[Funland] Trải nghiệm nhiều việc làm và những chuyến đi lang thang

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,410
Động cơ
288,407 Mã lực
Tôi tìm kiếm trên internet loại ván ép nào mỏng nhưng đủ bền để đóng thuyền . Tôi chỉ cần bền ít năm thôi . Làm cho vui và ít tốn kém nhất . Tìm kiếm mãi thì thấy giá rất đắt . Do đó đi ra mua đại 1 tấm ván ép và viết blog thử . Tôi cắt 1 rẻo ngâm nước trong lúc làm khung chiếc thuyền từ từ theo bản vẽ . Tôi cứ thủng thẳng vừa làm vừa viết blog vì có cả 1 mùa Đông lạnh giá .

Bịnh viện ở gần gởi cho tôi giấy tờ để tôi đi khám lại và báo cáo cho chị học Ph.D. ở tận Madision WI . Nhớ lại thấy vui vui . Mong sao chị hoàn thành chương trình học một cách hoàn hảo và về nước với nhiều kiến thức mới lạ .

Tôi dần quen với cuộc sống sau thời sinh viên trong trạng thái cô đơn và làm việc nhiều . Không có 1 việc nào tương đương mức Đại Học gọi tôi phỏng vấn thử, cho nên tôi cũng như 30% sinh viên ra trường là phải chấp nhận không đủ trình làm việc cao và phải chấp nhận làm bất cứ gì để sống miễn là lương thiện . Như vậy chuyện học thử ĐH để đổi đời của tôi cũng chẳng phải là thất bại, đó chỉ là trải nghiệm và thử mà thôi .

Nhờ bận rộn trong mùa Lễ cho nên tôi xa rời thế giới của những người hay chat 1 chút về đêm như là có gì đó nối kết của những con người chưa hòa nhập được ở đất nước xa lạ . Đi làm nhiều có gì đó hơi buồn buồn nhưng cảm thấy có ích cho bản thân trong lúc này .

Thanksgiving đến thì tôi không biết đi đâu . Chỉ có 2 ngày nghỉ liên tục ở hãng (thứ Năm và thứ Sáu). Tôi cũng chẳng màn tới Black Friday vì nhu cầu mua sắm không có .

Rồi Thanksgiving qua lại dịp Noel và năm mới lại đến . Tôi được nghỉ liên tục từ trước Noel đến qua năm mới . Dịp này tôi làm ở Toy R Us hơi nhiều và làm chiếc thuyền cũng như viết blog và hồi đáp e-mail thăm hỏi và chia sẻ . Cũng vui vui khi có những người có cùng ý thích (bên cạnh có ít bạn bè sao chữi rảnh quá đi làm chuyện không đáng :) ). Có quá nhiều câu hỏi nghi ngờ và tôi chỉ biết bàn chứ chưa bao giờ có kinh nghiệm để giải thích tận tường .

Rồi có cô gái kia hay hỏi và có những câu viết nhẹ nhàng . Tôi âm thầm điều tra qua IP và hình ảnh . Thấy cách nơi tôi không xa . Tôi bất thình lình đến thăm thì ra đó là 1 chị có con lớn nhất chuẩn bị vào đại học . Sau lần thăm đó thì chị vắng bóng và tôi cũng không làm phiền .

Những trận tuyết lớn bất thường lập kỹ lục đổ dồn làm tê liệt giao thông 2 ngày và gây lộn xộn cả tuần . Rất may khu nhà gia đình tôi không bị mất điện . Tôi đem chiếc thuyền đã ra dáng để trên đống tuyết chụp hình để tạo hài hước . Nếu tuyết tan ngay tức thì thì con đường ngập nước và tôi có thể bơi thuyền :)

Tổng số tiền và vật tư tôi post lên rất chi tiết . Dùng bao nhiêu, còn lại, những hư hao, v.v. Ai kém ý chí và có đầu óc thực tế thì lắc đầu . Ai thích làm lụng chân tay thì tỏ ra thích thú vì qua đó họ có thể đi mót và cóp nhặt đâu đó rồi có thể làm ra chiếc thuyền cho riêng họ 1 cách rẻ nhất và đỡ phải mua nhiều thứ .


only xem cho vui:
 

nguyenx

Xe container
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
5,113
Động cơ
320,349 Mã lực
Bình thường mà, cụ chủ đã làm hết khả năng của mình rồi.Hội nhập là cả vấn đề lớn, ngoài ý chí ra phải thêm yếu tố may mắn nữa.
 

