Toyota HILUX - mọi nỗ lực để biến xe tải thành xe offroad

Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,245 Mã lực
Hí hí, sau 1 thời gian chờ đợi thì công ty em cũng có 1 em Hilux như thế này, theo bác chủ thớt thì nên độ nó để thành xe offroad phục vụ cho công việc. Hay là theo ý ông bạn để biến nó trở thành xe du lịch???
Mọi con đường đều dẫn đến ROMA ... he he ... từ du lịch cũng thành Offroad. Thôi thì bác đi sau thì "đi tắt đón đầu" luôn đi.

À, nên lấy màu đen nhé ... màu bạc thì sạch nhưng nhìn ko đẹp bằng
 

Vulcan4x4

Xe buýt
Biển số
OF-14104
Ngày cấp bằng
19/3/08
Số km
883
Động cơ
524,930 Mã lực
Nơi ở
Thảo Nguyên Sài Gòn
Website
www.vulcan4x4.com
Hôm qua em xách máy theo định chụp, *** tới nơi mới phát hiện máy không có thẻ. Nói chung gia cố lại láp mềm hơi nhằng phắng một tí nên phải chụp hình thì nói mọi người mới hình dung được. Đợi ít ngày nữa em trả nợ vụ này nhé.

@NB: Ráng thuyết phục công ty bằng mọi nổ lực làm lại chiếc Hilux ấy thành xe du lịch để đem đi .... offroad đi.
 

Vulcan4x4

Xe buýt
Biển số
OF-14104
Ngày cấp bằng
19/3/08
Số km
883
Động cơ
524,930 Mã lực
Nơi ở
Thảo Nguyên Sài Gòn
Website
www.vulcan4x4.com
Công đoạn cuối cùng là lắp 2 khóa vi sai trước sau.

Điều đầu tiên lưu ý là trên bơm hơi (air compressor) của ARB có một bộ phận lọc gió hình tròn, đây là điểm yếu chết người của của bơm hơi ARB. Nếu không lắp vào thì chỉ một thời gian ngắn bụi đất sẽ chui vào piston làm kẹt bơm hơi, xử lý cũng đơn giản nhưng vấn đề là không gì điên bằng khi cần tới khóa vi sai thì nó lại không làm việc. Tốt nhất nên gia cố thêm con ốc cho chắc ăn và thỉnh thoảng phải tháo ra làm vệ sinh.



Có ít nhất 3 người gặp vấn đề với khóa vi sai mà nguyên nhân là buồn buồn tháo lọc gió vứt đi hoặc quên lắp vào từ đầu.
Có 2 loại bơm, 1 chỉ có 2 van dùng cho 2 khóa loại kia có thêm bộ chia để bơm lốp xe khi cần.

Bơm hơi có thể lắp trong khoan máy cho gọn vì bơm này chịu được nhiệt độ cao và thậm chí nhúng nước cũng không sao. Lắp trong xe tất nhiên là bảo vệ bơm tốt hơn nhưng khi đóng khòa vi sai bơm chạy sẽ ồn.

Với một số xe, trong đó có Hilux khi lắp khóa vi sai phải thay bạc đạn láp có đường kính trong lớn hơn, bạc đạn những chỗ này nên xài hiệu Timken.

Ngoài bộ phận lọc gió cho bơm hơi, cách đi đường ống hơi và lắp van trên vỏ cầu cũng khá quan trọng, ống hơi phải được đi gọn, không bị gãy khúc, tốt nhất nên luồn ống hơi vào chassis xe để tránh bị cây đá làm đứt. Sau khi khoan vỏ cầu cần lắp van và các gioăng cho đúng thứ tự để tránh hiện tượng nhớt cầu trào ngược lên bơm hơi. Trong mỗi khóa đều có hướng dẫn lắp đặt với hình ảnh minh họa cụ thể.



Tháo vỏ cầu, lấy vi sai ra



Bộ vi sai theo xe và vỏ cầu (third member)



Bỏ bộ vi sai theo xe chỉ lấy bánh răng vành chậu và các bu loong cho bánh răng



Lắp khóa vi sai vào bánh răng và uốn ống đồng trong vỏ cầu, khoan vỏ cầu và lắp van. Công việc này không phải thợ nào cũng biết làm, tuy nhiên nếu đọc được tiếng Anh là theo hướng dẫn thì cũng không có gì khó.



