[Funland] Trải nghiệm nhiều việc làm và những chuyến đi lang thang

laonongtridien

Xe buýt
Biển số
OF-109662
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
849
Động cơ
399,967 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Hồi 2013, 14 em có đọc thớt về Subaru forester bên OS của cụ Su...
Bữa đó mà chưa mua xe, chắc em múc luôn em nó rồi, cũng tìm hiểu chút về hãng này trước đó, thêm phần tự tin khi tham khảo trên các forum của các cụ đi trước...

Chất giọng rất đời của cụ, đọc mà thấy hay quá..
Không rõ hồi này cụ còn đi Su bá rù nữa không ạ?

Chúc cụ khỏe và post tiếp mạch truyện nhé, em cũng đang hóng, nếu được, thì thoảng có đoạn nào "hot", cụ cứ mạnh dạn post đến lúc "tuột cúc" thì thôi ạ
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Hồi 2013, 14 em có đọc thớt về Subaru forester bên OS của cụ Su...
Bữa đó mà chưa mua xe, chắc em múc luôn em nó rồi, cũng tìm hiểu chút về hãng này trước đó, thêm phần tự tin khi tham khảo trên các forum của các cụ đi trước...

Chất giọng rất đời của cụ, đọc mà thấy hay quá..
Không rõ hồi này cụ còn đi Su bá rù nữa không ạ?

Chúc cụ khỏe và post tiếp mạch truyện nhé, em cũng đang hóng, nếu được, thì thoảng có đoạn nào "hot", cụ cứ mạnh dạn post đến lúc "tuột cúc" thì thôi ạ
Cảm ơn bạn,

Xe đó tôi vẫn tiếp tục dùngg, 11 năm tuổi rồi . Vì nhu cầu không cao (chỉ đi làm và về nhà) nên vẫn chưa đổi xe mới hơn .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực

Tuy mang tiếng dân Miền Tây, tôi chưa bao giờ có hành trình dài bằng xuồng chèo trong lòng Miền Tây như thế này . Nếu không tình cờ gặp được 2 đứa bụi bờ như thế này thì đâu có ai đủ "rảnh" để rong ruổi đi bộ, đi xe lôi, chèo xuồng cả mấy chục cây số rồi cộng dồn lại cũng hơn 100 cây số . Thôi thì đó cũng là cái duyên để cùng nhau đi trên một chuyến du hành bụi bờ .

Thấm mệt và trời chiều thì tôi thấy 1 dãy cây đặc sệt trước mặt . Biết là Tràm Chim rồi vì chúng tôi chỉ thấy vườn tược và ruộng đồng dọc theo con kinh của tôi đang đi . Qua 1 ngả tư thì nhà nhiều hơn và có vẻ có ít dịch vụ như quán nước quán ăn . đi cỡ 1 km thì thấy Tràm chim trước mặt và 1 ngã tư sầm uất (đối với khu vực này . Tôi tấp lại để 1 đứa lên mua bánh mì thịt để tối ăn . 6 ổ bánh mì thịt tổng cộng . Kiểu dáng bánh mì ở đây lại giống Cần Thơ (thẳng đầu tròn).

Nếu không kiểm soát kỹ thì ngã tư này phát triển lên thị tứ hạng trung thì Tràm Chim bị đe dọa . Đe doạ bởi ồn ào, ô nhiễm ánh sáng và cả những người săn trộm và nước thải không tốt . Phát triển du lịch Tràm Chim thì để thị tứ xa hơn (2km) rồi có nhiều tuyến ghe xuồng vào Tràm Chim .

Chúng tôi đi cắt ngang con kinh lớn . Chẳng ai phiền chúng tôi vì họ quá quen khách du lịch . Hơn nữa dịch vụ xuồng ghe đưa đón giờ hết rồi cho nên tôi không bị hiểu lầm là không nằm trong nhóm hay tổ chức du lịch nào mà ngang nhiên lấy khách .

Tôi chèo dọc theo Tràm Chim mạn Tây và không còn bóng nhà cửa nào . Trời chiều càng đẹp hơn khi Mặt Trời muốn rớt xuống đường chân trời . Chèo chậm và ăn để thưởng thức cảnh đẹp ruộng đồng . Giờ mới thấy chim nhiều đàn bay về, có ít cò và vac., không thấy sếu đầu đỏ bay qua . Thỉnh thoảng thấy tác ráng (vỏ lãi) qua lại . Không biết khu này có cấm tiếng máy không chứ tác ráng chạy vậy thì gây ồn khá nhiều khi chạy sát với Tràm Chim .

Trời không còn Mặt Trời nhưng có một ráng vàng đỏ . Chưa đi hết mạn Tây của Tràm Chim . Tôi dự tính đi mạn Bắc rình không có ai rồi vào Tràm Chim nhưng thời gian không cho phép . Thấy không có ai thì tôi dừng xuồng lại rồi chuyển thùng nước lên bờ và mấy ba lô . Sau đó cả 3 kéo xuồng lên bờ bao quanh Tràm Chim và rồi đẩy xuống mương bao quanh tràm chim . 2 đứa này xem ra khoẻ hơn tôi nên mọi chuyện nhanh gọn . Tôi chuyển thùng nước cẩn thận xuống xuồng và đồ đạc rồi ngồi chống xuồng để ngoài kinh không ai thấy . Nếu có ngả rẻ nào có thể đi về hướng Đông tôi sẽ quẹo vào trong sâu Tràm Chim . Dự tính khoảng khuya mới đi băng qua được rừng và đến phần khoáng đãng nơi mà sếu đầu đỏ hạ cánh kiếm ăn .

