[Thảo luận] Tổng hợp về phí bảo trì đường bộ: thu thế nào, dùng làm gì?

bhquang2000

Xe tải
Biển số
OF-107009
Ngày cấp bằng
28/7/11
Số km
382
Động cơ
397,290 Mã lực
Cái thằng này làm sao lại lên đến thứ trưởng được nhỉ, nói ngu quá. Người ta tiết kiệm cả nửa đời người mới mua được cái xe chứ đâu như chúng nó tham ô tham tham nhũng mua xe mua nhà như không, nó dám quy chụp những người mua xe là những người có tiền.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,833
Động cơ
508,530 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Mịe nó chứ, cứ có xe là có tiền à, lập luận đúng kiểu miệng quan trôn trẻ, xe em còn đang cày cuốc vỡ mẹt kiếm từng đồng tiền ăn đây. Chúng nó là loại ăn trên ngồi chốc, hút máu nhân dân thì biết cái mịe gì mà sủa như đúng rồi thế, vô liêm sỉ hết mức.
 

xe oi

Xe tải
Biển số
OF-81736
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
347
Động cơ
126,725 Mã lực
Em thấy thằng táo Giao thông chẳng qua là công cụ cho thằng Ngọc hoàng thôi. Các cụ đừng chưởi nó nữa mà tội nghiệp. Em bức xúc quá xin chửi (mod coa bem thì em chấp nhận) tiên sư thằng Ngọc hoàng
 

one2fi

Xe tải
Biển số
OF-3410
Ngày cấp bằng
18/2/07
Số km
211
Động cơ
557,700 Mã lực
Từ hồi thằng # lên là loạn hết cả? Đường thì không hết tắc, xe cộ thì luôn trong tình trạng bị nhà nước nạ nộ làm cho AE bức xúc... không hiểu cải chức TT để làm gì nữa...
Việt Nam ơi....
 

ngonamtri

Xe tăng
Biển số
OF-5707
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
1,808
Động cơ
561,820 Mã lực
Lương 2 vợ chồng em chưa đến 20 củ 1 tháng thế mà vẫn đủ nuôi ông bà nội, 2 con, 1 xe thoải mái.
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,377
Động cơ
572,092 Mã lực
Chọc đúng vào bức xúc của dân nên thớt đông nghẹt, e muốn chửi lắm nhưng sợ dơ miệng nên lại thôi.
 

ngonamtri

Xe tăng
Biển số
OF-5707
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
1,808
Động cơ
561,820 Mã lực
Theo quan điểm của em cứ đánh thuế vào xăng dầu là chuẩn nhất, người đi xe máy người đi ô tô đều phải gánh, đi ít đóng thuế ít, đi nhiều đóng nhiều chứ cứ ép vào đổ đồng ô tô là như nhau thật sự để mà nói không công bằng. Bây giờ đánh thuế vào xăng dầu cao lên ví dụ 30.000 1 lít xăng A92 đi, còn thừa ra mỗi lít là 7.100 đồng để đóng phí lưu hành.
 

0406

Xe đạp
Biển số
OF-75135
Ngày cấp bằng
11/10/10
Số km
21
Động cơ
422,610 Mã lực
Bộ giao thông đang tiêu diệt hết những bố có tiền đang đi ô tô để xã hội quay lại thời kỳ bao cấp và chỉ có duy nhất 1 phương tiện đi lại được ủng hộ: là đi bộ, là đi bộ
 

anlaolao

Xe buýt
Biển số
OF-105995
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
567
Động cơ
400,057 Mã lực
Cũng chẳng đến nỗi biểu tình mà chỉ là phản đối những cái gì vô lý thôi cụ ợ, thực sự là rất vô lý.
Theo em nên dùng từ diễu hành để bày tỏ quan điểm . ( Có thể là đồng tình ủng hộ ,có thể là phản đối những gì kk hợp lý )
 

Laceti2010

Xe tăng
Biển số
OF-36569
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,291
Động cơ
885,858 Mã lực
http://m.tuoitre.vn/tin-tuc/Chinh-tri-Xa-hoi/108088,Loan-phi-giao-thong-vi-sao.ttm
20/03/2012 08:01

Kỳ 1: Thêm phí, thêm gánh nặng

"Loạn" phí giao thông, vì sao?
TT - Phí giao thông hiện nay được thu dựa trên cơ sở của pháp lệnh phí và lệ phí. Tuy nhiên, do địa phương nào cũng có thể đặt ra các loại phí, dẫn tới tình trạng người dân phải đóng quá nhiều, thậm chí có tình trạng phí chồng lên phí.
Loạt bài dưới đây sẽ ghi nhận lại thực trạng "loạn" phí giao thông, ý kiến của người dân, chuyên gia và những người có chức trách... nhằm tìm kiếm những giải pháp thích hợp.
Ngày 1-6 tới đây, phí bảo trì đường bộ sẽ bắt đầu thu. Hiện Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính đang nghiên cứu để thống nhất đưa ra mức phí cụ thể nộp vào quỹ bảo trì đường bộ cho từng loại ôtô và xe máy.

