[Funland] Trắc nghiệm, máy tính hay quay lại tự luận

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
8,532
Động cơ
2,179,831 Mã lực
E đồng ý! Thi căng cò như xưa ít ra còn thực chất tý, dù cơ to vẫn có cửa.
 

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
3,418
Động cơ
512,366 Mã lực
Chuyển hết như thế thì thằng bộ dục nó cạp cứ......,.................t. mà ăn à.
 

thngaylangthang

Xe ngựa
Biển số
OF-130800
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
28,292
Động cơ
1,653,577 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
Ơ trước đây đã như tiêu đề thớt thì phải, xong cải tiến, cải lùi vài hồi, rồi lại cải tiến về như cũ ah (khổ thân cái xe cải tiến, nó có đi nhanh được đâu)
 

Au79 Dragon

Xe container
Biển số
OF-445989
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
5,458
Động cơ
252,015 Mã lực
Chuyển như vậy nghĩa là đi được 1 vòng tiến hoá nhưng chưa cần biết có ở level cao hơn ko hả cụ.;))
Ơ trước đây đã như tiêu đề thớt thì phải, xong cải tiến, cải lùi vài hồi, rồi lại cải tiến về như cũ ah (khổ thân cái xe cải tiến, nó có đi nhanh được đâu)
Đây không phải là cải cách cụ ơi, đây là vẽ ra để thu vén, để tiêu cực.
 

cotdien

Xe buýt
Biển số
OF-304534
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
984
Động cơ
310,696 Mã lực
Giả nhời cụ nhanh cho vuông

 

luot_song

Xe container
Biển số
OF-65216
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
6,356
Động cơ
480,339 Mã lực
cấp băng tốt nghiệp ptth thi tuyển đại học giao các trường, đỗ hay trượt tnth cũng chả giải quyết vấn đề gì, ai thích thi đại học thì thi ai chuyển hướng học nghè thì học... chấm hết đến lúc xh không nên coi trọng bằng cấp quá vì trình độ một con người là cả quá trình chứ không phải ở một kỳ thi...
 

Masha123

Xe tăng
Biển số
OF-501628
Ngày cấp bằng
30/3/17
Số km
1,007
Động cơ
192,510 Mã lực
Em thì mong là tốt nghiệp trung học phổ thông chỉ xét thôi không cần thi, Trung bình các môn đủ 5.0 thì cấp bằng. Còn chỉ tổ chức thi ĐH. Đỡ tốn kém.
 

santafe2003

Xe buýt
Biển số
OF-366823
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
932
Động cơ
266,051 Mã lực
Bố em là s..ở dáo zục, cụ nói thế ae, con cháu nhà e trượt hết à? Cụ chả nghĩ cho ngoại tỉnh bọn em :((
 

scorp8x

Xe lăn
Biển số
OF-87829
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
12,252
Động cơ
499,654 Mã lực
Nơi ở
Somewhere I Belong
20 năm truớc em ở HN đã thấy thi cực bỏ mịa :T việc thi chung hay riêng ko phải vấn đề, quan trọng là ở kiểm soát quy trình & con nguời thực hiện
 

LoveFun

Xe container
Biển số
OF-146659
Ngày cấp bằng
21/6/12
Số km
5,366
Động cơ
397,000 Mã lực
Cái quằn què gì cũng ... Đảng lãnh đạo
 

Trâu cày đường nhựa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-458300
Ngày cấp bằng
3/10/16
Số km
6,595
Động cơ
268,350 Mã lực
Tuổi
40
Đây là quan điểm của em và là ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục


Gian lận thi cử ở Hà Giang: Những 'kẽ hở' giật mình

17/07/18 16:13
Sau khi Bộ GDĐT chính thức công bố sai phạm về việc nâng điểm thi THPT quốc gia một cách 'trắng trợn' tại Hà Giang, TS toán học Lê Thống Nhất – sáng lập hệ thống trường học lớn Bigschool cho biết, ông không hề bất ngờ vì đây chỉ là hệ quả của những nguyên nhân trước đó.
Theo TS Lê Thống Nhất, kỳ thi THPT quốc gia có rất nhiều “kẽ hở” tạo "đất sống" cho tiêu cực. Trong đó, yếu tố con người vẫn “chui qua” mọi sự kiểm soát về phần mềm và cao nhất là quy chế.

