[Funland] TP HCM được giữ nhiều ngân sách, Trung ương sẽ có thêm 345.000 tỷ

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,126
Động cơ
503,217 Mã lực
Bác gây hiểu nhầm, hoặc chính bác hiểu nhầm vụ ngân sách.

B: Thu Ngân sách địa phương (hưởng 100%) ==> không phải các tỉnh đều được hưởng 100% TẤT CẢ các khoản thu NS địa phương, mà là trong số thu NS địa phương có 1 số khoản cho phép hưởng 100%.
TPHCM: B= 35110 (35 tỉ)
HN: B = 39967 (40 tỉ)

C: không phải thu hộ NS TW tại địa phương, mà là các khoản thu phân chia giữa NSTW và NSĐP , tức là những khoản thu nào mà TW sẽ chia chác với địa phương.
TPHCM: C = 224 tỉ,
HN: C = 177 tỉ. Và trong số khoản được chia chác đó thì TPHCM được chia 18%, HN 35%.

Nên nhớ C + B không phải là toàn bộ số thu ngân sách tại 1 địa phương (tui gọi là T).
TPHCM: T = 406 tỉ, B + C = 300 tỉ
HN: T = 279 tỉ, B + C = 217 tỉ

Các khoản thu còn lại (T - B - C) là thu gì thì trong đây không thấy nói, và tui đoán đó chính là số thu hộ TW.
Đúng là tui nhầm lẫn C là khoản thu phân chia, chứ không phải khoản thu hộ. Cảm ơn bác đã chỉ giùm.

Tuy nhiên cái tui muốn nhấn mạnh tỷ lệ % kia là do công thức tính ra, chứ không phải do cơ chế xin/cho. Nếu bác ngại đọc dài thì tui trích luôn Thông tư hướng dẫn cái NĐ 163 trên. Thành thử cái việc xin điều chỉnh tỉ lệ % rất buồn cười.
a.jpg
 

dxtnam

Xe hơi
Biển số
OF-50025
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
112
Động cơ
457,352 Mã lực
Em ở Hà Nội và ủng hộ đề xuất của Bí thư Tp.HCM.
 

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,017
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
26
Mình ở TPHCM cho rằng TP giữ 18% là ngon rồi. TP nên giữ khoảng 15% là được phần còn lại để phát triển Thanh Nghệ Tĩnh, vùng này khó khăn quá
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Đúng là tui nhầm lẫn C là khoản thu phân chia, chứ không phải khoản thu hộ. Cảm ơn bác đã chỉ giùm.

Tuy nhiên cái tui muốn nhấn mạnh tỷ lệ % kia là do công thức tính ra, chứ không phải do cơ chế xin/cho. Nếu bác ngại đọc dài thì tui trích luôn Thông tư hướng dẫn cái NĐ 163 trên. Thành thử cái việc xin điều chỉnh tỉ lệ % rất buồn cười.
a.jpg
Bác vẫn không hiểu cái đoạn b) đó rồi. Bởi mới nói các cụ nhà mình viết luật và tài chính đọc mệt bỏ bu.

Đoạn b) công thức đó ý nói là tỉnh nào mà chi (A) < thu (B + C) thì % đó xác định bởi (A-B)/C
Tỉnh nào mà chi (A) > thu (B + C) thì tính béng là 100% và xem thêm cột TW bổ sung tiền cho xài.
Chứ nếu không chia trường hợp ra vậy thì tỉ lệ % nó > 100%, các bác ấy không thích ghi vậy.

(A-B)/C của HN là 35%, của TPHCM là 18%. Cái cơ chế xin cho ở đây chính là số A, bác đọc lại giùm: A được xác định theo định mức phân bổ của Nhà nước, không phải xin cho thì là gì? Phân bổ cho nên HN mới được A = 102 tỉ, TPHCM A = 74 tỉ,

