[Thảo luận] Tổng hợp về phí hạn chế xe cá nhân: họ cố tình thì mình phải cố gắng

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
6,342
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Theo em Phí và thuế của bộ GTVT phải định nghĩa thế này. Không biết các cụ nghĩ thế nào ợ:
Theo Từ điển Tiếng Việt: Thuế là một nghĩa vụ của người hay tổ chức kinh doanh phải nộp vào ngân sách nhà nước theo mức quy định. Trong từ điển tiếng Anh (Dictionary.com) thuế được định nghĩa là: “Một khoản đóng góp tài chính bắt buộc mà một chính phủ áp đặt nhằm tăng ngân sách, được đánh vào thu nhập hay tài sản của cá nhân hoặc tổ chức, chi phí sản xuất hay giá bán hàng hóa và dịch vụ…(a compulsory financial contribution imposed by a government to raise revenue, levied on the income or property of persons or organizations, on the production costs or sales prices of goods and services, etc)".
Trái lại, phí là một khoản tiền phải trả cho một dịch vụ (công hay tư) được nhận (từ điển tiếng Việt), hoặc là một khoản tiền trả cho dịch vụ, hoặc trả để có được đặc quyền nào đó – chẳng hạn phí nhập học (từ điển tiếng Anh – a sum paid or charged for a privilege).

Như vậy có thể hiểu, thuế mang tính chất nghĩa vụ với một nhà nước, mà nhà nước XHCN Việt Nam là của dân, do dân và vì dân, nên nó là nghĩa vụ của một cá nhân với một dân tộc (người dân Việt Nam nói chung), tổ quốc.

Thuế là thứ bắt buộc phải nộp, cho dù anh có thích hay không thích. Nó còn có nghĩa là nếu anh thực hiện nó, anh cũng có thể không được khen là tốt, nhưng nếu anh không thực hiện, chắc chắn anh vi phạm. Bởi vậy, nó không phải là quyền lợi, mà chỉ có thể là nghĩa vụ, một việc đương nhiên phải làm, không thể khác được.
Những người nộp thuế thừa cũng không đáng được khen, vì nghĩa vụ không nhất thiết phải làm thừa. Những người nộp thiếu, trốn thuế thì phải bị phạt, vì đó là trốn tránh một nghĩa vụ với đất nước, với dân tộc. Cũng vì thế, nộp thuế không phải là hành động yêu nước, nhưng trốn thuế chắc chắn là hành động phản quốc, bởi vì thuế là nghĩa vụ lớn nhất mà một công dân/tổ chức kinh doanh trong một đất nước phải thực hiện.
Có hai loại thuế chính: Thuế trực thu và thuế gián thu; và từ đó sinh ra các loại thuế cụ thể khác như: Thuế nhập khẩu cá nhân, thuế xuất khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp…nhưng hầu như ai ai cũng tự động nộp vào ngân sách một khoản thuế nhất định nào đó, vì nó được thu gián tiếp, thụ động, hầu như ít người nhận ra, ví dụ như thuế VAT.

Phí thì khác. Nó giống như một khoản phải trả trong một giao kèo giữa cá nhân với cá nhân (bao gồm cả tập thể). Một khi sử dụng một dịch vụ nào đó, người sử dụng đã đồng ý trả phí, và nếu không trả phí, có nghĩa là: Người sử dụng ấy đã vi phạm hợp đồng.
Tính chất hợp đồng giữa cá nhân với nhau không lớn như giữa cá nhân với tổ quốc, dân tộc (trường hợp thuế). Và vì thế, nộp phí là hành động tuân thủ hợp đồng, không nộp là vi phạm hợp đồng, người cung cấp có thể dừng cung cấp dịch vụ và đưa ra pháp luật kiện tụng. Cũng chính vì vậy, đóng phí (dù là phí gì, lớn đến đâu, và số lượng gấp thuế đến cả trăm lần) cũng không bao giờ là hành động yêu nước hay đáng tự hào gì cả. Nó chỉ đơn thuần là hành động mang tính chất cá nhân với nhau. Đóng phí tức là chấp nhận hợp đồng, thực hiện đúng hợp đồng. Không đóng phí mà sử dụng dịch vụ là vi phạm hợp đồng, có thể bị kiện hoặc cắt hợp đồng.

