[Funland] "Topic" cùng dạy toán cho f1

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Toán học trên tg đã phát triển đến ngưỡng rồi,giỏi toán cũng chỉ để đo ruộng và các bài tính % là hết xí quách.Có nhiều cách để đạt đến lí trí mà toán chỉ là 1 con đường nhỏ.Ví dụ,âm nhạc,thể thao,ngôn ngữ,nghệ thuật...Trong đó Vận động,thể thao và âm nhạc là 2 con đường khá dễ dàng mà hầu như một đứa trẻ nào cũng có đam mê.Để theo toán là con đường quá khó khăn.Vài triệu người may ra có vài người đam mê,bởi toán học thuần túy lại là môn khoa học phi vật chất,ngược lại với toán ứng dụng chỉ dùng +-×÷ là đủ.
Cho nên thay vì chọn con đường khó nhất tại sao ko chọn những bước đi dễ dàng hơn nhiều.
Ps:E phản đối những lập luận phổ biến cho rằng học toán để luyện tư duy,đây là thứ ngụy biện nguy hiểm.Nếu vậy những người viết văn,chơi thể thao,nghệ sĩ... phải chăng ko có tư duy
Em không phủ nhận những điều trên của cụ. Tuy nhiên em thấy học toán giỏi thì tư duy logic cũng giỏi . Và thằng giỏi về tin học, điện tử, lập trình là thường rất giỏi toán. Em chưa thấy tay nhà văn, nhạc sĩ nào làm được lập trình cả. Dưng bọn dân lập trình, kiến trúc ,xây dựng chơi nhạc hơi bị ngon đới.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Năm 1968, tại tiểu bang Nevada nước Mỹ, một cô bé 3 tuổi tên là Edith. Một hôm cô bé chỉ vào chữ cái đầu tiên của chữ “OPEN” trên chiếc hộp đựng quà trong nhà mình, và nói với mẹ rằng đó là chữ “O”. Mẹ của cô bé rất ngạc nhiên và hỏi vì sao mà cô bé lại biết được đó là chữ “O”. Edith nói với mẹ là cô giáo ở trường dạy...
Thật không ngờ là bà mẹ đã ngay lập tức viết một lá đơn khởi kiện trường mầm non nơi con bà học. Lý do khởi kiện của bà làm cho người khác vô cùng kinh ngạc, bà kiện trường mầm non đã tước đi khả năng tưởng tượng của Edith. Bởi vì khi chưa biết chữ “O”, con gái bà có thể nói “O” là mặt trời, là quả táo, là quả trứng gà… Nhưng sau khi trường mẫu giáo dạy cô bé nhận biết đó là chữ “O”, Edith đã bị mất khả năng tưởng tượng này, và đòi phí bồi thường tổn hại tinh thần cho cô bé là 1000 USD.

Đơn kiện sau khi được gửi lên tòa án, đã làm cho toàn bộ tiểu bang Nevada vô cùng kinh ngạc và không ngừng tranh luận. Các thầy cô của trường mẫu giáo cho rằng bà mẹ này nhất định là … bị điên, những phụ huynh khác thì cho rằng bà mẹ có chút “chuyện bé xé ra to“, ngay cả luật sư của bà cũng không tán thành cách làm của bà.

Ba tháng sau, nằm ngoài dự đoán của mọi người, kết quả là trường mầm non thua kiện. Bởi vì toàn bộ thẩm phán viên của đoàn thẩm phán, đều bị câu chuyện mà bà kể khi bà biện hộ làm cho xúc động. Đó là câu chuyện về hai con thiên nga:

Bà mẹ này nói: “Tôi đã từng đến một số đất nước Đông phương du lịch, một lần tôi ở trong một công viên, nhìn thấy hai con thiên nga, một con bị cắt bỏ một cánh bên trái được thả ở một cái hồ lớn; con kia thì còn nguyên vẹn không bị gì, được thả ở cái hồ nhỏ. Nhân viên quản lý ở đó nói rằng, như thế là để cho hai con thiên nga này không bay đi mất, con thiên nga bị mất một cánh bên trái không thể bay vì không giữ được thăng bằng, còn con kia vì thả ở hồ nhỏ nên không có đủ không gian để lấy đà bay. Lúc đó tôi vô cùng khiếp sợ, khiếp sợ sự thông minh của người phương Đông. Và tôi cũng cảm thấy rất bi ai. Hôm nay tôi kiện cho con gái tôi, vì tôi cảm thấy con gái tôi giống như con thiên nga ở trong nhà trẻ. Họ đã cắt đứt một cánh tưởng tượng của Edith, đã nhốt con bé trong cái ao nhỏ chỉ có 26 chữ cái quá sớm. Edison cũng là bởi vì có trí tưởng tượng không thực tế, mới phát minh ra được bóng đèn điện; Newton là bởi có tư tưởng sáng tạo ra cái mới, mới phát hiện ra được lực hấp dẫn của Trái đất. Có thể khả năng tưởng tượng của Edith không phong phú, nhưng bạn không thể cướp đoạt quyền tưởng tượng của con bé, bởi vì một con thiên nga không có cánh thì vĩnh viễn không bay lên được“.

