[Funland] Trải nghiệm nhiều việc làm và những chuyến đi lang thang

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Công đoạn của tôi làm chỉ là 1 trong 30 công đoạn để làm ra sản phẩm . Mỗi công đoạn cần 2-5 làm . Có nghĩa là cần ít nhất 60 ngày mới xong . Trong 30 công đoạn đó hết 15 là test kỹ . Như vậy sau tôi là công đoạn test và tinh chỉnh những gì tôi lắp ráp .

Sau giờ ăn trưa thì nghỉ ngơi được 10 phút là phải vào làm . Hơn 100 công nhân trong 1 nhà xưởng (có 5 cái liền nhau) thì tôi thấy ai cũng có vẻ lặng lẽ . Ít người giỡn nói vui . Môi trường đi làm công nhân khác với môi trường đi học nhiều quá .

Giờ này tôi nghĩ đến Duyên . Chắc là nàng đã xin vào học nha sĩ vì xong cử nhân . Học và thực tập thêm 4 năm nữa chắc mở phòng mạch được rồi . Như vậy ổn cho Duyên, cứ thế tận hưởng cuộc sống có thu nhập cao .

Tôi làm chậm và ghi lại tỉ mĩ hòng những gì về sau tôi không cần bà Da Đen .

Rồi cảnh tượng lạ lùng xả ra: đúng 2:30 PM thì hầu như mọi người dừng làm và dọn dẹp rồi ngồi nghỉ cho dù 3:30 mới ra về . Chỉ có ít ngườ tiếp tục cặm cụi làm . Bà Da Đen cũng nghỉ và tôi không dám làm phiền . Tôi cũng dừng lại và ôn lại mọi thứ để nhớ . Supervisor đi qua cũng không có ý kiến gì . Chắc chắn cảnh tượng này xảy ra thành hệ thống .

Ông người Việt trở lại và nói tôi cứ làm và nghỉ lúc 3:15 PM để có thời gian dọn dẹp cho gọn . Còn không thì đi kiếm part còn thiếu để chuẩn bị cho ngày mai làm tiếp vì 1 ngày người ta fill parts 2 lần . Như vậy là parts không phải lúc nào cũng dồi dào và phải tranh thủ kiếm parts cho đủ . Hơi mắc cười, nhưng làm đâu theo đó .

3:25 PM thì người ta sắp hàng để lấy thẻ bấm giờ . Hơi chán vì có gì đó giống như chăn dắt .

Trời chiều vàng trong cái lành lạnh gần Halloween . Mệt không mệt vì chẳng có gì nặng nhọc liên tục nhưng cảm giác lạ lạ . Về nhà . Như vậy sau khi trừ mọi phí và thuế tôi có trên $80 cho ngày hôm nay . Nếu giỏi làm tương đương với level kỹ sư thì được gấp đôi .

Thời gian còn lại thì ăn cơm với ba mẹ . Ăn xong rồi thì chỉ biết bật cái computer và tivi . Tivi thì thời sự, computer thì ... chat và forum . Sau đó xem 1 bộ phim thì đi ngủ cho ngày hôm sau đi làm .

Tôi chưa nghĩ đến chuyện thoát khỏi vòng lặp đơn điện của 1 công nhân nhà xưởng lớn vì mới có ngày đầu . Trước mắt cứ làm để có tiền, cứ gởi resume apply job liên quan đến computer . Cứ như vậy 1 thời gian ngắn xem thử sao .

Sáng sớm thì tôi lại chuẩn bị thức ăn trưa đem theo . Tôi đơn giản đem theo ít trái cây, cái hambuger đông lạnh, 1 ít bánh, 1 chai nước to . Sau đó pha 1 ly cà phê loãng to để uống dọc đường lái xe đi .
 

MrTyphn

Xe tải
Biển số
OF-434454
Ngày cấp bằng
4/7/16
Số km
431
Động cơ
216,694 Mã lực
Kính cụ một ly, thớt nào của cụ cũng lôi cuốn
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Sau 3 ngày, tôi thực hiện xong công đoạn tôi làm . Tôi xiết hơn 100 con ốc lớn nhỏ . Phải xiết bằng cà lê có số đo lực riêng chứ không xiết bằng máy . Mọi chuyện đều làm bằng tay vì có quá nhiều ngỏ ngách cần phải test tới test lui .