Trang Nguyen

Xe container
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
5,400
Động cơ
404,992 Mã lực
Bình thường mà, cụ chủ đã làm hết khả năng của mình rồi.Hội nhập là cả vấn đề lớn, ngoài ý chí ra phải thêm yếu tố may mắn nữa.
Các cụ mợ ấy có nói về vấn đề hội nhập đâu ạ :))
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
18,848
Động cơ
1,134,828 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ

born2go

Xe điện
Biển số
OF-359322
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
3,044
Động cơ
283,295 Mã lực
Bà chị em đi Úc có hai năm quên luôn tiếng Việt vì ở chỗ không có người Việt Nam. Giờ về VN làm giám đốc công ty soạn văn bản hay HĐ sai chính tả kinh khủng, em cứ luôn nhắc nhân viên sửa lại trước khi in.
Em đoán bà ấy ở VN thì tiếng Việt đã kém rồi :P - chắc giống cụ Đồng ngày xưa, chả ở Pháp bao giờ nhưng nói chuyện là phải chêm tiếng Pháp
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,410
Động cơ
288,407 Mã lực
Vừa qua New Year 1 tuần thì tôi nghỉ làm ở Toy R Us vì họ không cần tôi nữa . Chẳng ai tiển tôi đi :) Thấy schedule không có tên để làm là biết ngày cuối giờ cuối rồi thôi . Tiền lương còn thiếu họ sẽ tự gởi về nhà bằng check . Chẳng có ai nhắc đến tôi hay nói gì trong giờ cuối . Lạnh lùng như cái gì đó đã hiển nhiên và không có gì vướng víu .

Tổng chi cho chiếc thuyền nhỏ (2 người tối đa) của tôi tạm tính như sau: gỗ thanh: $40, ván ép $30, keo $40, fiberglass $20, ốc vít dinh $20, các thứ linh tinh khác cũng $50. Trong lúc kayak 1 người sale trong mấy tháng trước khoảng $100 là quá tốt rồi . Nhưng thuyền tôi đóng thì có thể đi buồm nhỏ, ráp càng cho chèo ngồi ngược được, hoặc bơi bằng dầm, câu cá cũng vững hơn kayak nhiều .

So với chiếc thuyền thời xưa (chỉ mới đây thôi) đóng cho Gr từ gỗ mót và họp mặt đóng thuyền với mấy ông bà già thì chiếc này cự nhẹ và nhỏ nhưng lại "nghệ thuật" hơn chứ không kiểu thực dụng thô ráp . Ví dụ sơn phết cẩn thận, chạy viền ít màu bên ngoài để đẹp . Trong lòng thì có vài trang bị để đi câu hoặc có thể ngồi thoải mái thư thái ngắm cảnh .

Tôi cũng lần mò tìm gặp gần chục cô trong vòng bán kính 100 miles mà tôi biết qua chat line, forums, blog của tôi . Tất cả đều ... "thất" vọng" tràn trề . Thế giới ảo có khác . Có thể tôi khá thật trong lúc họ thì ảo . Nhưng không có gì gọi là tổn thương vì có 1 số vẫn bình thường sao khi ly cà phê hay bửa ăn gặp mặt . Có lẽ tôi "rình rập" tìm gặp cho nên họ chưa đến lúc thật . Ảo thành thật cần có thời gian .

Rồi có 1 chị đi khắp đất Mỹ và cũng thăm tôi ít giờ . Chị quá xinh nhưng không hiểu tại sao không có chồng . Nhóm của chị toàn là những người chưa chồng tuổi đã quá 35. Gái Việt ở Mỹ hiếm nên dễ chọn lựa trai . Nhưng đôi khi lại có 1 số cực hiếm người như như ngoài vòng xoáy đó .

