Em làm bài toán tính mồm các cụ xem đúng không nhé:
- Mặt bằng yêu cầu: dài 10m, rộng 10m ( 100m2) tối thiểu đủ để 3 xe vào sạc cùng một lúc.
- Chi phí: 1. Thuê mặt bằng ( 100tr), quản lý ( 20tr), khấu hao thiết bị ( 10tr), chi tiền điện 1.200 xe x 280k = 336tr .Tổng chi phí dao động tầm 466tr/ tháng.
- Doanh thu: Giả sử ngày sạc 20h, sạc được tối đa 60 xe/ ngày. Hiệu suất 70% = 40 xe / ngày. Tháng được 1.200 lượt sạc.
+ Giá mỗi lần sạc đầy 1 xe bình quân là 400k ( cái này em ước chừng thế cụ nào có con số chính xác thì em tính lại. Vì giá bán này phụ thuộc vào giá xăng. Đang lấy giả thiết là chi phí điện bằng hoặc thấp hơn chi phí xăng thì mới bán được xe điện) . Lợi nhuận tầm 30% = 120k/ xe . Doanh thu 1 tháng là 1.200 lượt sạc x 400k =480tr.
Lợi nhuận trước thuế = 480tr- 466tr= 14tr.
CÁC CỤ LƯU Ý:
1. Đây là em đang tính hiệu suất lý tưởng 70%.
2. Để lấp đầy 2000 điểm sạc trong nội đô MỖI THÁNG, thì Vin cần bán ra được số lượng xe điện tối thiểu = 2.000 điểm sạc x 300 xe = 600.000 xe điện trong nội đô Hà Nội.
Con số 300 xe / điểm sạc / tháng em tính như sau:
1 xe giả sử sạc đầy đi được 7 ngày. Vậy 1 tháng 1 xe cần tối thiểu 4 lượt sạc.
1 trạm sạc công suất 1 tháng tối đa được 1.200 lượt sạc, quy ra số lượng xe 1 tháng sạc tại 1 trạm sạc là 1.200 lượt/ 4lượt = 300 xe.
3. Và điều này quan trọng nhất. Em đang giả sử là tất cả xe điện vin bán ra ở HN ĐANG PHẢI SẠC NGOÀI CHỨ KHÔNG CÓ CHỖ SẠC TRONG NHÀ CHỦ XE. Nếu mà có nhiều người chọn sạc tại nhà mình thì doanh số trên phải giảm xuống nữa
4. Tất nhiên, xe điện khác không được sạc tại trạm của vin.
5. Nếu tính bình quân tiền thuê đất là 100tr/ điểm sạc. Vậy 2000 trạm sạc sẽ là = 100tr x 2.000 = 200 tỷ/ tháng, tương đương 2.400 tỷ / năm chi phí thuê mặt bằng TẠI NỘI ĐÔ HÀ NỘI.
Dân nào có đủ diện tích để làm trạm sạc cụ ?
100tr. ô tô vào-ra dễ dàng ở nội thành HN sẽ đặt được mấy cọc xạc nhanh?
Em có cái nhà do covid người đang thuê sập tiệm phải thu lại, có mấy người xin làm quán cà phê em bảo bà xã: "họ chưa biết nhà mình giới hạn chỗ đỗ xe".
Dù ngay trước 1 cái chợ lớn cổ của HN, nhưng người vào uống cà phê có ngồi 5-10 phút rồi đi ngay đâu, mà đường phố trung tâm, trước cửa chợ làm sao mà đỗ xe cả giờ được!
Hehe, đặt được vài ba cái cọc sạc, mỗi ông vào mất nửa tiếng đến 1 tiếng sạc. Ngày sạc được cho vài chục ông thì tiền sạc điện phải gấp 5 lần giá điện bán lẻ chưa chắc đã đủ tiền thuê mặt bằng.
Nói chung tư nhân đầu tư làm nơi xây trạm sạc điện xe Vin thấy không ổn lắm.. ko ổn vì đầu tư lớn lại chỉ 1 mình xe VIN sạc được, còn các loại khác chịu.. giống như bãi gửi đỗ xe chẳng hạn, diện tích phải chứa được 20 xe trở lên thì mới có lãi chứ đầu tư để sạc hay đỗ 3-5 cái xe thì vứt rồi...