[Funland] Trải nghiệm nhiều việc làm và những chuyến đi lang thang

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Tự dưng tôi cao hứng đưa tay móc số tiền cuộn tròn mà Lux đút vào túi tôi . Mấy đứa như Lux & Ev đi bụi bờ thì tiền đa số cuộn tròn nhét vài nơi để khi cần mà lấy dùng từ từ đồng thời cũng dễ tìm (vì cuộn tròn khá chứng như que tròn). Tôi mở ra thì có chút ngạc nhiên là 3 tờ $100. Hai đứa này khá sòng phẳng không đến nổi "chực" ở tôi . Tôi chi khá đẹp cho mọi chuyện để không bị mang tiếng nhờ và chực cho cả 3 đứa .

- Cái này họ đưa 1/2 sau chuyến đi . Anh luôn luôn lấy 1/2 trước cho chắc ăn .

Tự dưng tôi hứng lên nói sảng như thế . Cô gái áo vàng khá ngạc nhiên và cảm thấy nhiều tiền . Cô gái hỏi:

- Anh đi đâu nữa .

Tôi suy nghĩ thoáng qua rồi nói:

- Anh về Cần Thơ, từ đó đón 2 chuyến xe về nhà . Anh đi cả tuần chưa về nhà .

Cô gái áo vàng nói:

- Em cũng về Cần Thơ, sau đó đón chuyến ghe về nhà nhưng từ chỗ ghe tấp cho em lên em phải lội bộ hay nhà ra rước .

Tôi gọi chủ quán nhờ đổi $300. Đề phòng bị gian nên tôi muốn chủ nhà đem tiền ra thì tôi mới đưa $300 . Tôi biết hơi bị thiệt 1 chút nhưng muốn có tiền Việt vì mấy ngày qua tôi đã tiêu bớt một số tiền . Chủ quán trừ luôn số tiền ăn uống từ lúc đầu đến giờ . Xem ra giá cả cũng OK không bị chém . Tôi trả luôn cho cô gái áo vàng và nói:

- Xe em đâu hay em phải đi đón xe ?

Cô gái áo vàng tự nhiên:

- Chắc em phải đón xe về Cần Thơ giống anh .

Hà há ... Như vậy phải chung chuyến xe với cô gái áo vàng . Tôi bị khéo chứ tôi chưa có thể khéo với cô gái . Hơi bị động . Không sao . Nếu cô gái này chủ động "cướp" tôi thì tôi cũng xuôi chìu luôn . Một ý nghĩ táo bạo thoáng qua là "giả mù sa mưa" để cô gái "chiếm" tôi hoàn toàn .
 

vuongha

Xe tăng
Biển số
OF-158471
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
1,190
Động cơ
358,780 Mã lực
Cụ viết hay và rất thực tế . Em hóng chuyện cụ !
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,452
Động cơ
321,111 Mã lực
Tuổi
58
Đúng vậy, từ bờ ra cồn thì phải ghe hoặc tàu . Từ đó vào những nơi tham quan thì đi xuồng cũng thú vị . Như thế bà con có việc làm (theo video clip thì có quá nhiều xuồng, mỗi xuồng 2 người thì nhiều việc làm)
Miền Tây, hay như Cồn Phụng. Sông nước cây cối xanh ngát nhưng khí hậu không mát rượi, có thể nói là hơi oi.
Mấy ngày nữa em tính làm một vòng m.Tây xem giời đất ra răng, tháng này là phải mát rười rượi. :D
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Tôi dọn ba lô tôi và làm sao nhẹ nhàng và ít đồ linh tinh nhất có thể . Cô gái áo vàng thắc mắc thì tôi nói khi về nhà tôi rất ghét thấy nhiều thứ của việc làm . Ghét là ở chỗ thấy thì ... ghiền đi kiếm khách du lịch để làm tua gai .

Cô gái áo vàng có vẻ muốn tôi nói tại sao có khách, nguồn khách ở đâu, v.v. Tôi nói ráng có nhiều mối liên hệ với các tour fix để người ta biết khách muốn tour riêng biệt đặc biệt thì giới thiệu . Chịu khó dẫn free vài chuyến thì khách sẽ đồn nhau liên lạc riêng . Làm gì làm, phải có vài khách đầu tiên hài lòng và sau đó từ từ "tiếng lành đồn xa".

Tôi nói khách đi bụi hoặc đi riêng họ có dòng chảy riêng và có kênh thông tin riêng . Họ thích mình thì tên và liên lạc của mình ở trên kênh đó và khách sẽ tự nhiên có cho mình . Cô gái áo vàng lấy tập ra ghi lại nhanh có vẻ khá nghiêm túc . Đươc. thể tôi cố gắng nghĩ ra nhiều tình huống mà khách du lịch thích tour riêng biệt và muốn hưởng chất văn hóa không bị thương mại hóa .