Supervisor và tôi cùng ký xong công đoạn và nhận order mới để làm tiếp . Kỳ này làm cái khác hơn cho dù tương tự . To và nặng hơn cho nên cần cái nân nhỏ để nâng 1 số part nặng đến 2kg . Mấy người khoẻ thì họ cầm luôn nhưng tôi thì phải kiếm đồ nâng lên cho chắc ăn . Bà Da Đen bảo có đến hơn 30 kiểu khác nhau, nhưng làm rành chừng 2 kiểu thì mấy kiểu khác đọc hướng dẫn mà làm từ từ .

Tôi hỏi bà Da Đen bà làm như thế này hoài không chán sao . Bà ta cười là bà trải ít nhất 20 nơi trong cái nhà máy này . Cuối cùng bà đến nơi này cho dù mọi thứ nặng nhọc so với tuổi của bà . Xem cách nói chuyện thì bà là 1 dạng công nhân thông minh . Nếu bà hồi nhỏ may mắn học hành tốt thì bà tiến xa hơn rồi .

Bà ta từ từ đi rảo khắp nơi trong nhà máy collect đồ nghề cho tôi . Cái tôi luôn cần là cần vặn có chỉnh lực . Bà kiếm đâu ra cho tôi 2 cái, cái to cái nhỏ . Điều đó khiến cho 1 vài người ganh tỵ vì họ chỉ có 1 trong 2 cái và phải mượn qua lại với nhau . Đúng là gặp người tốt thì mọi chuyện dễ dàng hơn .

Qua 1 tuần làm thì tôi chỉ có thể nói chuyện được với chị Da Đen khác mà thôi . Những người khác xem ra rất khó để tiếp cận, nhất là cái ông Da Trắng mặt lúc nào cũng khinh khỉnh và chưa bao giờ hé 1 chữ hay nụ cười khi tôi chào và nói chuyện . Tôi chẳng sốc và cũng chẳng bực mình vì tính ra level ngoài đời của tôi cao hơn ông ta cho nên tôi không có cảm thấy phiền, tự ông ta phiền lấy ông ta .

Chị Da Đen thì ... móng tay dài lòng thòng vì có được từ chuyện đi tiệm nail . Vậy mà vặn ốc và làm đủ thứ ngon hơ . Ớn thiệt . To con và không có chồng, có đứa con sắp 18 tuổi . Chị hay nói xong 18 tuổi là tống nó đi khỏi nhà vì chán rồi . Chị làm 1 hãng này từ trẻ đến giờ . Như vậy thâm niên khá lâu .

Để ý cái nhà máy này công nhân 50% là Da Đen, số ít Da màu khác, còn lại là Trắng và Mễ . Giàn supervisor thấy toàn Trắng và trẻ con .

Qua tuần thứ 2 thì tôi làm quen với chuyện ăn sáng no đủ, ăn trưa ít, và ăn tối no đủ . Vi như vậy mới có sức để làm và buổi trưa thì không bị no làm buồn ngủ .

Làm thời gian thì tôi phát hiện ra ông người Việt là 1 tester giỏi . Giỏi đến mức cả nhà máy này chỉ có 2 người như ông ta mà thôi . Bà Da Đen nói công đoạn của ông ta làm là never fail . Mọi lỗi của sản phẩm ở những công đoạn sau đó . Công đoạn của tôi xong phải trải qua 3 công đoạn khác rồi mới đến ông ta test . Nếu không xong thì trả về lại công đoạn nào làm không tốt . Tức là khi ông ta pass qua thì những công đoạn trước là hoàn toàn tốt và không bao giờ có lỗi . Nhiều lúc làm xong sản phẩm rồi thì mới phát hiện lỗi ở công đoạn như tôi làm thì phải sửa lại rất phiền phức .

