Đây cụ ơi, xin phác nhanh cho cụ đây vậy "Kế hoạch hành động là gì":Cụ thật là một người có tâm huyết với nền giáo dục nước nhà. Để đạt được những ý như cụ nói thì chúng ta phải làm từng bước như nào? Vì rõ ràng em đọc thấy rất hay, nhưng cũng chưa biết phải xoay xở ra sao.
1. Thành lập hội đồng chấn hưng giáo dục: mời các cụ lão thành kèm với những chuyên gia trẻ, giỏi tâm huyết có kinh nghiệm giảng dạy tốt, có kiến thức tham gia, tranh cãi trong vòng 3 tháng về triết lý giáo dục trong đó trả lời được mấy điểm:
a. Giáo dục của Ta thì theo hướng giải phóng hay bảo thủ, các cấp học, các độ tuổi thì triết lý nào? Kiến thức lõi cho cấp 1, 2 là gì?
b. Tư duy giáo dục đại học và cơ chế của nó là gì?
2. Thành lập hội đồng biên soạn sách giáo khoa cấp 1, 2, tài liệu tham khảo cấp 3 bao gồm các sách cho học sinh và sách cho giáo viên, chuẩn hóa phương pháp giảng dạy cho giáo viên;
3. Thí điểm 1 năm theo phương án giảng dạy mới tại các vùng điển hình cho văn hóa bắc, trung nam và các khu vực trình độ phát triển khác nhau (tất nhiên bao gồm cả đào tạo lại giáo viên và chuẩn hóa tại khu vực đó).
4. Đánh giá thí điểm thông qua đánh giáo giáo viên và học sinh trực tiếp để kiểm tra kiến thức và kỹ năng sống khác...
5. Sửa đổi điều chỉnh chương trình theo kết quả đánh giá
6. Phát động phong trào cả nước vì giáo dục và vận động các cụ giáo đã về hưu quay lại trường để kèm cặp giáo viên mới;
7. Bắt đầu chấn hưng từ cấp 1 sau đó đến cấp 2 và 3 sau đó là đại học
8. Với kế hoạch trên, sau 12 năm sẽ có một lứa học sinh mới đảm bảo.
Tất nhiên cái gì hay hiện tại thì nên giữ, cái gì dở thì bỏ thẳng tay và nhà nước nên làm vai trò giám sát hơn là tham gia trực tiếp vào giáo dục đại học (theo nhu cầu thị trường)