[Funland] TP HCM được giữ nhiều ngân sách, Trung ương sẽ có thêm 345.000 tỷ

businessman007

Xe buýt
Biển số
OF-573390
Ngày cấp bằng
10/6/18
Số km
726
Động cơ
151,121 Mã lực
Tuổi
32
P/S bữa giờ thấy bác Nhân lên báo về giữ ngân sách ở Sài Thành

Theo tính toán của TP HCM, nếu tỷ lệ ngân sách giữ lại được tăng 24-28%, trong 10 năm tới số tiền thành phố nộp về Trung ương tăng thêm 345.000 tỷ đồng.

Phát biểu bế mạc Hội nghị Thành ủy lần thứ 42 trưa 8/7, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, suốt 5 tháng qua thành phố tập trung nghiên cứu, hoàn thiện Đề án tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP HCM giai đoạn 2021-2030. Hai ngày nữa, lãnh đạo thành phố báo cáo Ban Kinh tế Trung ương chi tiết Đề án, trong đó chứng minh nếu thành phố được giữ nhiều ngân sách thì số tiền nộp về Trung ương sẽ tăng lên.

Theo ông Nhân, mới nghe tên đề án thấy mâu thuẫn vì thành phố đang được giữ 18% tổng thu ngân sách và nộp về Trung ương 82%, nay đề án đề xuất thành phố giữ 24% còn nộp về Trung ương 76%. Tuy nhiên, do TP HCM là trung tâm có hiệu quả kinh tế cao nhất nước, năng suất gấp 2,8 lần bình quân cả nước; một đồng vốn công ở đây bỏ ra thu hút 10-14 đồng vốn đầu tư và mỗi năm tạo thêm 126.000 lao động.

"Với 3 yếu tố này, nếu để lại tiền cho thành phố sẽ huy động vốn xã hội gấp hơn 10 lần, khi có lao động tạo ra sản phẩm gấp 3 lần. Cho nên khi chúng ta xin để lại cho thành phố nhiều hơn từ 18% lên 24%, sau một nhiệm kỳ 5 năm, phần nộp về Trung ương nhiều hơn là để lại 18%", ông Nhân phân tích.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc Hội nghị Thành ủy lần thứ 42. Ảnh: Hữu Công.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc Hội nghị Thành ủy lần thứ 42. Ảnh: Hữu Công.

Về số liệu cụ thể, ông Nhân cho biết nếu 5 năm tới (2021-2025), ngân sách để lại cho thành phố là 24% và 5 năm tiếp theo (2026-2030) là 28% so với phương án vẫn giữ 18% trong 10 năm tới phần nộp về Trung ương sẽ tăng thêm 345.000 tỷ (tương đương 14,8 tỷ USD); ngân sách thành phố cũng tăng thêm khoảng 390.000 tỷ đồng.

"Đây là kết quả rất mừng vì ngân sách để lại cho thành phố nhiều hơn nhưng Trung ương cũng thu nhiều lên. Điều này có được bởi hiệu quả kinh tế thành phố đạt cao hơn và được nghiên cứu bằng những cơ sở cụ thể", ông Nhân khẳng định.

Trước đó trong phần phát biểu, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục đề cập đến khó khăn của thành phố khi tỷ lệ ngân sách được giữ lại quá thấp, chỉ 18% - không đáp ứng nhu cầu tái đầu tư phát triển thành phố.

"Không phải bây giờ chúng ta mới nói mà cách đây 3 năm thành phố đã báo cáo Bộ Chính trị rồi. Bộ Chính trị đã cho ý kiến phải thay đổi. Trong ngắn hạn Quốc hội thông qua Nghị quyết 54 để thành phố tăng thu ngân sách, còn trong dài hạn đề xuất điều chỉnh tỷ lệ điều tiết", ông Nhân nói.

Ngoài vấn đề ngân sách, ông Nhân cũng chỉ ra một số khó khăn mà TP HCM đang đối mặt, cần phải tìm hướng giải quyết. Đó là tốc độ phát triển hạ tầng giao thông rất chậm, không đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố.

"Thành phố lớn 10 triệu dân mà đường Vành đai 2 chưa kết nối xong, Vành đai 3 mới nằm trên giấy, các đường ngang còn thiếu. Quy hoạch tàu điện ngầm 8 tuyến, nhưng chỉ đang làm một tuyến đầu tiên", ông Nhân nói và khẳng định hạ tầng giao thông đang là điểm nghẽn lớn nhất của thành phố hiện nay.