Tôi lấy giấy ra vẽ sơ đồ đã đi hòng để ước lượng và định hướng . Hai đứa gái Hà Lan đều có la bàn riêng nhỏ xíu nhưng tôi không có (vì không thể ngờ đi bụi bờ như thế này). Có la bàn và vẽ lại sơ bộ và đánh dấu thời gian để hòng khi có chuyện gì đó mà thoát .

Nếu cách đây 70 năm trở về trước thì có thể sợ cá sấu khi đi như thế này, giờ chỉ có sợ rắn mà thôi . Hai đứa đều có vài chai thuốc xịt đuổi rắn và đuổi côn trùng và xịt một ít bao quanh mé xuồng . Thuốc xịt muỗi thì xịt lên người một ít . Tôi lấy dầu cù là bôi thêm vì cay cay nồng nồng cũng chống muỗi .

Vào lọt trong rừng ngập nước thì chúng tôi bật đèn pin lên vì quá tối để thấy con rạch chứ không đâm vào bờ . Tôi đứng chống, Ev ở đầu xuồng rọi đèn pin, Lux phụ quan sát thêm . Nước không nhiều nên đôi lúc xuồng hơi bị cạ đáy nên chống hơi nặng . Nếu có ngã rẻ thì tôi vẽ kỹ và đoán bao nhiêu m đã đi (1 chống đi khoảng 3 mét). Dấu vết con rạch được tém gọn bờ và móc cây rớt khá rõ . Có lẽ những người gìn giữ khu Vườn Quốc Gia này làm để con rạch dễ đi cho họ và họ phải đi thường xuyên vào trong này để kiểm tra, quan sát, lấy số liệu, v.v.
 

maple_leaf

Xe điện
Biển số
OF-84274
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
2,240
Động cơ
-393,319 Mã lực
Cảm ơn bạn,

Xe đó tôi vẫn tiếp tục dùngg, 11 năm tuổi rồi . Vì nhu cầu không cao (chỉ đi làm và về nhà) nên vẫn chưa đổi xe mới hơn .
Subaru thì bền vô đối rồi, nhưng ít người mua vì bình dân không ra bình dân, xe sang không ra xe sang. Đa số giới trẻ mua để làm xe độ.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Khoảng hơn 10 giờ tối sau đi vòng vèo về phía Đông (miễn sao hướng chung là hướng Đông) thì con rạch trở nên khoáng đãng hơn và có gì đó bớt vẻ hoang sơ trong rừng . Tôi lấy đèn phim dõi thêm thì phát hiện ra có 1 đài xem chim . Tức là theo mấy người trong tiệc cưới họ nói là tôi sát rìa khoảng trống nơi mà những con sếu đầu đỏ kiếm ăn .

Như vậy chúng tôi tính ra đi hơi chậm, cũng đúng tôi vì ban đêm tối thui trong rừng và không có bản đồ chính xác . Như vậy tạm ổn vì ít ra không đi lòng vòng như vòng tròn .

Tôi chèo nhẹ đến cái đài và leo lên đài xem tình hình . Thấy có vẻ ngủ bụi trên đài được cho nên tôi đem mùng và mọi thứ lên đài căng mùng để ngủ vì tôi quá mệt . Bánh mì thịt đã ăn hết từ lâu .

Tôi dặn 2 đứa tiết kiệm nước sạch trong thùng . Tôi vệ sinh và các thứ ở xuồng trước rồi đến 2 đứa . Tôi phải ngủ tương đối sạch 1 chút chứ không thích nhầy nhụa khi mà có thể rửa mình sơ sơ và thay được quần áo . Tôi lên đài thì 2 đứa xuống . Tôi tấn mùng kỹ với những ba lô và ít thứ rồi ngủ ngay vì quá mệt sau 1 ngày chèo chống chiếc xuồng . Hai đứa nó ra sao thì tôi không còn biết nữa .

Sáng sớm tôi dậy khi chim náo loạn . Chúng tôi ngủ cả đêm theo kiểu sắp muỗng nằm nghiêng vì chiếc chiếu xếp nhỏ . Cũng vui . Chẳng có chuyện gì xảy ra . Hai vai và toàn thân hơi rả rời nhưng cảm giác vui vui . Hai đứa nó thức dậy theo và đem đồ đạc xuống rồi vệ sinh . Chúng tôi ráng răng những thứ khô cho đỡ đói và sẽ ra xóm mà mua .

Bình minh lên rất nhanh . Tôi nghe tiếng máy nhẹ là biết có xuồng đang đi tới . Tôi tính chống trốn nhưng có vẻ không kịp nên chờ . Một thanh niên lái chiếc xuồng với máy đuôi tôi có ống khói hãm thanh từ từ đến . Tôi không biết nói ra sao vì thanh niên này có vẻ như người giữ công viên quốc gia và biết chúng tôi ở đây .

Hắn đến gần và nói:

- Bác Bảy nói có mấy anh chị đến đây chơi . Hôm qua em hỏi thăm thì có người nói anh chị đi phía kia . Em đoán anh chị ở trong này nên vào đón .

Tôi nhẹ người . Đúng như tôi đoán . Thanh niên đó làm trong ban quản lý Vườn Quốc Gia này . Hắn tự xưng T và nói là cháu ruột bác Bảy . Nghe vậy càng nhẹ người hơn .