Cái này là giải thích cho rõ về ngân sách thôi chứ tui không có bình luận gì nha.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,440
Động cơ
257,618 Mã lực
Hoàn toàn ủng hộ đề xuất này, tuy nhiên phải nghiêm túc hơn chống tham ô tham nhũng. Vì hiện nay dù tỉ lệ thấp hơn nhưng do thu lớn hơn nên HCM vẫn giữ số tiền gần bằng HN. Nhueng HN vẫn có tiền đầu tư nhiều csht mà SG thì ít hơn. Do đoa yếu tố tỉ lệ chưa phản ánh chính xác thực tế
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,440
Động cơ
257,618 Mã lực
Lận con đen, không tính luôn thu hộ, thằng thu nội địa nhiều hơn lại không được kêu ca giữ lại ít hơn, thu hộ thằng TƯ nhưng lại dùng hạ tầng thằng thu hộ. Như kiểu nhà mặt tiền chợ, cho người khác kinh doanh nhưng không được phép thu tiền, kêu ca cũng không sất.
Nhà nước cắt phế rồi mà cụ, thế ms được 18% của tổng thu gồm cả thu hộ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,126
Động cơ
503,217 Mã lực
Bác vẫn không hiểu cái đoạn b) đó rồi. Bởi mới nói các cụ nhà mình viết luật và tài chính đọc mệt bỏ bu.

Đoạn b) công thức đó ý nói là tỉnh nào mà chi (A) < thu (B + C) thì % đó xác định bởi (A-B)/C
Tỉnh nào mà chi (A) > thu (B + C) thì tính béng là 100% và xem thêm cột TW bổ sung tiền cho xài.
Chứ nếu không chia trường hợp ra vậy thì tỉ lệ % nó > 100%, các bác ấy không thích ghi vậy.

(A-B)/C của HN là 35%, của TPHCM là 18%. Cái cơ chế xin cho ở đây chính là số A, bác đọc lại giùm: A được xác định theo định mức phân bổ của Nhà nước, không phải xin cho thì là gì? Phân bổ cho nên HN mới được A = 102 tỉ, TPHCM A = 74 tỉ,

Cái này là giải thích cho rõ về ngân sách thôi chứ tui không có bình luận gì nha.
Em hoàn toàn hiểu. Chính bác mới là người không hiểu chỗ này.
Ở đây rõ ràng HN và TP.HCM đều tính theo %. Và vì mức chi của HN và TP.HCM < mức thu, nên tính theo %. Chứ nếu mức chi của HN và TP.HCM > mức thu thì TW đã bổ sung thêm tiền rồi.

Còn cái A kia thì càng dễ hiểu: Chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên
- Chi đầu tư phát triển: Đây là khoản chi dựa trên dự toán do địa phương lập và mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của cả nước. Để cân đối khoản A này phải đặt trong bức tranh tổng thể mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội cả giai đoạn, do Quốc hội quyết, chứ không phải xin cho nha.
- Chi thường xuyên: Tiền lương, sửa chữa, duy tu, chi cho hoạt động xã hội (y tế, giáo dục, bảo hiểm, hỗ trợ chính sách,...), chi quốc phòng an ninh,...
 

bachsam

Xe hơi
Biển số
OF-733809
Ngày cấp bằng
24/6/20
Số km
101
Động cơ
69,120 Mã lực
Tuổi
43
hn được đầu tư quá nhiều, e thấy chục năm về trước thì hn bằng nửa hcm, giừo thì ngang bằng rồi ạ? vậy do đâu?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,120
Động cơ
77,016 Mã lực
Quan trọng nhất thì ko thấy anh nào nói. TP HCM phải là đơn vị tiên phong đi đầu trong việc chi tiêu minh bạch 1 đồng mua sắm cũng đưa lên chào giá cạnh tranh xem, hiệu quả lớn hơn nhiều.
 

Manminh89

Xe tải
Biển số
OF-582935
Ngày cấp bằng
3/8/18
Số km
252
Động cơ
139,680 Mã lực
Tuổi
36
hn được đầu tư quá nhiều, e thấy chục năm về trước thì hn bằng nửa hcm, giừo thì ngang bằng rồi ạ? vậy do đâu?
Sát nhập hà tây dân số gấp 3. Miền bắc đã có kcn. Kiều hối sài gòn so với GDP giảm mạnh.
 