Lựa chọn khóa vi sai và các phụ kiện đi kèm là cả một vấn đề vì xe ở Việt Nam và xe nhập đôi khi có cấu tạo bộ vi sai khác nhau, chưa nói tới đời xe trong nước đi sau nước ngoài mấy năm trong khi hướng dẫn của hãng lại theo đời xe ở nước ngoài. Vi dụ như Suzuki Vitara Wagon LWB đời 2000 ở Việt Nam thực ra là đời 98 ở nước ngoài, rồi Pajero GLS đời có nhíp không có nhíp, máy dầu, máy xăng.... rất dễ ăn đạn. Bản thân em bán mấy chục bộ khóa vi sai nhưng cũng phải ôm 2, 3 bộ vì order sai đời xe trong những ngày đầu mới biết chơi khóa vi sai khoản hơn 2 năm trước.

Có một đoạn phim trên youtube mô phỏng nguyên lý hoạt động của bộ vi sai khá hay và rất nên xem, đơn giản mà dễ hiểu xem xong thì sẽ hình dung được nguyên lý hoạt động của vi sai và khóa vi sai.

[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=F40ZBDAG8-o[/YOUTUBE]

Khi có khóa vi sai rồi nên tận dụng tối đa để xe qua nhẹ nhàng không phải chạy đà vừa nguy hiểm vừa ảnh hưởng tới hệ thống giảm xóc, đừng đợi tới lúc mắc lầy rồi mới đóng khóa vi sai, tới lúc đội bụng rồi thì khóa vi sai cũng thành vô tác dụng.

Những xe cầu mềm có khóa vi sai trước nên cẩn thận khi xài, chỉ đóng khóa trước khi 2 bánh nằm tương đối thẳng và tránh đánh lái qua lại dễ làm gãy láp. Thực ra cấu tạo của cầu mềm vốn đã rất mong manh, có khi không cầu đóng khóa, chỉ cần xe đang gài cầu trước, 2 bánh không cân bằng là láp trước đã có thể bị gãy. Thế mới có chuyện dạo này Land cộc cầu cứng đang trở thành hiện tượng bên cạnh phong trào cởi truồng vì môi trường và để .... tiết kiệm xăng.

Sau khi lắp khóa vi sai thì xe được đóng tem chứng nhận Unstoppable



Lưu ý, xe có khóa vi sai khi cho mượn hoặc giao cho người khác lái nên dặn dò cẩn thận, không nên táy máy bật bơm đóng khóa khi đang trên đường cao tốc. Hiện tượng xảy ra là xe đang chạy, mở khóa cọc cọc, nghe một tiếng bốp, hai láp bị xoắn lại như quẩy nóng, bạc đạn bể tan, bi bạc đạn chui vô khóa vi sai, nhai nát các bánh răng hành tinh, hộp sọ khóa vi sai nứt làm đôi. Tổng thiệt hại là 1 khóa vi sai = 1,550 USD, 2 cây láp mỗi cây hình như 11 triệu, gioăng, phốt và tiền công thêm vài củ nữa là còn may nếu chưa lật xe.

Tóm lại khóa vi sai không phải là đồ chơi gắn cho có, sử dụng khóa đúng cách sẽ rất thú vị và nhất là giảm bớt thiệt hại không đáng có. Của bền do người.

Khóa vi sai là công đoạn cuối cùng của một chiếc Hilux full option, sau khi kiểm tra các thông số so sánh trước và sau khi độ, chạy thử xe (off-road và onroad), kiểm tra xiết lại bu loong, con tán lần cuối và đi kiếm Lưu Diệc Phi.













Bãi test xe nhà trồng



Hình này lúc xe chưa thay mâm pro-com và lốp BFGoodrich vì gặp trục trặc với bộ mâm Procom 16" offset = - 4. Củ thắng trước bị chạm vào mâm nhưng không thể lắp spacer được vì bản thân bộ mâm này offset đã quá lớn.



Nếu chêm thêm spacer nữa thì xe nhìn như quái vật







 
Chỉnh sửa cuối:

antheo_noileo

Xe điện
Biển số
OF-35302
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
2,734
Động cơ
505,232 Mã lực
Nơi ở
trên, đôi khi ở dưới
oạch, đọc bài này sướng quá (b)
em ko biết gì về xe cộ, nhưng thấy công nghệ độ xe trong nam có vẻ hơn ngoài bắc (thấy thế nào em phát biểu thế, hoặc ngoài Bắc các cụ giữ miếng :)))

p/s nhưng mà hai lắc nhìn ô mai... hơn trai tân :))
 

HwngHD

Xe tăng
Biển số
OF-3528
Ngày cấp bằng
26/2/07
Số km
1,453
Động cơ
569,163 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
TP Hai Duong
Video đây ạ:
Có một đoạn phim trên youtube mô phỏng nguyên lý hoạt động của bộ vi sai khá hay và rất nên xem, đơn giản mà dễ hiểu xem xong thì sẽ hình dung được nguyên lý hoạt động của vi sai và khóa vi sai.