Từ khâu in sao đề thi, theo TS Nhất, đây là khâu khá phức tạp để bảo mật vì thời gian in sao ở mỗi tỉnh/thành phải mất khá nhiều thời gian. Với các đề thi trắc nghiệm, mỗi đề đến 4 - 5 trang, mỗi đề có 24 mã đề thi nên việc kiểm soát chặt chẽ quá trình này khá căng thẳng, kể cả việc in không rõ văn bản và hủy các bản in không chuẩn. Nếu nhóm cán bộ làm việc này chỉ cần sơ hở hoặc có sự thông đồng tiêu cực thì có thể tạo ra "kẽ hở".



Cán bộ chấm thi THPT quốc gia tại Hòa Bình (ảnh: T.H)

“Kẽ hở” thứ 2 là ở phiếu trả lời trắc nghiệm, theo TS Nhất, nếu nhóm cán bộ thực hiện việc scan phiếu trả lời không kiểm soát nhau tốt hoặc thông đồng với nhau thì đây là "kẽ hở" lớn. Vì phiếu trả lời trắc nghiệm học sinh dùng bút chì tô đen phương án chọn nên cán bộ có thể thay đổi phương án theo đáp án (đáp án do có được từ các trang báo điện tử hoặc do chính Bộ GDĐT cung cấp ngay sau buổi thi cuối cùng, quá trình scan cũng khá lâu vì mỗi đơn vị có rất nhiều phiếu trả lời, đủ thời gian có đáp án chuẩn). Vết tẩy xóa hoàn toàn có thể quy cho thí sinh thực hiện. Thậm chí có người cho rằng, học sinh có thể nộp phiếu "trắng" để khi cán bộ can thiệp vào phiếu này đỡ phải tẩy xóa (!).

Một “kẽ hở” khác là các bản file ảnh chuyển qua file text để giảm dung lượng thì trong trường hợp không sửa trên phiếu trả lời gốc, cán bộ có thể sửa dễ dàng trên file tetx này.

Ở khâu coi thi, theo TS Nhất, việc giám sát chỉ cần lơi lỏng một chút thì việc chuyển cho nhau đáp án trắc nghiệm là đơn giản hơn nhiều so với thi tự luận. Khi kỳ thi có xét tuyển đại học hoàn toàn giao cho địa phương tổ chức thì tâm lý về "tinh thần tỉnh nhà" rẩt dễ tạo ra "kẽ hở" tạo điều kiện cho tiêu cực xảy ra để có lợi cho học sinh tỉnh mình.

Không chỉ môn trắc nghiệm, ở môn tự luận duy nhất (môn văn) cũng có “kẽ hở” để tiêu cực. Cụ thể, theo TS Nhất, tâm lý "tinh thần tỉnh nhà" có thể dễ tạo ra "kẽ hở" khi các giám khảo cùng chấm lỏng hơn và từ chấm chặt chuyển sang chấm lỏng thì điểm số có thể sai, khác nhiều. Đương nhiên khi đã "đồng lòng" thì điểm của giám khảo 1 và giám khảo 2 cũng sẽ "thống nhất" luôn.

Để giảm thiểu các “kẽ hở” này, TS Nhất cho rằng, cần xóa bỏ kỳ thi “2 trong 1”. Theo ông, ưu điểm duy nhất của "2 trong 1" là tiết kiệm chi phí, sức lực cho phụ huynh nhưng khi kết quả của con em bị thua thiệt do các tiêu cực thì việc tiết kiệm này lại hoàn toàn không cần thiết. Điều này cũng làm cho các trường Đại học quá bị động và nghi ngờ kết quả xét tuyển của mình.

“Nhiều giảng viên các trường ĐH đã rất kinh ngạc với két quả thi của những học sinh này và không thể tin, thậm chí họ còn bình luận: “Mình làm sao mà dạy được những siêu nhân này?” – TS Nhất nói.