Trạm thu phí xa lộ Hà Nội (TP.HCM) - Ảnh: Thuận Thắng
Đây là loại phí chồng lên phí giao thông đường bộ. Trước đó còn có một loại là phí xăng dầu nhưng nay đã được đổi tên là thuế môi trường. Đó là chưa kể hai loại phí mà Bộ Giao thông vận tải đang đề xuất là phí lưu hành phương tiện cá nhân (tại năm TP: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng) và phí lưu thông ôtô trong đô thị giờ cao điểm.
Ngoài ra, xe tải còn có lệ phí ra vào cảng. để một chiếc xe được lưu hành trên đường, chủ xe còn phải đóng lệ phí trước bạ, lệ phí cấp biển số xe, phí bảo hiểm. Với ôtô, xe tải còn thêm phí kiểm định. Như vậy, nếu hai loại phí đề xuất nói trên được duyệt, tổng cộng một xe máy sẽ chịu năm loại phí, ôtô và xe tải sẽ chịu chín loại phí.
Một số mức phí
* Phí đường bộ đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước:
- Xe khách các loại: từ 4.000-15.000 đồng/lượt.
- Xe tải: từ 15.000-80.000 đồng/lượt.
* Phí đường bộ đầu tư bằng vốn BOT:
Thu phí bằng 1,5 lần mức thu trên.
* Phí xăng dầu: 1.000 đồng/lít xăng:
Kể từ 1-1-2012, chuyển thành thuế môi trường. Ngoài ra khi sử dụng xăng, người tiêu dùng còn phải đóng các loại thuế như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, quỹ bình ổn xăng dầu...
* Phí bảo trì đường bộ (dự kiến):
- Xe máy: 80.000-150.000 đồng/năm.
- Ôtô, xe tải: 180.000-1,44 triệu đồng/tháng.
* Phí lưu hành phương tiện cá nhân:
Tại năm TP: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ (dự kiến):
- Xe máy: 500.000-1 triệu đồng/năm.
- Ôtô: 20-50 triệu đồng/năm.
* Phí lưu thông ôtô trong đô thị giờ cao điểm (dự kiến):
Buổi sáng từ 6g-8g30, buổi chiều từ 16g-19g hằng ngày (trừ thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ). Thu qua các trạm thu phí ôtô và chỉ thu chiều vào 30.000- 50.000 đồng/lượt.
Với loại phí giao thông đường bộ, người đi xe sẽ phải trả tiền khi qua các trạm thu phí giao thông được đặt dày đặc trên đường, nhất là quốc lộ. Hiện tại trạm thu phí đã bủa vây TP.HCM và Hà Nội. Tại khu vực miền Trung cũng trong tình trạng tương tự.
* TP.HCM là địa phương có số lượng trạm thu phí giao thông nhiều nhất nước. Các cửa ngõ về các tỉnh miền Tây, miền Đông, miền Trung và miền Bắc đều bị vây kín bởi các trạm thu phí (xem bảng).
* Hà Nội:
1. Trạm thu phí quốc lộ 6 (huyện Chương Mỹ).
2. Trạm thu phí quốc lộ 3 (huyện Sóc Sơn).
3. Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài: trạm này có thêm các trạm phụ chống thất thu ở khu vực huyện Đông Anh.
4. Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ (quốc lộ 1, huyện Phú Xuyên).
5. Trạm thu phí số 2 quốc lộ 1 (cầu Phù Đổng).
6. Trạm thu phí số 1 quốc lộ 2 (xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn).
* Khu vực miền Trung:
- Trạm thu phí Núi Thành, Quảng Nam.
- Hai trạm thu phí Hòa Phước và Nam Hải Vân, TP Đà Nẵng.
- Hai trạm thu phí Bắc Hải Vân và Phú Bài, Thừa Thiên - Huế.
- Trạm thu phí Quảng Trị.
STT
TÊN TRẠM
ÐƯỜNG, CẦU CẦN HOÀN VỐN
NĂM KẾT THÚC THU
1
An Lạc
Ðường Kinh Dương Vương
2013
2
Xa lộ Hà Nội
Ðường Ðiện Biên Phủ
2013
3
Đường Nguyễn Văn Linh
2030
4
An Sương - An Lạc
Quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc
2033
5
Cầu Phú Mỹ
2036
6
Cầu Bình Triệu 2
Chưa xác định
7
Ðường cao tốc
TP.HCM - Trung Lương
2037
CÁC TRẠM SẮP THU PHÍ
8
Ðường hầm vượt sông
Sài Gòn (còn gọi là hầm Thủ Thiêm)
Ðại lộ Ðông - Tây
Chưa xác định
9
Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Dầu Giây
Không thời hạn
Xa lộ Hà Nội (hiện hữu)
Xa lộ Hà Nội và cầu Rạch Chiếc
Dự kiến 2052
Phí quá nhiều rồi!
Luật sư Thái Văn Chung - tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho biết có thêm loại phí bảo trì đường bộ (BTĐB) khiến các doanh nghiệp vận tải phải "gánh nặng" lên đến chín loại phí. Trong đó có phí giao thông cầu đường và phí BTĐB có cùng mục đích thu cho cầu đường khiến doanh nghiệp vận tải gánh chịu "phí chồng phí".