Tôi nói thêm:

- Anh có đọc bài báo của Tuổi Trẻ dịch lại là: Ngay cả ở New York City cũng có tua gai tự do cho những khách muốn tìm hiểu những gì đặc biệt hơn . Họ có thể có giấy phép hoặc làm lậu . Nhưng ở Việt Nam thì chưa có luật về tua gai nên mình làm những gì không gây hậu quả thì không sao . Có luật thì cứ theo luật mà làm để tránh rắc rối .

Cô gái áo vàng nói:

- Có vẻ có nhiều thứ anh muốn nói . Hay là lên xe về Cần Thơ anh cứ tiếp tục nói . giờ cũng gần trưa rồi .

Thế là chúng tôi đi ra đường và qua bên kia đường rồi đi dọc quốc lộ 1 về phía Nam từ từ . Nếu xe đò nào có hỏi chúng tôi đi thì chúng tôi sẽ bắt xe đó để về Cần Thơ . Đi bộ chỉ khoảng 100 mét là chúng tôi chọn được xe có vẻ còn trống (để có ghế ngồi) về Cần Thơ .

Xe đò Miền Tây thì chán, bao năm rồi vẫn vậy . Có xe nhỏ hơn tốc hành thì giá đắt gấp đôi . Đến Mỹ Tho thì họ lại "bán khách" cho xe khác và quay ngược lại . Có thể xe đó là xe lậu . Họ rước khách dọc đường và bán khách lại cho xe đúng tuyến . Lần này chúng tôi lại ngồi giữa lối đi do hơi đông . Ngột ngạt nhưng không làm giảm nhiệt tình của sự trao đổi . Cô gái áo vàng muốn tìm cái gì đó có vẻ chưa xong . Tôi thì cố trình bày tùm lum (kể cả suy đoán) hy vọng trúng được gì trúng .

- Quê anh ở đâu ?

Cô gái áo vàng bất ngờ hỏi . Tôi móc ví ra lấy tờ thẻ CMND cũng khá lâu rồi cho xem như muốn chứng minh tôi có nơi có chỗ chứ không phải đang vô định như bây giờ . Hơn nữa tôi có vẻ như không muốn những ai khác xung quanh nghe tôi ở quê nào . Tôi lại nhớ 2 nơi: Mỹ và quê . Ở quê tôi chỉ có 2 bà dì ruột sống cùng 1 mảnh đất với 2 nhà sát nhau . Cô gái này lâu lâu hỏi ngang những câu hỏi khá bất ngờ . Tôi cũng phải chuẩn bị tâm lý để tránh giật mình hoài . Cách hỏi này khá khôn ngoan nếu có chút khéo hòng dò được lòng hay dò cái thật người khác .
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Chuyện của cụ SubaruLover hấp dẫn quá, tuy nhiên thủ pháp viết của cụ hay có lý do gì chăng mà ngồi quán này từ 8h sáng đến gần trưa, lên xe đò rồi mà cụ vẫn chưa hỏi tên cô gái áo vàng?
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,452
Động cơ
321,111 Mã lực
Tuổi
58
Chuyện của cụ SubaruLover hấp dẫn quá, tuy nhiên thủ pháp viết của cụ hay có lý do gì chăng mà ngồi quán này từ 8h sáng đến gần trưa, lên xe đò rồi mà cụ vẫn chưa hỏi tên cô gái áo vàng?
Cô áo vàng bí ẩn như .... phòng nhì. :D
 

Simson

Xe buýt
Biển số
OF-3149
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
587
Động cơ
565,340 Mã lực
Bác Su viết kiểu đó để tránh lộ thông tin cá nhân thôi mà. Một phương pháp như thói quen được rèn luyện lâu ngày. Chứ thực tế, tất cả các nhân vật đều được điều tra tên tuổi hoàn cảnh ngay từ giai đoạn đầu.

Đây là kiểu viết ký sự, liền mạch và hay ho. Có điều đã được sắp xếp cho thống nhất chứ thực tế có thể khác khá nhiều, không nói là xạo mà là phải viết vậy để nó nhất quán hình ảnh và vai từng nhân vật.

Đoán mò thế, he he.

Chuyện của cụ SubaruLover hấp dẫn quá, tuy nhiên thủ pháp viết của cụ hay có lý do gì chăng mà ngồi quán này từ 8h sáng đến gần trưa, lên xe đò rồi mà cụ vẫn chưa hỏi tên cô gái áo vàng?
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Xe từ từ đi lên cầu Mỹ Thuận . Tôi kìm hãm cơn xúc động vì lần đầu tiên qua cầu này . Cái cảm giác tự hào, cảm động, chút sợ sợ,... trộn lẫn vào nhau . Tháng Năm năm rồi khánh thành và Miền Tây sẽ bắt đầu thay đổi lớn từ lúc này . Lịch sử Miền Tây sẽ đánh dấu cây cầu dài đầu tiên bắc qua 1 trong 2 nhánh sông lớn này . Cô gái áo vàng bôi xóa hay ghi lại những gì đã ghi . Chắc là hệ thống hóa .