Ngoài ra, theo ông Nhân tỷ suất sinh của TP HCM đang thấp nhất cả nước (1,3%), cũng là khó khăn mà thành phố phải đối mặt. Theo đó, thời gian làm việc nhiều, khó khăn về chỗ ở, điều kiện đi lại là nguyên nhân khiến các cặp vợ chồng ở thành phố ngại có con.

"Nếu không có người lao động nhập cư, dân số thành phố sẽ ngày càng teo lại. Một cặp vợ chồng không sinh đủ hai người thay thế thì không bền vững về lao động", ông Nhân nói và cho biết vấn đề này cũng được nêu trong văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố sắp tới.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Đúng òi, nên cho TP HCM tăng thêm mức ngân sách giữ lại.
 

Manminh89

Xe tải
Biển số
OF-582935
Ngày cấp bằng
3/8/18
Số km
252
Động cơ
139,680 Mã lực
Tuổi
36
Mức giữ lại so với thu nội địa cũng gần bằng hà nội rồi. 30% cứ đánh lận con đen.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,666
Động cơ
526,668 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
LĐ dạo này đòi quyền lợi suốt nhể, dân trỏng thì suốt ngày kêu làm nhiều làm gì, làm để ngoải tiêu à....
=))
 

ntdmep

Xe đạp
Biển số
OF-666942
Ngày cấp bằng
4/6/19
Số km
36
Động cơ
107,014 Mã lực
Tuổi
44
Anh áo giáp mí người tốt dạo này dân tí và gãi đúng chổ ngứa gớm nhỉ.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,149
Động cơ
316,421 Mã lực
P/S bữa giờ thấy bác Nhân lên báo về giữ ngân sách ở Sài Thành

Theo tính toán của TP HCM, nếu tỷ lệ ngân sách giữ lại được tăng 24-28%, trong 10 năm tới số tiền thành phố nộp về Trung ương tăng thêm 345.000 tỷ đồng.

Phát biểu bế mạc Hội nghị Thành ủy lần thứ 42 trưa 8/7, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, suốt 5 tháng qua thành phố tập trung nghiên cứu, hoàn thiện Đề án tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP HCM giai đoạn 2021-2030. Hai ngày nữa, lãnh đạo thành phố báo cáo Ban Kinh tế Trung ương chi tiết Đề án, trong đó chứng minh nếu thành phố được giữ nhiều ngân sách thì số tiền nộp về Trung ương sẽ tăng lên.

Theo ông Nhân, mới nghe tên đề án thấy mâu thuẫn vì thành phố đang được giữ 18% tổng thu ngân sách và nộp về Trung ương 82%, nay đề án đề xuất thành phố giữ 24% còn nộp về Trung ương 76%. Tuy nhiên, do TP HCM là trung tâm có hiệu quả kinh tế cao nhất nước, năng suất gấp 2,8 lần bình quân cả nước; một đồng vốn công ở đây bỏ ra thu hút 10-14 đồng vốn đầu tư và mỗi năm tạo thêm 126.000 lao động.

"Với 3 yếu tố này, nếu để lại tiền cho thành phố sẽ huy động vốn xã hội gấp hơn 10 lần, khi có lao động tạo ra sản phẩm gấp 3 lần. Cho nên khi chúng ta xin để lại cho thành phố nhiều hơn từ 18% lên 24%, sau một nhiệm kỳ 5 năm, phần nộp về Trung ương nhiều hơn là để lại 18%", ông Nhân phân tích.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc Hội nghị Thành ủy lần thứ 42. Ảnh: Hữu Công.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc Hội nghị Thành ủy lần thứ 42. Ảnh: Hữu Công.

Về số liệu cụ thể, ông Nhân cho biết nếu 5 năm tới (2021-2025), ngân sách để lại cho thành phố là 24% và 5 năm tiếp theo (2026-2030) là 28% so với phương án vẫn giữ 18% trong 10 năm tới phần nộp về Trung ương sẽ tăng thêm 345.000 tỷ (tương đương 14,8 tỷ USD); ngân sách thành phố cũng tăng thêm khoảng 390.000 tỷ đồng.

"Đây là kết quả rất mừng vì ngân sách để lại cho thành phố nhiều hơn nhưng Trung ương cũng thu nhiều lên. Điều này có được bởi hiệu quả kinh tế thành phố đạt cao hơn và được nghiên cứu bằng những cơ sở cụ thể", ông Nhân khẳng định.