Được biết, Bộ Giao thông vận tải có chủ trương sau khi chính thức áp dụng phí BTĐB thì sẽ hủy bỏ các trạm thu phí của Nhà nước trên các quốc lộ. Thế nhưng, mới đây Bộ Giao thông vận tải lại đề xuất tổ chức các trạm trên quốc lộ 1 nhằm thu phí cho dự án mở rộng quốc lộ 1. Như vậy các doanh nghiệp sẽ không chỉ chịu áp lực của chín loại phí mà sắp tới sẽ chịu thêm một số loại phí mới. Với tình hình nhiều loại phí mới ra đời, các doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giá cước vận tải hàng hóa để bù đắp các chi phí.
Mới đây ngày 9-3, trong cuộc hội thảo tổng kết năm năm VN gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), khi đề cập năng lực cạnh tranh ở VN so với các nước, ông Lương Văn Tự - nguyên trưởng đoàn đàm phán gia nhập WTO của VN - đã nêu hàng loạt khó khăn như chi phí vận tải tại VN chiếm tới trên 25% GDP, trong khi Thái Lan chỉ 20%... Dẫn lời phát biểu trên của ông Lương Văn Tự, luật sư Thái Văn Chung cho rằng điều này cho thấy năng lực cạnh tranh của VN yếu hơn các nước lân cận. Do đó, Nhà nước cần xem xét giảm các loại phí để các doanh nghiệp vận tải và sản xuất trong nước có điều kiện phát triển và cạnh tranh hàng hóa với các nước. Hiện nay tình hình kinh tế đang khó khăn, đời sống người dân cũng chịu cảnh tương tự thì Nhà nước không nên ban hành thêm một loại phí mới.
Ông Nguyễn Văn Dũng - chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải và dịch vụ du lịch Sài Gòn, đơn vị vận tải xe đò từ TP.HCM đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc - bức xúc nói: "Xe đò vừa điêu đứng với giá xăng dầu tăng, nay lại có thêm phí BTĐB có mức thu quá cao nên các chủ xe buộc phải xem xét điều chỉnh giá vé xe đò để bù đắp chi phí". Nhiều chủ xe trong hợp tác xã cho biết việc thu phí BTĐB đang là một gánh nặng thật sự vì trong hoạt động kinh doanh vận tải, không phải lúc nào xe cũng lăn bánh, có những xe được đưa vào sửa chữa trong một thời gian dài mà vẫn phải nộp phí BTĐB là bất hợp lý.
Theo các doanh nghiệp vận tải, hiện nay giá vé xe đò đang ở mức cao so với thu nhập người dân. "Việc Nhà nước đưa thêm các loại phí cuối cùng hành khách phải gánh chịu. Việc thu phí BTĐB sẽ đẩy giá cước vận tải hàng hóa và hành khách tăng cao, đi ngược lại chủ trương Nhà nước chống lạm phát và bình ổn giá cả hàng hóa" - ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.
NGỌC ẨN
Lung lay ý định mua ôtô
Các loại phí đã và đang sắp thực hiện khiến tôi lung lay ý định mua ôtô. Hà Nội vừa tăng lệ phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ nộp lần đầu là 20%, lệ phí đăng ký và cấp biển số cho xe dưới 10 chỗ tăng lên 20 triệu đồng. Mua xe 1 tỉ đồng sẽ mất 220 triệu cho hai khoản phí trên. Đồng thời mỗi năm đóng hơn 2 triệu đồng phí bảo trì đường bộ. Nếu phí lưu hành phương tiện được áp dụng thì mỗi năm tôi phải đóng ít nhất 20 triệu nữa. Chưa kể phí lưu hành vào trung tâm giờ cao điểm. Phí đậu xe trong nội ô cũng đã tăng, sắp tới còn đòi tăng thêm phí cầu đường. Không kể xăng dầu, tiền gửi xe, phí cầu đường nếu mua xe mới thì ngoài phí trước bạ, đăng ký, mỗi chiếc xe bốn chỗ dung tích xilanh từ 2.000cm3 trở xuống sẽ đóng hơn 22 triệu đồng mỗi năm, trong đó có phí lưu hành phương tiện cá nhân mà Bộ GTVT đang đề xuất.
Anh Nguyễn Thanh Sơn
(Từ Liêm, Hà Nội)
Xe ôm đâu có phá đường?
Tôi chạy xe ôm để sinh nhai, xe đâu phá đường mà phải đóng phí bảo trì đường? Còn phí lưu thông thì xe máy không phải loại xe gây tắc đường, nhiều người đi ôtô bị tắc đường phải xuống xe, thuê tôi chở xe ôm đi đấy chứ.
Ông Nguyễn Mạnh Hà
(làm nghề xe ôm, khu vực Chùa Bộc, Hà Nội)
TUẤN PHÙNG ghi
 