Tội nghiệp, cô gái áo vàng cứ nghĩ tôi là tua gai tự do . Thấy trời hơi chiều tôi hỏi:

- Em có kịp đón ghe về không ? Hỏng lẻ em về nhà quá tối ?

Cô gái áo vàng cười :

- Em ở lại Cần Thơ và sáng mai về quê . Sao anh không hỏi em là ai làm gì ?

Tôi ngơ người ra . Đúng là tôi về VN không có chủ đích gì cụ thể nên cũng có phần không chú tâm để biết cô gái áo vàng là ai . Thấy thích thì thích, có nghĩ ngợi xa xa , nhưng tự dưng lại không nghĩ đến chuyện ... biết nhiều gái hơn và có thể có cơ hội nào đó mà nên ... duyên . Tôi nói:

- Anh đi với khách du lịch nước ngoài quen rồi . Em đừng hiểu lầm . Anh không bao giờ hỏi cái gì cho dù là tên thật và ở cụ thể nơi nào . Em đừng hiểu lầm .

Cô gái cười :

- Anh nói vậy em hiểu mà . Cho gọn lại là anh có thể gọi em là Tuyết . Em học đại học . năm nay năm thứ 2 . Hết Hè tới là vào năm thứ 3 . Em về quê có công chuyện riêng và trở lại học 2-3 ngày nữa .

Tôi nghĩ ra 1 câu chuyện nói:

- Anh không may mắn vào được đại học . Anh lên Cần Thơ luyện Anh Văn và xin làm tua gai . Xin hoài không được tình cờ có người cần anh dẫn 2 đứa sinh viên Châu Âu đi nhiều nơi tìm hiểu giống lúa hoang . Thế là tự dưng anh có khách dẫn đi từ lúc nào mà anh không biết luôn .

Tuyết gật gù ghi lại và đột nhiên hỏi:

- Hình như anh không có phone cầm tay .

Tôi cười:

- Khách của anh đâu có phone cầm tay . Họ thích anh như thế này: đậm chât dân dã và không có gì hiện đại nhưng phải có nhiều thứ giới thiệu cho họ như cấu trúc nhà Miền Tây, tại sao phải đón dâu lúc khuya, ... Họ không thích hiện đại vì họ quá ngán những thứ đó nơi nước của họ . Anh làm 6 năm nay nên không cần phone . Có khách là tin nhắn đến nhà là anh đi . Quen rồi em . Điện thoại công cộng, nhờ điện thoại thì lúc đầu .Hơn nữa ở quê chưa có song như ở tp HCM. Đôi lúc khách chưa đến thì liên lạc chỉ e-mail . Anh làm việc trên e-mail là chủ yếu trong lúc này. Lát anh cho em e-mail anh .

Xem ra Tuyết có vẻ hài lòng và nói:

- Khách muốn gì thì tua gai phải như thế đó . À , có khi nào khách đi có 1 gia đình, tức là có trẻ em ?

Tôi lắc đầu và nói đa số rất trẻ và có vẻ có học hoặc là có 1 nền tảng nhất định nhưng tôi không hỏi sâu gì về cá nhân của khách để khách tự nhiên . Tuyết ghi lại vấn đề này . Tôi có hơi làm lạ là Tuyết chịu khó ghi chép nhưng không hỏi và không muốn biết tại sao vì cố tình tin hay nghĩ tôi như một tua gai và hành xử như một tua gai mà tôi xây dựng lên từ từ .

Từ Tân An về Cần Thơ không bao xa , nhưng chỉ QL1 và xe khách cà chớn thì sự dịch chuyển khá lâu . Sau này Miền Tây có cao tốc thì bà con được hưởng sự nhanh nhẹn của giao thông đường bộ . Chiếc xe đò chiều cũng chạy tà tà, thỉnh thoảng dừng cho bà con xuống hoặc lên xe . Dọc đường từ Mỹ Thuận xuống Cần Thơ thấy bắt đầu nhà cửa xây nhiều hơn . Ngày xưa nhà cửa ở xa đường nhiều thì nay nhiều nơi dọc đường đi san lấp ao và ruộng để xây nhà gần QL1 hơn . Dân số Miền Tây 6 năm qua tăng 30% mà . Chỗ ở, chỗ làm, chỗ cho sản xuất ngày càng ... cần đất lấp để mọc lên .
 