Sau đó tiểu bang Nevada đã căn cứ vào toàn bộ đoạn biện hộ trước tòa của bà mẹ để sửa đổi “Luật bảo hộ giáo dục cho công dân“, trong đó có quy định những quyền lợi của trẻ nhỏ tại trường học:
1. Quyền được chơi;
2. Quyền được hỏi tại sao, cũng chính là quyền được sử dụng trí tưởng tượng.

Vòng tròn là gì? Trong não trẻ có thể có hàng ngàn vạn câu trả lời, xin đừng nói với các em rằng đó chỉ là một vòng tròn, đừng bẻ gãy chiếc cánh tưởng tượng của các em. Khi con thiên bị mất đi một cánh thì nó không thể bay, khi chúng ta bị cắt đi chiếc cánh tưởng tượng, thì sẽ không bao giờ tìm được thiên đường của niềm vui sáng tạo nữa.

Câu chuyện được đăng trong một cuốn sách bàn về giáo dục, và phương cách giáo dục trẻ em. Tính xác thực của câu chuyện chưa được làm rõ, nhưng có lẽ nó cũng đáng để các bậc cha mẹ và giáo viên suy ngẫm.
Thế mới thấy các cụ nhà mình diệt giặc dốt lúc xưa thật tài tình. Em vẫn nhớ : O tròn như quả trứng gà, ô thời đội mũ, ơ thời mang râu, bla, bla...
 

Sleepwalker

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-116608
Ngày cấp bằng
13/10/11
Số km
3,076
Động cơ
405,907 Mã lực
Nơi ở
Quán Thịt Chó
Website
forhome.vn


Biết AB = 6cm. Tính chu vi hình gạch xéo.

Toán tiểu học đây sao ? Nếu diện tích thì đơn giản chứ chu vi e thấy nghi nghi ?
Bài này chu vi hình gạch chéo bằng chu vi đường tròn mà cụ.
 

k_ngan124

Xe lăn
Biển số
OF-168239
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
11,793
Động cơ
418,200 Mã lực
Bài này chu vi hình gạch chéo bằng chu vi đường tròn mà cụ.
Nếu tính kiểu đó e nghĩ chu vi gạch chéo = nửa chu vi đường tròn lớn + chu vi đường tròn nhỏ

Nhưng mà như thế bài nó cũng hơi bị sao sao ý. Kiểu như giảng cho học sinh để hs hiểu hơi khó.
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Nếu tính chu vi và diện tích hình tròn thì phải dùng đến P. Nếu đầu bài cho công thức thì hs làm đc. Còn k em nghĩ bó tay. Bài này em cũng cho con em tính diện tích hình gạch, và cho nó bt công thức.
 

Sleepwalker

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-116608
Ngày cấp bằng
13/10/11
Số km
3,076
Động cơ
405,907 Mã lực
Nơi ở
Quán Thịt Chó
Website
forhome.vn
Nếu tính kiểu đó e nghĩ chu vi gạch chéo = nửa chu vi đường tròn lớn + chu vi đường tròn nhỏ

Nhưng mà như thế bài nó cũng hơi bị sao sao ý. Kiểu như giảng cho học sinh để hs hiểu hơi khó.
Vì đường kính của đường tròn lớn bằng tổng đường kính 2 đường tròn nhỏ bên trong, vì vậy có thể kết luận chu vi hình gạch chéo bằng chu vi đường tròn to nhất ạ, chắc mục đích cuối cùng của bài toán là thế.
 

k_ngan124

Xe lăn
Biển số
OF-168239
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
11,793
Động cơ
418,200 Mã lực
Hôm nay e gặp 1 bài toán mà e thấy áp dụng công thức
S ( hình vuông ) = đường chéo ^ 2.
E ngạc nhiên, e chỉ biết Svuong = Cạnh ^ 2 thôi.