Người ta nói quá tuổi 30 thì con gái không có phiêu lưu và lãng mạn nữa . Lúc này thấy trai trên 30 chưa vợ toàn là ... "sản phẩm lỗi" nên khó lựa chọn và 30 rồi đến 35 và ... "tự ế". Chị nói nếu có em gái chắc ép gả cho tôi vì tôi khá lành tính :) Tôi chỉ biết cười ha hả chứ hiện tại tôi cũng sợ trở nên "sản phẩm lỗi" trong ít năm nữa . Giờ tôi phải tìm cách "quậy tưng" cho đến khi bị "lỗi" để không hối tiếc là tại sao tôi không cố gắng hết mình .

Rồi tôi gặp lại ít cô gái chưa chồng thời học community college . Tôi cũng ráng chấp nhận để tìm cách gọi điện và hẹn nhau cho dù cả hai phía đều có nguy cơ "lỗi" trong ít năm tới . Tôi cũng nghe những câu chuyện của họ và rồi không hiểu sao họ bị gãy gánh trong lúc đó "đối tác" của họ lại quá dễ dàng về VN cưới vợ .

Có quá nhiều anh trên 40 ở đây không vợ con và tâm lý đơn độc ở xứ người càng thêm mau "lỗi". Số ít họ lại nhát không chịu về VN cưới vợ vì họ cũng chứng kiến tận mắt nhiều cô vợ bỏ đi . Đau nhất có 2 anh bị vợ ... không đáp máy bay đúng nơi mà ... nơi khác để gặp người khác . Đau nhì có anh kia cưới vợ qua, nhưng vợ đã có chồng chưa giấy tờ ở VN và cả hai toan tính để cô này qua trước và tìm cách đưa người còn lại qua sau .

Cộng đồng người Việt bắt đầu hơi bị lỏng bởi người lớn bắt đầu già yếu khi về hưu, trẻ thì bị mất cân bằng giới tính trầm trọng nên sinh ra nhiều vấn đề Xã Hội rất đáng tiếc . Những tấm gương sáng hoặc lạ lùng không đủ sức vực dậy nhóm tuổi còn trẻ của tôi . Những vấn đề XH làm mệt mỏi mọi người nên chỉ còn ... làm và nổ với người ở VN cho cân bằng tâm lý .

Bong bóng bất động sản đang bắt đầu vỡ . Một số nạn nhân người Việt bắt đầu dính . Nhiều người trong các đường dây bán nhà bị bắt . Những cặp vc trẻ và già lại truyền tai nhau là nếu có lỡ chia tay thì chồng nên ra đi tay trắng và dành hết mọi thứ để lại cho vợ con hòng con cái được tốt nhất . Đàn ông thì ráng xin việc gì đó làm để tồn tại chứ đàn bà ôm con rất khó xoay sở . Có cặp vợ chồng xưa tôi ngưỡng mộ, giờ tan rả chỉ vì không kham nổi 3 căn nhà và vc lục đục vì có những quyết định sai lầm đổ lỗi nhau . Thế là chồng ra đi tay trắng .

Bà Da Đen training tôi thì luôn rất tốt, nhờ vậy tôi có đủ đồ nghề và có những "mánh" để làm không bị lỗi . Một số người cũ ghen tỵ và tôi cũng chia sẻ lại cho mượn đồ nghề và giúp làm (ví dụ như 2 người cùng khiêng cục nặng thì công việc trơn tru và an toàn hơn). Nhờ vậy cũng giảm những căng thẳng không đáng có .

Tôi hỏi bà Da Đen đồ nghề như các thứ vặn ốc bằng tay sao hãng không mua mới cho công nhân vì quá rẻ . Bà cười nói là những đồ nghề ngoài chợ chỉ làm được 1 tuần phải bỏ, trong lúc đồ ngon thì hãng ở Mỹ sản xuất không đủ cung . Đồ nghề tốt có thể dùng hết 1 đời công nhân . Tuy hiếm và đắt đỏ nhưng tính hàng chục năm thọ thì quá rẻ . Trong lúc đồ nghề bán ngoài chợ dùng trong hãng thì vừa dễ làm ra sản phẩm lỗi vừa mau hư .