Chỉnh sửa cuối:

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Chuyện của cụ SubaruLover hấp dẫn quá, tuy nhiên thủ pháp viết của cụ hay có lý do gì chăng mà ngồi quán này từ 8h sáng đến gần trưa, lên xe đò rồi mà cụ vẫn chưa hỏi tên cô gái áo vàng?
Không có thủ pháp gì :) Theo truyện thì Lux dặn là để cho cô áo vàng mở lời trước và tự giới thiệu hay gì gì trước . Mục đích ghi sâu và bắt suy nghĩ nhiều in mind cô áo vàng :)
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,782 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Xe từ từ đi lên cầu Mỹ Thuận . Tôi kìm hãm cơn xúc động vì lần đầu tiên qua cầu này . Cái cảm giác tự hào, cảm động, chút sợ sợ,... trộn lẫn vào nhau . Tháng Năm năm rồi khánh thành và Miền Tây sẽ bắt đầu thay đổi lớn từ lúc này . Lịch sử Miền Tây sẽ đánh dấu cây cầu dài đầu tiên bắc qua 1 trong 2 nhánh sông lớn này . Cô gái áo vàng bôi xóa hay ghi lại những gì đã ghi . Chắc là hệ thống hóa .

Tội nghiệp, cô gái áo vàng cứ nghĩ tôi là tua gai tự do . Thấy trời hơi chiều tôi hỏi:

- Em có kịp đón ghe về không ? Hỏng lẻ em về nhà quá tối ?

Cô gái áo vàng cười :

- Em ở lại Cần Thơ và sáng mai về quê . Sao anh không hỏi em là ai làm gì ?

Tôi ngơ người ra . Đúng là tôi về VN không có chủ đích gì cụ thể nên cũng có phần không chú tâm để biết cô gái áo vàng là ai . Thấy thích thì thích, có nghĩ ngợi xa xa , nhưng tự dưng lại không nghĩ đến chuyện ... biết nhiều gái hơn và có thể có cơ hội nào đó mà nên ... duyên . Tôi nói:

- Anh đi với khách du lịch nước ngoài quen rồi . Em đừng hiểu lầm . Anh không bao giờ hỏi cái gì cho dù là tên thật và ở cụ thể nơi nào . Em đừng hiểu lầm .

Cô gái cười :

- Anh nói vậy em hiểu mà . Cho gọn lại là anh có thể gọi em là Tuyết . Em học đại học . năm nay năm thứ 2 . Hết Hè tới là vào năm thứ 3 . Em về quê có công chuyện riêng và trở lại học 2-3 ngày nữa .

Tôi nghĩ ra 1 câu chuyện nói:

- Anh không may mắn vào được đại học . Anh lên Cần Thơ luyện Anh Văn và xin làm tua gai . Xin hoài không được tình cờ có người cần anh dẫn 2 đứa sinh viên Châu Âu đi nhiều nơi tìm hiểu giống lúa hoang . Thế là tự dưng anh có khách dẫn đi từ lúc nào mà anh không biết luôn .

Tuyết gật gù ghi lại và đột nhiên hỏi:

- Hình như anh không có phone cầm tay .

Tôi cười:

- Khách của anh đâu có phone cầm tay . Họ thích anh như thế này: đậm chât dân dã và không có gì hiện đại nhưng phải có nhiều thứ giới thiệu cho họ như cấu trúc nhà Miền Tây, tại sao phải đón dâu lúc khuya, ... Họ không thích hiện đại vì họ quá ngán những thứ đó nơi nước của họ . Anh làm 6 năm nay nên không cần phone . Có khách là tin nhắn đến nhà là anh đi . Quen rồi em . Điện thoại công cộng, nhờ điện thoại thì lúc đầu .Hơn nữa ở quê chưa có song như ở tp HCM. Đôi lúc khách chưa đến thì liên lạc chỉ e-mail . Anh làm việc trên e-mail là chủ yếu trong lúc này. Lát anh cho em e-mail anh .

Xem ra Tuyết có vẻ hài lòng và nói:

- Khách muốn gì thì tua gai phải như thế đó . À , có khi nào khách đi có 1 gia đình, tức là có trẻ em ?

Tôi lắc đầu và nói đa số rất trẻ và có vẻ có học hoặc là có 1 nền tảng nhất định nhưng tôi không hỏi sâu gì về cá nhân của khách để khách tự nhiên . Tuyết ghi lại vấn đề này . Tôi có hơi làm lạ là Tuyết chịu khó ghi chép nhưng không hỏi và không muốn biết tại sao vì cố tình tin hay nghĩ tôi như một tua gai và hành xử như một tua gai mà tôi xây dựng lên từ từ .

