[Funland] Trắc nghiệm, máy tính hay quay lại tự luận

paulsteigel

Xe tăng
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
1,013
Động cơ
4,519 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Cụ thật là một người có tâm huyết với nền giáo dục nước nhà. Để đạt được những ý như cụ nói thì chúng ta phải làm từng bước như nào? Vì rõ ràng em đọc thấy rất hay, nhưng cũng chưa biết phải xoay xở ra sao.
Đây cụ ơi, xin phác nhanh cho cụ đây vậy "Kế hoạch hành động là gì":

1. Thành lập hội đồng chấn hưng giáo dục: mời các cụ lão thành kèm với những chuyên gia trẻ, giỏi tâm huyết có kinh nghiệm giảng dạy tốt, có kiến thức tham gia, tranh cãi trong vòng 3 tháng về triết lý giáo dục trong đó trả lời được mấy điểm:

a. Giáo dục của Ta thì theo hướng giải phóng hay bảo thủ, các cấp học, các độ tuổi thì triết lý nào? Kiến thức lõi cho cấp 1, 2 là gì?

b. Tư duy giáo dục đại học và cơ chế của nó là gì?

2. Thành lập hội đồng biên soạn sách giáo khoa cấp 1, 2, tài liệu tham khảo cấp 3 bao gồm các sách cho học sinh và sách cho giáo viên, chuẩn hóa phương pháp giảng dạy cho giáo viên;

3. Thí điểm 1 năm theo phương án giảng dạy mới tại các vùng điển hình cho văn hóa bắc, trung nam và các khu vực trình độ phát triển khác nhau (tất nhiên bao gồm cả đào tạo lại giáo viên và chuẩn hóa tại khu vực đó).

4. Đánh giá thí điểm thông qua đánh giáo giáo viên và học sinh trực tiếp để kiểm tra kiến thức và kỹ năng sống khác...

5. Sửa đổi điều chỉnh chương trình theo kết quả đánh giá

6. Phát động phong trào cả nước vì giáo dục và vận động các cụ giáo đã về hưu quay lại trường để kèm cặp giáo viên mới;

7. Bắt đầu chấn hưng từ cấp 1 sau đó đến cấp 2 và 3 sau đó là đại học

8. Với kế hoạch trên, sau 12 năm sẽ có một lứa học sinh mới đảm bảo.

Tất nhiên cái gì hay hiện tại thì nên giữ, cái gì dở thì bỏ thẳng tay và nhà nước nên làm vai trò giám sát hơn là tham gia trực tiếp vào giáo dục đại học (theo nhu cầu thị trường)
 

hat.tieu

Xe cút kít
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
15,293
Động cơ
-90,715 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Cụ ngây thơ nhỉ ? hay giả vờ ngây thơ hỏi vậy ? cụ không thấy phổ điểm môn giáo dục công dân trên toàn cuốc cao ngất ngưởng à ?

Chuyển hết cho đi học bên hệ thống trường tuyên giáo, học viện mác lê. Cái trung tâm xhnv gì ở đối diện bách hóa Thanh Xuân mà cứ 2 ngày còn sản xuất 1 tiến sỹ, lo gì :)
Vấn đề là khi mời tổ chức đánh giá trung lập của nước ngoài vào thì liệu còn giáo viên và học viên tốt nghiệp không đây? Cụ có biết vụ ĐH Thái Nguyên bán chứng chỉ ngoại ngữ cho giáo viên ngoại ngữ để thi nâng hạng không? Và trường đó bị tuýt còi rồi.
 

hat.tieu

Xe cút kít
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
15,293
Động cơ
-90,715 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Đây cụ ơi, xin phác nhanh cho cụ đây vậy "Kế hoạch hành động là gì":

1. Thành lập hội đồng chấn hưng giáo dục: mời các cụ lão thành kèm với những chuyên gia trẻ, giỏi tâm huyết có kinh nghiệm giảng dạy tốt, có kiến thức tham gia, tranh cãi trong vòng 3 tháng về triết lý giáo dục trong đó trả lời được mấy điểm:

a. Giáo dục của Ta thì theo hướng giải phóng hay bảo thủ, các cấp học, các độ tuổi thì triết lý nào? Kiến thức lõi cho cấp 1, 2 là gì?

b. Tư duy giáo dục đại học và cơ chế của nó là gì?