Hai khoản phí mà Bộ trưởng Thăng nói là "phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí lưu hành ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm" thì không thể được xem là phí. Đơn giản, nếu người dân không đóng (vi phạm hợp đồng), Bộ trưởng có quyền cắt dịch vụ, tức là “không hạn chế phương tiện cá nhân nữa”. Và thế thì người không đóng phí họ chả mất gì (họ đang mong thế). Vì vậy, “hạn chế phương tiện cá nhân” không phải là một dịch vụ để có thể thu phí. Nó là một biện pháp (hay thủ đoạn) chiến lược, hoặc biện pháp chính sách và cần một luật hoặc sắc lệnh để thực hiện.
Đúng đấy cụ ạ thuế là thuế mà phí là phí. Thuế thì bắt buộc phí thì không ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,670
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Theo em Phí và thuế của bộ GTVT phải định nghĩa thế này. Không biết các cụ nghĩ thế nào ợ:
Theo Từ điển Tiếng Việt:...
Sao bác lại vận đến từ điển làm gì, nội dung ấy không dùng để tham chiếu cãi nhau với luật được :D

Em copy cho bác vài thông tin trích từ VBQPPL để bác xem thử:

  1. Điều 2, Chương I (Những quy định chung) của Pháp lệnh Phí và lệ phí (38/2001/PL-UBTVQH10): "Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ được quy định trong Danh mục phí ban hành kèm theo Pháp lệnh này."
    Có nghĩa là nếu dịch vụ được cung cấp ("hạn chế phương tiện cá nhân"/"lưu hành" trong trường hợp này) chưa có trong Danh mục thì QH (UBTVQH) sẽ bổ sung vào phục vụ y/c của # & đồng loại nếu duyệt, với ý nghĩa dịch vụ là "giúp thường dân chúng mày bớt hao mòn lốp & tiền xăng".
    !
  2. Bác có thể tham khảo các hướng dẫn chi tiết hơn liên quan đến Pháp lệnh ở: i) Nghị định 57/2002/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2002 của Chính phủ; ii) Thông tư 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính.
    !
  3. Một số điều trong Hiến pháp có thể có liên quan đến ngăn trở lưu hành hoặc sở hữu/sử dụng phương tiện giao thông cá nhân:
    !
    • Điều 23: Tài sản hợp pháp của cá nhân, tổ chức không bị quốc hữu hoá. Trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia, Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của cá nhân hoặc tổ chức theo thời giá thị trường. Thể thức trưng mua, trưng dụng do luật định.
      (Theo em, phương tiện đã đăng ký là được pháp luật thừa nhận, là tài sản hợp pháp. Và việc mượn lý do việc công mà xà xẻo một phần giá trị của tài sản chính là quốc hữu hóa một phần tài sản đó. Nếu vậy, không thể thu không mà phải bồi thường cho em bằng giá trị xén mất của em - hòa cả làng.)
      !
    • Điều 58: Công dân có quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dành,... Nhà nước bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp và quyền thừa kế của công dân.
      (Theo em, phương tiện đã đăng ký là được pháp luật thừa nhận, là của cải hợp pháp có được từ thu nhập hợp pháp, và phải được bảo hộ chứ không phải nhăm nhe đè ra xẻo).
      !
    • Điều 68: Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước... theo quy định của pháp luật.
      (Theo em, tự do trong khuôn khổ pháp luật là nếu pháp luật bảo bác phải nộp phí này phí nọ mới được đi lại thì bác không cãi được).
Thật ra, em thấy đáng lẽ trong CP thì Bộ Tư pháp, trong QH thì Ủy ban Pháp luật phải xem xét tính hợp pháp hợp hiến của đề xuất thu phí này trước khi xem đến các yếu tố khác như tính khả thi, tính hợp lý. Nếu bất hợp pháp thì một xu cũng không được thu chứ không phải nói đến vài củ hay vài chục củ.