Từ Tân An về Cần Thơ không bao xa , nhưng chỉ QL1 và xe khách cà chớn thì sự dịch chuyển khá lâu . Sau này Miền Tây có cao tốc thì bà con được hưởng sự nhanh nhẹn của giao thông đường bộ . Chiếc xe đò chiều cũng chạy tà tà, thỉnh thoảng dừng cho bà con xuống hoặc lên xe . Dọc đường từ Mỹ Thuận xuống Cần Thơ thấy bắt đầu nhà cửa xây nhiều hơn . Ngày xưa nhà cửa ở xa đường nhiều thì nay nhiều nơi dọc đường đi san lấp ao và ruộng để xây nhà gần QL1 hơn . Dân số Miền Tây 6 năm qua tăng 30% mà . Chỗ ở, chỗ làm, chỗ cho sản xuất ngày càng ... cần đất lấp để mọc lên .
Cụ kể hay quá! Em hóng chuyện cô Tuyết áo vàng.:)
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Cuối cùng cũng đến bến phà Bình Minh (đối diện với Cần Thơ phía bên kia sông Hậu). Cầu Cần Thơ cũng sẽ phải xong như cầu Mỹ Thuận . Xe dừng chờ lên phà thì tôi nhìn Tuyết gật đầu ý như muốn bỏ xe lên phà và đến Cần Thơ luôn . Cả hai xuống xe để mua vé lên phà và không đợi lơ xe phát vé (vì xe khách không được chở đầy khách lên phà vì lý do an toàn).

Dọc lề đi bộ có nhiều hàng quán . Tôi rất đói bụng nhưng phải nhịn vì hàng quán vừa đắt vừa kém ngon . Chắc chắn Tuyết cũng đói bụng rồi vì từ Tân An đến giờ này chưa ăn cái gì và đã chiều thật rồi . Qua Cần Thơ rồi ăn luôn cho ngon .

Trên phà cũng có hàng rong . Phà không khác gì nhiều so với hàng chục năm trước . Bờ sông hai bên bến phà khác xưa nhiều ở chỗ là ... có nhiều bảng quảng cáo to đùng . Quảng cáo thuốc trừ sâu, đồ nhựa, mì ăn liền, Bitis,..

Phà rời bến nhanh và gió lộng . Tôi ra mép cửa chắn nhìn cho dù 1 giàn xe gắn máy phía trước . Nhiều người hút thuốc làm tôi hơi khó chịu . Tuyết đứng trên lối đi bộ trên cao (dưới và trên). Giờ xe con (xe hơi = car) chiếm hết 1/3 phà, khác xa hồi xưa nhiều . Cuối cùng Tuyết cũng len lỏi đến bên tôi và tôi nói:

- Đa số khách nước ngoài thích vị trí này . Gió lộng và quang cảnh mở rộng phía trước . Nhìn sông nước, lục bình trôi, những con đò khác qua lại, và tránh được ồn ào .

Tôi nói vậy thôi chứ tôi đang trở về quê sau một số năm thì tôi đứng đây là đúng rồi . Đi quen hoặc không có cảm giác "về quê thăm" thì không thích . Nhìn những khách khác thì đâu có ai ngoài những người đang có xe gắn máy dàn hàng ngang sau rào chắn . Tôi cũng nói thêm y như nói cho riêng mình:

- Lục bình trôi cũng có những câu chuyện riêng cho khách . Ví dụ công dụng của lục bình là lọc nước và có thể hút độc . Hoặc bông lục bình có thể ăn được . Hoặc bài hát và câu chuyện nào có chữ bông lục bình . Thậm chí mình có thể sáng tác ra câu chuyện cổ như là công tử và cô gái nghèo .

Tuyết phá cười và ghi chép ngay . Dân Miền Tây với nhau sao lạ quá . Có điều gì đó không bình thường ở Tuyết . Hoặc Tuyết có những gì đó muốn nói ở tôi . Kệ, 1 chuyến du hành có bạn đồng hành dù là ngắn hay xuyên suốt thì bao giờ cũng thú vị cho dù kết quả chẳng có liên lạc tiếp sau khi chia tay .

Phà gần cập bến . Có phà rời bến . Tôi nhớ man máng là phía nào của bến phà ngày xưa có bãi lục bình nhiều và trên bãi lục bình có khá nhiều … cầu tỏm . Nay không thấy nữa . Đáng mừng vì khách rất dễ dàng thấy cảnh không được đẹp cho mấy .

Phà cập bến xong thì mọi xe nổ máy làm ồn và khói hôi . Những chiếc xe gắn máy lao nhanh khi rào chắn mở ra . Tuyết cùng tôi trôi treo dòng xe gắn máy và người đi bộ đi hai bên cầu ngối với cái cầu phao cập bến phà và bờ . Chúng tôi đi nhanh và có vẻ nhanh hơn mọi người . Lên bờ 1 khoảng là xe lôi xe ôm 1 dãy mời chào . Tôi xử lý vụ này quen rồi nên giả tỉnh đi và nói với Tuyết:

- Anh mời em đi ăn phở Bắc ở đường LTT .