2. Thành lập hội đồng biên soạn sách giáo khoa cấp 1, 2, tài liệu tham khảo cấp 3 bao gồm các sách cho học sinh và sách cho giáo viên, chuẩn hóa phương pháp giảng dạy cho giáo viên;

3. Thí điểm 1 năm theo phương án giảng dạy mới tại các vùng điển hình cho văn hóa bắc, trung nam và các khu vực trình độ phát triển khác nhau (tất nhiên bao gồm cả đào tạo lại giáo viên và chuẩn hóa tại khu vực đó).

4. Đánh giá thí điểm thông qua đánh giáo giáo viên và học sinh trực tiếp để kiểm tra kiến thức và kỹ năng sống khác...

5. Sửa đổi điều chỉnh chương trình theo kết quả đánh giá

6. Phát động phong trào cả nước vì giáo dục và vận động các cụ giáo đã về hưu quay lại trường để kèm cặp giáo viên mới;

7. Bắt đầu chấn hưng từ cấp 1 sau đó đến cấp 2 và 3 sau đó là đại học

8. Với kế hoạch trên, sau 12 năm sẽ có một lứa học sinh mới đảm bảo.

Tất nhiên cái gì hay hiện tại thì nên giữ, cái gì dở thì bỏ thẳng tay và nhà nước nên làm vai trò giám sát hơn là tham gia trực tiếp vào giáo dục đại học (theo nhu cầu thị trường)
Cụ có ý tưởng gì về cơ chế giám sát để đảm bảo mọi việc đánh giá là chuẩn và thật không ạ?
 

paulsteigel

Xe tăng
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
1,013
Động cơ
4,519 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Đánh giá đại học thì nên học tây, giao cho viện tư nhân họ làm theo nhiệm vụ với bộ tiêu chí đánh giá rất đơn giản:
+ tỷ lệ sinh viên có việc làm 6 tháng sau khi ra trường; Khuyến khích đào tạo theo thị trường
+ Số bài bào, công trình nghiên cứu của giảo viên, học sính đăng trên các tạp chí khoa học: KHuyến khích nghiên cứu
KHông cần lằng nhằng nhiều - các trường tự ra đề tự tuyển học sinh - tự xây dựng chương trình giảng dạy. Nếu 2 chỉ số trên thấp thì trường đó kém! đơn giản thế thôi - vì ta học đại học để làm gì?
Với các cấp 1, 2, 3 thì đánh giá học sinh, giáo viên ngẫu nhiên
theo kiến thức đã thuê dạy cho học sinh - nếu không đạt thì trường đó kém.
LÀm thế này thì nhà nước cũng đỡ mệt - tư nhân sẽ phát triển, tư và công giống nhau về chuẩn giáo dục.
Tất nhiên nói kỹ hơn thì còn vấn đề giáo viên, tuyển dụng giáo viên và cơ chế tự chủ giảng dạy nữa... Nếu các ngài giáo dục mà lắng nghe thì chúng ta không thiếu chuyên gia giỏi ngang tây - Tây cũng không hẳn là giỏi, họ chỉ tiếp xúc với văn minh sớm hơn ta nhừng về từ chất và hiểu rõ đặc điểm dân ta thì chưa chắc đã bằng nhiều người của ta.
Đã có thời bên ngành giáo dục có mốt sính đồ ngoại nên mới thế này! Bê luôn mô hình ở đâu đó về chưa chắc đã tốt cho ta nếu không làm quyết tâm và đeo đuổi!
 