ATXN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105728
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
291
Động cơ
397,865 Mã lực
Mấy ông chuyên đi xin nên cắt bớt NS.
Nhà 64 đứa mới có 14 đứa nộp xèng quỹ chung, 3 đứa đủ ăn còn lại toàn tàu há mồm.
Thế mà suốt ngày đòi tiến lên công nghiệp hoá với hiện đại hoá với cả thịnh vượng này kia trong khi 2/3 vẫn đi ăn xin hàng năm. Vậy mà bí thơ chủ tạch năm nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, làm đủ hai nhiệm kỳ:((:((:((
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Em hoàn toàn hiểu. Chính bác mới là người không hiểu chỗ này.
Ở đây rõ ràng HN và TP.HCM đều tính theo %. Và vì mức chi của HN và TP.HCM < mức thu, nên tính theo %. Chứ nếu mức chi của HN và TP.HCM > mức thu thì TW đã bổ sung thêm tiền rồi.

Còn cái A kia thì càng dễ hiểu: Chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên
- Chi đầu tư phát triển: Đây là khoản chi dựa trên dự toán do địa phương lập và mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của cả nước. Để cân đối khoản A này phải đặt trong bức tranh tổng thể mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội cả giai đoạn, do Quốc hội quyết, chứ không phải xin cho nha.
- Chi thường xuyên: Tiền lương, sửa chữa, duy tu, chi cho hoạt động xã hội (y tế, giáo dục, bảo hiểm, hỗ trợ chính sách,...), chi quốc phòng an ninh,...
Đương nhiên là cả HN và TPHCM đều đang nộp nhiều hơn chi rồi bác. Nhưng công thức trong đoạn b) là dành cho cả nước, và tất nhiên là có vô số tỉnh khác chi nhiều hơn thu. Những tỉnh đó người ta ghi tỉ lệ giữ ngân sách là 100% vì ng ta áp dụng công thức trong b) đó.

Còn cái A rõ ràng là do "phân bổ", tức là do TW quyết định tỉnh nào được phép chi bao nhiêu, và chính là cơ chế xin cho, không hiểu bác nói nhầm là nhầm chỗ nào. Thật ra xin/cho là từ của bác, tui chỉ muốn nói cái A đó chính là cái TW áp về từng địa phương, không theo nguyện vọng của địa phương. Đơn giản là ở đây bác Nhân đang yêu cầu cho TPHCM được chi nhiều hơn (tăng A), lý do là 1 đồng chi ở TPHCM đem lại 2.8 đồng lợi nhuận, cao hơn bình quân cả nước. Nay ngắt cái chi của TPHCM đem chia cho các tỉnh khác (tui không chỉ đích danh HN), thì lợi nhuận sẽ thấp hơn (thậm chí chi cho các tỉnh thích làm tượng đài thì còn mất tiêu luôn). Bác bảo chi đầu tư phát triển & chi sửa chữa dựa trên dự toán do địa phương (VD TPHCM) đưa lên thì hoàn toàn sai. Năm nào TPHCM cũng kêu, cũng xin được tăng chi, và không năm nào được chấp thuận.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,126
Động cơ
503,217 Mã lực
Đương nhiên là cả HN và TPHCM đều đang nộp nhiều hơn chi rồi bác. Nhưng công thức trong đoạn b) là dành cho cả nước, và tất nhiên là có vô số tỉnh khác chi nhiều hơn thu. Những tỉnh đó người ta ghi tỉ lệ giữ ngân sách là 100% vì ng ta áp dụng công thức trong b) đó.

Còn cái A rõ ràng là do "phân bổ", tức là do TW quyết định tỉnh nào được phép chi bao nhiêu, và chính là cơ chế xin cho, không hiểu bác nói nhầm là nhầm chỗ nào. Thật ra xin/cho là từ của bác, tui chỉ muốn nói cái A đó chính là cái TW áp về từng địa phương, không theo nguyện vọng của địa phương. Đơn giản là ở đây bác Nhân đang yêu cầu cho TPHCM được chi nhiều hơn (tăng A), lý do là 1 đồng chi ở TPHCM đem lại 2.8 đồng lợi nhuận, cao hơn bình quân cả nước. Nay ngắt cái chi của TPHCM đem chia cho các tỉnh khác (tui không chỉ đích danh HN), thì lợi nhuận sẽ thấp hơn (thậm chí chi cho các tỉnh thích làm tượng đài thì còn mất tiêu luôn). Bác bảo chi đầu tư phát triển & chi sửa chữa dựa trên dự toán do địa phương (VD TPHCM) đưa lên thì hoàn toàn sai. Năm nào TPHCM cũng kêu, cũng xin được tăng chi, và không năm nào được chấp thuận.
Oh, cái này thì bác mượn báo cáo các cụ đang họp HDND đọc thì sẽ rõ.
Năm ngoái xin 10 đồng, nhưng thực tế giải ngân chỉ được 5 đồng. Thì năm sau có xin 10 đồng đi nữa thì người ta cũng chỉ cho 5 hoặc tối đa 6 đồng thôi nhé. Còn phải cân đối cho dự toán chi cho các dự án khác.