Chúng tôi lên xuồng của T và T kéo xuồng bác Bảy . Trong ánh sáng bình minh thì cảnh trí có phần hoang sơ đẹp . Xa xa có dãy nhà thấp thoán là biết con kinh biên giới phía Đông của Tràm Chim được "sung túc" vì du lịch được khai thác .

T cũng biết chút chút tiếng Anh nên nói chuyện khá dễ với chúng tôi . Tôi hỏi về nạn xâm lấn Tràm Chim . T nói là cư dân ở đây đông nhanh và không có việc gì sống ngoài liên quan đến du lịch . Lâu lâu họ cũng vào Tràm Chim bắt cá bắt rắn . Vườn Quốc Gia mới thành lập 2 năm nay nên chưa có thể hạn chế được người dân vào khai thác .

Tôi hỏi sếu đầu đỏ có thể bay tới TQ vào mùa Hè không ? Tôi liên tưởng đến ngỗng trời ở Mỹ, lạnh thì xuống phương Nam, ấm về phương Bắc . T nói có thể đến Lào và Miền Bắc nhưng hiếm khi xa đến tận Trung Quốc . Sếu đầu đỏ nhớ được các vùng kiếm ăn và chúng bay đi lòng vòng . Tràm Chim thì chúng đến trước tết cho đến đầu mùa mưa rồi bay đi . Lúc này chỉ còn 1/3 đàn chim .

Nghe vậy cả 3 chúng tôi đều mừng, vì ít ra thấy được loài chim quý hiếm bậc nhất của Đông Nam Á này .

T kể thêm sếu đầu đỏ là chim to nhất vùng ĐNÁ và loại chim rất chung thủy . Chính vì chung thuỷ nên dễ bị diệt vong bở sự săn bắn của con người . Khi 1 con trong cặp vợ chồng mất thì hiếm khi tái hợp với con khác thành vợ chồng mới . Do đó những con lẻ loi thường buồn và có thể lẻ bầy và là đối tượng săn bắt rất dễ .

Sẵn có cháu bác Bảy thì tôi gởi chiếc xuồng trả cho bác Bảy và chúng tôi sẽ tính đến chuyện ra lại quốc lộ 1 sau .

Về đến nơi T làm việc thì ánh sáng bình minh tràn ngập và báo hiệu đã hết giờ bình minh . T nói:

- Mấy anh chị quay lại giúp tụi em . Lúc này sếu đi bớt và mùa mưa sắp đến . Tụi em đi đến chỗ ít có sếu nhất để nhổ cỏ dại giữ cỏ năn . Cỏ dại xâm lấn thì sếu sẽ không còn đến vì thức ăn chính của sếu đầu đỏ là củ cỏ năng .

Chúng tôi đi ăn sáng nơi ngả tư "sầm uất" nhất rồi trở về nơi T . Có mấy người ngoại quốc khác tham gia nữa . Chúng tôi được phát áo lưới tiệp màu với màu phần đất sẵn có để tránh phiền sếu . Đôi ủng cao vì đất không khô . Nhiều bao nhỏ để đựng cỏ dại . Chúng tôi ngắt lá và bỏ gốc và hoa cỏ dại vào bao .

Làm đến trưa xong . Những con sếu còn sót lại trông rất oai dũng . Lúc này có nhiều nhiếp ảnh viên đến và họ trong bộ đồ hóa trang cho ẩn với môi trường để chụp ảnh ít con sếu còn lại . Có lẽ họ chưa có dịp chụp trong lúc sếu còn nhiều nên lúc này là lúc vớt vát .

Tôi hài lòng hết sức vì đi xuyên được Tràm Chim, giúp nhổ cỏ dại gìn giữ cỏ năn, thấy được sếu đầu đỏ . Giờ chúng tôi tìm cách lên đường tiếp .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Subaru thì bền vô đối rồi, nhưng ít người mua vì bình dân không ra bình dân, xe sang không ra xe sang. Đa số giới trẻ mua để làm xe độ.
Subaru ở USA thì mấy vùng cao và có tuyết mua nhiều vì chiếc nào cũng có full time AWD (không phải real time AWD). Mấy năm gần đây Subaru bán trên 600K xe mỗi năm tại USA .

1 đặc điểm nữa là chỉ có Subaru bán bản base (rẻ tiền nhất) có AWD. Nhờ vậy Subaru còn sống sót . Các hãng khác bán có AWD ở bản cao => nếu ai cần AWD mà rẻ (base trim) thì chỉ mua Subaru .

Clip quảng cáo của Subaru:
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Chúng tôi ăn uống xong là dự tính lên đường ra quốc lộ số 1 và chia tay nhau ... từ đó . Vì tôi cần về quê và 2 đứa gái Hà Lan lại cần về nước . T và it' người ngoại quốc khác giữ chúng tôi lại để nhậu miệt vườn và họ bao (có lẽ nhìn thấy chúng tôi đi bụi bờ nghĩ rằng ít tiền). T nói thêm là sáng khuya có người đi đến chợ nổi ngã 6 nào đó (quên tên) và từ đó lên bờ tìm xe đi về phía quốc lộ số 1 vì từ đó đường đi khá tốt cho xe .

Hai đứa gái Hà Lan đồng ý và tôi cũng vậy . Tôi "gởi" 2 đứa gái cho nhóm người đó và tôi đi lang thang một mình . Tôi tìm vài nơi mua 2 chai nước mắm XK thật ngon . Nhiều chỗ bán không đúng thì tôi đành mua ít củ tỏi hay bịch tiêu nhỏ để họ không bị phật lòng . Ai cũng nói tôi khó tính . Tìm hoài thì cũng mua được 2 chai đúng ý và tôi mua thêm 2 bịch bột ngọt Ajinomoto để làm quà cho bác Bảy .