(Hiến pháp cũng sắp sửa, chẳng biết có chuyển sang cổ động cho # không :D)
 

Car_Passion

Xe buýt
Biển số
OF-8019
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
655
Động cơ
544,481 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.SdtWorld.vn
Các cụ chỉ là những con bò sữa thôi :D, con nào nhiều thì vắt nhiều, cho nào ít thì vắt ít. Nói túm lại nếu muốn thì sẽ làm được =))
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
6,342
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm

langtude

Xe hơi
Biển số
OF-29799
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
183
Động cơ
483,650 Mã lực

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
5,090
Động cơ
566,482 Mã lực

function

Xe tải
Biển số
OF-126804
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
300
Động cơ
380,180 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Sau vụ anh # tuyên bố tạm chưa thu phí hạn chế trong năm nay là tình hình bàn tán của các cụ bắt đầu trùng xuống. Chỉ mong các cụ luôn giữ nhiệt tâm phản biện để không rơi vào cái bẫy tinh thần này. Họ đang cố tình đấy, mình phải không ngừng cố gắng...
 

diepnh81

Xe tăng
Biển số
OF-46943
Ngày cấp bằng
19/9/09
Số km
1,632
Động cơ
477,739 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị mới Xa La-Hà Đông

diepnh81

Xe tăng
Biển số
OF-46943
Ngày cấp bằng
19/9/09
Số km
1,632
Động cơ
477,739 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị mới Xa La-Hà Đông
em lên phản đối các cụ ạ tranh thủ lên phản đối đi

e copy nhé :
Đúng là nhiệt tình + ngu dốt = phá hoại, tôi chưa thấy BT nào mà suy nghĩ thiển cận, thiếu hiểu biêt như BT này. Đưa ra cái phí mà đọc đã thấy thể hiện sự thiếu hiểu biết rồi, phí gì mà "hạn chế phương tiện cà nhân" phí là để mua lấy sự phục vụ tốt chứ ai lại mua lấy sự trói buộc như thế??? Hạn chế kiểu gì khi dân vẫn phải đi mưu sinh, vẫn phải di chuyển khi mà xe bus, phương tiện hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu của dân??? Để hạn chế, hãy nghĩ cách giãn dân, đừng xây chung cư cao tầng trong nội thành nữa, di chuyển trường học, bệnh viện ra ngoại thành, phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở, phương tiện GT công cộng. Khi có hệ thống GTCT tốt thì chẳng ai ngu gì dùng phương tiện cá nhân với chi phí cao hơn nhiều cả. BT nên biết tiếp thu ý kiến người dân, nên đi vào lòng dân để hiểu, BT nên lên các diễn đàn otofun, otosaigon mà tham khảo dân bức xúc thế nào.....
 

baothanh11

Xe tải
Biển số
OF-137502
Ngày cấp bằng
6/4/12
Số km
227
Động cơ
370,370 Mã lực
em quê xa.lại hay phải đi công tác.định mua cái xe cà tàng đi lại cho đỡ vất.nay nghe tình hình khả năng ước mơ của em tiêu tan.huhu.bác # này ác quá.mong sao QH đừng thông qua cái phí này để ước mơ 4 bánh của em được hiện thực.[-O<
 

ozzfan

Xe buýt
Biển số
OF-26614
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
512
Động cơ
492,280 Mã lực
Anh ấy đã nói rồi. Thu phí sẽ không thể công bằng tuyệt đối được. 600.000 xe cá nhân kia cũng chỉ là thiểu số, phải hy sinh lợi ích cho cả đất nước. Vì thế 1 mình cụ thì anh ấy không đếm xỉa gì đâu.
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
5,090
Động cơ
566,482 Mã lực
#`# đi xe trị giá 2,6 tỷ trong khi theo quy định tại quyết định số 61/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ thì Bộ trưởng chỉ được đi xe có giá trị cao nhất là 1,1 tỷ. Đấy # sài sang thế thì cứ bảo tại sao không có tiền làm đường...
 

