Sau khi đã lắp cản, tời, ống thở và giá nóc bắt đầu công đoạn tốn thời gian công sức và tiền của nhiều nhất nhưng lại chẳng làm cho chiếc xe đẹp hơn được tí nào, nhưng đây mới chính là những món đáng để đầu tư trước tiên.
Em vẫn thường nói đi nói lại là trong tất cả các món đồ offroad, không có gì đáng đồng tiền bát gạo hơn là một hệ thống giảm xóc tử tế. Nhưng trước hết phải làm rõ một vài điểm quan trọng.
1 - Phuộc không làm cho xe cao thêm
2 - Phuộc xịn gắn vào một hệ thống nhíp hay lò xo tồi thì cũng không giải quyết được vấn đề gì.
3 - Phuộc, nhíp, lò xo VÀ thanh xoắn (torsion bar) là những món đáng để đầu tư nhất và nên trang bị trước nhất, sau đó mới đến lốp MT và tời.
Có 2 loại phuộc và 3 loại lò xo.
2 loại phuộc là phuộc cứng và phuộc mềm. Sau này có thêm loại phuộc sport cho cảm giác đầm, chắc xe nhưng có vẻ hơi cứng. Nếu bạn là người thích tốc độ thì nên chơi phuộc sport để có được cảm giác lái tốt hơn khi đi trên đường nhựa ở tốc độ cao.
* 3 loại lò xo là mềm, vừa và cứng.
Nên suy nghĩ thật kỹ trước khi chọn mua lò xo;
xe không gắn gì cả nên xài lò xo mềm, thích cảm giác bồng bềnh thì lò xo mềm đi với phuộc mềm, thích cảm giác chắc xe thì đi lò xo mềm với phuộc cứng. Lò xo mềm đi với phuộc sport là hay nhất.
Nếu sau này có thể gắn thêm giá nóc, tời, cản thì nên chọn lò xo vừa (medium) ngay từ đầu.
Đừng bao giờ chọn loại lò xo cứng (heavy duty), gắn loại này xe lúc nào cũng full tải hoặc ít nhất là 2 lốp dự phòng như xe NB911 thì hãy nên gắn, có thể kết hợp trước medium, sau heavy duty.
Tổng cộng có tới 9 cách set up cho phuộc, lò xo/thanh xoắn nên không phải cứ đồ độ nào tương vô cũng cho kết quả mỹ mãn.
Hilux xài lò xo trước lồng ngoài phuộc hay còn gọi là coil spring over strut. Bí quyết là lấy lò xo của FJ Cruiser lắp vào Hilux đi ngon hơn lò xo sản xuất cho Hilux.
Phía sau xài 2 nhíp và phuộc. Sau khi thay lò xo và nhíp thì xe mới cao hơn từ 5 - 7 cm. Thay lò xo và nhíp vào xong là thấy ngay sự khác biệt, mất khoản 2 tuần để các phuộc bắt đầu hoạt động hoàn hảo. Trong 2 tuần đầu qua gờ giảm tốc vẫn có cảm giác hơi cứng, muốn nhanh thì độ xong xách xe đi off-road một chuyến về là phuộc êm liền. Ngoài phuộc, nhíp hay lò xo các phụ kiện khác như cùm nhíp, vòng đệm cao su thay bằng polyethylene cũng góp phần làm cho hệ thống giảm xóc xe êm và tốt hơn. Những món này giá trị không đáng là bao nên đã đầu tư tới đây thì nên thay luôn những món này.
Phuộc và lò xo trước Hilux
Vì Hilux xài cầu mềm, khi thay lò xo càng A bị nén xuống để xe được cao thêm nên bên trong láp bị rút ra khoản 2 cm. Điều này không thể thấy được bằng mắt thường nhưng sẽ làm cho xe yếu đi (giống như trục các đăng bị kéo giãn ra khi cầu hạ xuống) và nhất là dễ gãy láp.
Các xe cầu mềm sau khi lift cần đệm thêm miếng bạc để đẩy láp trước vào đúng vị trí của nó.
Nhíp sau và phuộc nguyên bản bé tí xíu như xương gà
Gầm xe mới, không có miếng nhôm bảo vệ hộp số (skid plate). Miếng này chế không đúng cách cũng dễ ăn đòn khi đi off-road, nhất là các bu loong cố định skid plate, ba cái này đi nhiều mới thấy được tầm quan trọng của nó.
Sau khi thay phuộc và lò xo trước, loại coild spring over strut này lắp vào phải ép lò xo hơi mất thời gian.
Nhíp và phuộc sau
Tấm skid plate bảo vệ máy và hộp số. Khi đi sình có miếng này xe lướt qua dễ hơn
Skid plate phải vừa nhẹ, vừa cứng, vừa bảo đảm thoát nhiệt và dễ dàng để xịt rửa vệ sinh. Quan trọng nhất không phải là miếng skid plate này mà là các bu loong để bắt skid plate vào xe, không cần tới thép 5 ly, bu loong luôn hư trước skid plate. Tốt nhất nên sử dụng loại ốc lục giác đầu tròn loại tốt để lắp skid plate, các đầu bu loong thông thường qua đá sẽ bị tiện đứt ngang như nặn mụn, gãy 1, 2 con tới lúc tháo ra thay mới thấy không có cái ngu nào giống cái ngu nào. Tự mình làm khổ mình.