Ở quê xa thì 2 thứ làm quà mà dân Miền Tây (thời điểm này) rất thích là bột ngọt và nước mắm (phải loại ngon). Dân Miền Tây đôi lúc đơn giản đến mức là họ kho cá chỉ với muối mà thôi . Ăn có chút tanh với chỉ cá và muối . Nếu có thêm nước mắm và tí xíu bột ngọt thì ăn ngon hơn . Tôi nghĩ tới chuyện nước thắng màu thì mua thêm 2 kg đường cát vì kho cá có chút nước thắng màu thì càng ngon thêm .

Tôi trở về gởi cho T và chuẩn bị đi nhậu chiều tối . T cười toe toét khi tôi đưa 1 giỏ đệm quà rất cần cho bác Bảy . Bác Bảy quá tốt với chúng tôi . Tôi giải thích quà và cách nấu ăn cực kỳ khi không có khách của dân Miền Tây cho 2 đứa gái Hà Lan nghe . Nghe xong chúng nói vậy thì nếu có đi Miền Tây lần nữa thì chúng sẽ mua sẵn nhiều bịch bột ngọt để tặng lại nếu có chuyện nhờ (ăn chực và ngủ nhờ). Tôi đồng ý và cho rằng đó là sự chuẩn bị tốt khi biết được .

Chúng tôi mang hết đồ đi theo vì người ta sẽ đến rước vào sáng khuya . Buổi nhậu ở hơi xa nhưng về phía Đông nên cũng rút ngắn được vài km nếu đi đến quốc lộ 1 . Chủ nhà với khung cảnh có vẻ rất khá giả . Có cái nhà ngoài vườn để nhậu riêng . Khoảng 20 người tụ về nhậu và có 6 người nước ngoài (tính luôn 2 đứa gái Hà Lan). Xem ra tai to mặt lớn khá nhiều .

Phải nói là lẫu rất ngon và rau nhiều . Bửa ăn này xem ra là ngon nhất kể từ khi tôi trở về quê . Thấy tôi ăn nhiều thì chủ nhà khoái lắm . 2 đứa gái Hà Lan cũng thấy làm lạ . Có lẽ chúng không quen ăn lẫu . Tôi nói nhà khá giả mới có thể đãi món lẫu đắt tiền nhưng đậm chất quê . Đắt tiền là do cá loại ngon, thịt heo và bò khá đắt trong quê, chất quê là qua các loại rau .

Tôi chỉ uống 1 ly vui với chủ nhà rồi từ chối hết các ly còn lại . Hai đứa gái Hà Lan uống khá dữ và khá vui . Tôi thì lại nhớ quê và chỉ lo cái ngon miệng . 9 giờ tối thì buổi ăn nhậu tan hàng . Tôi có dịp tắm rửa và ngủ tại chỗ chủ nhà và không còn ngủ bụi bờ (tôi không thích gì cho mấy vì tôi sinh ra không phải khá giả hay điều kiện sống quá tốt như 2 đứa Hà Lan).
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
2 giờ sáng chúng tôi đươc thức dậy . Ít giờ ngủ ngon thật quý giá . Chúng tôi nhanh chóng xuống chiếc tác ráng đang chờ gần đó và họ lao vung vút trong bóng đêm mặc dù đèn pin đeo trên đầu người lái khá yếu ớt . Thỉnh thoảng có tai nạn xảy ra vì tốc độ của tác ráng khá cao . Do đó ý thức ban đêm của giao thông đường thủy phải rất cao, không thì mỗi ngày có hàng trăm tai nạn rất đáng tiếc xảy ra .

Tôi nói Lux và Ev cứ ngủ . Họ đã say mèm hồi tối nên ngủ chưa đủ và ngủ ngay . Tôi thì khó ngủ lại vì ... Lux dựa vào tôi và Ev lại dựa vào lưng tôi ở phía sau . Tôi thì phải chống và vịn ở mạn tác ráng . Tiếc là thời gian với họ ít quá . Không thì cùng nhau trải nghiệm thêm 10 ngày nữa để đón những cơn mưa đầu mùa rồi mua 1 chiếc xuồng cũ rồi dựng mái mà vi vu trong những kênh rạch đan xen hơn mắc cữi .

Tác ráng chúng tôi đi qua 1 chợ nổi cũng tương đối đông ở nơi giao nhau 3 con kinh . Mọi người đi chậm lại . Người ta tụ sớm nơi đây trao đổi hàng hoá chủ yếu chứ không bán lẻ . Do đó cái vẻ "chợ nổi cho du lịch" không có . Rồi chúng tôi đi tiếp .

Lúc này ngành du lịch Miền Tây chú ý đến chợ nổi Cái Răng . Nhưng xem video thì đúng là "chợ nổi du lịch" đúng hơn vì người bán hàng lẻ và hàng ăn uống khá nhiều trong lúc trao đổi hàng hóa của nông dân quá ít .

Chợ nổi Phụng Hiệp cách đó không xa thì nổi tiếng hơn nhưng ít du lịch hơn vì xa Cần Thơ . Hơn nửa chợ nổi Phụng Hiệp là chợ thật sự trao đổi hàng hóa trước khi Mặt Trời mọc để rồi người ta tứ tán đi chổ khác phân phối lại hàng hóa thêm 1 cấp nữa . Ví dụ từ Chợ Nổi Phụng Hiệp đến Chợ Nổi Cái Răng .