Thấy vậy tôi nghĩ nếu đời sống của tôi được Trời định vị ở đây thì tôi sẽ học làm testing như ông ta và sẽ trở thành người giỏi thứ 3 để khỏi lo gì cả . Cũng có thể tôi không ở đây lâu và sẽ nhảy công việc khác .

 

Cap nhi tan

Xe buýt
Biển số
OF-626546
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
637
Động cơ
121,054 Mã lực
Tuổi
44
Nước Mỹ mùa dịch Covid ra sao cụ chủ? VN mình em cảm nhận sợ.... đói wa...
 

thngaylangthang

Xe ngựa
Biển số
OF-130800
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
25,192
Động cơ
1,653,488 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Ngoài lề về dịch virus Vũ Hán:

- Nhà có con một thì than thở do dịch ít chơi với ai nhiều và nhiều nơi vui chơi đóng
- Con nhỏ chưa từng đến trường có vấn đề học qua màn hình
- Giá cả thực phẩm trung bình tăng 5% nhưng cũng có nhiều thực phẩm chính (hằng ngày) giảm như sữa, trứng gà, vài loại trái cây.
- 2 dòng người: triệt để cách ly và chống lại cách ly.
- Ai đi xa về đều tự cách ly 14 ngày
- Gia đình co cụm hơn (cũng phát sinh nhiều vấn đề riêng)
- Giao tiếp khá cẩn thận và tránh né nhau hơn (cần thiết mới nói, không thì chào).
- v.v.
 

Cap nhi tan

Xe buýt
Biển số
OF-626546
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
637
Động cơ
121,054 Mã lực
Tuổi
44
Ngoài lề về dịch virus Vũ Hán:

- Nhà có con một thì than thở do dịch ít chơi với ai nhiều và nhiều nơi vui chơi đóng
- Con nhỏ chưa từng đến trường có vấn đề học qua màn hình
- Giá cả thực phẩm trung bình tăng 5% nhưng cũng có nhiều thực phẩm chính (hằng ngày) giảm như sữa, trứng gà, vài loại trái cây.
- 2 dòng người: triệt để cách ly và chống lại cách ly.
- Ai đi xa về đều tự cách ly 14 ngày
- Gia đình co cụm hơn (cũng phát sinh nhiều vấn đề riêng)
- Giao tiếp khá cẩn thận và tránh né nhau hơn (cần thiết mới nói, không thì chào).
- v.v.
Vậy không chỉ cp Việt Nam. Tất cả đều sợ con virut này. Vì ở VN mình có luồng dư luận tai nạn giao thông ngày 30 mạng.....nên cũng chống cách ly... nói cp VN thái quá trong tuyên truyền về dịch...
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,717
Động cơ
325,982 Mã lực

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Sau khi làm 10 ngày thì tôi bắt đâu cảm nhận sự đơn điệu của công nhân và những chi tiêu trong đời sống hạn hẹp bởi lương ít . Thời sinh viên ra sao cũng được, nhưng khi đi vào đời sống thì bắt đầu có những chi tiêu bắt buột như xe, xã giao, tái tạo sức lao động, v.v. .

Chiếc Corolla cũ kỹ của tôi phải thay trong ít năm nữa, do đó phải saving 1 khoang để bỏ cọc khi mua xe khác (nếu xe mới, xe cũ thì có thể trả đứt). Giữ tinh thân tốt và không để tụt hậu phía sau thì cũng phải chi ra 1 khoảng không nhỏ. Còn không thì thu mình trong 1 thế giới nhỏ nào đó chỉ biết ít người với nhau và ít tốn kém . Cho dù không ảnh hưởng đến ai và chẳng ai để ý thì cách sống thu mình có thể không hạp với tôi .

Ông người Việt chạy lại bảo tôi là sắp có lượng đơn hàng lớn về . Nếu tôi có làm over time thì nên đi làm sớm cho khoẻ thay vì ở lại làm thêm . Ví dụ là làm lúc 5 giờ sáng . Tôi nghe thấy cũng có lý và sẽ làm như lời ổng đề nghị .