Tuyết gật đầu dạ vì không thể từ chối cho có lệ vì đói bụng và có thể có chuyện gì khác hơn để nói tiếp .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Bác Su viết kiểu đó để tránh lộ thông tin cá nhân thôi mà. Một phương pháp như thói quen được rèn luyện lâu ngày. Chứ thực tế, tất cả các nhân vật đều được điều tra tên tuổi hoàn cảnh ngay từ giai đoạn đầu.

Đây là kiểu viết ký sự, liền mạch và hay ho. Có điều đã được sắp xếp cho thống nhất chứ thực tế có thể khác khá nhiều, không nói là xạo mà là phải viết vậy để nó nhất quán hình ảnh và vai từng nhân vật.

Đoán mò thế, he he.
Đúng là cao thủ trong ngành phân tích các vấn đề :)
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Đi bộ quá bến phà một chút là tôi đón xe lôi dễ dàng hơn . Xe lôi kia đã chở 2 người về phía Cái Răng, Tuyết và tôi lên thêm và ghé đầu đường LTT nữa là vui cho tài xế .

So với nhiều năm trước thì đúng là xe quá đông . Tôi có thể lội bộ được nhưng đói quá nên đành đi xe lôi . Vị trí ngồi sau tài xế nhưng quay đối diện với khách đã ngồi trước và phải vai sát vai với Tuyết . Thùng xe lôi chỉ thiết kế cho 2 nguời nhưng xe lôi có thể chở tới 7 người . Vì thế nên mới rẻ và ... chậm .

Sau khi xuống xe thì chúng tôi lội bộ đoạn ngắn đến quán phở . Quán phở này 8 năm trước tôi ghé 1 lần và chủ lúc đó người Bắc mới mở . Tôi tạm gọi là phở Bắc vì quên tên quán . Lúc đó là quán phở ngon nhất tôi từng ăn nên nhớ hoài . Giờ tôi không quan tâm đến chủ nữa . Chỉ quan tâm là vào hy vọng phút sao có phở ăn ngay cho đã đói . Đói quá thì chỉ biết ăn cho no . Hơn nữa tôi muốn ghé nơi này vì không xa bến phà và không sợ bị "chém" với các quán dọc QL1 .

Phở đúng là ngon . Tuyết cũng công nhận ngon . Nhưng tôi đóan sinh viên ăn uống cam khổ thì phở hầm (ninh) nước đàng hoàng và có nhiều thịt thì phải ngon thôi . Do phở Bắc không có rau cho nên phải gọi thêm rau và chịu bị tính thêm tiền . Dân Miền Tây thì ăn cái gì nước là thích bỏ thêm rau và giá . Tôi ăn liền 2 tô cho đã (vì quen bụng tô phở lớn ở Mỹ).

Ăn xong rồi tôi rủ Tuyết qua công viên LHP để uống nước và xem người ta dạo công viên . Lúc này thì bắt đầu hết những giọt nắng cuối cùng cho nên tôi hỏi:u

- Em nghỉ ngơi tối nay như thế nào ?

Tuyết gật đầu cười:

- Em vào ký túc xa ĐH Cần Thơ và nhờ bạn em trong đó . Giờ này chắc nó chưa về nên em thong thả .

Lúc này Tuyết và tôi bắt đầu nói chuyện đời thay vì cứ luẩn quẩn quanh chuyện "tua gai". Chuyện dễ chia sẻ nhất là chuyện thời con nít đi học . Có nhiều thứ nói ra là cười . Ví dụ như đi trượt té trên con đường trơn . Mấy thứ này thường xảy ra ở Miền Tây và chuyện con nít 2 cái mông với 2 mảng bùn vào lớp nó trở nên bình thường một thuở còn nghèo khó . Giờ nhắc lại là cười .

Tuyết bất ngờ hỏi tôi:

- Anh có rảnh trong ít ngày không ?

Tôi nghe hơi phiêu diêu 1 chút rồi gật đầu . Tuyết nói tiếp:

- Không giấu gì anh, anh Hai em muốn làm tua gai trong thời gian gần đây . Ảnh có nhiều thứ giống anh như là thi ĐH không đậu, kha khá tiếng Anh . Ảnh hay lên xã và huyện làm thông dịch nếu không có ai . Do đó cơ hội làm thêm tua gai là có vì có thể móc nối được nhiều người nước ngoài . Nhưng anh Hai của em cần nói chuyện cụ thể với tua gai thật sự để có khái niệm .

À há ... Tôi liều luôn:

- vậy thì sáng mai anh về quê với em . Theo anh nghĩ chỉ nói chuyện ít giờ cho anh Hai em có niềm tin chứ theo như em nói thì anh Hai của em cũng khá chứ không phải bình thường . Em ghi chép cũng đã nhiều .

Tuyết có vẻ hài lòng và hỏi:

- Anh có vợ con gì chưa ?