Huhu, sao vô lí thế.








 

k_ngan124

Xe lăn
Biển số
OF-168239
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
11,793
Động cơ
418,200 Mã lực
Vì đường kính của đường tròn lớn bằng tổng đường kính 2 đường tròn nhỏ bên trong, vì vậy có thể kết luận chu vi hình gạch chéo bằng chu vi đường tròn to nhất ạ, chắc mục đích cuối cùng của bài toán là thế.
E lại hướng suy nghĩ : Chu vi = tổng các cạnh ( tức là đường viền ) mà cái đường viền của phần gạch chéo = nửa chu vi hình tròn lớn + 2 nửa chu vi hình tròn bé.
Cơ mà dạy hs bài này mà lắt léo thế e khổ quá.

Còn bài toán trên e làm kiểu gì cũng phải có căn bậc 2 và áp dụng pitago. Sau khi nói xong học trò em nghệch mặt, e cũng bó tay kêu : cô làm được nhưng để con hiểu được hay ko thì cô chịu. Huhu
 

Sleepwalker

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-116608
Ngày cấp bằng
13/10/11
Số km
3,076
Động cơ
405,907 Mã lực
Nơi ở
Quán Thịt Chó
Website
forhome.vn
E lại hướng suy nghĩ : Chu vi = tổng các cạnh ( tức là đường viền ) mà cái đường viền của phần gạch chéo = nửa chu vi hình tròn lớn + 2 nửa chu vi hình tròn bé.
Cơ mà dạy hs bài này mà lắt léo thế e khổ quá.

Còn bài toán trên e làm kiểu gì cũng phải có căn bậc 2 và áp dụng pitago. Sau khi nói xong học trò em nghệch mặt, e cũng bó tay kêu : cô làm được nhưng để con hiểu được hay ko thì cô chịu. Huhu
Ơ, Chu vi = đường kính x Pi mà mợ, làm gì có Pythagore hay Căn thức ở đây ạ?
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,340
Động cơ
575,031 Mã lực
Hôm nay e gặp 1 bài toán mà e thấy áp dụng công thức
S ( hình vuông ) = đường chéo ^ 2.
E ngạc nhiên, e chỉ biết Svuong = Cạnh ^ 2 thôi.

Huhu, sao vô lí thế.








Shv bằng tích 2 đường chéo chia 2 chứ cụ.
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,340
Động cơ
575,031 Mã lực
Bài này dễ mà, bài này chắc lớp 5.
 

thngaylangthang

Xe ngựa
Biển số
OF-130800
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
28,292
Động cơ
1,653,577 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
Hôm nay e gặp 1 bài toán mà e thấy áp dụng công thức
S ( hình vuông ) = đường chéo ^ 2.
E ngạc nhiên, e chỉ biết Svuong = Cạnh ^ 2 thôi.

Huhu, sao vô lí thế.








S hình vuông ABSD phải là 72 (cm2) chứ nhỉ
 

Sleepwalker

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-116608
Ngày cấp bằng
13/10/11
Số km
3,076
Động cơ
405,907 Mã lực
Nơi ở
Quán Thịt Chó
Website
forhome.vn

k_ngan124

Xe lăn
Biển số
OF-168239
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
11,793
Động cơ
418,200 Mã lực
S hình vuông ABSD phải là 72 (cm2) chứ nhỉ
em thật : Bài này e ko muốn nghĩ nữa ý.
Ban đầu : Em nghĩ theo pitago cho hình tam giác DBC thì tính được cạnh hình vuông lớn ABCD. Cạnh hình vuông lớn = EH = 2*R ---> Tính được R --> S hình tròn
Dùng tiếp pitago cho hình OMN thì tính được cạnh hình vuông nhỏ --> S hình vuông nhỏ.

Mà cả thảy phải dùng cả pitago lẫn căn bậc 2.
 

k_ngan124

Xe lăn
Biển số
OF-168239
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
11,793
Động cơ
418,200 Mã lực
He he, mợ cướp thớt bọn em dồi, bọn em chỉ bàn toán dứoi lớp 5,6 thôi. Mà em thắc mắc học những cái khó khó này làm gì nhỉ khi còn bao nhiêu môn cần thời gian.
dạ, toán lớp 5 cụ ah.
Cái này bài tập bình thường và hs e ko thuộc đội tuyển ah. :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top