[Thảo luận] Tổng hợp về phí bảo trì đường bộ: thu thế nào, dùng làm gì?

ozzfan

Xe tải
Biển số
OF-26614
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
490
Động cơ
492,280 Mã lực
Không! Em thấy từ lúc anh # lên cơ sự nó mới xảy ra thế này.
 

pro8386

Xe tăng
Biển số
OF-54421
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
1,189
Động cơ
461,948 Mã lực
Thằng này không biết nó học hành kiểu j mà nó phán những đối tượng đi ô tô là có tiền.đầu óc nó thế mà sao lại leo đc lên tận Thứ trưởng.nó không nghĩ đến những người phải mua xe trả góp,vay mượn khắp nơi,những người ki cóp cả đời mới mua đc con xe cỏ.*** pạ,em bức xúc quá rồi các cụ ạ.thời đại này rồi mà sống như kiếp trâu ngựa.để bon c.hó nó dắt mũi[-X
 

Accent1110

Xe tăng
Biển số
OF-77395
Ngày cấp bằng
9/11/10
Số km
1,444
Động cơ
433,682 Mã lực
Phát biểu ngu hết phần của người khác:D
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,189
Động cơ
468,170 Mã lực
Giờ cái hộ khẩu gốc HN của em chả có ý nghĩa gì nữa rồi, kiểu này em phải lục lại mối quan hệ xem mấy ông bạn ở các tỉnh xung quanh ngoài 5 TP lớn, nhờ nó đứng tên xe của mình vậy. Kiểu này mấy Cụ lấy vợ ở các tỉnh lại hay, trả Gấu về nơi sản xuất đi (chuyển khẩu thôi nhé :))) rồi đăng ký đứng tên Gấu chả sợ bố con #' # nữa.
 

arc_tuan

Xe buýt
Biển số
OF-33816
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
901
Động cơ
487,432 Mã lực
liệu có xi nhê gì không các bác?

em thấy báo nào cũng phản đối rầm trầm vụ thu phí phương tiện. nhân dân cũng vậy. nếu NN vẫn quyết định thu phí em dự là toàn bọn không óc. không tim. túng quá hóa liều
Tại sao lại hạn chế xe hơi?'

"Mọi người sinh ra đều bình đẳng, được học hành, có nhà ở và có xe hơi khi đất nước giàu lên...Tại sao lại hạn chế?", độc giả VnExpress phản biện về phí bảo trì đường bộ có hiệu lực từ 1/6 tới.
> Thuế và phí xe hơi - 'trăm dâu đổ đầu tằm'

Phí bảo trì đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/6, sẽ cùng 6 loại phí khác đánh vào ôtô bên cạnh phí trước bạ, phí biển số, đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn. Ngoài ra còn 2 loại nữa là phí lưu hành và phí vào nội đô giờ cao điểm nếu đề xuất của Bộ Giao thông được thông qua.

Các loại phí mới xuất phát từ mục tiêu hạn chế xe cá nhân. Nhưng "Nhu cầu đi xe hơi là nhu cầu chính đáng khi xã hội phát triển, giống như "mọi người sinh ra đều bình đẳng, phải được học hành, có nhà ở và phải có xe hơi khi đất nước giàu..." theo nhận định của độc giả Nguyen Teo. Vì thế độc giả này đặt ra câu hỏi giống như băn khoăn của rất nhiều người: "Tại sao lại hạn chế xe cá nhân?".

Hạn chế xe cá nhân nhằm giảm ùn tắc, chủ yếu xảy ra tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Tuy nhiên, mọi chủ xe trên cả nước đều phải chịu các khoản phí như nhau. Đi ít hay đi nhiều đều đóng giống nhau. Điều này đã gây nên những lo lắng.