TrumpVietnam

Xe điện
Biển số
OF-485337
Ngày cấp bằng
22/1/17
Số km
2,141
Động cơ
209,203 Mã lực
Tuổi
78
Nơi ở
White House
Vấn đề là khi mời tổ chức đánh giá trung lập của nước ngoài vào thì liệu còn giáo viên và học viên tốt nghiệp không đây? Cụ có biết vụ ĐH Thái Nguyên bán chứng chỉ ngoại ngữ cho giáo viên ngoại ngữ để thi nâng hạng không? Và trường đó bị tuýt còi rồi.
Khi học thật, khảo thí thật chất lượng thì giá trị của sản phẩm ( dịch vụ giáo dục ) sẽ tăng lên & hàng giả, kém chất lượng bị thải loại -> sản phẩm tốt sẽ khan hiếm -> người mua sản phẩm sẽ phải trả giá cao.

Xưa mấy cái chứng chỉ A, B, C tiếng anh rồi lại đẻ ra chuẩn Châu Âu cái m ả nhà chúng nó -> nộp tiền vào mua. Trưởng học viện báo chí làm rắn có toeic mới được ra trường -> các cháu phải học thật.
 

thich__6969

Xe tăng
Biển số
OF-427295
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
1,702
Động cơ
227,550 Mã lực
"Giải pháp" là:
Cấp ngay cho bộ dục 100k tỉ để làm đề án... "xây dựng giải pháp".
100k nữa ... "hoàn thiện giải pháp"
100k nữa ... tập huấn. bla bla.
... Hết khóa.
Khóa sau làm lại :(
(Em gia cát dự vậy)
 

paulsteigel

Xe tăng
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
1,013
Động cơ
4,519 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Mấy bài viết kiểu đó là viết dạng văn kiện, chung chung và thiếu tính thực tiễn, thiếu tính hành động.
Nói ra thì ai chả biết nhưng làm và cái chất của hành động có dũng cảm chịu đau không mới là cái phải bàn cụ ạ.
EM làm liên quan đến quản trị nhà nước và đổi mới chính sách gần 20 năm nay nên thấy đau đáu trước những cái không thể không khóc được.
QUan trọng là lãnh đạo đa số nhìn chân ghế, không có những người tiên phong, dũng cảm như ông Nguyễn Phương Bắc - Bắc Ninh vác bàn đăng ký doanhh nghiệp đi các làng nghề bắc Nình và lập ra mô hình bác sĩ doanh nghiệp và đội ngũ lãnh đạo chịu chơi một thời thì sao có Bắc Ninh ngày nay.
 

Moonlotus1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-521086
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
6,567
Động cơ
221,538 Mã lực
Tuổi
46
Sau hơn 40 năm cải cách đổi mới giáo dục.
Em thiết nghĩ nên quay trở về mô hình trước năm 1975 - mô hình Pháp đã xây dựng cho chúng ta .
Lúc chúng ta chưa cải cách đó.
 

hat.tieu

Xe cút kít
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
15,293
Động cơ
-90,715 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Đánh giá đại học thì nên học tây, giao cho viện tư nhân họ làm theo nhiệm vụ với bộ tiêu chí đánh giá rất đơn giản:
+ tỷ lệ sinh viên có việc làm 6 tháng sau khi ra trường; Khuyến khích đào tạo theo thị trường
+ Số bài bào, công trình nghiên cứu của giảo viên, học sính đăng trên các tạp chí khoa học: KHuyến khích nghiên cứu
KHông cần lằng nhằng nhiều - các trường tự ra đề tự tuyển học sinh - tự xây dựng chương trình giảng dạy. Nếu 2 chỉ số trên thấp thì trường đó kém! đơn giản thế thôi - vì ta học đại học để làm gì?
Với các cấp 1, 2, 3 thì đánh giá học sinh, giáo viên ngẫu nhiên
theo kiến thức đã thuê dạy cho học sinh - nếu không đạt thì trường đó kém.
LÀm thế này thì nhà nước cũng đỡ mệt - tư nhân sẽ phát triển, tư và công giống nhau về chuẩn giáo dục.
Tất nhiên nói kỹ hơn thì còn vấn đề giáo viên, tuyển dụng giáo viên và cơ chế tự chủ giảng dạy nữa... Nếu các ngài giáo dục mà lắng nghe thì chúng ta không thiếu chuyên gia giỏi ngang tây - Tây cũng không hẳn là giỏi, họ chỉ tiếp xúc với văn minh sớm hơn ta nhừng về từ chất và hiểu rõ đặc điểm dân ta thì chưa chắc đã bằng nhiều người của ta.
Đã có thời bên ngành giáo dục có mốt sính đồ ngoại nên mới thế này! Bê luôn mô hình ở đâu đó về chưa chắc đã tốt cho ta nếu không làm quyết tâm và đeo đuổi!
Nhưng lấy gì đảm bảo tư nhân sẽ làm chuẩn? Cơ chế để giám sát họ là gì? Các tổ chức như Hàng VN Chất Lượng Cao, Ngôi Sao Đất Việt, v.v. đó chẳng mang tiếng là bỏ tiền ra mua được là gì? Và giáo viên giỏi. Căn cứ vào đâu để đánh giá họ giỏi? Ai đánh giá họ?
 

