắp ráp tại Việt Nam đang phải chịu chi phí lớn nhất là thuế nhập khẩu, thuế nhập khẩu linh kiện, thuế tiêu thụ đặc biệt. Một số loại xe hơi nhập khẩu từ ASEAN đã không còn phải chịu thuế nhập khẩu ở Việt Nam, trong khi đó một số loại linh kiện xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam cũng được miễn, giảm, chỉ còn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hơi và linh kiện vẫn còn được giữ.
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô và linh kiện theo dung tích, thấp nhất là 35%, cao nhất là khoảng 150%, thông thường, các mẫu xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L là khoảng 45-35%, giá trị xe hoặc linh kiện. Mức thuế cao khiến chi phí sản xuất tăng lên, giá xe tại Việt Nam đắt hơn xe các nước trong khu vực từ 10-20%, điều này tác động trực tiếp đến sức mua của thị trường nội địa với các dòng xe lắp ráp trong nước."
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
18,224
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Trung Quốc nó còn đang hành lên tesla lên bờ xuống ruộng kia kìa. Từ vụ con bé gây rối giữa triển lãm ô tô Thượng Hải mà bảo vệ nó không thèm ngăn. Rồi đến chuyện chính phủ Trung Quốc nó cấm luôn không cho xe tesla đi vào cơ quan nhà nước kia kìa.
Ấy thế nhưng Vin (hoặc nếu có thể) tìm cách ngăn xe khựa thì ở đây có vài vị giãy nảy lên cơ. Chả hiểu tư duy kiểu gì.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,450
Động cơ
258,035 Mã lực
Đúng là rất đơn giản nếu hiểu biết một chút về điện (mà kiến thức cũng không cần vượt ra khỏi mấy quyển sách giao khoa phổ thông)!
Ví dụ lôi cái xe vĩnh phát đinh bán VFE34 với cục pin 42kwh ra.
Theo như vĩnh phát quảng cáo nó chạy được 180km sau khi sạch nhanh 15 phút.
Theo như tụi mũi lõ Mỹ theo rõi với xe Tesla, thì xạc chậm với điện 220v hiệu suất xạc có thể lên đến 95%;
Còn xạc nhanh, xạc ở điện thấp hơn 120v thì hiệu suất xạc chỉ còn 85%, thậm chí còn thấp hơn nếu pin cũ, vì năng lượng điện ngoài việc nạp cho cục pin còn phải làm nóng dây, làm nóng khối pin.
Vậy cứ lấy cái xe tiên tiến này để tính công suất cho 1 ổ xạc nhah 15 phút.
42kwh là 42 ki lô wát/giờ, với hiệu suất 75% thì để đầy cho cục pin này cần nhồi vào nó 50kwh.
50kwh có nghĩa là cần công suất 50kw trong đúng 1 giờ, còn nhanh hơn, chỉ 15 phút thì cần 200kw.
Cái cục biến thế ở đầu đường 400KVA chuyên cung cấp điện cho cả cái khu phố sẽ nuôi được 2 ổ xạch nhanh. Để dựng 1 điểm xạc nhanh 5 chỗ xạc thì cần cái biến thế 1000KVA, hoặc 2,5 cái biến thế hay đặt ở đầu đường phố HN!
Vậy cứ bác sản xuất nào dùng nhiều điện thì cho out luôn cụ ạ, vì cty đó sẽ dùng rất nhiều điện của dân. Hoặc mấy tòa nhà văn phòng cũng dẹp luôn vì tốn rất nhiều điện. Cụ đừng nói là đó là sx và vin là kinh doanh. Vì ko làm trạm sạc thì sản xuất ra làm cảnh thôi. Em còn nhớ quê em ngày trước điện đóm tậm tịt, vừa yếu vừa hay mất điện. Sau có cty mở gần đó, dùng chung đường dây và đường dây phải nâng cấp thì khu nhà em vip nhất huỵên. Điện khỏe, cả năm mất điện vài lần do sự cố hoặc nâng cấp 😂
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,669
Động cơ
645,432 Mã lực
Cái trạm sạc bản chất nó không khác gì một trạm biến áp. Bây giờ có một công ty bỏ ra hơn tỉ lắp một trạm biến áp. Lắp xong có ông hàng xóm sang bảo cho dùng nhờ, rồi sẽ trả phí. Theo ý anti thì phải cho dùng, nếu không cho dùng thì là độc quyền là chèn ép, không cho dùng chung sẽ bị kiện. Thực tế thì quên đi nhé, thích thì cho dùng nhờ, không thích thì biến. Nhắc lại trạm sạc nhanh cũng chính là một trạm biến áp, chế tài quy định đã có sẵn, cứ thế mà làm theo. Sao anti có kiểu nghĩ như vậy được.