Chúng tôi đi tổng cộng khoảng 2 giờ rồi chiếc tác ráng dừng lại một nơi ngã tư hay ngã sáu khá đông . Nhà trên bờ sang sát nơi giao nhau các con kinh này . Tôi thức dậy Lux & Ev . Họ ngắm cách các chiếc xuồng, tàu nhỏ, tác ráng, ghe lớn, ghe nhỏ, v.v. đang trao đổi hàng hóa nhau . Ngay cả chiếc tác ráng này có mấy thùng gì đó mà chiếc ghe khác tấp lại lấy ngay (do quen biết nhau trước ).

Tôi nhét túi bác tài lái tác ráng ít tiền mặc dù bị từ chối . Thế là lên bờ tìm phương tiện đi lại khác đi tiếp ra quốc lộ số 1 . Đến đây tôi nhẹ người vừ không còn quá trong sâu ở Đồng Tháp Mười . Giờ tôi chỉ mong về quê sau khi trả lại Lux và Ev ở nơi an toàn và có thể đến tp HCM dễ dàng để họ trở về nước hay du lịch tiếp thì tùy (tôi không biết được nhiều về họ).

Chúng tôi bắt 1 xe lôi để ra quốc lộ 1 . Bác tài nói quá xa . Có lẽ tài dân quê ngại đi xa cho nên tôi nói đi xa nhất có thể . Tôi trả ít tiền trước và sẽ trả tiếp sau .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
tháng 1 năm 2019

Một cảnh thật sự tấp nập để biết "đi xuồng trên kênh rạch Miền Tây". Cảnh này thì có người thích có người không tùy theo mục đích du lịch . Không sai, không đúng, nhưng ... vui :) và mang lại rất nhiều việc làm cho bà con Miền Tây:

 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,392
Động cơ
321,621 Mã lực
Tuổi
58
tháng 1 năm 2019

Một cảnh thật sự tấp nập để biết "đi xuồng trên kênh rạch Miền Tây". Cảnh này thì có người thích có người không tùy theo mục đích du lịch . Không sai, không đúng, nhưng ... vui :) và mang lại rất nhiều việc làm cho bà con Miền Tây:

Đây là cảnh đưa đón khách du lịch tại những Cồn Phụng B.Tre thì phải ạ.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Chúng tôi đi 3 chuyến xe lôi nối tiếp nhau thì mới đến Quốc Lộ 1 thì trời đã sáng . Xe lôi chạy chậm hơn tác ráng và phải tốn thời gian thương lượng nên đến QL1 trời sáng tỏ rồi . Chúng tôi đi bộ xuyên qua Tân An hướng về phía Bắc dọc theo QL1 vì qua đó bắt xe dễ hơn cho Lux và Ev . Hơn nữa tôi muốn cảm nhận chút chút về phố phường của thị xã Tân An và tìm ít nơi ăn xôi sáng (món điểm tâm khoái khẩu nhất).

Phố phường lúc này chỉ dân đi làm và đi học nhiều . Các cửa hàng đa số sẽ đông sau 8 giờ sáng . Một cảnh tượng khác hoàn toàn với họp chợ sáng khuya trong quê . Trong quê chợ sáng là vắng, trong lúc ở thị thì sáng bắt đầu đông dần và chỉ tan dần từ trưa đến chiều tối . Có vẻ như đồ ăn sáng không ngon và cảm thấy không an toàn (vì bụi đường xa). Do đó chúng tôi tấp vào 1 quán ăn có sân đậu xe vì như thế cách con đường khá xa .

Thường thì những quán ăn như thế này là máy chém và biết bao chuyện đám du côn của quán gây chuyện và chèn ép khách từ xưa đến giờ . Sau khi ngồi xong thì tôi tìm chủ quán nói là 2 cô này là con gái của nhân viên đại sứ quán Hà Lan, học ngành báo chí, giả dạng đi lang thang viết về du lịch . Cho nên ăn uống và đối xử phải tốt . Biết đâu quán được đăng lên báo nước ngoài thì nhiều khách quốc tế sẽ đến .

Dân buôn bán họ rất khôn, không biết có nhận ra chân tướng của chúng tôi không nhưng tôi thử . Ghét nhất là ăn xong bị chém cả vài triệu bạc thì khá tức .

3 tô hủ tiếu nóng bưng ra . Tôi xem các lát thịt thì đúng là khá chất lượng . Ăn đã thiệt . Tôi lấy giấy ra ghi chép y như là phụ tá cho 2 cô tiểu thư . Tô hũ tiếu thì không thể bằng tô phở xe lửa cho nên gọi thêm cơm sườn . Thịt cơm sườn đúng là tươi nên thịt không quá dai cũng không mềm . Đủ mỏng để chất ướp vừa thấm . Ở Mỹ thì cơm thịt nướng ăn quá chán tại tiệm . Tôi ăn khoái quá chừng . Hai đứa gái Hà Lan cứ nhìn tôi cười hoài . Tôi nói ở Mỹ thì mấy món như thế này không thể ngon cho nên tôi thấy ngon là khoái .

