Thảo luận Trạm sạc ôtô điện của Vinfast sẽ không phục vụ xe của hãng khác, các cụ nghĩ thế nào?

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Muốn gây trở ngại mấy cũng khó khi họ liên hợp lại với nhau cũng dựng lên hệ thống chung của họ!
Nên thế, càng có nhiều cạnh tranh người tiêu dùng càng được hưởng lợi. Càng nhiều hãng vào dựng trạm sạc nguồn cung tăng lên, giá sẽ phải giảm.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,484 Mã lực
Xác định 1 trạm sạc nó như 1 cây xăng. Việc bố trí diện tích 1 trạm BA vào diện tích ấy không khó, các hạ tầng khác như dây dẫn, các thiết bị khác hạ ngầm.
Cây xăng có nhiều vòi, thời gian lưu trú của xe trong vài phút.
Trạm sạc thì cần nhiều thời gian hơn, nếu diện tích không đủ rộng thì vài xe sạc, cả họ đứng nhìn.
Cơ bản bài toán về xe điện vẫn thuộc về tương lai, thí điểm vài đầu xe thì được.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cây xăng có nhiều vòi, thời gian lưu trú của xe trong vài phút.
Trạm sạc thì cần nhiều thời gian hơn, nếu diện tích không đủ rộng thì vài xe sạc, cả họ đứng nhìn.
Cơ bản bài toán về xe điện vẫn thuộc về tương lai, thí điểm vài đầu xe thì được.
Gia đoạn đầu xe điện chưa nhiều như xe xăng. Nên vấn đề tắc ở trạm cũng chưa đến mức nguy cấp.
Tất nhiên, tương lai sẽ phải thay đổi.
 

ong dat

Xe tăng
Biển số
OF-158365
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,717
Động cơ
375,584 Mã lực
Nếu nhà nước khuyến khích phát triển xe điện để dần thay thế dần xe SD động cơ đốt trong thì cần quy định chuẩn chung để các trạm xạc điện có thể dùng chung cho hầu hết các loại xe điện (trừ những xe có chuẩn riêng đặc biệt).
Việc dùng chuẩn chung sẽ đảm bảo yêu cầu cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng xe; đảm bảo tính kinh tế và hiệu quả cho nhà đầu tư trạm xạc điện; khuyến khích người dân SD xe điện (đa dạng hóa các chủng loại xe, tiện lợi trong quá trình SD, ....).
Nếu nhà nước không thèm quan tâm đến việc người dân SD xe điện hay xe dùng động cơ đốt trong thì thằng nào muốn bán được xe điện thì tự xây trạm xạc, bỏ tiền mà thuê vị trí, lắp thiết bị theo chuẩn của mình, ... đến lúc thằng khác muốn vào thì lại thuê miếng đất bên cạnh mà lắp đặt, ...
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,484 Mã lực
Muốn gây trở ngại mấy cũng khó khi họ liên hợp lại với nhau cũng dựng lên hệ thống chung của họ!
Không cần đâu bác, giờ người ta hình thành chuỗi cung ứng rồi.
Tỉ dụ anh A mở trạm sạc cho hãng xe B (đầu tư tự vận hành).
Anh A bảo anh C, D, E là các ông cứ nhập xe về, hãng nào tôi cũng có sạc, cứ đưa hết về đây.
Tương lai là các hãng xe bán cứ bán, còn trạm sạc là một ngành nghề khác.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,280
Động cơ
898,109 Mã lực
Cây xăng có nhiều vòi, thời gian lưu trú của xe trong vài phút.
Trạm sạc thì cần nhiều thời gian hơn, nếu diện tích không đủ rộng thì vài xe sạc, cả họ đứng nhìn.
Cơ bản bài toán về xe điện vẫn thuộc về tương lai, thí điểm vài đầu xe thì được.
Chỉ vài gia đình để xe trong nhà, 1 ít chung cư đầu tư điểm xạc trong hầm,...
Xe chỉ để chạy quanh quẩn xung quanh nhà,...!
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,834
Động cơ
151,619 Mã lực
Tuổi
38
Vậy là Bim Fet cũng bị như TQ à. Chổ em nhìu khu cũ, dân còn mang đồ ra ngoài giặt- có thể hok chạy đc máy sấy. Zay mà đòi đổi hết qua xe điện.😂
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,484 Mã lực
Chỉ vài gia đình để xe trong nhà, 1 ít chung cư đầu tư điểm xạc trong hầm,...
Xe chỉ để chạy quanh quẩn xung quanh nhà,...!
Giờ oto điện có về thì cũng chỉ phục vụ mấy khu vui chơi giải trí thôi, chạy loanh quanh thì được.
Xe máy điện là một ví dụ điển hình, Hết pin là nỗi lo lớn nhất.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Cứ nhìn xe đạp điện thì suy ra. Tuy nhiên, lạc quan mà nói, vẫn có xác suất thành công , vì bây giờ công nghệ xe điện Trung Quốc rất mạnh, nhất là Công nghệ Pin, hôm trước xem phóng sự VTV, Âu Mỹ còn phải lo lắng.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,507
Động cơ
567,284 Mã lực
Em có nói mẫy hãng kia thiếu tiền đâu. Nhiều khi có tiền mà muốn làm cũng còn gặp đủ thứ trở ngại khi chưa được chống lưng.
Cái trạm sạc này nó không đơn giản như nhiều cụ nghĩ đâu, đặc biệt là lại sạc nhanh.
Đến như bọn PT nó quy hoạch có tầm nhìn xa về hạ tầng và tiềm lực kinh tế chắc cũng không tồi mà nó cũng chỉ mở theo lộ trình chứ cũng không làm phát một nên xe nhiên liệu nó vẫn bán đều và bọn sx xe nhiên liệu nó cũng chưa phải vội vàng chuyển đổi san sx xe điện.
Nó sẽ chuyển dịch dần theo tỷ lệ trạm sạc được xây lên.
Quay trở lại ở mình, quy hoạch thì không đồng bộ.
Có mỗi tuyến đường không biết cắt đào bới bao nhiêu lần đến nát bét rồi, thì cái việc xây dựng nó còn gian nan hơn nhiều.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,404 Mã lực
Tuổi
48
Nhu cầu sạc điện ở ngoài đường thực ra không nhiều.