Về cái dự toán chi đầu tư phát triển là do HDND quyết. Tất nhiên chi phải đúng pháp luật.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,821
Động cơ
606,574 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Oh, cái này thì bác mượn báo cáo các cụ đang họp HDND đọc thì sẽ rõ.
Năm ngoái xin 10 đồng, nhưng thực tế giải ngân chỉ được 5 đồng. Thì năm sau có xin 10 đồng đi nữa thì người ta cũng chỉ cho 5 hoặc tối đa 6 đồng thôi nhé. Còn phải cân đối cho dự toán chi cho các tỉnh thành khác. Tất nhiên chi phải đúng pháp luật.
Bác giải thích ko đúng.
 

tony tí

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-587202
Ngày cấp bằng
28/8/18
Số km
4,206
Động cơ
178,899 Mã lực
Nơi ở
Phía Đông nước Lào
Mình ở TPHCM cho rằng TP giữ 18% là ngon rồi. TP nên giữ khoảng 15% là được phần còn lại để phát triển Thanh Nghệ Tĩnh, vùng này khó khăn quá
bác ở TP HCM có khác chắc nói giọng TNT :)) . Tụi e dân SG khổ quá dồi. trường học muốn xây cái toa let cho hs cũng ko có ngân sách , tội mấy e hs bé bỏng toàn phải " nhịn" tiểu tiện suốt 6 tiếng đằng đẵng. trong khi đó TNT thì hở cái xây tượng đài nghìn tỉ hở cái xây viện bảo tàng .
 

Ku_den

Xe tải
Biển số
OF-720479
Ngày cấp bằng
16/3/20
Số km
497
Động cơ
96,709 Mã lực
Tuổi
34
Thu ít lại lấy gì xây cao tốc miền Bắc để hoang cho bò đi chơi vậy mấy cụ :D
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,126
Động cơ
503,217 Mã lực
Bác giải thích ko đúng.
Đúng là em nhầm về phạm vi. Nhưng bản chất nếu giải ngân thấp sẽ bị giảm vốn thôi
 

Ku_den

Xe tải
Biển số
OF-720479
Ngày cấp bằng
16/3/20
Số km
497
Động cơ
96,709 Mã lực
Tuổi
34
Quan trọng nhất thì ko thấy anh nào nói. TP HCM phải là đơn vị tiên phong đi đầu trong việc chi tiêu minh bạch 1 đồng mua sắm cũng đưa lên chào giá cạnh tranh xem, hiệu quả lớn hơn nhiều.
Cụ nói vậy ko dc rồi. Em thấy giờ các tỉnh lẻ, lãnh đạo tỉnh như v.u.a 1 xứ, mọi mịn bạch như kiểu rèm che thôi. Mà e bực cái là mấy tỉnh đó nghèo, toàn dc NSTW rót về mà chẳng quý đồng tiền nhà nước gì cả. Buồn và ấm ức khi tháng nào cũng bị trừ thuế đều đều
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,120
Động cơ
77,016 Mã lực
Cụ nói vậy ko dc rồi. Em thấy giờ các tỉnh lẻ, lãnh đạo tỉnh như v.u.a 1 xứ, mọi mịn bạch như kiểu rèm che thôi. Mà e bực cái là mấy tỉnh đó nghèo, toàn dc NSTW rót về mà chẳng quý đồng tiền nhà nước gì cả. Buồn và ấm ức khi tháng nào cũng bị trừ thuế đều đều
Vâng, nếu một đồng mua sắm công cũng đc chào trên mạng thì cái tâm lý vẽ hay xin dự án để ăn chia sẽ biến mất. Một ngày nào đó dân lại thích đóng thuế hơn Bắc âu thì khổ. Nhưng ai làm quan chức nữa nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top