Phương tiện cá nhân bị hạn chế nhằm giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: Hoàng Thùy.
Nickname Nhất Nam cho biết: "Từ khi mua ôtô hai cái xe máy của nhà tôi để vậy, không đi hay rất ít đi, bây giờ vẫn phải đóng thuế... Xe tôi nặng có 900 kg (Kia Morning) nhưng cũng đóng bằng xe 2 tấn... Hàng ngày tôi đi trung bình khoảng 20 km nhưng vẫn đóng thuế như những xe chạy hàng trăm km. Nếu nhà nước chịu khó một chút phân loại xe ra, phân loại người tiêu dùng ra và đánh thuế vào nhiên liệu tiêu thụ cũng như sức công phá đường dựa vào trọng lượng là hay nhất. Đội ngũ nhân viên các Bộ toàn chuyên gia lại có máy vi tính giúp sức, làm ba cái việc này có gì là khó! Chỉ có điều họ không muốn làm để thu một cục cho dễ mà thôi. Còn đâu hai chữ "vì dân"...".

"Không dám mua ôtô nữa!" trước sự đe dọa của các loại phí và thuế là tâm lý chung của nhiều người. Theo độc giả tên Thanh: "Tôi định mua ôtô, nhưng kiểu này chắc không dám nữa. Vì mua về để không thôi cũng mất tiền rồi. Ôtô chỉ dành cho người thật nhiều tiền thôi. Dân mình ngày thu nhập tăng lên, mua ôtô thì phải mừng chứ. Sao lại hạn chế? Tắc đường ở Hà Nội thôi. Ở tỉnh tôi đâu có tắc đường mà áp dụng như vậy nhỉ? Đến bao giờ tôi mới được sử dụng ôtô đây? Thiết nghĩ nên áp dụng cho từng thành phố thôi. Không nên áp dụng đại trà".

Người sắp mua thì bỏ ý định. Còn người đã có xe cũng tính chuyện bán đi. "Luật đưa xuống thì phải theo, nhưng mong đánh cho sát. Tôi lỡ mua xe rồi, đang ở khu tập thể công ty nên đi rất ít, chủ yếu chạy về quê, không biết bị đánh thuế có cao không, để biết đường bán xe", là băn khoăn của độc giả Lưu Bảo Toàn.

Trước thực tế trên, với nhiều người, "xe hơi mãi chỉ là giấc mơ" như nickname Mr Ha nói: "Các khoản thuế mà người mua xe, sử dụng xe hơi phải chịu như hiện nay, thì không biết bao giờ, người có mức thu nhập trung bình ở nước ta mới có thể sở hữu một chiếc xe riêng cho mình. Chúng ta có rất nhiều điều lạ. Một trong những điều lạ là thu nhập bình quân của người Việt Nam thấp hơn người Mỹ tới hơn 20 bậc, trong khi đó một chiếc Camry đắt gấp 3 lần bên Mỹ, chi phí để sử dụng xe cũng gấp 2,5 lần, thật kỳ lạ, kỳ lạ...".

Thêm phí, "ma trận" thuế - phí ở Việt Nam càng trở nên rắc rối. Nhưng các vấn đề mà từ đó các loại phí ra đời có được giải quyết hay không thì thật khó trả lời.

"Thu phí có làm cho đường hết kẹt xe không? Đường có được mở rộng hay bảo trì đường tốt hơn không hay là tiều thu được đi về đâu hết?" (Hai) hay "Có thêm phí mới này thì Bộ GTVT có dẹp hết những trạm thu phí dọc đường không? Câu trả lời chắc chắn sẽ là không và dân còn khốn khổ!" (Trực Ngôn).

Không ít độc giả đề xuất với Bộ GTVT: "Tại sao không tìm giải pháp vĩ mô như mở đường, di dời một số cơ quan trường học, cơ quan như Bộ Giao thông, Sở giao thông... ra ngoại ô xem còn kẹt xe không? Và nếu thí điểm thu một đống phí như thế thì Bộ Giao thông có đảm bảo không còn ùn tắc không? Nếu còn ùn tắc thì xử lý ra sao?" (Nguyen Teo).