Cũng có thể hãng để tình trạng thiếu đồ nghề 1 chút hòng để công nhân giữ cẩn thận hơn . Khó biết được các chiêu trò của nhiều phía . Nhưng làm thời gian ngắn qua thì tôi biết đúng là đồ nghề ở hãng quá tốt .
 
Chỉnh sửa cuối:

aquatichung

Xe buýt
Biển số
OF-99917
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
552
Động cơ
401,357 Mã lực
Cụ chủ ở miền Tây sông nước khi còn ở Việt Nam, vậy mà giọng văn không có từ, ngữ điệu địa phương. Điều đó, chứng tỏ cụ chủ khi còn niên thiếu đọc rất nhiều truyện, sách. Đặc biệt nữa khi đã ra nước ngoài nhiều năm, nhưng vẫn không bị phai mờ ngôn ngữ nhất là khi dùng giới từ, không bị viết ngược như văn Anh Mỹ. Có thể hình dung ra người đàn ông Việt sống nội tâm, nhiều chiêm nghiệm, không thể quyết định nhanh những bước ngoặt cuộc đời của mình, thường bỏ lỡ những cơ hội thay đổi lớn, nhưng hướng dẫn người khác lại rất thành công.
Chờ bài mới của cụ.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,917
Động cơ
320,153 Mã lực
Tuổi
58
Cụ chủ ở miền Tây sông nước khi còn ở Việt Nam, vậy mà giọng văn không có từ, ngữ điệu địa phương. Điều đó, chứng tỏ cụ chủ khi còn niên thiếu đọc rất nhiều truyện, sách. Đặc biệt nữa khi đã ra nước ngoài nhiều năm, nhưng vẫn không bị phai mờ ngôn ngữ nhất là khi dùng giới từ, không bị viết ngược như văn Anh Mỹ. Có thể hình dung ra người đàn ông Việt sống nội tâm, nhiều chiêm nghiệm, không thể quyết định nhanh những bước ngoặt cuộc đời của mình, thường bỏ lỡ những cơ hội thay đổi lớn, nhưng hướng dẫn người khác lại rất thành công.
Chờ bài mới của cụ.
Em cũng trăn trở cồn cào như cụ. :D
Giọng văn cụ Su không đặc sệt miềng Tây yêu dấu. Em đọc thấy mùi văn cụ Su có gió heo may (m.Bắc) có bóng dáng tần tảo dạn dày của mẹ Suốt (m.Trung) và sự lanh lẹ thoáng vô tư của anh Hai Nam bộ.
Em fun tí, có dì cụ Su đừng chú ý nhé. :D
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,410
Động cơ
288,407 Mã lực
Tự dưng mọi thứ trở nên chậm và ít việc trong hãng . Tôi hỏi ít người xung quanh thì họ nói bên TQ sắp Tết nên nhập hàng ít . Cho nên người ta tổ chức kiểm kê mọi thứ và đếm . Cũng nhờ vậy tôi thấy nhiều người hơn . Ví dụ quanh tôi thì tôi biết mặt và nhớ khoảng 10 người, nhưng cái xưởng này rất lớn có cả trăm người thì tôi hiếm khi thấy 90 người kia .

Làm inventory chung với ông già ở góc kia tôi chỉ biết sơ sơ vì ông ta có đặt điểm là mang kính trong lúc xung quanh tôi không có ai .

Ông ta nói là cũng có xem xét tôi và nhận thấy tôi khá cần mẫn và ... có học . Tôi lắc đầu . Ông ta khẳng định tôi có học vì tính cách tôi khác với bọn trẻ cùng lứa . Ông ta nói đã trãi gần hết đời làm công nhân hãng này nên lớp trẻ vào và đ mấy ngàn người và ông ta có cái nhìn về lớp trẻ qua các thời .