Chúng tôi ăn chậm rãi vì không có gì phải gấp gáp . Nhiều xe tấp rồi đi . Thấy quán có vẻ bình thường chứ không phải kiểu quán chém như báo chí cứ phản ánh . Sau đó lại món uống cà phê sữa nóng . Ngồi hơi lâu thì miệng vẫn thèm nên kêu thêm bánh mì thịt . Chủ quán cười toe toét hỏi có ngon không . Tôi nói rất ngon và nhất định phải giới thiệu nhiều khách quốc tế .

Ăn uống xong thì tôi hỏi 2 đứa gái Hà Lan:

- What is next for you guys .

Họ trả lời:

- Go home!

Tôi hỏi tiếp:

- When .

Họ nói:

- Tomorrow .

Họ lục lọi lấy ra lịch trình . Tôi xem đi xem lại thấy có gì đó lạ lạ và cuối cùng tôi nói:

- Yes! Tomorrow . But tonight you will have to be in the airport .

Hai cặp mắt tròn xoe không hiểu . Tôi chỉ cho chữ 12:10 AM . Tôi giải thích tomorrow nhưng là khuya nay . Tôi nói không sao . Từ đây đến lúc cần có mặt tại quầy service ở sân bay còn nhiều giờ . Do đó chỉ cần đón xe đến tp HCM và từ đó đón taxi đến sân bay và ở lòng vòng nơi đó .

Lux và Ev thở phào . Suy nghỉ 1 lát họ nói là họ muốn ... tắm rửa cho nên cần trở lại bình thường . Tôi nói 1 là ... hỏi chủ quán nhờ (lại nhờ và chực) hai là kiếm khách sạn gần đây . Hai đứa nhìn nhau rồi nói tôi hỏi chủ quán giùm .

Chủ quán chịu sau khi tôi hỏi và hai đứa vác 2 ba lô đi ra phía sau (nhà chính ở phía sau cách khoản quán 1 cái sân trồng cây cảnh khá lớn). Tôi ngồi lại nói chuyện với chủ quán . Bà chủ quán đúng là dân cứng cựa . Bà thăm dò tôi quá khéo và tôi cũng "kê" "cài" lại đủ thứ .

Khi Lux và Ev quay lại thì bà chủ quán há hốc mồm nhìn vì ... Lux và Ev trông xinh khi áo quần tươm tất và có trang điểm 1 tí . Tôi cố kìm lại cảm xúc vì làm như thể quá biết Lux & Ev . Áo quần tuy còn nhăn và nếp xếp, nhưng tươm tất thì mới là bình thường . Chứ bụi bờ như mấy ngày qua đúng là nhìn chán hơn con ... gián :)

Chúng tôi cảm ơn bà và ... gọi thêm nước ngọt uống . Bà đi và tôi mới nhìn Lux và Ev mĩm cười và ... thưởng thức vẻ đẹp lộ ra của họ .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Lux và Ev dọn đồ đạt và chỉ còn mỗi người 1 ba lô vừa vừa, đồ đi bụi còn lại là bỏ . Như vậy cả hai đứa muốn về Hà Lan là thật sự và chuyện cố tình đi bụi bờ cũng thật sự chứ không phải giống dân lầy lội . Hy vọng chúng quay trở lại Việt Nam với tư cách khác như là 2 gia đình có con trẻ . Lúc đó cả 2 gia đình họ không phải đi bụi mà ở những khu resort và tiêu tốn nhiều tiền . Hy vọng tôi đem lại ấn tượng tốt về Việt Nam và con người cho chúng để chúng đem về nước .

Tôi nói:

- It is time for me to seperate myself from you guys . I will remember this trip forever . You two are very nice persons . Thank you for following me to visit Tràm Chim .

Cả hai cười và nói:

- We leave you here and hope that you will have wonderful time when visiting your birth place . We will visit Vietnam again . We love the people we met . Thank you very much! Thank for everything from you .

Tôi để ý thấy có xe 12 chỗ mới đậu lúc nãy mà chỉ có 6 người ra ăn . Qua cách nói chuyện thì tôi biệt 1 nam nhi về rước vợ qua Mỹ . Do đó tôi nói 2 đứa gái Hà Lan chờ 1 chút và xin họ cho quá giang . Qua vài câu nói thì tôi hỏi hang qua bên Mỹ tính làm gì . Gã chồng chỉ nói chắc làm nail thôi vì việc làm giờ khó kiếm . Tôi nói nếu nail thì tiếp xúc Mỹ nhiều . Có 2 cô gái kia nhìn trước cho đỡ bỡ ngỡ . Mọi người cùng cười . Tôi chỉ nói quá giang vào tp HCM và từ đó họ đón taxi ra sân bay cho dễ . Nếu thích xí xa xí xô tiếng Anh thì cho họ join đến khi ra sân bay cùng lúc . Gia đình đó đồng ý .

Tôi kiếm tài xế nói thêm và dúi vào túi tài xế ít tiền vì chở nặng thêm 2 người sẽ tốn xăng . Thật ra có thêm tiền thì tài xế sẽ vui vẻ và không nói gì . Ở đâu cũng vậy, mấy chuyện nhỏ này phải khéo thì ai cũng vui cả . Tài xế tuổi trung niên thì hiểu và cười tươi rói .

Tôi cho Lux và Ev lên xe trước và ngồi băng sau . Hai đứa với 2 ba lô gọn ghẽ để trên đùi thì không phiền ai . Gia đình kia chưa ra xe thì Lux ngồi ở cửa hông xe nói chuyện với tôi . Nàng có vẻ quyến luyến . Con gái thì tâm lý ở đâu cũng giống nhau . Nghe ngọt ngọt tí xíu và có chút lãng đãng lúc chia tay thì giọt nước mắt rơi ngay . Lux dúi vào túi tôi ít tiền và nói tôi đã pay và cover cho 2 đứa nhiều quá nên tôi cần phải nhận lại .

