1. Chỗ này là chính sách quốc gia cụ ạ. VF ko cần phải đàm phán với cả chục hãng xe để sử dụng hạ tầng, chỉ cần làm theo chuẩn thì đi đâu trong nước Mỹ cũng đều sạc được. Cái này giống như mình bán cái TV tủ lạnh cần làm đúng điện áp và phích cắm là xong. Tại sao em nói vậy bởi giờ thế giới phẳng, nếu VF và các nhà làm chính sách VN ko cho các hãng xe Mỹ, ví dụ như Ford vào dùng sạc chung thì họ cũng sẽ chặn ở thị trường Mỹ. Đơn giản vậy thôi, Mỹ là thị trường mở cực sòng phẳng, xe Nhật phát triển lấn át ở Mỹ và họ chả có cách nào can thiệp đc.
2. Cụ chưa tìm hiểu kỹ rồi, VIN đã đang dùng chuẩn sạc Châu Âu CCS 2 - chỉ là không cấp tài khoản thanh toán tiền điện cho các xe không phải của VF, chứ không phải là VIN tạo chuẩn mới. Nhiều người cứ lấy sạc SS so sánh với iPhone nhưng em cho là không đúng, với SS hoặc iPhone chỉ là chân sạc, củ sạc có thể dùng chung đc. Ngoài ra vì xe di chuyển trên đường, đến một địa chỉ mới họ phải sạc mới di chuyển tiếp được, với đt thì có thể mang dây theo cắm chỗ nào cũng đc. Ngay từ đầu em cũng nói là VF ko sai, nhưng để tạo được thị trường xe điện lành mạnh và có lợi cho tất cả các bên thì hướng đi này ko phải là hay.
1- Cụ vẫn chưa phân biệt được TT trong và ngoài nước
Trong nước: Hiện tại chưa có hãng mới vào thì nó cần thì cấp quyền thanh toán hả cụ. Nếu sau này có hãng mới nhảy vào thì sẽ lựa chọn:
- một là đàm phán với Vin để xây dựng hạ tầng
- tự xây dựng hệ thống sạc
Sau này khi xe Mỹ về VN, nếu Vin nó ko cho đàm phán sử dụng thì lúc đó hãy nói, chứ hiện tại xe điện Mỹ có cái nào đâu mà cụ lôi vấn đề Mỹ vào đây.
Chính sách của Mỹ là ko can thiệp bảo hộ thô bạo, do đó nếu Vin có xk vào TT Mỹ thì nó sẽ đàm phán vs bộ TM Mỹ để có giấy phép, còn sử dụng chung hạ tầng thì lại là việc đàm phán với các hãng.
Đó là chưa kể ở Mỹ nó có dịch vụ sạc công cộng phục vụ mọi hãng xe.
Ở Việt Nam nếu thị trường đủ lớn thì các DN ăn theo hoàn toàn có thể đầu tư trạm sạc để bán dv. Lúc đó thì thiếu gì phương án sạc hả cụ?
2- Chuẩn sạc CA là vì Vin mua công nghệ của CA , việc tại sao ko cấp mã thì như ý 1 đã nói đến.
Còn về vấn đề cổng sạc, thì thật ra nguyên lý nó giống cái sạc dt thôi cụ, chỉ khác là nó cố định và cồng kềnh chứ ko đi động, cũng bao gồm một hệ thống sạc tương tự cái củ sạc điện thoại gồm:
1- Hệ thống chuyển đổi nguồn điện
2- chân sạc
3- các thiết bị hỗ trợ thanh toán
Tương tự như điện thoại, chân sạc kia có thể thay thế dễ dàng, còn hệ thống chuyển nguồn thì đều dùng chung được, mà hiện tại chưa có hãng nào thì Vin nó giữ nguyên của nó . Sau này có hãng khác nếu :
- Chung cổng thì nó cấp mã sạc có thu phí thông qua đàm phán (chứ thả nổi thì béo thằng Tàu)
- khác cổng : Vin cho thuê hạ tầng để hãng ngoài tự lắp sạc riêng hoặc đầu tư thêm chân sạc phù hợp để bán dịch vụ.