[YOUTUBE]F40ZBDAG8-o[/YOUTUBE]
 

rexton2

Xe đạp
Biển số
OF-2527
Ngày cấp bằng
26/11/06
Số km
13
Động cơ
564,030 Mã lực
Em thì thấy chán! toàn chơi đồ hiệu về lắp vào=>chả có gì hấp dẫn.
 

saigonvw

Xe tăng
Biển số
OF-442
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
1,210
Động cơ
591,657 Mã lực
Em thì thấy chán! toàn chơi đồ hiệu về lắp vào=>chả có gì hấp dẫn.
E cũng thấy chán, chế cháo tùm lum cả mà không món gì xài được như đồ hiệu=> chế cháo mãi, chả có gì hấp dẫn
:)) :)) :))
 

baangroup

Đi bộ
Biển số
OF-58327
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
8
Động cơ
444,580 Mã lực
Em nghĩ nếu bác chế mà đẹp, và an toàn như đồ hiệu, thì có khi bác làm giàu ở VN không chừng a!
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Em nghĩ nếu bác chế mà đẹp, và an toàn như đồ hiệu, thì có khi bác làm giàu ở VN không chừng a!
:)):)):)) Bác nói đúng quá, ông mập mập này chỉ bán mấy thứ vớ vẩn mà mua được 4 cái Biệt thự ở quận 9 thừa tiền mở thêm cái trường quốc tế chơi nữa đấy bác :D
 

SorenKIA

Đi bộ
Biển số
OF-62226
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
2
Động cơ
440,020 Mã lực
mấy Bác thợ trông khá pro, cảm ơn Bác, phóng sự rất hay
 

rexton2

Xe đạp
Biển số
OF-2527
Ngày cấp bằng
26/11/06
Số km
13
Động cơ
564,030 Mã lực
E cũng thấy chán, chế cháo tùm lum cả mà không món gì xài được như đồ hiệu=> chế cháo mãi, chả có gì hấp dẫn
:)) :)) :))
Đúng bác ợ, chế mãi có khi hơn tiền mua đồ hiệu lắp vào, nhưng thà bỏ học phí mỗi lần một ít, cộng thêm mất ăn mất ngủ, vợ la thêm con khóc hơn là đưa ra một cục. E ước chơi đến trình như bác là: nhập nguyên con độ sẵn về chơi:D:D:D
 

buffalo car

Xe điện
Biển số
OF-48536
Ngày cấp bằng
12/10/09
Số km
2,497
Động cơ
483,435 Mã lực
Một tác phẩm tuyệt đẹp ợ! Lần đầu tiên em thấy một con quái vật mới như vậy! :x
 

quyenxo84

Xe điện
Biển số
OF-64914
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
2,336
Động cơ
459,709 Mã lực
Nơi ở
Anygard
Website
anygard.vn
Đúng bác ợ, chế mãi có khi hơn tiền mua đồ hiệu lắp vào, nhưng thà bỏ học phí mỗi lần một ít, cộng thêm mất ăn mất ngủ, vợ la thêm con khóc hơn là đưa ra một cục. E ước chơi đến trình như bác là: nhập nguyên con độ sẵn về chơi:D:D:D
Mời cụ 1 ly. Ý em cũng rứa
 

khiemc1107

Xe đạp
Biển số
OF-94278
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
19
Động cơ
401,890 Mã lực
thật tình em không biết gì về xe cộ cả nhưng đọc xong bài của bác này thấy hay quá.
vote cho bác một ly nào
 

k7610

Xe tải
Biển số
OF-943
Ngày cấp bằng
26/7/06
Số km
473
Động cơ
580,930 Mã lực
Đúng là đọc xong bài này thấy phê wá.
cụ Vulcan4x4 cho xin cái địa chỉ độ xe này được không ợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tommyle

Xe điện
Biển số
OF-6151
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
4,380
Động cơ
586,785 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
trên mạng
Website
www.facebook.com
em cũng đang nghiên cứu vụ giảm sóc tử tế cho em trai tân :))

Tiêu chí cao lên khoảng 7 cm , đi chắc xe nhưng ko cứng quá

Theo bác em chơi loxo medium và thụt sports có dc ko ?( xe em chưa lắp cản ) , nhíp thì có 1 loại thôi phải ko ợ .
 

Quanglun

Xe tải
Biển số
OF-65812
Ngày cấp bằng
8/6/10
Số km
480
Động cơ
436,794 Mã lực
Nơi ở
hà nội
câu chuyện của bác hay quá, nhưng bác vẫn chưa cho ae biết tổng vệ sinh hết bn củ trong 4 ngày làm việc miệt mài?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top