Trước đó trong phần phát biểu, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục đề cập đến khó khăn của thành phố khi tỷ lệ ngân sách được giữ lại quá thấp, chỉ 18% - không đáp ứng nhu cầu tái đầu tư phát triển thành phố.

"Không phải bây giờ chúng ta mới nói mà cách đây 3 năm thành phố đã báo cáo Bộ Chính trị rồi. Bộ Chính trị đã cho ý kiến phải thay đổi. Trong ngắn hạn Quốc hội thông qua Nghị quyết 54 để thành phố tăng thu ngân sách, còn trong dài hạn đề xuất điều chỉnh tỷ lệ điều tiết", ông Nhân nói.

Ngoài vấn đề ngân sách, ông Nhân cũng chỉ ra một số khó khăn mà TP HCM đang đối mặt, cần phải tìm hướng giải quyết. Đó là tốc độ phát triển hạ tầng giao thông rất chậm, không đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố.

"Thành phố lớn 10 triệu dân mà đường Vành đai 2 chưa kết nối xong, Vành đai 3 mới nằm trên giấy, các đường ngang còn thiếu. Quy hoạch tàu điện ngầm 8 tuyến, nhưng chỉ đang làm một tuyến đầu tiên", ông Nhân nói và khẳng định hạ tầng giao thông đang là điểm nghẽn lớn nhất của thành phố hiện nay.

Ngoài ra, theo ông Nhân tỷ suất sinh của TP HCM đang thấp nhất cả nước (1,3%), cũng là khó khăn mà thành phố phải đối mặt. Theo đó, thời gian làm việc nhiều, khó khăn về chỗ ở, điều kiện đi lại là nguyên nhân khiến các cặp vợ chồng ở thành phố ngại có con.

"Nếu không có người lao động nhập cư, dân số thành phố sẽ ngày càng teo lại. Một cặp vợ chồng không sinh đủ hai người thay thế thì không bền vững về lao động", ông Nhân nói và cho biết vấn đề này cũng được nêu trong văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố sắp tới.

Đã ăn trứng thì đừng ăn con! [-X :P
 

Cao_Xanh

Xe tăng
Biển số
OF-622886
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
1,784
Động cơ
137,741 Mã lực
Nơi ở
Heaven
Hcm giữ lại 18% so với HN 36% mà cụ bảo là gần bằng ?
SG có nguồn ngoại hối (chính thức & gầm) rất lớn... Hơn nữa, thời nào cũng ưu tiên dồn tài lực cho kinh đô và kiểu gì SG cũng chỉ còn là ánh hồi quang =hòn ngọc viễn Đông bên thua cuộc..?! ;)
 

NguyenHeYan

Xe máy
Biển số
OF-311104
Ngày cấp bằng
10/3/14
Số km
62
Động cơ
298,520 Mã lực
18% là so với tổng thu ngân sách, còn cái cảng Cát Lái đc mấy trăm nghìn tỷ + dầu mỏ là thu hộ nhà nước.
thu nội địa đơn vị nghìn tỷ (năm 2019)
Hà Nội: 243.910, được giữ lại 102.031
HCM: 272.325, được giữ lại 75.487
 
Biển số
OF-698265
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
77
Động cơ
97,650 Mã lực
Tuổi
34
thu nội địa đơn vị nghìn tỷ (năm 2019)
Hà Nội: 243.910, được giữ lại 102.031
HCM: 272.325, được giữ lại 75.487
Hà nội còn đầu tư cơ sở hạ tầng cho chính phủ, nhà nước. Lại là nút thắt giao thông cả miền bắc đi Tàu khựa nữa.
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,542
Động cơ
255,945 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Biển số
OF-698265
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
77
Động cơ
97,650 Mã lực
Tuổi
34
Bớt chém đi anh ơi, TƯ đầu tư cơ sở hạ tầng cho Thủ đô thì có.
Ko đầu tư thủ đô thì đầu tư đi đâu, nuôi bộ tư lệnh thủ đô với đám công an tốn kém lắm. Tàu khựa nó fang thì chết Hà nội chứ chết gì tp.hcm. Mà 6 tháng đầu năm Hà nội thu ngân sách hơn cả tp.HCM nữa.
 