Theo TS Nhất, phương án được nhiều chuyên gia đưa ra là nên giao quyền xét tốt nghiệp THPT cho các Sở GDĐT, nếu Luật giáo dục yêu cầu thi thì Sở tổ chức thi hoặc không thì xét… Giao quyền tuyển sinh ĐH cho các trường và cho phép trường tự chủ phương án tuyển sinh, Bộ chỉ cần duyệt.

“Khi Bộ Không phải “ôm” mọi thứ nữa sẽ có thời gian và dồn lực để thực hiện sứ mệnh quản lý nhà nước về giáo dục, khi mà công việc này đang đòi hỏi sự chỉ đạo và quản lý rất kịp thời… chứ không chỉ quanh quẩn quanh 1 kỳ thi” – TS Nhất nói.

Ngoài ra, TS Nhất cũng đề xuất nên trở lại thi tự luận với một số môn. “Trước đây tôi đã từng ủng hộ thi trắc nghiệm môn Toán vì không nghĩ hết các "kẽ hở" khi thi trắc nghiệm và đặc biệt là không ngờ rằng năng lực ra đề thi trắc nghiệm của chúng ta yếu đến thế! Công bằng và thẳng thắn thì phải nói là: "Không biết ra đề thi trắc nghiệm!". Bởi vậy trong tình hình tiêu cực và năng lực như hiện nay thì việc trở lại thi tự luận, ít nhất là môn Toán sẽ giúp cho việc đánh giá chính xác hơn” – ông Nhất nói.
Khác bòi gì nhau, thập kỷ 8-90 người người đi ném bài tốt nghiệp, nhà nhà mở lò luyện đề dư Ấn Độ.

Cốt lõi nó ở chỗ ý đếch đâu, dư kiểu tham ô là do dân gian nó đưa hối lộ ý. ;))
xin lỗi chủ thớt và vài chuyên za: lại lạc quan tếu òi
 

hat.tieu

Xe cút kít
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
15,293
Động cơ
-90,715 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Đây là quan điểm của em và là ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục


Gian lận thi cử ở Hà Giang: Những 'kẽ hở' giật mình

17/07/18 16:13
Sau khi Bộ GDĐT chính thức công bố sai phạm về việc nâng điểm thi THPT quốc gia một cách 'trắng trợn' tại Hà Giang, TS toán học Lê Thống Nhất – sáng lập hệ thống trường học lớn Bigschool cho biết, ông không hề bất ngờ vì đây chỉ là hệ quả của những nguyên nhân trước đó.
Theo TS Lê Thống Nhất, kỳ thi THPT quốc gia có rất nhiều “kẽ hở” tạo "đất sống" cho tiêu cực. Trong đó, yếu tố con người vẫn “chui qua” mọi sự kiểm soát về phần mềm và cao nhất là quy chế.

Từ khâu in sao đề thi, theo TS Nhất, đây là khâu khá phức tạp để bảo mật vì thời gian in sao ở mỗi tỉnh/thành phải mất khá nhiều thời gian. Với các đề thi trắc nghiệm, mỗi đề đến 4 - 5 trang, mỗi đề có 24 mã đề thi nên việc kiểm soát chặt chẽ quá trình này khá căng thẳng, kể cả việc in không rõ văn bản và hủy các bản in không chuẩn. Nếu nhóm cán bộ làm việc này chỉ cần sơ hở hoặc có sự thông đồng tiêu cực thì có thể tạo ra "kẽ hở".



Cán bộ chấm thi THPT quốc gia tại Hòa Bình (ảnh: T.H)

“Kẽ hở” thứ 2 là ở phiếu trả lời trắc nghiệm, theo TS Nhất, nếu nhóm cán bộ thực hiện việc scan phiếu trả lời không kiểm soát nhau tốt hoặc thông đồng với nhau thì đây là "kẽ hở" lớn. Vì phiếu trả lời trắc nghiệm học sinh dùng bút chì tô đen phương án chọn nên cán bộ có thể thay đổi phương án theo đáp án (đáp án do có được từ các trang báo điện tử hoặc do chính Bộ GDĐT cung cấp ngay sau buổi thi cuối cùng, quá trình scan cũng khá lâu vì mỗi đơn vị có rất nhiều phiếu trả lời, đủ thời gian có đáp án chuẩn). Vết tẩy xóa hoàn toàn có thể quy cho thí sinh thực hiện. Thậm chí có người cho rằng, học sinh có thể nộp phiếu "trắng" để khi cán bộ can thiệp vào phiếu này đỡ phải tẩy xóa (!).