xe cộ gì

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-564457
Ngày cấp bằng
15/4/18
Số km
884
Động cơ
154,570 Mã lực
Chủ thớt quăng chủ đề này, thời điểm này, các OFfer không xả mới lạ, he he....em góp tí.
- dáo dục ai cũng bẩu nát.
- Bộ dzục là người thừa hành.
Vậy ai muốn dáo dzục mãi nát thế này ? em không nghĩ họ không biết cải cách, mà kẻ nào đó không muốn cải cách tốt hơn..? Tìm kẻ đó mà diệt thì dáo dzục sẽ tự nhiên tốt lên. Em trộm nghĩ thế thôi, vì em thích tìm nguyên nhân đích thực he he
 

autorun

Xe điện
Biển số
OF-111551
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
2,240
Động cơ
525,910 Mã lực
Mấy bài viết kiểu đó là viết dạng văn kiện, chung chung và thiếu tính thực tiễn, thiếu tính hành động.
Nói ra thì ai chả biết nhưng làm và cái chất của hành động có dũng cảm chịu đau không mới là cái phải bàn cụ ạ.
EM làm liên quan đến quản trị nhà nước và đổi mới chính sách gần 20 năm nay nên thấy đau đáu trước những cái không thể không khóc được.
QUan trọng là lãnh đạo đa số nhìn chân ghế, không có những người tiên phong, dũng cảm như ông Nguyễn Phương Bắc - Bắc Ninh vác bàn đăng ký doanhh nghiệp đi các làng nghề bắc Nình và lập ra mô hình bác sĩ doanh nghiệp và đội ngũ lãnh đạo chịu chơi một thời thì sao có Bắc Ninh ngày nay.
Em ủng hộ bê nguyên mô hình đào tạo của Nhật về áp dụng
 

paulsteigel

Xe tăng
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
1,013
Động cơ
4,519 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Nhưng lấy gì đảm bảo tư nhân sẽ làm chuẩn? Cơ chế để giám sát họ là gì? Các tổ chức như Hàng VN Chất Lượng Cao, Ngôi Sao Đất Việt, v.v. đó chẳng mang tiếng là bỏ tiền ra mua được là gì? Và giáo viên giỏi. Căn cứ vào đâu để đánh giá họ giỏi? Ai đánh giá họ?
Cụ ơi, cái đó thì chắc chắn tư nhân sẽ làm chuẩn hơn, chỉ cần làm giám sát lại kết quả của họ một cách ngẫu nhiên, nếu sai thì phạt nặng, đi tù, nghiêm, bố bảo dám làm sai.
Các tổ chức vinh doanh (accreditation) ở bên tây họ có kinh nghiệm và giá trị từ những điều nhỏ nhặt như vậy.
Những cái mà cụ nói là do ta sính thành tích, không theo đến nơi đến chốn. nếu lãnh đạo dũng cảm, chấp nhận kết quả đó thì ngay từ việc cho vài đơn vị tư nhân tham gia đấu thầu làm đánh giá là họ có thể làm được. nếu muốn chắc nữa:
Bước 1 thuê công ty nước ngoài có kinh nghiệm làm đánh giá này giai đoạn vài năm đầu, sau đó chuyển sang cùng đấu thầu giữa tây và ta để tây nó làm và nó dịu tà
Bước 2: đối tác ta tự làm và có giám sát ngẫu nhiên của công ty tây, nhà nước, sai, đi tù - thì mọi thứ sẽ ổn...
QUan trọng vẫn là LÃNH ĐẠO
THui em đi ngụ đơi
 