Ông ta thở dài con ông ta không được như tôi . Học xong 12 thì 6 tháng đi Alaska đánh cá, 6 tháng đi chơi khắp TG (có cả VN). Như vậy không ổn định . Ông ta muốn con ông ta kiếm việc gì ổn định mà làm, chứ làm và chơi kiểu vậy không có hậu khi về già . Ông ta còn nói đó là mong muốn, nhưng cuộc sống của con ông ta thì tự lưạ chọn và tự chịu trách nhiệm chứ không thể ép .

Ông ta giảng cho tôi về sự ổn định, trì chí, góp từng cơ hội nhỏ khi không thể tự mình dấn thân vào cơ hội lớn . Để từ đó tích luỹ . Tôi lại liên tưởng đến ba của Re lúc làm ở Macy . Ba của Re cũng dành cho tôi cả giờ giảng cho tôi nghe về vấn đề cuộc sống ổn định .

Cả tuần inventory thì tôi cũng thấm được về cách xây dựng cuộc sống ổn định ở Mỹ của ông ta . Theo ông ta (và ba của Re) thì con người sống cần có "uy tín" (credit tốt). Muốn có thì phải xây dựng từ từ cuộc sống minh bạch và làm việc tốt cho dù chỉ là việc thường thường . Credit mỗi lúc một cao thì thì thoải mái và tiết kiệm khi mua sắm, mua xe, mua nhà . Vì chỉ cần vài phần trăm của chấm cũng có sự khác biệt rất lớn nếu tính theo hàng chục năm (ví dụ mua nhà trả góp 30 năm thì lãi suất càng ít thì tổng số tiền lãi phải trả cách biệt khá lớn).

Ông ta cho tôi xem cái cùi check và chỉ ra rằng ông ta dồn nhiều % nhất (trong mức cho phép) vào 401K. Ông ta khẳng định 401K càng sớm càng tốt vì càng lâu lãi đẻ ra lãi lớn và có thể vay nó làm chuyện lớn như khi mua nhà với lãi suất thấp và tiết kiệm mấy chục ngàn trong 30 năm . Chưa kể làm ổn định thì pension khi về hưu cũng lớn . Làm lâu thì được công đoàn bảo vệ tốt hơn . Nói chung là khá phức tạp và nhiều thứ nhưng tôi hiểu được .

Như vậy ngoài bà Da Đen thì có ông này giúp tôi theo cách riêng của họ . Những con người tốt bụng thì họ khá đề huề và tận tâm cho dù màu da nào .

Sau tuần inventory thì có việc lai rai trở lại cho dù chưa hết Tết bên TQ . Kinh tế TQ ảnh hưởng rõ rệt đối với Mỹ . Tôi hỏi bà Da Đen là tại sao mấy thứ này khá dễ mà TQ không chịu làm mà phải nhập từ Mỹ . Bà nói là xe có xe tốt và xe mau hư . Nếu người ta cần hàng dùng ổn định thì có đắt đỏ vẫn nhập từ Mỹ; ngược lại có những nơi tại Mỹ chấp nhận hàng không ổn định thì nhập từ TQ vào dùng cho rẻ .

Bà nói thêm làm mấy thứ nguy hiểm (liên quan đến điện cao thế) thì 1 chuỗi QC/QA từ lúc sản suất parts đến thành phẩm không dễ gì một hãng mới thành lập có thể dựng lên được . Do đó các hãng mới bên TQ làm loại hàng này rất kém mặc dù từng part họ có thể làm tốt . Cần thời gian dài TQ mới đuổi kịp về QC/QA theo tiêu chuẩn quốc tế để bảo đảm hàng sản xuất ra ổn định và bền .

Vì là hàng làm ra cho các nhà máy dùng, thì phải ổn định thì mới sản xuất trơn tru . Nếu hư thường xuyên thì nhiều việc đình đốn, chưa kể nguy hiểm tính mạng .