Mấy người kia lên xe . Lux ôm tôi chia tay rồi thì thầm:

- Don't look around . Don't look for anything . Listen to me . There is a girl in yellow shirt . She sits there for a long time to watch you . She will be your girl . You should not loose her . Let her speak to you first and you will have her . I am a girl and understand girl . She will be yours if you listen to me .

Lux đẩy tôi ra và vịn vai rồi nhìn sâu vào mắt tôi . Tôi chỉ muốn hôn tạm biệt nhưng Lux vịn 2 vai tôi chặt quá . Vài chục giây im lặng rồi Lux vào xe . Chiếc xe chạy đi và tôi cảm thấy an tâm và nhẹ người .

Giờ tôi phải quan tâm cô gái áo vàng trong quán . Tôi nhớ lại là cô gái đó ở đó khá lâu và không lên xe (xe của cô gái đã rời) cho dù có người gọi . Như vậy cô gái đó ở lại quán chỉ vì muốn quan sát tôi và 2 cô gái Hà Lan .

Tôi trở lại bàn ngồi với 2/3 đồ của Lux và Ev bỏ lại . Tôi ngoắc 1 đứa bé ở ngoài đường nói là có cần mấy thứ đó thì cứ đem về nhà . Tôi lại lục thêm đồ của tôi cho thêm để nhẹ gánh về quê . Đứa nhỏ vui vội vác đem đi dưới nhiều cặp mắt nhìn về tôi . Tôi gọi ly cà phê sữa nóng nữa .

Có đứa trẻ khác mang chồng sách rao bán . Tôi mua ít cuốn sách để thu hút hơn cô gái áo vàng . Rồi có đứa khác bán báo tôi mua 2 tờ báo . Tôi dở cuốn sách ra đọc thì hỡi ôi . Bìa và ít trang trước 1 đằng và ruột thì đằng khác . Tôi nổi cáu vì biết là lừa .

Đến đây cô gái áo vàng buộc phải lên tiếng:

- Anh muốn mua sách anh vào hiệu sách . Chứ mua sách dạo thì anh chỉ mua được cái bìa .

Tôi cười thầm vì đã nghe theo lời Lux và tạo mọi cách cho cô gái áo vàng mở lời trước .

 
Chỉnh sửa cuối:

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Tôi quay qua mĩm cười và cô gái áo vàng nói tiếp:

- Hồi nãy em nhìn quanh xem có máy quay phim nào không vì cảnh chia tay mùi quá .

Đến đây tôi phải ôm bụng để không cười lớn . Cảm giác cô gái này khá đáo để và sâu sắc . Theo cái giọng thì tôi đoán cũng là dân Miền Tây chứ không phải dân Sài Gòn . Chưa kịp nguôi cơn cười bị dằn lại thì cô gái nói tiếp câu thứ ba:

- Có phải anh làm hướng dẫn viên du lịch ?

Tôi cứ gật đầu đại vì tôi khá bị động trước 1 cô gái khá bản lĩnh và dám mở lời trước liền 3 câu . Cảm giác tôi run run và còn nhớ lời của Lux . Hỏng lẻ định mệnh của tôi đã ấn định từ phút giây này . Dù sao cô gái áo vàng cũng xinh và duyên cho nên định mệnh như thế nào thì tôi cũng ... ưng . Tôi có nghi Lux tìm cách đá bóng đi xa cho tôi chạy theo bắt để tránh quyến luyến với Lux . Đến đây tôi nghĩ: "Đường về quê sao mà gian nan quá, đi mãi chưa xuống được sông Hậu".

Những bộ phim hành trình bao giờ cũng có những vui hoặc trắc trở dọc đường đi và lúc nào cũng có những phim hành trình ra đời . Lúc xưa thì truyện hành trình khá nổi tiếng của lứa 197x là "Vòng quanh Thế Giới trong 80 ngày" của Jules Verne . Bây giờ chính tôi cảm thấy đường về quê như cứ giẫm chân tại chỗ suốt nhiều ngày qua . Nếu tôi vướng vào cô gái áo vàng thì biết chừng nào tôi thăm quê ?

Tôi thử đưa chân nhẹ dò đường vào 1 cuộc phiêu lưu khác:

- Anh làm "tua gai" tự do lang thang trong Miền Tây chứ không làm cho công ty du lịch .

Cô gái nhìn tôi sâu cười:

- Anh đúng là người em tìm .

Tôi giật mình thì cô gái áo vàng bình tĩnh sửa lại trong sự hoảng hốt nhẹ của tôi:

- Ý em nói em cần tìm 1 tua gai chuyên nghiệp tự do như anh để học hỏi .

Tôi cảm thấy quá bị động và bị cô gái áo vàng dẫn dắt . Dù sao được gái chọc cũng thú vị (phết). Tôi phải "ghim" để có dịp "trả thù", chứ nãy giờ tôi "tự ái" lắm rồi :) Cô gái áo vàng tiếp:

- Theo anh một tua gai như anh cần những gì để khách nước ngoài đặt niềm tin để đi theo như 2 chị nước ngoài hồi nãi .

Tôi hỏi lại:

- Bộ em biết có tua gai dẫn khách đi lang thang tìm hiểu văn hóa vùng quê hả ?