Giấc mơ xe hơi vẫn ngày càng xa với người Việt Nam do chính sách thuế và phí. Ảnh: Nguyễn Hoàng.
Có cả những ý kiến từ kinh nghiệm của nước ngoài: "Theo ý kiến cá nhân tôi thì Việt Nam nên áp dụng chung các phí trên vào một loại phí là người dân sẽ không kêu ca, không phàn nàn. Ví dụ ở Đức họ tăng phí xăng dầu thay vì thu phí đường bộ. Hoặc ở Cộng hòa Séc tôi sống họ thu phí môi trường cho mỗi ôtô khi đưa vào sử dụng. Xe cũ từ nước ngoài nhập về thì phải trả phí cao hơn. Còn phí đường họ bán theo tuần, theo tháng, theo năm. Thay bằng mấy anh thu phí ngồi như Việt Nam đang làm.

Phí thu ở đô thị nên đặt hệ thống thu phí tự động. Vào khu đô thị lâu thì bạn trả nhiều tiền. Còn vào ngắn trả ít tiền. Trốn phí bị phạt 5 lần mức phí của 1 năm. Làm như vậy xã hội mình mới hiệu quả hơn, thực thi hơn!".

Tuy nhiên, không phải không có người ủng hộ cách làm của Bộ GTVT. Độc giả TranLong: "Theo quan điểm của tôi đánh thuế vào người sử dụng xe hơi là đúng. Đường sá Việt Nam còn chật, thu nhập của người dân còn nghèo. Thật sự xe hơi đối với người Việt là mặt hàng xa xỉ chỉ dành cho người có thu nhập cao. Chẳng lẽ việc tu sửa đường xá lại đặt lên vai một anh công nhân nghèo chạy xe máy, hay anh nông dân chạy xe đạp à? Thật sự xin lỗi các bạn, các bạn dành tiền tỷ ra mua xe hơi chạy mà tiếc mỗi tháng thêm vài triệu đồng để đống thuế cho nhà nước?".

Nhưng ý kiến này ngay lập tức bị "phản pháo". "Cho rằng xe hơi là mặt hàng xa xỉ, chỉ dành cho người có thu nhập cao? Có biết tại sao một chiếc xe hơi lại có giá cao như vậy? Tại sao một chiếc xe 25.000 USD mà người dân phải mua với giá 75.000 USD? Xe thường 10 ngàn USD về VN có giá 30.000 USD ? Bản thân chiếc xe hơi cũng chỉ là một phương tiện di chuyển thôi, giống xe máy nhưng nó an toàn hơn xe máy nhiều. Bạn có thấy một gia đình 3-4 người trên một chiếc xe máy mỗi buổi chiều đi làm về không? Nếu thay là một chiếc xe hơi thì như thế nào?

Chính phủ muốn giảm ùn tắc, trong các biện pháp có đề cập đến việc giãn dân, xây dựng các đô thị vệ tinh. Vậy tại sao lại hạn chế xe hơi? Liệu một gia đình có muốn bỏ tiền tỷ ra mua một căn nhà nhỏ xíu ở nội đô rồi hằng ngày hít khói bụi, mưa gió, lấy "thịt bọc sắt" để đi làm bằng xe máy hay họ có thể chấp nhận đi xa 30-40 km, bỏ vài trăm triệu mua căn nhà rộng rãi và hằng ngày có thể đi làm bằng xe hơi? Nếu là đi xe máy họ có muốn đi xa vậy không?", là bức xúc của Alibabon.

Đồng cảm nghĩ là độc giả Nguyen Huy: "Xe hơi (ôtô) không phải là mặt hàng xa xỉ nên không thể đánh thuế tiêu thụ đặc biệt như nữ trang, nước hoa... Ôtô là phương tiện giao thông, tất cả các quốc gia đều nghĩ như vậy. Mọi người được giáo dục tốt đều công nhận rằng xe gắn máy không thể lấy làm phương tiện giao thông đi cả trăm km vì sẽ không an toàn.