Đề nghị cụ ko gọi người khác là anti - cũng như những người tranh luận khác ko gọi cụ bằng những cái tên mà em ko tiện nhắc. Cụ sửa các bài cụ đã đăng, cảm ơn cụ
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,669
Động cơ
645,432 Mã lực
Cụ cũng nên nv, thấy cụ chỉ giỏi hỏi và chỉ trích, so sánh thì khập khiễng, ngta phân tích thì cụ ko chịu đọc. Xin tiễn cụ vì ko cùng hệ quy chiếu =))
Em đọc hết rồi đấy cụ. Vì cụ ko lấy được dẫn chứng các tiêu chuẩn của ngành xe điện, mà toàn lấy các ví dụ về sạc điện thoại thì chả biết giải thích thế nào :D
 

FUN PLUS

Xe buýt
Biển số
OF-713786
Ngày cấp bằng
23/1/20
Số km
917
Động cơ
157,170 Mã lực
Nơi ở
Hệ mặt trời
Theo ý anti thì đồ vinfast dởm lắm. Không đáng mua, nhưng nếu vinfast làm sạc nhanh thì phải cho người dùng hãng khác dùng chung? Thế là thế nào?
Thế Vin định chiếm lĩnh thị trường bằng các trạm xạc ah? Nếu vậy ai dám chơi kiểu độc quyền thế? Chưa có chỗ đứng mà đã dở mấy trò o ép người dùng. Chiếm lĩnh thị trường bằng quỹ đất đc ưu ái của NN. Đặt trạm ko cho ai đặt nữa thì đúng là kiểu kdoanh độc quyền. Đồ thì chắc chắn kém hơn nếu so cùng giá. Thôi sang Mẽo mà bán và đừng dùng chung với hãng khác chứ ăn mòn trên ưu đãi của NN và nhân dân mãi sao đc.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Vậy cứ bác sản xuất nào dùng nhiều điện thì cho out luôn cụ ạ, vì cty đó sẽ dùng rất nhiều điện của dân. Hoặc mấy tòa nhà văn phòng cũng dẹp luôn vì tốn rất nhiều điện. Cụ đừng nói là đó là sx và vin là kinh doanh. Vì ko làm trạm sạc thì sản xuất ra làm cảnh thôi.
OUT hay IN thì Nhà nước (cấp tỉnh hay cấp TW tuy mức độ sử dụng tài nguyên) cân đối để có cấp phép hay không!
1 trong các tiêu chí xét trọn là đóng góp/mức độ sử sụng tài nguyên.
Những DA quá lớn thì còn phải đưa ra QH để phê duyệt.
Tụi em toàn các cơ sở con con, có sẵn là vẫn phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường rồi bảo vệ trước hội đồng tỉnh (trong đó không chỉ có cam kết không gây ô nhiễm, mà còn cả quy mô sử dụng tài nguyên và hiệu quả xã hội sẽ làm được)!
 

Easy girl

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-779094
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,257
Động cơ
50,363 Mã lực
Tuổi
25
xe nhập Tàu, Mỹ, Nhật, Châu Âu chịu thuể như thế nào?
Đuối rồi thì để anh giúp!