paulsteigel

Xe tăng
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
1,013
Động cơ
4,519 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Nhưng lấy gì đảm bảo tư nhân sẽ làm chuẩn? Cơ chế để giám sát họ là gì? Các tổ chức như Hàng VN Chất Lượng Cao, Ngôi Sao Đất Việt, v.v. đó chẳng mang tiếng là bỏ tiền ra mua được là gì? Và giáo viên giỏi. Căn cứ vào đâu để đánh giá họ giỏi? Ai đánh giá họ?
Muốn tìm người giỏi, có 2 cách:
1. dựa vào ý kiến giới thiệu của dân rồi chọn ngược từ cơ sở lên (đó là phép bình chọn xã hội có sự tham gia -lý thuyết của Tây đới);
2. Đánh giá kiến thức và độ giỏi thì khó gì:
+ Giỏi về kiến thức: đánh giá theo khung kiên thức và kỹ năng sư phạm (theo bình chọn của học sinh)
+ Giỏi về xã hội: đánh giá định tình théo bình chọn của cộng đồng, của phụ huynh - khi hỏi cụ giáo viên nào là tốt cho con cụ, cụ hỏi ai?
 

fingerprint

Xe tải
Biển số
OF-578136
Ngày cấp bằng
8/7/18
Số km
349
Động cơ
141,850 Mã lực
Tuổi
43
Đây cụ ơi, xin phác nhanh cho cụ đây vậy "Kế hoạch hành động là gì":

1. Thành lập hội đồng chấn hưng giáo dục: mời các cụ lão thành kèm với những chuyên gia trẻ, giỏi tâm huyết có kinh nghiệm giảng dạy tốt, có kiến thức tham gia, tranh cãi trong vòng 3 tháng về triết lý giáo dục trong đó trả lời được mấy điểm:

a. Giáo dục của Ta thì theo hướng giải phóng hay bảo thủ, các cấp học, các độ tuổi thì triết lý nào? Kiến thức lõi cho cấp 1, 2 là gì?

b. Tư duy giáo dục đại học và cơ chế của nó là gì?

2. Thành lập hội đồng biên soạn sách giáo khoa cấp 1, 2, tài liệu tham khảo cấp 3 bao gồm các sách cho học sinh và sách cho giáo viên, chuẩn hóa phương pháp giảng dạy cho giáo viên;

3. Thí điểm 1 năm theo phương án giảng dạy mới tại các vùng điển hình cho văn hóa bắc, trung nam và các khu vực trình độ phát triển khác nhau (tất nhiên bao gồm cả đào tạo lại giáo viên và chuẩn hóa tại khu vực đó).

4. Đánh giá thí điểm thông qua đánh giáo giáo viên và học sinh trực tiếp để kiểm tra kiến thức và kỹ năng sống khác...

5. Sửa đổi điều chỉnh chương trình theo kết quả đánh giá

6. Phát động phong trào cả nước vì giáo dục và vận động các cụ giáo đã về hưu quay lại trường để kèm cặp giáo viên mới;

7. Bắt đầu chấn hưng từ cấp 1 sau đó đến cấp 2 và 3 sau đó là đại học

8. Với kế hoạch trên, sau 12 năm sẽ có một lứa học sinh mới đảm bảo.

Tất nhiên cái gì hay hiện tại thì nên giữ, cái gì dở thì bỏ thẳng tay và nhà nước nên làm vai trò giám sát hơn là tham gia trực tiếp vào giáo dục đại học (theo nhu cầu thị trường)
Vn cần cải tiến ĐH xiết chặt đầu ra (kể cả đầu vào). GD PT vẫn “tạm” ổn.
 