Như vậy công nghiệp nặng hay đặc thù vẫn còn vươn lại đâu đó ở Mỹ (như hãng này) chứ không thể chạy hết qua TQ như nhiều hãng điện tử và cơ khí . Hễ bán hàng còn có lời thì chưa vội di dời qua TQ để hòng tránh thua lỗ .

Có người nói với tôi là 1 năm hãng thải người 2 lần, chủ yếu thải người mới vào và họ sẽ gọi lại người nào làm tốt nhất vào làm . Nếu bị thải và được gọi lại thì khả năng tồn tại trong hãng rất cao .

Tôi nghe hơi choáng 1 chút và cảm thấy "đời chẳng có thứ gì bền cả". Cho dù tôi làm ở đây cũng chỉ tạm thời và chờ cơ hội khác nhưng vẫn thấy có gì đó không vui và hơi chan chán .

 

Mr met

Xe tăng
Biển số
OF-489034
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
1,119
Động cơ
25,742 Mã lực
Lâu lắm mới thấy cụ post lại! Chúc cụ sức khỏe và bình an!
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,410
Động cơ
288,407 Mã lực
Tôi nhận ra rằng có 1 thế giới riêng của những người chat online . Họ khó tiếp cận thực tại và ổn định thì họ tạo ra 1 hình ảnh khác để lên chat line mà trò chuyện . Tôi nhớ khi làm hãng trước mà tôi bỏ việc thì tôi cũng chỉ dẫn cho tên kia vào chat line cho đỡ buồn . Hắn giờ này khá rành chat và rành cả tính nết của người khác qua những dòng chat . Như vậy hắn đã hòa vào 1 mảng XH của thời hiện đại .

Tôi cũng làm quen 1 cô gái qua chat line Vietfun . Hơi thật là cô gái đang là sinh viên và có khó khăn về programming . Do tôi từng làm tutoring cho nên tôi giúp dễ dàng và thất cô gái đó thật hơn so với mấy người kia . Dần dần qua 1 tuần không còn chat mà là nói chuyện và e-mail để bàn về bài vở . Như vậy đã gần với thật .

Đến tuần thứ 2 tôi đi thăm thật vào cuối tuần . Cô gái cũng đón tôi đến nhà và ép ở nhà thay vì motel vì có phòng dư . Gia đình cô gái cũng khá thoải mái . Nhưng có 1 điều là cô gái đang lỡ dở lương ương với bạn trai cùng tuổi . Tôi cảm thấy khó xử . Tôi nói với hắn là tôi không biết, muốn đến đây xem cho biết mặt và kèm programming cho xong project . Tôi sẽ không bao giờ để mọi chuyện tiến xa . Hình như hắn có tính tình con nít hay sao lại khóc và tâm sự . 2 đứa cùng tuổi mà hắn có tính con nít thì khó mà lâu dài với cô ta . Hắn lại nhờ tôi sửa luôn cái programming project . (Dĩ nhiên về sau cả 3 chẳng đi đến đâu cả vì tôi chỉ dừng lại người giúp programming cho 2 đứa đến khi cả 2 ra trường :) Dai thiệt :) nhưng chỉ là tôi giúp đồng hương những gì có thể )

Những mặt hồ đông đá đần dần tan . Trong quá trình đóng thuyền thì tôi tìm hiểu nhiều nơi có thể thả thuyền chơi . Đúng là khá phức tạp . County của tôi thì những nơi cho thả thuyền là miễn phí nếu phạm vi công cộng . Trong lúc vài county gần thì phải đóng tiền hàng năm mới cho thả thuyền (không đáng là bao nhưng hơi phiền). Tôi mua tem dán lên thuyền vài county xung quanh để có thể thả thuyền mà không phải mất thì giờ đóng tiền riêng .