Link đây:
Trích: https://www.qdnd.vn/xe-cong-nghe/tu-van/viet-nam-se-bo-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-o-to-san-xuat-trong-nuoc-644746
"Thực tế giá xe lắp ráp tại Việt Nam đang phải chịu chi phí lớn nhất là thuế nhập khẩu, thuế nhập khẩu linh kiện, thuế tiêu thụ đặc biệt. Một số loại xe hơi nhập khẩu từ ASEAN đã không còn phải chịu thuế nhập khẩu ở Việt Nam, trong khi đó một số loại linh kiện xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam cũng được miễn, giảm, chỉ còn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hơi và linh kiện vẫn còn được giữ.
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô và linh kiện theo dung tích, thấp nhất là 35%, cao nhất là khoảng 150%, thông thường, các mẫu xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L là khoảng 45-35%, giá trị xe hoặc linh kiện. Mức thuế cao khiến chi phí sản xuất tăng lên, giá xe tại Việt Nam đắt hơn xe các nước trong khu vực từ 10-20%, điều này tác động trực tiếp đến sức mua của thị trường nội địa với các dòng xe lắp ráp trong nước."
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
18,224
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Thế Vin định chiếm lĩnh thị trường bằng các trạm xạc ah? Nếu vậy ai dám chơi kiểu độc quyền thế? Chưa có chỗ đứng mà đã dở mấy trò o ép người dùng. Chiếm lĩnh thị trường bằng quỹ đất đc ưu ái của NN. Đặt trạm ko cho ai đặt nữa thì đúng là kiểu kdoanh độc quyền. Đồ thì chắc chắn kém hơn nếu so cùng giá. Thôi sang Mẽo mà bán và đừng dùng chung với hãng khác chứ ăn mòn trên ưu đãi của NN và nhân dân mãi sao đc.
- Nhà nước ưu ái đất nào cho Vin làm trạm sạc???
- Thấy kém hơn thì không dùng. Vin nó có dí dao vào cổ bắt dùng đâu nhỉ?
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,386 Mã lực
Tuổi
63
Cái trạm sạc bản chất nó không khác gì một trạm biến áp. Bây giờ có một công ty bỏ ra hơn tỉ lắp một trạm biến áp. Lắp xong có ông hàng xóm sang bảo cho dùng nhờ, rồi sẽ trả phí. Theo ý anti thì phải cho dùng, nếu không cho dùng thì là độc quyền là chèn ép, không cho dùng chung sẽ bị kiện. Thực tế thì quên đi nhé, thích thì cho dùng nhờ, không thích thì biến. Nhắc lại trạm sạc nhanh cũng chính là một trạm biến áp, chế tài quy định đã có sẵn, cứ thế mà làm theo. Sao anti có kiểu nghĩ như vậy được.
Nói rõ ý cụ một tẹo. Trạm sạc công suất lớn dĩ nhiên phải làm riêng 1 trạm biến áp để dùng rồi. Như tất cả chung cư hay cơ quan lâu nay. Phải đăng ký công suất tối đa với điện lực.
Với các điểm sạc nhỏ kiểu quán cafe hay tại gia thì cũng phải đăng ký công suất.
Tất cả 2 loại trên đều thể hiện ở cái Attomat. Ông điện lực đồng ý mức nào thì lắp mức đó. Quá tải là nhảy, khỏi kêu.
Ví dụ anh cà phê khai làm 2 điểm sạc thôi, về anh làm thành 10 điểm. Kệ anh. Quá tải át nhảy.
Việc chủ điểm sạc cho ai sạc là quyền chủ nhà. Chưa có bất kỳ quy định nào bắt chủ nhà phải mời khách ăn cơm uống nước cả.
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,563 Mã lực
Trên 1 mẫu xe có hàng trăm suppliers khác nhau. Rất nhiều chi tiết của xe Lux được cung cấp bởi các suppliers mà đã cung cấp cho BMW và 1 số được BMW cấp phép để sử dụng part no và logo của bmw
Vài hãng bia ngoại nổi tiếng bán ở thị trường VN đều được gia công bởi một đơn vị, cùng cạnh tranh trên thị trường với đối tượng khách hàng khác nhau. Nên đừng ảo tưởng cùng một nơi sx sẽ cho ra sp giống nhau, còn tỷ thứ trong đấy nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top