Cô gái áo vàng liếc nhìn lên trần và nghiên nghiên cái đầu rất có duyên . Tôi cảm thấy muốn "đuối" rồi . Cô gái nói:

- Em có đọc bài báo phóng sự có những tua gai như anh dẫn khách tìm hiểu văn hóa . Chua cay mặn đắng và ngọt bùi có đủ cả . Hồi nãy em thấy ngọt quá đi . Em chợt nhận ra anh giống như mấy tua gai trong bài phóng sự đó và có ý muốn tìm hiểu và học hỏi .

Rồi cô gái nhìn tôi mĩm cười tiếp:

- Có khá không anh ?

Tôi lại bị động tiếp vì cô gái đã xoay chuyển qua 1 tình huống hay cảnh khác . Tôi thụ động nói:

- Anh làm chỉ vui thôi . Khá cũng khá, nhưng tương lai thì không thể như thế này mãi .
 

pikapika1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744672
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
390
Động cơ
62,770 Mã lực
Tuổi
44
Ngày còn trẻ em làm tour guide chuyên nghiệp tự do. Cũng có gặp cảnh như bác :D
Tôi quay qua mĩm cười và cô gái áo vàng nói tiếp:

- Hồi nãy em nhìn quanh xem có máy quay phim nào không vì cảnh chia tay mùi quá .

Đến đây tôi phải ôm bụng để không cười lớn . Cảm giác cô gái này khá đáo để và sâu sắc . Theo cái giọng thì tôi đoán cũng là dân Miền Tây chứ không phải dân Sài Gòn . Chưa kịp nguôi cơn cười bị dằn lại thì cô gái nói tiếp câu thứ ba:

- Có phải anh làm hướng dẫn viên du lịch ?

Tôi cứ gật đầu đại vì tôi khá bị động trước 1 cô gái khá bản lĩnh và dám mở lời trước liền 3 câu . Cảm giác tôi run run và còn nhớ lời của Lux . Hỏng lẻ định mệnh của tôi đã ấn định từ phút giây này . Dù sao cô gái áo vàng cũng xinh và duyên cho nên định mệnh như thế nào thì tôi cũng ... ưng . Tôi có nghi Lux tìm cách đá bóng đi xa cho tôi chạy theo bắt để tránh quyến luyến với Lux . Đến đây tôi nghĩ: "Đường về quê sao mà gian nan quá, đi mãi chưa xuống được sông Hậu".

Những bộ phim hành trình bao giờ cũng có những vui hoặc trắc trở dọc đường đi và lúc nào cũng có những phim hành trình ra đời . Lúc xưa thì truyện hành trình khá nổi tiếng của lứa 197x là "Vòng quanh Thế Giới trong 80 ngày" của Jules Verne . Bây giờ chính tôi cảm thấy đường về quê như cứ giẫm chân tại chỗ suốt nhiều ngày qua . Nếu tôi vướng vào cô gái áo vàng thì biết chừng nào tôi thăm quê ?

Tôi thử đưa chân nhẹ dò đường vào 1 cuộc phiêu lưu khác:

- Anh làm "tua gai" tự do lang thang trong Miền Tây chứ không làm cho công ty du lịch .

Cô gái nhìn tôi sâu cười:

- Anh đúng là người em tìm .

Tôi giật mình thì cô gái áo vàng bình tĩnh sửa lại trong sự hoảng hốt nhẹ của tôi:

- Ý em nói em cần tìm 1 tua gai chuyên nghiệp tự do như anh để học hỏi .

Tôi cảm thấy quá bị động và bị cô gái áo vàng dẫn dắt . Dù sao được gái chọc cũng thú vị (phết). Tôi phải "ghim" để có dịp "trả thù", chứ nãy giờ tôi "tự ái" lắm rồi :) Cô gái áo vàng tiếp:

- Theo anh một tua gai như anh cần những gì để khách nước ngoài đặt niềm tin để đi theo như 2 chị nước ngoài hồi nãi .

Tôi hỏi lại:

- Bộ em biết có tua gai dẫn khách đi lang thang tìm hiểu văn hóa vùng quê hả ?

Cô gái áo vàng liếc nhìn lên trần và nghiên nghiên cái đầu rất có duyên . Tôi cảm thấy muốn "đuối" rồi . Cô gái nói:

- Em có đọc bài báo phóng sự có những tua gai như anh dẫn khách tìm hiểu văn hóa . Chua cay mặn đắng và ngọt bùi có đủ cả . Hồi nãy em thấy ngọt quá đi . Em chợt nhận ra anh giống như mấy tua gai trong bài phóng sự đó và có ý muốn tìm hiểu và học hỏi .

Rồi cô gái nhìn tôi mĩm cười tiếp:

- Có khá không anh ?

Tôi lại bị động tiếp vì cô gái đã xoay chuyển qua 1 tình huống hay cảnh khác . Tôi thụ động nói:

- Anh làm chỉ vui thôi . Khá cũng khá, nhưng tương lai thì không thể như thế này mãi .
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,963
Động cơ
406,214 Mã lực
Cô gái Áo vàng thì nhất rồi 😍😍

Đúng con gái Dương Quá luôn!!
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Đây là cảnh đưa đón khách du lịch tại những Cồn Phụng B.Tre thì phải ạ.
Đúng vậy, từ bờ ra cồn thì phải ghe hoặc tàu . Từ đó vào những nơi tham quan thì đi xuồng cũng thú vị . Như thế bà con có việc làm (theo video clip thì có quá nhiều xuồng, mỗi xuồng 2 người thì nhiều việc làm)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top