Một “kẽ hở” khác là các bản file ảnh chuyển qua file text để giảm dung lượng thì trong trường hợp không sửa trên phiếu trả lời gốc, cán bộ có thể sửa dễ dàng trên file tetx này.

Ở khâu coi thi, theo TS Nhất, việc giám sát chỉ cần lơi lỏng một chút thì việc chuyển cho nhau đáp án trắc nghiệm là đơn giản hơn nhiều so với thi tự luận. Khi kỳ thi có xét tuyển đại học hoàn toàn giao cho địa phương tổ chức thì tâm lý về "tinh thần tỉnh nhà" rẩt dễ tạo ra "kẽ hở" tạo điều kiện cho tiêu cực xảy ra để có lợi cho học sinh tỉnh mình.

Không chỉ môn trắc nghiệm, ở môn tự luận duy nhất (môn văn) cũng có “kẽ hở” để tiêu cực. Cụ thể, theo TS Nhất, tâm lý "tinh thần tỉnh nhà" có thể dễ tạo ra "kẽ hở" khi các giám khảo cùng chấm lỏng hơn và từ chấm chặt chuyển sang chấm lỏng thì điểm số có thể sai, khác nhiều. Đương nhiên khi đã "đồng lòng" thì điểm của giám khảo 1 và giám khảo 2 cũng sẽ "thống nhất" luôn.

Để giảm thiểu các “kẽ hở” này, TS Nhất cho rằng, cần xóa bỏ kỳ thi “2 trong 1”. Theo ông, ưu điểm duy nhất của "2 trong 1" là tiết kiệm chi phí, sức lực cho phụ huynh nhưng khi kết quả của con em bị thua thiệt do các tiêu cực thì việc tiết kiệm này lại hoàn toàn không cần thiết. Điều này cũng làm cho các trường Đại học quá bị động và nghi ngờ kết quả xét tuyển của mình.

“Nhiều giảng viên các trường ĐH đã rất kinh ngạc với két quả thi của những học sinh này và không thể tin, thậm chí họ còn bình luận: “Mình làm sao mà dạy được những siêu nhân này?” – TS Nhất nói.

Theo TS Nhất, phương án được nhiều chuyên gia đưa ra là nên giao quyền xét tốt nghiệp THPT cho các Sở GDĐT, nếu Luật giáo dục yêu cầu thi thì Sở tổ chức thi hoặc không thì xét… Giao quyền tuyển sinh ĐH cho các trường và cho phép trường tự chủ phương án tuyển sinh, Bộ chỉ cần duyệt.

“Khi Bộ Không phải “ôm” mọi thứ nữa sẽ có thời gian và dồn lực để thực hiện sứ mệnh quản lý nhà nước về giáo dục, khi mà công việc này đang đòi hỏi sự chỉ đạo và quản lý rất kịp thời… chứ không chỉ quanh quẩn quanh 1 kỳ thi” – TS Nhất nói.

Ngoài ra, TS Nhất cũng đề xuất nên trở lại thi tự luận với một số môn. “Trước đây tôi đã từng ủng hộ thi trắc nghiệm môn Toán vì không nghĩ hết các "kẽ hở" khi thi trắc nghiệm và đặc biệt là không ngờ rằng năng lực ra đề thi trắc nghiệm của chúng ta yếu đến thế! Công bằng và thẳng thắn thì phải nói là: "Không biết ra đề thi trắc nghiệm!". Bởi vậy trong tình hình tiêu cực và năng lực như hiện nay thì việc trở lại thi tự luận, ít nhất là môn Toán sẽ giúp cho việc đánh giá chính xác hơn” – ông Nhất nói.
Mỗi thí sinh trong một phòng có một đề riêng, nên không có chuyện chuyền đáp án cho nhau được. TS Nhất nói như này lòi ra là không tìm hiểu sâu. Khi đã không tìm hiểu sâu mà dám đưa lời tư vấn thì có lẽ không phải là cách mà các TS chân chính, đích thực thường làm.