Sự quan tâm của bạn đọc về blog đóng thuyền không như tôi mong muốn . Có lẽ mùa Đông ai cũng chán . Suốt mấy tháng không có gì ngoài chuyện cưa cắt đục đẻo thì có gì vui hơn . Tôi tiếp tục bàn về sự an toàn . Ví dụ gặp côn trùng như ong xử lý ra sao . Có người chỉ là đi thuyền thì trên thuyền nên có vài thứ như nón trùm lưới để dùng khi bầy côn trùng đi ngang, đồ xịt đuổi rắn & côn trùng, đồ tạo ra âm thanh doạ nạt những thú vật dữ hoặc hôi (như chồn), ... Đúng là chơi cái gì cũng phải "công phu" cái đó thì mới an toàn và thoải mái .

Bàn vậy tôi mới ngớ ra nhiều thứ tôi chưa từng biết . Ở Miền Tây thì mượn xuồng bơi 1 chút rồi thôi, khá an toàn trong kênh rạch quanh nhà . Bây giờ tôi đi chuẩn bị Xuân tới đi chơi thuyền nhiều nơi thì phải đối phó nhiều thứ mà tôi chưa từng biết . Cũng may tôi chủ động viết blog để có những chia sẻ khác mà tôi tổng hợp lại để chuyện chơi có nhiều thú vị trong sự chuẩn bị chu đáu nhất .

Tự dưng trời ấp lên 8 độ C vào cuối tuần . Thế là tôi cột thuyền trên nóc đi thử . Ngớ ra là cái nóc cần có giàn giá để cột chiết thuyền gỗ hơi nặng tốt hơn . Tôi từng cột chiếc kayak nhưạ trong chuyến về từ Bắc Michigan mới cách đây không lâu . Kayak nhựa thì nhẹ nhưng chiếc thuyền gỗ này nặng hơn gấp 2 lần .

Thế là trong 2 giờ hì hục làm tạm để thả thuyền thử trong cái hồ nước đã tan băng .

Do ấm áp nên người ta đi dạo quanh hồ nhiều . Ít người giúp tôi đem chiếc thuyền xuống bến và tôi bơi ra hồ và chụp hình tá lả để viết blog . Đâu đó còn vài cục băng và tôi cho thuyền tiến lại gần và dùng cây cheo chạm để chụp hình cho lạ và chứng tỏ thời tiết còn rất lạnh . Nhờ người ta chụp hình từ bờ và cả lúc thuyền chạm băng .

Có vậy thì lượng view tăng lên thấy rõ vì ... thời gian dài chỉ trong gara và bàn chuyện chưa xảy ra thì khó thu hút ai . Sau chuyền về thì tôi chụp lại mọi nơi va chạm và phân tích để chỉnh sửa sao cho giảm thiểu hư hại . Một số người cũng giúp ít kinh nghiệm và tôi nhận lấy để hoàn thiện . Đúng là tập hợp kinh nghiệm từ nhiều cá nhân bao giờ cũng thú vị ở mọi góc cạnh (từ kỹ thuật đến hưởng thụ).

Như vậy tôi đầu hàng hoàn toàn khi cố xin việc bằng tấm bằng Đại Học . Không ai gọi và e-mail . Lạ lùng . Ít ra phải được gọi 1 cái cú phone để biết ra sao . Nghe người ta kể xin việc qua nhiều vòng rồi rớt, đến lần khác lập lại, và nhiều lần mới có việc sao nghe thấy ham quá . Mà tôi không có tí nào để biết chút xíu về các vòng tuyển nhân sự . Cảm giác ngậm ngùi làm tôi thấy số phận sao mà hẩm hiu quá .

Nhưng nghĩ lại tôi may mắn hơn nhiều người có tay nghề, lành lặn, có thể làm nhiều loại việc của công nhân thì đâu có gì phải sợ khó sống . Mất việc này tìm việc khác quá dễ trong khả năng của tôi . Việc cấp professional khó chứ mấy việc chân tay thì quá dễ . Như vậy sống cũng dễ mà miễn sao đừng bám vào danh .

Và rồi những biến động đến . Không biết may hay xui 1 tí . Tôi phải đón nhận để nhảy bước .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,410
Động cơ
288,407 Mã lực
Một người bạn đề nghị tôi về gặp em gái họ ở VN . Nếu được thì cả hai tiến tới và tôi sẽ được cấp vốn để làm business khỏi phải làm công nhân .