thèm tiền

Xe buýt
Biển số
OF-85431
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
581
Động cơ
414,760 Mã lực
Nơi ở
Trọ
Website
www.dienthoaigo.net
Tuấn Tú hoàn toàn ủng hộ Bộ trưởng Đinh La Thăng

(Sao Việt) - Mặc dù rất bận mải luyện tập chuẩn bị cho cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ, nhưng MC Tuấn Tú đã dành thời gian chia sẻ những ý kiến rất chân thành, thẳng thắn trước vấn đề thu phí lưu hành xe cá nhân đang nóng trong mấy ngày gần đây.

PV: Giao thông có ảnh hưởng nhiều đến công việc của anh không?

MC Tuấn Tú: Giao thông có ảnh hưởng nhiều đến công việc của Tuấn Tú.

Bởi công việc của Tuấn Tú cần di chuyển rất nhiều và đòi hỏi thời gian rất là chuẩn, chính xác. Nhiều khi tắc đường làm cho công việc bị trễ, ảnh hưởng. Do vậy, Tuấn Tú nhiều khí thấy rất khó chịu.

PV: Mới đây, Bộ giao thông vận tải đã trình đề xuất thu phí ô tô lưu hành trong nội thành từ 20- 50 triệu đồng. Mục đích của thu phí không chỉ để giảm ùn tắc giao thông mà còn tạo ra nguồn thu để đầu tư hạ tầng giao thông....Với đề xuất này, anh có suy nghĩ gì?

MC Tuấn Tú: Là người Việt Nam, Tuấn Tú hoàn toàn ủng hộ tất cả các chính sách của Nhà nước đề ra.

Bởi những vấn đề, chính sách mà Nhà nước đưa ra đều có lợi cho người dân. Thu phí, sẽ tạo ra nguồn thu để đầu tư hạ tầng cơ sở cho giao thông tốt hơn, phục vụ người dân tốt hơn như đường xá, cầu cống.... Điều đó là rất tốt.

Tuy nhiên, đề án này có điểm tốt nhưng cũng có những điểm chưa phù hợp lắm. Vì thế, Bộ giao thông vận tải cần phải tìm giải pháp tốt nhất để mọi người đều đồng tình và ủng hộ.

PV: Vậy mức phí Bộ giao thông đề ra, theo anh đã hợp lý?
MC Tuấn Tú: Thực ra, đi các nước ở trong khối của mình, Tuấn Tú thấy rằng, mức phí mà Bộ giao thông đề ra vẫn còn rẻ hơn ở các nước khác trong khối. Tuy nhiên, cần có lộ trình dần dần.

Vì trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, nếu thu ngay thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế của người dân.

Tuấn Tú là người đam mê xế hộp
PV: Với những đề xuất và hành động của mình trong thời gian qua, anh có thấy Bộ trưởng Đinh La Thăng là người quyết liệt không?

MC Tuấn Tú: Tuấn Tú không có nhận xét gì. Nhưng Tuấn Tú thấy năm nay có nhiều cải tiến về giao thông.

Một người dám nghĩ dám làm như Bộ trưởng Thăng thì rất tốt cho đất nước mình.

PV: Là một công dân, anh có điều gì muốn gửi tới Bộ trưởng Đinh La Thăng không?

MC Tuấn Tú: Tuấn Tú hy vọng vấn đề giao thông ở Việt Nam ngày càng tốt hơn, không còn tắc đường nữa.
bố khỉ thằng này noí kiểu dĩ hòa vi quý.
 

mamtom7981

Xe buýt
Biển số
OF-30434
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
986
Động cơ
495,278 Mã lực
Anh em otofun đã có người chúc #` # sáng mùng một tết bị xe đâm nhưng đến tận hôm nay mới bị đâm, sao không phải là con xe Benz khoảng 10 tấn đâm vào nhỉ?
Xe lan cờ rui của anh ấy mà bị Benz đâm chăc anh ấy # thật.