Thứ nhất là 100% xe phải đổ xăng ngoài cây xăng vì không có gia đình nào chứa xăng ở nhà ;)) Còn xe điện thì ngược lại, chủ yếu là sạc ở nhà, lúc nào "cấp cứu" đột xuất mới phải vào trạm.

Thứ hai là việc xe hết điện ngoài đường phải cần đến trạm sạc cũng không xảy ra thường xuyên như chúng ta nghĩ và đang hình dung giống xe xăng.

Chỉ cần thay đổi thói quen sử dụng một chút thì gần như rất ít xảy ra tình huống hết điện phải vào trạm vì hầu như ai đi xe cũng xác định được tương đối chính xác quãng đường sẽ di chuyển trong ngày. Ngày đi, tối về nhà sạc, trước khi đi kiểm tra và ước lượng pin... thì gần như sẽ không có tình huống nào "bỗng dưng" chạy thêm trăm km để bị hết pin cả.

Chỉ có trường hợp khó nhất với xe điện ở Việt Nam là tắc đường khi trời nóng. Không rõ 1h chạy điều hòa trong xe thì hao pin tương đương với đi bao nhiêu km.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,280
Động cơ
898,109 Mã lực
Nhu cầu sạc điện ở ngoài đường thực ra không nhiều.
Thứ nhất là 100% xe phải đổ xăng ngoài cây xăng vì không có gia đình nào chứa xăng ở nhà ;)) Còn xe điện thì ngược lại, chủ yếu là sạc ở nhà, lúc nào "cấp cứu" đột xuất mới phải vào trạm.
Thứ hai là việc xe hết điện ngoài đường phải cần đến trạm sạc cũng không xảy ra thường xuyên như chúng ta nghĩ và đang hình dung giống xe xăng.
Chỉ cần thay đổi thói quen sử dụng một chút thì gần như rất ít xảy ra tình huống hết điện phải vào trạm vì hầu như ai đi xe cũng xác định được tương đối chính xác quãng đường sẽ di chuyển trong ngày. Ngày đi, tối về nhà sạc, trước khi đi kiểm tra và ước lượng pin... thì gần như sẽ không có tình huống nào "bỗng dưng" chạy thêm trăm km để bị hết pin cả.
Chỉ có trường hợp khó nhất với xe điện ở Việt Nam là tắc đường khi trời nóng. Không rõ 1h chạy điều hòa trong xe thì hao pin tương đương với đi bao nhiêu km.
99,99% ô tô để trong nhà nên người ta sẽ xạc điện ở nhà trước khi ra ngoài đường.
Thói quen phải thay đổi so với xe xăng là cho xe vào nhà cắm ngay vào ổ điện.
Mấy cái trạm xạc điện ngoài đường thừa, dựng lên phí tiền!
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,392 Mã lực
99,99% ô tô để trong nhà nên người ta sẽ xạc điện ở nhà trước khi ra ngoài đường.
Thói quen phải thay đổi so với xe xăng là cho xe vào nhà cắm ngay vào ổ điện.
Mấy cái trạm xạc điện ngoài đường thừa, dựng lên phí tiền!
Nếu đi xa thì cực kỳ cần trạm xạc nhanh cụ ạ. Tesla nó có trạm siêu sạc, xạc cỡ 45 phút chạy được 500km ... dân Mỹ nó vẫn đi xuyên nước Mỹ bằng Tesla :)
 

Vito_Corleone

Xe máy
Biển số
OF-531529
Ngày cấp bằng
11/9/17
Số km
62
Động cơ
170,652 Mã lực
Tuổi
34
Em thấy Vin làm thế là đúng đó, tạo lợi thế cho VF. Giống như miễn phí xe VF ở Vincom còn xe hãng khác thì không. Cứ đợi bán xe vài năm, số lượng trạm sạc tăng, các hãng khác cũng lắp thêm trạm sạc thì open cho tất cả cũng không muộn
 

hoangvanlong1979

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-711243
Ngày cấp bằng
23/12/19
Số km
427
Động cơ
91,000 Mã lực
Tuổi
45
Em làm bài toán tính mồm các cụ xem đúng không nhé:

- Mặt bằng yêu cầu: dài 10m, rộng 10m ( 100m2) tối thiểu đủ để 3 xe vào sạc cùng một lúc.