hat.tieu

Xe cút kít
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
15,293
Động cơ
-90,715 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Muốn tìm người giỏi, có 2 cách:
1. dựa vào ý kiến giới thiệu của dân rồi chọn ngược từ cơ sở lên (đó là phép bình chọn xã hội có sự tham gia -lý thuyết của Tây đới);
2. Đánh giá kiến thức và độ giỏi thì khó gì:
+ Giỏi về kiến thức: đánh giá theo khung kiên thức và kỹ năng sư phạm (theo bình chọn của học sinh)
+ Giỏi về xã hội: đánh giá định tình théo bình chọn của cộng đồng, của phụ huynh - khi hỏi cụ giáo viên nào là tốt cho con cụ, cụ hỏi ai?
- Nếu để trò đánh giá thầy thì lúc đó thầy lại phải nịnh trò. Như vậy, thầy không cần dạy giỏi, chỉ cần nịnh giỏi.
- Học sinh mà bình chọn được kiến thức của thầy giáo thì học sinh làm thầy của thầy giáo được rồi cụ ơi.
- Ba ông dân có ba người nhà là giáo viên, vậy thì ba ông ấy sẽ giới thiệu ông nào hả cụ? Rồi chọn ngược lên thì ai sẽ ở nấc tiếp theo?
 

hat.tieu

Xe cút kít
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
15,293
Động cơ
-90,715 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Cụ ơi, cái đó thì chắc chắn tư nhân sẽ làm chuẩn hơn, chỉ cần làm giám sát lại kết quả của họ một cách ngẫu nhiên, nếu sai thì phạt nặng, đi tù, nghiêm, bố bảo dám làm sai.
Các tổ chức vinh doanh (accreditation) ở bên tây họ có kinh nghiệm và giá trị từ những điều nhỏ nhặt như vậy.
Những cái mà cụ nói là do ta sính thành tích, không theo đến nơi đến chốn. nếu lãnh đạo dũng cảm, chấp nhận kết quả đó thì ngay từ việc cho vài đơn vị tư nhân tham gia đấu thầu làm đánh giá là họ có thể làm được. nếu muốn chắc nữa:
Bước 1 thuê công ty nước ngoài có kinh nghiệm làm đánh giá này giai đoạn vài năm đầu, sau đó chuyển sang cùng đấu thầu giữa tây và ta để tây nó làm và nó dịu tà
Bước 2: đối tác ta tự làm và có giám sát ngẫu nhiên của công ty tây, nhà nước, sai, đi tù - thì mọi thứ sẽ ổn...
QUan trọng vẫn là LÃNH ĐẠO
THui em đi ngụ đơi
Vấn đề em thắc mắc là tổ chức giám sát tổ chức tư nhân ấy là tổ chức nào? Nó vận hành ra sao? (Mọi ý tưởng của cụ đều rất hay, có điều hơi chung chung, và mới mẻ, nên em phải hỏi cho kĩ, mong cụ đừng giận nhá. :P )
 

hat.tieu

Xe cút kít
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
15,293
Động cơ
-90,715 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Chủ thớt quăng chủ đề này, thời điểm này, các OFfer không xả mới lạ, he he....em góp tí.
- dáo dục ai cũng bẩu nát.
- Bộ dzục là người thừa hành.
Vậy ai muốn dáo dzục mãi nát thế này ? em không nghĩ họ không biết cải cách, mà kẻ nào đó không muốn cải cách tốt hơn..? Tìm kẻ đó mà diệt thì dáo dzục sẽ tự nhiên tốt lên. Em trộm nghĩ thế thôi, vì em thích tìm nguyên nhân đích thực he he
Theo cụ thì kẻ nào khả nghi nhất trong đống rơm này?
 

hat.tieu

Xe cút kít
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
15,293
Động cơ
-90,715 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top