Còn những phát ngôn kiểu, do là thí sinh tỉnh nhà nên chấm ưu ái... thì sặc mùi suy diễn, chụp mũ, em cũng không muốn bàn.
 

Au79 Dragon

Xe container
Biển số
OF-445989
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
5,458
Động cơ
252,015 Mã lực
Mỗi thí sinh trong một phòng có một đề riêng, nên không có chuyện chuyền đáp án cho nhau được. TS Nhất nói như này lòi ra là không tìm hiểu sâu. Khi đã không tìm hiểu sâu mà dám đưa lời tư vấn thì có lẽ không phải là cách mà các TS chân chính, đích thực thường làm.

Còn những phát ngôn kiểu, do là thí sinh tỉnh nhà nên chấm ưu ái... thì sặc mùi suy diễn, chụp mũ, em cũng không muốn bàn.
Thời nay là thời nào, cuộc thi này có phải thi tốt nghiệp hồi xưa đâu mà cụ nghĩ họ ném phao cho cả phòng. Mỗi phòng chỉ cần 1 vài mục tiêu là có tiền tỷ rồi, đấy là em cứ mạnh dạn đoán thế.
 

hat.tieu

Xe cút kít
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
15,293
Động cơ
-90,715 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Thời nay là thời nào, cuộc thi này có phải thi tốt nghiệp hồi xưa đâu mà cụ nghĩ họ ném phao cho cả phòng. Mỗi phòng chỉ cần 1 vài mục tiêu là có tiền tỷ rồi, đấy là em cứ mạnh dạn đoán thế.
Cụ ơi, kì thi năm nay, giám thị thuộc các đơn vị khác nhau, thuộc các thành phần khác nhau, đề thi lại không giống nhau, lại khó, giáo sư giải còn mướt mồ hôi, nên không có chuyện ném bài đâu cụ. Điểm trưởng, điểm phó, thanh tra, giám thị 1, giám thị 2 còn cãi nhau ỏm tỏi, đến xé niêm phong còn run vì sợ cắt lẹm vào đề thi, giấy nháp cũng được lập biên bản cẩn thận. Ngay cả đến việc đánh số báo danh còn phải họp lên họp xuống vì ai cũng sợ trách nhiệm, v.v. Ông nào được làm giám thị 2, hay đặc biệt là giám thị hành lang thì sướng ngang trúng Vietlot. Nên em có thể cảm nhận là bộ thực sự muốn làm chuẩn. Tuy nhiên, khi đến cái khâu chấm theo em suy đoán thì chỉ còn mỗi hai ông làm phách, một ông kĩ thuật, một ông PA83 thì chả biết đâu mà lần. Tất cả các ông đều là nhân sự của sở, ông còn lại là của PA83. Như vậy, các cụ đã hình dung ra yếu khâu nào rồi chứ?

Nếu ông Sở vừa chịu trách nhiệm về phát triển giáo dục, và thành tích của ông ấy từ đó mà ra, lại vừa chịu trách nhiệm đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương mình, thì khác nào giao cho một ông tiền đạo vai trò, quyền hạn của một ông trọng tài?
 

Cận Thị

Xe buýt
Biển số
OF-303404
Ngày cấp bằng
31/12/13
Số km
954
Động cơ
314,718 Mã lực
Bỏ hẳn thi TN THPT đi, dù sao cũng chỉ là hình thức. Còn trường ĐH tự tổ chức thi.
À mà khoan, em đang sống ở thiên đường. Nên ko có chuyện ấy đâu. :D
 

anchoisadoa

Xe tăng
Biển số
OF-141145
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
1,409
Động cơ
374,082 Mã lực
Ông Nhất làm như Bộ ôm hết vào là vì thiện chí giảm tải ko bằng, hay là ông giả vờ ngây thơ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top