- Chi phí: 1. Thuê mặt bằng ( 100tr), quản lý ( 20tr), khấu hao thiết bị ( 10tr), chi tiền điện 1.200 xe x 280k = 336tr .Tổng chi phí dao động tầm 466tr/ tháng.

- Doanh thu: Giả sử ngày sạc 20h, sạc được tối đa 60 xe/ ngày. Hiệu suất 70% = 40 xe / ngày. Tháng được 1.200 lượt sạc.
+ Giá mỗi lần sạc đầy 1 xe bình quân là 400k ( cái này em ước chừng thế cụ nào có con số chính xác thì em tính lại. Vì giá bán này phụ thuộc vào giá xăng. Đang lấy giả thiết là chi phí điện bằng hoặc thấp hơn chi phí xăng thì mới bán được xe điện) . Lợi nhuận tầm 30% = 120k/ xe . Doanh thu 1 tháng là 1.200 lượt sạc x 400k =480tr.

Lợi nhuận trước thuế = 480tr- 466tr= 14tr.

CÁC CỤ LƯU Ý:

1. Đây là em đang tính hiệu suất lý tưởng 70%.

2. Để lấp đầy 2000 điểm sạc trong nội đô MỖI THÁNG, thì Vin cần bán ra được số lượng xe điện tối thiểu = 2.000 điểm sạc x 300 xe = 600.000 xe điện trong nội đô Hà Nội.

Con số 300 xe / điểm sạc / tháng em tính như sau:
1 xe giả sử sạc đầy đi được 7 ngày. Vậy 1 tháng 1 xe cần tối thiểu 4 lượt sạc.

1 trạm sạc công suất 1 tháng tối đa được 1.200 lượt sạc, quy ra số lượng xe 1 tháng sạc tại 1 trạm sạc là 1.200 lượt/ 4lượt = 300 xe.

3. Và điều này quan trọng nhất. Em đang giả sử là tất cả xe điện vin bán ra ở HN ĐANG PHẢI SẠC NGOÀI CHỨ KHÔNG CÓ CHỖ SẠC TRONG NHÀ CHỦ XE. Nếu mà có nhiều người chọn sạc tại nhà mình thì doanh số trên phải giảm xuống nữa :))

4. Tất nhiên, xe điện khác không được sạc tại trạm của vin.

5. Nếu tính bình quân tiền thuê đất là 100tr/ điểm sạc. Vậy 2000 trạm sạc sẽ là = 100tr x 2.000 = 200 tỷ/ tháng, tương đương 2.400 tỷ / năm chi phí thuê mặt bằng TẠI NỘI ĐÔ HÀ NỘI.

Dân nào có đủ diện tích để làm trạm sạc cụ ?
100tr. ô tô vào-ra dễ dàng ở nội thành HN sẽ đặt được mấy cọc xạc nhanh?
Em có cái nhà do covid người đang thuê sập tiệm phải thu lại, có mấy người xin làm quán cà phê em bảo bà xã: "họ chưa biết nhà mình giới hạn chỗ đỗ xe".
Dù ngay trước 1 cái chợ lớn cổ của HN, nhưng người vào uống cà phê có ngồi 5-10 phút rồi đi ngay đâu, mà đường phố trung tâm, trước cửa chợ làm sao mà đỗ xe cả giờ được!
Hehe, đặt được vài ba cái cọc sạc, mỗi ông vào mất nửa tiếng đến 1 tiếng sạc. Ngày sạc được cho vài chục ông thì tiền sạc điện phải gấp 5 lần giá điện bán lẻ chưa chắc đã đủ tiền thuê mặt bằng.
Nói chung tư nhân đầu tư làm nơi xây trạm sạc điện xe Vin thấy không ổn lắm.. ko ổn vì đầu tư lớn lại chỉ 1 mình xe VIN sạc được, còn các loại khác chịu.. giống như bãi gửi đỗ xe chẳng hạn, diện tích phải chứa được 20 xe trở lên thì mới có lãi chứ đầu tư để sạc hay đỗ 3-5 cái xe thì vứt rồi...
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,484 Mã lực
Thanh niên giờ kiềm chế kém thật, hơi tí là tốc áo, vỗ bụng để phản đối người không đi theo quan điểm của mình.
Nói vui miệng, hãng nào mà thuê được đội này để xây dựng hình ảnh, đúng là thảm họa truyền thông. :)
Em phe nào cũng ko quan trọng :D ,tranh luận thì cần phải tôn trọng mọi người tham gia nếu cụ ấy ko sửa hoặc ko xoá thì mời cụ ấy ra chỗ khác chơi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top