Để các cụ có thêm thông tin đa chiều về dẫn động cầu trước và dẫn động cầu sau, cái nào tốt hơn cho các cụ khỏi bị dắt mũi bởi các thông tin sai lệch do đội truyền thông toy bơm vá, em bê 1 bài viết vào đây.
Hãy hỏi hầu hết mọi người trong thế giới ô tô để biết ý kiến về việc liệu FWD có vượt trội hơn RWD hay ngược lại, và bạn sẽ nhận được những lập luận mạnh mẽ ủng hộ hay phản đối nó vì đây là một trong những truy vấn được tải nhiều nhất trong ngành. Như chúng tôi đã trình bày, cả hệ dẫn động cầu trước và bánh sau đều có những lợi ích và hạn chế.
Nguyên gốc Tiếng Anh của nó ở đây cho các cụ kiểm chứng
https://www.autolist.com/guides/fwd-vs-rwd
Lựa chọn giữa xe dẫn động cầu trước (FWD) hay mô hình dẫn động cầu sau (RWD) phần lớn phụ thuộc vào việc bạn đánh giá cao những thứ như lực kéo và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe FWD so với hiệu suất và khả năng xử lý của các mẫu xe RWD.
Khi xác định loại nào là tốt nhất cho nhu cầu lái xe của bạn, bạn nên tự hỏi mình nơi bạn cần nhiều sức mạnh nhất.
FWD và RWD là gì?
Hầu hết các xe ô tô, SUV và crossover hiện đại đều có hệ dẫn động cầu trước. Thông thường, động cơ và hộp số trong ô tô FWD được lắp ở phía trước của xe theo chiều ngang, và các bộ phận này truyền lực tới hai bánh trước, chúng sẽ tự kéo xe.
Ngược lại, những chiếc xe dẫn động cầu sau chỉ truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Hầu hết các xe RWD được chế tạo đều có động cơ được gắn ở phía trước, nhưng một số xe dẫn động cầu sau thay vào đó có động cơ ở giữa hoặc phía sau xe, cách bố trí chủ yếu được thấy ở các xe thể thao.
Lợi ích của hệ dẫn động cầu trước
Một trong những ưu điểm chính mà xe dẫn động cầu trước có được so với xe dẫn động cầu trước là khả năng bám đường được cải thiện, nhờ vào sự phân bổ trọng lượng của chúng.
Ở những chiếc xe dẫn động cầu trước, trọng lượng của động cơ trên lốp trước cho phép lốp bám đường hiệu quả hơn. Lực kéo bổ sung này giúp xe dẫn động cầu trước có khả năng hơn khi trời có tuyết hoặc khi bạn cần điều hướng trên những con đường trải nhựa kém. Vì kéo sẽ hiệu quả hơn đẩy khi xe phải tách khỏi bùn hoặc tuyết, xe FWD đặc biệt tuyệt vời để ra khỏi các điểm đỗ có độ bám đường thấp. Và đó là trước khi lắp lốp mùa đông.
Ngoài khả năng bám đường tốt hơn, xe FWD thường có nhiều chỗ hơn so với xe dẫn động cầu sau. Chúng thiếu một trục truyền động nổi bật chạy từ động cơ phía trước đến các bánh xe ở phía sau, điều này tự nhiên tạo ra một bảng điều khiển trung tâm nhô cao và phần gù lớn ở sàn phía sau. Động cơ có thể được đặt theo chiều ngang trên một số xe để làm cho phần đầu xe ngắn hơn, cho phép nhiều không gian hơn cho hành khách và hàng hóa với kích thước bên ngoài tương tự.
Hệ thống truyền lực dẫn động cầu trước cũng nhẹ hơn so với hệ truyền động và cụm trục trong RWD, do đó chúng tiết kiệm xăng hơn hoặc có thể đi xa hơn trên một bình nhiên liệu. Nhiều xe ô tô hạng phổ thông là FWD vì chúng tiết kiệm không gian và chi phí hơn.