ConCaoVaChumNho

Xe tải
Biển số
OF-533524
Ngày cấp bằng
23/9/17
Số km
496
Động cơ
171,768 Mã lực
Lại một bài đánh lận con đen ý mà :)

Các khoản thu của ngân sách địa phương ngoài các khoản thu được hưởng 100% và các khoản thu được hưởng % theo tỷ lệ còn thực hiện việc thu hộ cho ngân sách trung ương ( những khoản mà NSTU hưởng 100%). Lý do đơn giản là TU chả có cơ quan hay đơn vị nào thực hiện việc thu này mà đều thực hiện thông qua các địa phương.

Nên nếu tính tổng thu nộp ngân sách của địa phương thì phải nêu rõ:
1. Nguồn thu hưởng 100%
2. Nguồn thu hưởng theo tỷ lệ %
3. Thu hộ ngân sách TU ( cái này thu hộ thì phải trả thôi, không thể cộng gộp cả để tính ra tỷ lệ thấp được)

tp HCM lâu lâu lại kêu lại bài này, không có gì mới.

Bác nào quan tâm thì nên tìm hiểu Luật NSNN trước.
 

businessman007

Xe buýt
Biển số
OF-573390
Ngày cấp bằng
10/6/18
Số km
726
Động cơ
151,121 Mã lực
Tuổi
32
Ko đầu tư thủ đô thì đầu tư đi đâu, nuôi bộ tư lệnh thủ đô với đám công an tốn kém lắm. Tàu khựa nó fang thì chết Hà nội chứ chết gì tp.hcm. Mà 6 tháng đầu năm Hà nội thu ngân sách hơn cả tp.HCM nữa.
Cụ ko phân biệt được ngân sách các bộ ngành được chi riêng, ko liên quan đến ngân sách của HN
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Mấy ông chuyên đi xin nên cắt bớt NS.
Nhà 64 đứa mới có 14 đứa nộp xèng quỹ chung, 3 đứa đủ ăn còn lại toàn tàu há mồm.
 

NguyenHeYan

Xe máy
Biển số
OF-311104
Ngày cấp bằng
10/3/14
Số km
62
Động cơ
298,520 Mã lực
Lại một bài đánh lận con đen ý mà :)

Các khoản thu của ngân sách địa phương ngoài các khoản thu được hưởng 100% và các khoản thu được hưởng % theo tỷ lệ còn thực hiện việc thu hộ cho ngân sách trung ương ( những khoản mà NSTU hưởng 100%). Lý do đơn giản là TU chả có cơ quan hay đơn vị nào thực hiện việc thu này mà đều thực hiện thông qua các địa phương.

Nên nếu tính tổng thu nộp ngân sách của địa phương thì phải nêu rõ:
1. Nguồn thu hưởng 100%
2. Nguồn thu hưởng theo tỷ lệ %
3. Thu hộ ngân sách TU ( cái này thu hộ thì phải trả thôi, không thể cộng gộp cả để tính ra tỷ lệ thấp được)

tp HCM lâu lâu lại kêu lại bài này, không có gì mới.

Bác nào quan tâm thì nên tìm hiểu Luật NSNN trước.
Lận con đen, không tính luôn thu hộ, thằng thu nội địa nhiều hơn lại không được kêu ca giữ lại ít hơn, thu hộ thằng TƯ nhưng lại dùng hạ tầng thằng thu hộ. Như kiểu nhà mặt tiền chợ, cho người khác kinh doanh nhưng không được phép thu tiền, kêu ca cũng không sất.
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,542
Động cơ
255,945 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Khặc... Thớt sắp bay :))
 

ATXN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105728
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
291
Động cơ
397,865 Mã lực
Cái này do systemError, các tỉnh vẫn cứ nghèo bền vững cả chục năm không nuôi nổi mình mà Bí thơ Chủ tạch vẫn lên đều, dẫn tới doanh nghiệp ít, việc làm ít nên dân các tỉnh đổ xô về Thành phố lớn để kiếm việc (46/63 tỉnh thu ko bù chi Trung ương phải bù lỗ, mà các khoản bù lỗ này lấy chủ yếu từ các Thành phố như Hà Nội, TPHCM, bản thân Hà Nội các huyện Hà Tây cũ cũng đã phải bù lỗ tương tự như các Tỉnh . Điều này làm mất cân bằng, ùn tắc giao thông quá tải hạ tầng ở các Thành phố lớn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top