Tôi cảm thấy rất mắc cười và nói:

- Khi nào anh chán làm tua gai thì mới tính chuyện cưới vợ vì thời gian này anh lang thang hoài và chỉ muốn kiếm tiền và tìm hiểu nước ngoài qua khách . Anh cũng muốn hãnh diện Miền Tây mình với khách .

Tuyết lặng thinh 1 lát và thoáng thoáng cái gì đó rồ nói:

- Có lẽ anh Hai em cũng giống vậy . Làm thời gian và hy vọng tích lũy, sau đó ổn định cuộc sống bằng cách khác . Nhưng làm tua gai thì có học hỏi nhiều không anh ?

Tôi cười:

- Dĩ nhiên là học hỏi rất rất nhiều vì mình tiếp xúc với người cần có mình và mình cố gắng cung cấp nhiều thứ nhất để có nhiều tiền .

Tuyết nói:

- Em không hỏi gì anh nhiều hơn . Nếu có thể, anh kể về chuyến đi với 2 cô gái ngoại quốc đó cho anh Hai của em nghe ?

Tôi khẳng định:

- Anh có thể kể cho em rồi kể cho anh Hai em nghe . Anh có thể vắn tắt những hành trình trước đó để hiểu thêm tua gai và nhu cầu tìm hiểu Miền Tây của khách .

Ngồi hoài cũng chán . Tuyết thì chỉ muốn sau 9 giờ tối mới đến ký túc xá . Do đó chúng tôi dạo bộ đến bùng binh rồi dạo vòng lại đường LTT và dạo bộ đến ký túc xá luôn . Như thế có thể giết thời gian nhiều mà không sợ chán . Tuyết muốn tôi đón Tuyết vào buổi sáng ở căn tin hay nơi uống nước ở thư viện .

Tuyết và tôi vào khu KTX của ĐH, Tuyết nói gì với người trực và vẫy tay tôi tạm biệt và đi vào trong . Tôi cảm thấy an tâm . Dù mới quen nhưng tôi có cảm giác có trách nhiệm và có quan tâm . Không biết như vậy tôi có ... dễ lắm không .

Đến đây tôi nhớ lại ... thầy Hoàng Lôi . Đã đến ĐH CT thì tại sao không tìm con gái thầy Hoàng Lôi chào và xem cho biết mặt . Tôi quay ra nơi mà có toà nhà có nhiều phòng học và thư viện để hỏi . Hỏi lòng vòng thì họ nói nên tìm nhóm sinh viên Tiền Giang hay Vĩnh Long mà hỏi hoặc đến các lớp Vật Lý hỏi .

Hỏi vậy thôi chứ tối rồi khó ai biết, tôi chỉ hy vọng tình cờ hỏi được ngay . Khi trở lại ĐH thì tôi sẽ tìm vì cảm thấy có chút tò mò và muốn gởi lời chào đến thầy . Hy vọng thầy sẽ vui khi chính con gái thầy chuyển lời hỏi thăm .

Tôi ra khỏi ĐH và tìm đến khách sạn mini gần đó . Đó là buổi tối sạch sẽ và thoải mái nhất kể từ khi tôi thăm quê hương . Nghĩ lại mức độ bụi bờ của Lux và Ev cao thiệt .
 

BánhLái

Xe tải
Biển số
OF-154685
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
312
Động cơ
350,889 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đánh dấu theo dõi tiếp ah.
Câu chuyện của cụ chủ quá hay và quá bổ ích.
Hy vọng cụ chia sẻ thêm nhiều nhiều.
Thank you for all :)
 

nguyenx

Xe điện
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
4,120
Động cơ
322,723 Mã lực
Cuốn hút quá cụ Su ạ.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Sáng dậy tôi sửa soạn xong đến thư viện và tìm nơi có quán nước . Ngồi uống cà phê sữa nóng 1 chút thì Tuyết có mặt với bạn . Có vẻ bạn của Tuyết đẹp gái hơn . Nói chuyện thêm 1 tí xíu thì bạn của Tuyết đi học .

Tuyết nói xuống khu vực bờ sông gần Quang Trung đón tác ráng đi và khoảng hơn 1 giờ lên bờ . Tôi nghe vậy thấy không xa mấy . Tôi có ý muốn Tuyết và tôi có thời gian riêng nói chuyện thay vì bó với chiếc tác ráng có người xung quanh bèn nói:

- Thật sự anh lang thang quen rồi . Nếu em không về quê gấp thì mình đi xe đạp .

Tuyết cười:

- Anh cũng chịu giãn thời gian . Nhưng đi xe đạp hơi khó đi . Anh biết kinh xáng Xà No không ? Anh phải đi dọc theo nó .

Tôi có nhớ kinh xáng Xà No . Con kinh này khá nổi tiếng vì do Pháp đào và hình thành cả 1 diện tích trồng lúa rất lớn sau khi Pháp dụ dân khai hoang . Tôi cảm thấy muốn tận mắt thấy con kinh lịch sử này nên nói:

- Anh luôn linh động thời gian . Em có cần về sớm thì đi tác ráng, anh đến sau nếu em chỉ nhà .