Mặt hạn chế của hệ dẫn động cầu trước
Mặc dù lực kéo của chúng tốt hơn trong điều kiện thời tiết xấu, chúng không vào cua chính xác như những chiếc xe dẫn động cầu sau. Áp lực mà cả cơ cấu trợ lực và cơ cấu lái đặt lên trục trước có xu hướng tác động lên lốp trước, tạo ra cảm giác kém khéo léo hơn khi lái xe. Đôi khi, bạn thậm chí có thể cảm thấy chiếc xe phản ứng không tốt với tay lái của bạn hoặc có xu hướng trì hoãn đầu vào của bạn. Vấn đề này dễ nhận thấy nhất khi lái xe nhanh.
Các mẫu xe dẫn động cầu trước mòn lốp nhanh hơn do trọng lượng của động cơ đè lên, khiến bạn tốn nhiều chi phí sửa chữa hơn trong thời gian dài. Việc để bánh trước xử lý toàn bộ lực và hầu hết phanh cũng gây căng thẳng hơn cho một số bộ phận lái và hệ thống treo.
Ngoài ra, cách bố trí nặng về mũi xe của các FWD đôi khi khiến chúng không thể chống chọi được với việc điều hướng hoặc lái dưới mô-men xoắn, một tình trạng trong đó việc tăng tốc nhanh khiến xe tự trôi sang trái hoặc phải. Do đó, hầu hết các mẫu xe thể thao hiệu suất cao đều chọn hệ dẫn động cầu sau hoặc dẫn động tất cả các bánh. May mắn thay, tính năng kiểm soát lực kéo điện tử trong nhiều hệ dẫn động FWD hiện đại giúp giảm thiểu tác dụng chỉ đạo mô-men xoắn và các vấn đề liên quan.
Xe dẫn động cầu trước cũng có thể có vòng quay tương đối lớn, vì động cơ lắp ngang cho phép ít không gian hơn cho bánh trước quay. Điều đó khiến FWD lớn đôi khi khó quay đầu xe.
Lợi ích của hệ thống dẫn động cầu sau
Trong phần lớn lịch sử của ô tô, dẫn động cầu sau là cấu hình mặc định cho các loại xe. Ưu điểm chính của cách bố trí bánh sau là mỗi bộ lốp chỉ đảm nhiệm một nhiệm vụ, đảm bảo lực căng ngang nhau cho cả hai: Bộ phía trước dẫn hướng, trong khi phía sau chịu lực. Do đó, những chiếc xe dẫn động cầu sau có thể xoay sở trơn tru hơn vì các bánh xe dẫn động không bị quá tải. Cảm giác cân bằng của RWD là lý do tại sao những chiếc xe hiệu suất sử dụng hệ thống này.
Xe dẫn động cầu sau đôi khi có sức kéo lớn hơn xe dẫn động FWD vì trọng lượng của rơ moóc tạo cho lốp sau của xe dẫn động cầu sau bám đường hơn. Thêm vào đó, lốp trước của RWD, ít chịu lực hơn so với FWD, thường có thể điều khiển rơ-moóc qua đường giao thông một cách chính xác hơn. Nền xe dẫn động cầu sau có thiết kế linh hoạt hơn, vì động cơ có thể đặt ở phía trước, giữa hoặc sau xe, trong khi xe dẫn động cầu trước yêu cầu động cơ đặt ở phía trước. RWD cũng có thể xử lý các động cơ lớn hơn vì trọng lượng và sức mạnh của hệ thống truyền lực lớn hơn đó ít có khả năng tạo gánh nặng cho bánh trước.
Khả năng xử lý nhiều sức mạnh hơn là lý do tại sao nhiều cơ quan thực thi pháp luật tiếp tục sử dụng xe sedan dẫn động cầu sau làm phương tiện truy đuổi. Nhưng do cấu tạo xe thay đổi qua nhiều thập kỷ, sự khác biệt về độ bền giữa xe dẫn động cầu trước và xe dẫn động cầu sau ít đáng kể hơn.