Hậu quả đã rõ ràng mỗi năm có hơn 10.000 người chết do tai nạn xe máy, cao hơn số người chết ở các nước nội chiến. Ai chịu trách nhiệm cho điều này? Làm thế nào để tạo điều kiện ra đường chỉ thấy ôtô, "An toàn là trên hết" đó là quy luật tất yếu. Xe gắn máy và xe đạp chỉ dùng đi trong đoạn đường ngắn. Ở nhiều quốc gia chỉ cần 3.000 USD là có ôtô "second hand" rồi, nhà nước tạo điều kiện cho vay để ai cũng mua được ôtô. Ở Việt Nam thì ngược lại. Thử hỏi số tiền thu được từ mọi loại thuế cao, phí cao dùng vào mục đích gì?".

Không chỉ rắc rối, sự xuất hiện của các loại phí mới còn khiến giá cả của hàng trăm mặt hàng và dịch vụ xã hội tăng theo. Độc giả Vu phản bác ý kiến đồng thuận: "Khi xe vận tải bị đánh thuế 1,4 triệu/ tháng thì họ sẽ tính phí vào hàng hóa cho các bạn sử dụng như thế nào không? Xe khách bị nộp phí họ sẽ nâng giá vé lên vậy quy cho cùng chỉ là dân đóng. Mà người dân đã nộp thuế thu nhập cá nhân, đủ loại thuế nay phải cõng thêm một đống phí do Bộ GTVT đề ra, lúc đó các bạn sẽ thấy nó ảnh hưởng như thế nào đến đời sống chứ đừng có ngồi đó mà cười. Ra chợ mua bó rau sẽ với giá 20 ngàn".

"Taxi đóng phí thì giá taxi tăng. Người đi taxi trả phí chứ hãng xe có thiệt thòi gì đâu. Phương tiện vận chuyển hàng hóa đóng phí thì chi phí chuyên chở tăng nên giá hàng hóa tăng. Người tiêu dùng lại lãnh đủ chứ người chuyên chở và người buôn bán có lỗ lã gì đâu! Tóm lại, trăm dâu đổ đầu tằm. Ai ủng hộ thu phí ngồi đó mà cười đi. Nhà hàng xóm cháy cứ đứng xem và vỗ tay reo nhá! Tôi đi 2 bánh, nhưng thấy những người đi 2 bánh ủng hộ thu phí mà lo giùm", là phân tích của độc giả Hương.

Loại phí mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6, vì thế, chủ sở hữu xe ở Việt Nam vẫn phải đóng phí nếu muốn chạy xe ngoài đường, dù có băn khoăn, phản đối hay cảm thương như độc giả tên Đức: "Một phương tiện an toàn cho con người lại bị đánh thuế nặng như vậy. Như mới đây mọi người hẳn có đọc tin xe Air Blade tông vào ô tô biển xanh.

Ngồi ôtô thì hẳn không bị gì rồi, chỉ buồn cho người lái chiếc Air Blade, khoan hãy nói ai đúng, ai sai. Vậy giá trị cho tính mạng con người Việt Nam có giá thật! Bỏ ra nhiều tiền mới có sự an toàn và tiện lợi. Buồn cho số phận nghèo thôi".