Tuyết suy nghĩ một lát rồi nói:

- Em đi với anh cũng được nhưng phải đi liền bây giờ .

Thế là rời thư viện và qua phía bên kia QL1 đến tiệm cầm đồ cho sinh viên để mua xe đạp . Mọi chuyện diễn ra nhanh và thợ vá vỏ gần đó tôi nhờ kiểm tra và siết ốc cũng nhanh . Tôi chở Tuyết về hướng Cái Răng . Cầu Đầu Sấu độc đạo (chỉ 1 chiều cho xe lớn) thì nay có cầu khác để thông thương cho nhanh thay vì xe lớn này chờ xe lớn kia qua cầu . Lúc xưa xe lớn ít nên hiếm khi xảy ra xung đột .

Đạp xe qua cầu đó thì tôi kể cho Tuyết câu chuyện tôi nghe bợm nhậu kể có thể kể cho khách nghe là thời Pháp cầu đó nhỏ hhơn . Tình cờ có 2 công tử của 2 địa chủ đi lên cầu và không ai nhường ai . Cảnh sát đến đo xem bên nào ít hơn thì phải lui lại nhường thì cả hai xe đều huề . Thế là hai công tử đánh nhau và rơi xuống cầu bị cá sấu ăn gọi là cầu Đầu Sấu .

Tuyết cười lớn và nói rằng Tuyết có nghe câu chuyện khác hơn nhiều . Con kênh đó xưa kia có nhiều cá sấu . Người dân khai hoang chém nhiều cá sấu và nhiều đầu cá sấu trôi về tụ đó nhiều cho nên gọi là Đầu Sấu . Cái cầu làm qua kinh đó gọi là cầu Đầu Sấu .

Thật ra mỗi địa danh đều có nhiều câu chuyện khác nhau tùy theo những nhóm người kể . Tôi thích bợm nhậu kể vì có vẻ dân dã và vui hơn là các nhà nghiên cứu kể .

Đến Cầu Cái Răng thì tôi phải xuống dẫn xe lên vì dốc cao . Cầu Cái Răng đúc này mới, sau 1975 . Trước kia cầu sắt khá nhỏ và thấp . Người ta dỡ cầu sắt rồi . Nếu còn thì là một lối đi bộ khá lý thú vì cầu sắt thời xưa cũng có nét riêng . Tiếc rằng hơi thấp cho nên dỡ cũng đúng để tàu thuyền lưu thông dễ hơn (thay vì phải chờ nước ròng cho tàu lớn).

Lên giữa cầu tôi dừng lại nói tiếp:

- Bỏ qua các bài nghiên cứu, dân nhậu kể về các địa điểm "Cái" của Miền Tây cũng vui . Anh hay kể cho khách là ngày xưa Ngọc Hoàng giận 1 cung nữ nên cầm gậy phang . Cung nữ rớt xuống trần . Nơi có răng gọi ra Cái Răng, nơi có mông gọi là Cái Mơn, nơi có tóc gọi là Cái Tắc, ...

Tuyết lại cười lớn bởi câu chuyện đó . Nhưng tôi không dám nhắc đến địa danh Cái Vồn vì dễ hiểu lầm .

Từ giửa cầu Cái Răng thì tôi chở Tuyết tiếp tục . Đi 1 quảng thì rẻ phải trên con đường Tầm Vu . Con đường này nhỏ hơn nhưng vẫn dễ đi xe đạp . Lúc này hai bên chỉ ruộng và vườn với nhà cửa rất thưa . Tôi muốn có chút xíu "tự tình" với Tuyết như bài hát "Xe đạp ơi" nhưng không dám và chỉ cố đạp xe đi và nói những "kinh nghiệm tưởng tượng" về tua gai và khách .

Lúc này đói bụng, cũng may càng gần kinh xáng Xà No thì càng đông người hơn và có thể mua xôi của các bà bán xôi dạo ăn cho đỡ đói trước khi ăn trưa nơi nào đó .

Rời con đường đi đến Vị Thanh thì chúng tôi rẻ trên con đường đá lởm chởm . Tuyết nói đến kinh Xà No không ca lắm nên đi bộ cho đỡ hư xe đạp vì đường quá xấu . Cả hai đi bộ khá nhanh vì là dân Miền Tây mà . Hết con đường là thấy kinh xáng Xà No là chúng tôi rẻ trái đi dọc theo . Tuyết có lẽ nghĩ rằng tôi đi tiền trạm cho những chuyến dẫn khách đi sau này .
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,782 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Em đánh dấu tiếp. Cảm ơn cụ chủ đã dày công viết để em và mọi người được thưởng thức những câu chuyện thú vị về cảnh sắc và con người Miền Tây.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top