Công nhân muốn có thêm tiền thì chỉ có cách làm thêm giờ . Làm thêm giờ thì xa gia đình nhiều hơn và có con cái thì khó chăm sóc . Do đó mọi thứ cứ luẩn quẩn trong việc kiếm tiền, lo gia đình, và hưởng thụ . Nếu làm việc nhiều quá thì 2 cái kia thiếu, nếu làm việc ít lại thì có những thứ khác lại dư và nhiều thứ khác thiếu vì ít tiền . Cân bằng rất là khó .

Mấy ngày sau thì supervisor hỏi tôi làm over time không . Tôi chưa có dự tính gì nên đồng ý . Cứ thế thức sớm và về khi chiều tối . Trước khi đi ngủ xem cuốn phim . Thứ Bảy thì làm thêm 1/2 ngày, Chủ Nhật chờ ai đo gọi đi ăn giỗ, uống chai bia, đi ăn, ... Chỉ vậy thôi . Tôi chưa có dự tính gì cả, cứ thong thảng thêm 2 tuần nữa cho thư thái .

Resume tôi gởi qua e-mail, upload lên các hãng, qua các trung gian, v.v. thì không hề có hồi âm . Không lẽ tôi thuộc nhóm tình nghi nên không ai dám đụng vào.

Cộng đồng người Việt nhỏ bé bắt đầu mệt mỏi . Người lớn thì bắt đầu có tuổi và bịnh già . Người trẻ sau khi học xong phải dấn thân kiếm tiền lập gia đình. Số lớn nam thanh niên phải tìm về quê nhà mưu cầu hạnh phúc vì mất cần bằng giới tính quá rõ ràng và nạn thất vọng khi bước chân đến đây làm cộng động thêm phức tạp . Kinh tế xuống, hãng xưởng bỏ đi TQ thì dòng thanh niên đầy sức lao động đổ dồng khoảng 1/3 trong các tiệm nails (làm nails không xấu, nhiều quá xin ra những vấn đề XH).

Thỉnh thoảng tôi gặp ít cặp vợ chồng rất so le tuổi: chồng quá già và vợ quá trẻ. Đôi lúc cô vợ trẻ mắc cỡ đi có khoảng cách với chồng già . Anh của bạn (không thân) với tôi khó kiếm vợ, hãng đóng cửa, xin đi làm khó thì đi làm giấy tờ bảo lãnh thân nhân tại nhà . Nhờ vậy cưới cô vợ ở VN trẻ đẹp . Cưới qua đẻ năm 1 liền 3 đứa tàn tạ luôn và bị "giam cầm" ở nhà để chăm con . Chênh lệch tuổi tác khiến cả hai người khác hẳn . Rồi ba vợ của người bạn cũng ly dị ở Mỹ để về VN cưới cô vợ chỉ bằng tuổi con gái . Qua đây cả hai khổ sở với đứa con sinh ra .

Rồi bà dì gởi thư và hình qua nói là tôi nên về VN kiếm vợ và dì đã lo vài mối để lựa chọn . Tôi nghe nản . Tôi từng đăng lên báo ở VN nhận hơn 500 cô gái viết thư làm quen thì tôi đã rất chán nản rồi . Quay về thì khó lắm .

Tôi cũng từ từ lún sâu vào thế giới ... chat và hẹn gặp nhau . Lúc này các dịch vụ Internet đã tràn đầy ở VN và những người chát chiếm hơn 1/2 các chat line của người Việt . Do đó tôi cũng từ từ lậm vào các thói xấu của dân chat. Rất may tôi chỉ chat khoảng 1 giờ mỗi tối trong lúc xem tin tức hoặc check e-mail và rải resumẹ Nếu tôi thất nghiệp chắc chắn tôi chìm lĩm trong thế giới chat line rồi .

Tôi nghe bạn xung quanh kể nhiều về nữ chủ động đến tìm gặp và có những "chuyện" phải xảy ra. Tôi cũng gặp một số nhưng chỉ dừng ở những bửa ăn nhà hàng và không thấy bị người ta chủ động dẫn dắt như mấy người kia kể . Tôi không quan trọng lắm vì ít ra gặp mặt nói chuyện và ăn uống là đủ cân bằng tâm thần rồi chứ lúc này dễ rơi vào trạng thái cô đơn giữa xứ người . Đi làm thì khác hoàn toàn với lúc còn sinh viên . Quá khác !