CHIANTHI

Xe tăng
Biển số
OF-84685
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,105
Động cơ
421,240 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI 2
Nó còn tạo cho số đông người dân nghĩ rằng thu phí là thu của các đối tương có tiền ,không anh hưởng đến đời sống xã hội...hoặc là nó ngu nên lập luận như thế .
 

nguvango

Xe buýt
Biển số
OF-91760
Ngày cấp bằng
16/4/11
Số km
722
Động cơ
410,930 Mã lực
Nơi ở
Sư tử quận
Thực chất bây giờ quốc khố rỗng, nên chúng nó mới đang nghĩ cách để tận thu.
Xiền chảy hết sang nhà anh Đào rồi.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,188
Động cơ
468,170 Mã lực
Tối hôm qua em cũng xem Thứ trưởng GT phát biểu, Gấu nhà em cũng bảo "Đến anh cũng không không phát biểu ngu như ông này anh nhỉ :))"
Tại sao lại đánh nhiều, đánh mạnh vào "người có điều kiện" nếu như để có điều kiện đó, người lao động bằng công sức của mình mới có. Quan chức nhà mình đang hiểu sai hoặc cố tình lạm dụng chủ trương, đường lối "công bằng xã hội". Đúng nghĩa của nó theo lý luận đó là: NN tạo công bằng về cơ hội phát triển cho mọi thành phần xã hội bằng Kiến trúc thượng tầng (Cùng chịu sự quản lý của NN, cùng bị điều chỉnh bằng 1 hệ thống chính sách, pháp luật...) và Hạ tầng cơ sở, ai là người có tài, có sức cứ thỏa mái để phát triển, chứ không phải cứ ra sức rồi lại bị "đánh" để cào bằng xã hội. Theo cách này, em ứ làm cái gì rồi cũng được các đ/c ấy chia lợi nhuận xã hội hả? Chí ít em cũng phải được 1.000 USD/năm rồi. :((
 
Chỉnh sửa cuối:

Alkala

Xe buýt
Biển số
OF-29494
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
677
Động cơ
488,960 Mã lực
Các cụ cứ chửi ầm ĩ ngài Bộ trưởng Bộ GTVT làm cái giề, em thấy ông ấy chả có lỗi gì, ông ấy cũng là người làm công ăn lương, chỉ đâu đánh đấy thôi. Các cụ tưởng là BT Thăng nghĩ ra trò thu phí đấy phỏng :P . Có một cái lỗi là ngài Bộ trưởng quá mẫn cán với công việc được giao :D
 

Phuong-HP

Xe hơi
Biển số
OF-47649
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
166
Động cơ
461,750 Mã lực
Chính sách không hợp lòng dân tất có biến
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top