Những mặt hạn chế của hệ dẫn động cầu sau
Mặc dù xe dẫn động cầu sau có nhiều ưu điểm hơn FWD, nhưng khả năng bám đường kém hơn vẫn là một nhược điểm lớn, đặc biệt là khi trời mưa hoặc tuyết. Thời tiết xấu nghiêm trọng, chẳng hạn như bão tuyết, có thể làm cho những chiếc xe dẫn động bánh sau rất khó khăn trong việc kiểm soát của người lái xe. Độ bám đường kém hơn cũng có nghĩa là người khuyết tật không thể leo dốc dễ dàng hoặc đi quá chặt trên những con đường lầy lội hoặc trải nhựa kém. Việc thoát ra khỏi các điểm đỗ có tuyết đặc biệt khó khăn đối với RWD, chỉ được thực hiện bằng cách chọn các bánh răng theo cách thủ công hoặc thông qua chế độ tuyết được cài đặt trước trên một số xe được trang bị hộp số tự động. Nếu bạn định lái một chiếc xe dẫn động cầu sau gần bất cứ nơi nào trong mùa đông, hãy đảm bảo rằng chiếc xe có lốp mùa đông để tránh trượt trên đường.
Ngoài ra, hệ thống bánh sau phức tạp hơn bánh trước, vì vậy chi phí chế tạo cao hơn và đắt hơn rất nhiều. Ngoài ra, hầu hết các xe ô tô hiện đại tiết kiệm nhiên liệu không có sức mạnh cần thiết để thực hiện các kỹ thuật lái xe tiên tiến dễ dàng khi sử dụng RWD.
Còn AWD và 4WD thì sao?
Nếu không có bố cục nào phù hợp với bạn, có lẽ tốt nhất bạn nên chọn một chiếc xe dẫn động tất cả các bánh. Hệ thống dẫn động AWD hoặc bốn bánh cung cấp sức mạnh cho cả bốn bánh, đảm bảo cân bằng lực kéo và khả năng xử lý lý tưởng cho một loạt các điều kiện lái xe và khả năng xử lý ở mức công suất cao nhờ một bộ vi sai có thể phân phối sức mạnh giữa cả hai bánh trước và bánh sau. Hệ thống AWD yêu cầu đầu vào tối thiểu để vận hành, trong khi xe 4WD có thể yêu cầu nhiều cấu hình hơn tùy thuộc vào mặt đường hoặc để lái xe địa hình.
Bạn hoàn toàn có thể đi bằng bất kỳ hệ thống truyền lực nào bạn muốn nếu bạn sống ở một địa điểm ôn hòa hợp lý với bốn mùa và lượng mưa và tuyết vừa phải. Nhưng nếu bạn sống ở nơi có điều kiện trơn trượt phổ biến, chẳng hạn như ở một khu vực mà lịch sử chứng kiến mùa đông khắc nghiệt với nhiều băng và tuyết có thể đo lường được, thì xe 4WD hoặc AWD cho phép bạn tự tin hơn khi leo lên sau vô lăng, ngay cả khi bên ngoài khó chịu.
Điểm mấu chốt: FWD so với RWD: Loại nào tốt nhất?
Hãy hỏi hầu hết mọi người trong thế giới ô tô để biết ý kiến về việc liệu FWD có vượt trội hơn RWD hay ngược lại, và bạn sẽ nhận được những lập luận mạnh mẽ ủng hộ hay phản đối nó vì đây là một trong những truy vấn được tải nhiều nhất trong ngành. Như chúng tôi đã trình bày, cả hệ dẫn động cầu trước và bánh sau đều có những lợi ích và hạn chế.
Cách bố trí bạn nên chọn khi mua chiếc ô tô tiếp theo của mình phụ thuộc vào sở thích lái xe, điều kiện thời tiết nơi bạn sống, điều kiện đường xá điển hình, thói quen lái xe hàng ngày của bạn và cách bạn dự định sử dụng chiếc xe của mình.
Điểm mấu chốt là tất cả những gì quan trọng là bạn tìm thấy một chiếc xe có hệ thống truyền động phù hợp với nhu cầu của bạn