Gần Thanksgiving thì Trời lạnh cóng . Công việc dồn dập. Supervisor gọi tôi lên văn phòng manager và manager nói tôi là chúc mừng tôi là không không làm lỗi step nào cả và mong tôi cứ làm y như như vậy cho hãng . Tôi nói đùa tôi có bonus không . Manager nói là làm trên 1 năm thì bonus chia đều cho công nhân chứ không riêng ai . Khi supervisor dẫn tôi trở lại thì hắn nói nhỏ với tôi: "You are different; don't step on their footprints".

Có thể tôi dần dần chìm đắm trong lối làm việc của công nhân lâu năm ở đây . Có thể bọn manager chỉ muốn tôi làm như trâu bò . Khó biết được vì mà mọi thứ đều phải "chính trị". Nếu tôi ở giữa các dòng đan xen thì tôi có thể bị tung hứng . Tránh hết cũng khó và theo 1 phía cũng khó . Lúc này giả ngố và ngu ngơ là tốt nhất .

 
Chỉnh sửa cuối:

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Bên lề dịch virus từ Vũ Hán:

- Lúc đầu virus này rất nhạy với người Da Trắng và Da Đen có bịnh nền . Không ai ngờ nhạy đến mức độ kinh khủng như thế .

- Da Đen hết 1/3 có vấn đề tim mạch . Virus này tấn công thì gây ra những cơn hành hạ thì người bịnh tim mạch khó chịu nổi nên dễ qua đời . Đó là lý do tại sao các thành phố lớn thì tỉ lệ Da Đen chết vì nhiễm virus rất cao trên tổng số dân riêng.

- Vì cách ly xã hội cho nên người ta cần xe đạp và kayak nhiều . Xe đạp bị mua sạch . Những nơi buôn bán xe đạp cũ thì kiếm bộn tiền vì họ bán giá gấp 2-3 lần cũng có người mua . Con cái ở nhà chán quá thì xe đạp là thứ cần nhất để ra ngoài hoạt động cùng nhau (nhưng không giao lưu với người khác).

- Các trường ĐH có nhiều lối đi bộ cho nên là nơi được hàng xóm xung quanh dẫn con cái vào đạp xe :)

- Các khu rừng phòng hộ và công viên tiểu bang được người ta đến khá nhiều . Nhiều nơi phải đóng cửa bãi đậu xe (nhưng đạp xe vào thì được) để hạn chế sự tập trung và đổ dồn.

- Khu ở ngoại ô thường vắng vẻ (người ta thích thế) thì nay lại hàng xóm đạp xe qua lại trước mặt nhiều .
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,717
Động cơ
325,982 Mã lực
Cám ơn cụ chủ vì những tt chi tiết về tình hình bên đó. Chúc cụ và gia đình an yên qua hết mùa dịch. :)
 

Traubotube

Xe điện
Biển số
OF-546995
Ngày cấp bằng
22/12/17
Số km
4,050
Động cơ
201,771 Mã lực
Em lại đang hiểu ý của cô bé đó là :
"Em có anh Hai rồi, em không muốn có thêm anh trai;
Nếu có thể thì anh làm anh Ba của em thôi".


Nhưng lúc ý Cụ Su chắc đang muốn lang thang vô định rồi nên lên xe lái đi ngay
nếu không đã có thêm mấy chương tình sử cho ngày nay chúng ta vô đọc dồi
:(
Haiza
Cha chả là đáng tiếc!
Ở một khía cạnh khác có khi cụ Su k tiện miêu tả chi tiết nên chủ động lách ra.
Em fun thôi nhé
 

MrTyphn

Xe tải
Biển số
OF-434454
Ngày cấp bằng
4/7/16
Số km
431
Động cơ
216,694 Mã lực
Chúc cụ Su khoẻ mạnh, vững vàng đi qua đại dịch.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top