Nghe về VN thì tôi thấy nôn lạ lùng vì đã lâu tôi chưa về thăm quê . Tôi lại nhớ Miền Tây sông nước . Nhớ 3 cái phà tôi đi qua là là phà Cần Thơ, phà Vàm Cống và phà Mỹ Thuận. Phà Cần Thơ đi ngang qua con sông lớn lúc nào cũng thấy lục bình . Những cây cầu khỉ bằng tre và những con đường đất lầy lội trong mùa mưa . Hai nước mắt tôi chảy dài .

Tôi từ chối vì thấy kỳ kỳ ... XH giờ rộ lên chuyện "cưới giùm". Tôi không muốn bị dính vào dòng đời này mà nhiều người đang dấn thân vì ... thất nghiệp tràn lan (và cũng giúp người thân).

Nhiều nơi bắt đầu bán hạt giống và đồ làm vườn . Tuy vẫn còn lạnh, nhưng nhiều người có thể tận dụng thời gian rảnh gieo hạt trong nhà và chờ cả tháng mới đem ra ngoài um nắng (đem ra ngoài ban ngay đem vào ban đêm) thêm ít tuần nữa rồi trồng . Những cây ớt gieo lâu nhất và những cây đậu gieo mau hơn (ấm thật sự mới gieo).

Tôi lại nhớ Gr . Chắc là cái nhà kính Gr cùng tôi làm giờ này chắc được chuẩn bị gieo hạt bởi mẹ và chị của Gr . Chắc giờ này Gr cũng hoàn thiện xong chiếc thuyền buồm dài 18ft rồi và chờ gió ấm để căng buồm trên những hồ khá rộng ở vùng đó . Đặc biệt là Gr sắm được mấy con ngựa mà nàng hằng mơ ước chưa . Tôi ráng nghĩ qua chuyện khác vì tôi không muốn bị nhớ lại thời sinh viên nhiều .

Em tôi có việc ở xa và chuẩn bị lên đường đi nhận việc . Vậy là hên . Con cái tung cánh bay xa sau khi học xong là chuyện bình thường . Tôi ở lại với ba mẹ . Sự thay đổi này có lợi cho em tôi . Ít ra em tôi bắt đầu chập chững ở việc làm đúng với cái bằng ĐH và dài lâu hay không tùy theo may mắn và cố gắng .

Hơi mát đến, tôi cùng ba mẹ đi hạ thuỷ chiếc thuyền thật sự . Thấy nhiều video thì bọn Tây đôi lúc cũng màu mè chuyện hạ thủy thuyền dù lớn hay nhỏ xíu . Tôi làm lễ hạ thủy chỉ vì kéo sự thu hút ở cái blog . Ngoài đời tôi ít bạn (do điều kiện) thì bạn online thêm 1 ít cũng vui .

Như vậy tôi xong 1 việc dài hơi và nhiều chi tiết cũng như gom góp sự đóng góp từ nhiều người qua blog . Cho dù chẳng đáng gì nhưng đời người cần những cái "xong việc" để đánh dấu những thành quả . Chiếc thuyền này giúp tôi đi chơi với nước trong những công viên bảo tồn quanh quanh . Cũng là thứ cho tôi tập thể dục, hít thở không khi trong lành, và có thể thêm bạn mới cùng sở thích .

Vui được 2 tuần thì tôi nhận thông báo cho nghỉ việc .

Dù biết trước nhưng hơi sốc nhẹ . Người ta khuyên tôi đi về VN chơi vì tôi không tiêu xài gì nên dư ra kha khá . Người ta lại tìm đến tôi và nói tôi nên về gặp em họ thử cho dù 1 bửa cơm hay 1 lần uống nước . Người ta tha thiết quá tôi hơi chùn lòng và người ta còn nói cả hai đều quá "được" và "giỏi", tại sao không thử gặp mặt có mất mát gì cho bên kia và tôi . Tôi được khen "được" thì cũng thêm sự chùn lòng .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top