Em đang tích cóp định đổi 2 cái 2 bánh lên 1 cái 4 bánh nhưng hu hu, không chửi bậy không được. em hy vọng là QH sẽ không thông qua.

Ghét bọn đầu to óc bằng trái nho làm chính sách
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
888
Động cơ
388,346 Mã lực
Ai dà, bác tài đâm xe bức xúc vụ thu phí quá đây mà. Em cũng bức xúc lắm nhưng vẫn
còn kiềm chế được.
Anh # lúc ấy không đi ô tô mà đi bộ hay xe đạp chắc chắn là # rồi.
Mà sao không gọi xxx đến giải quyết? ai sai đây?

Anh em otofun đã có người chúc #` # sáng mùng một tết bị xe đâm nhưng đến tận hôm nay mới bị đâm, sao không phải là con xe Benz khoảng 10 tấn đâm vào nhỉ?
Xe lan cờ rui của anh ấy mà bị Benz đâm chăc anh ấy # thật.

Em đang tích cóp định đổi 2 cái 2 bánh lên 1 cái 4 bánh nhưng hu hu, không chửi bậy không được. em hy vọng là QH sẽ không thông qua.

Ghét bọn đầu to óc bằng trái nho làm chính sách
 

mazspeed_han

Xe tải
Biển số
OF-79168
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
223
Động cơ
419,680 Mã lực
Em mới đọc 1 bài trên Vietnamnet rất hay, xin tóm tắt như sau:

Triết học nói "sống là di chuyển" có nghĩa là di chuyển gắn liền với sự sống. Do đó dù có bị thu phí nặng người dân vẫn phải di chuyển. Nếu phương tiện công cộng tốt thì họ tăng cường di chuyển bằng phương tiện này. Nhưng ở ta phương tiện công cộng chả ra làm sao nên người dân vẫn phải đi phương tiện cá nhân, đơn giản chỉ vì họ đang... sống. Như vậy có thu phí hạn chế phương tiện đến mấy thì vẫn "tắc đường".

Lý thuyết về "độ co giãn trong tiêu dùng" đã được phát triển đầy đủ 100 năm nay. Nếu nhìn nhận thu nhập của người dân như 1 chiếc bánh nhiều phần thì khi phần dành cho giao thông tăng lên sẽ làm giảm các phần khác như y tế, giáo dục v.v. Tóm lại là thu nhập cố định thì nếu phải trả tiền nhiều lên cho giao thông thì con anh sẽ bị giảm khẩu phần ăn, chọn trường kém danh tiếng hơn hoặc bữa ăn ít thịt cá hơn và tăng rau muống. Người dân sẽ phải vận động để tránh điều đó, tức là tìm mọi cách tăng giá các sản phẩm, dịch vụ mà họ làm ra để thêm tiền bù đắp cho phần tăng của giao thông và giữ nguyên những phần bánh còn lại. Thế là xả xã hội phải chịu gánh nặng tăng phí, giữa thời buổi lạm phát khắp nơi đều căng.

Vậy mười mấy nghìn tỷ anh # thu được có bù đắp nổi cho tình trạng giảm chất lượng giáo dục của 1 thế hệ học trò? Giảm sức khỏe của rất nhiều gia đình? Tóm lại là trước tiên phải tránh ùn tắc ngay trong tư duy của anh đã, rồi mới đến tránh ùn tắc giao thông.
 

Echop1

Đi bộ
Biển số
OF-124361
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
1
Động cơ
379,410 Mã lực
Theo em thì chúng ta nên đặt in đề can cái hình như avatar của cụ nguvanngo
rồi dán vào đằng sau xe. 600.000 người dán thì sẽ cho # thấy # được mọi người "ủng hộ" như thế nào. Mỗi cụ thủ sẵn trong xe khoảng chục cái, bác tài nào có nhu cầu thì phát luôn...
Có bác nào bán cái đề can này không, bán em 100 cái.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top