Minh Thủy


thuế xe hơi, phí xe hơi, phí bảo trì đường bộ, ôtô
Ý kiến bạn đọc ( 82 )
12345
Tụt hậu?!
Ngày nay sự phát triển mãnh liệt của KHKT, các phương tiện giao thông ngày càng hiện đại ,tiện ích và thân thiện với môi trường, xe hơi cũng vậy. Tuy nhiên với quyết sách mới của Bộ GTVT từ ý tưởng của vị tư lệnh, chắc có lẽ chúng ta chỉ được xem xe trên TV mà thôi. Công nghệ tiên tiến cũng vô nghĩa với các loại "phi... sắc '' PHÍ và chúng ta lại tụt hậu đi sau hưởng công nghệ thải hồi như thời bao cáp : xe máy,TV second hand mà thôi...
Đình Sơn | 30 phút trước
Bộ giao thông đẩy lùi sự phát triển của đất nước
Mọi người nên hạn chế xe công vụ các ông đi xe có nhà nước trả tiên nên không biêt người dân tằn tiện vay lãi mua được con xe thì phải đong biêt bao loại thế các ông muốn làm ngon thi thu hết tiền của các tập đoàn lam ăn thua lổ những quan tham đầu tư vao co sở ha tầng
Tran anh | 35 phút trước
Đau Buồn.
Em tôi phấn đấu cố gắng mua ô tô để đưa đón vợ con , giá xe ô tô cứ leo thang do sự quản lý yếu kém của các nhà quản lý. Cố gắng hoài mà chỉ thiếu chút là mua được. Vậy mà , cả gia đình đã bị tai nạn và ra đi cả 3 người, không còn một ai trong một tai nạn do xe ô tô ngược chiều lấn đường đâm phải trong khi họ đang ngồi xe máy ở Bãi Cháy - Hạ Long. Giá như em tôi đã mua được ô tô thì họ đã không bị chết thảm đến như vậy. Tôi oán giận các nhà quản lý nhiều lắm.
An toàn cho người dân là trên hết ! | 38 phút trước
Phản đối quyết định của bộ GTVT
ô tô là phương tiện an toàn hơn xe máy nhiều lần,hạn chế dân đi phương tiện an toàn tức là giảm thiểu tai nạn GT là việc làm sai và không có tầm nhìn, là không thương dân Thứ 2 ,ô tô là biểu tượng của xã hội văn minh, ấm no, phồn vinh, thế mà hạn chế ô tô là kìm chế thịnh vượng của dân, kéo lùi đất nước Thứ 3, lúc này kinh tế đang còn nhiều khó khăn, tìm cách thu tiền của dân là không hợp lý, chưa khoan sức dân
chí sỹ tâm | 39 phút trước
Cải cách không hiệu quả có chịu trách nhiệm trước dân?
Tôi ủng hộ phải thu phí phương tiện với là giảm ách tắc giao thông, các nước phát triện họ cung thu phí đường bộ từ lâu, nhưng thu như đề xuất của Bộ giao thông là qua cao bất hợp lý.
Bộ giao thông cần phải co những giải pháp nghiệp vụ khác để giảm ùn tắc giao thông chứ không phải là cứ thu phí cao là giảm ùn tắc được. Nếu như giải thích của Lãnh đạo bộ Giao thông thì thu phí cao là giảm được ùn tắc. Nếu cứ thu phí cao như vậy mà không giảm đươc un tắc giao thông thì Bộ trưởng Thăng có chịu trách nhiệm trước dân không?
Lê Xuân Thắng | 39 phút trước
Quy hoạch yếu kém, gây tắc đường lại đổ do dân
Tại sao nhà nước lại đẩy trách nhiệm tắc đường là do dân, Khi quy hoạch phát triển đô thị còn nhiều bất cập, cơ sở hạ tầng yếu kém, hậu quả của việc tập trung quá nhiều trường đại học về các thành phố lớn từ nhiều năm trước giờ đã cho thấy hậu quả. Thì lúc này bộ GTVT lại quy trách nhiệm do dân ra đường nhiều quá.
Đỗ Xuân Huy | 39 phút trước
Thay vì thêm phí hãy tăng phạt
Thay vì phát minh thêm các loại phí, ngành giao thông nên tăng các mức phạt và phạt thật nghiêm để người dân tôn trọng và tuân thủ luật. Việc ùn tắc giao thông chủ yếu là do không tuân thủ đúng luật chứ chẳng phải do xe lớn hay xe bé, xe công cộng hay xe tư nhân. Nếu kìm hãm việc mua xe ô tô Nhà nước sẽ thiệt hơn vì bị giảm nguồn thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu, trước bạ.
trang nguyen | 40 phút trước
Phí Ơi là Phí
Rất nhiều ý kiến,nhưng tất cả không đồng tình.
Như vậy là ý kiến người dân bỏ đâu đây? Thưa ngài Bộ trưởng,trước khi trở thành Bộ Trưởng ngài có nhớ nói với người Dân những gì không? và Ngài có biết người Dân đang chờ đợi những hành động của ngài không?

Và thật tất cả đẫ thất vọng ê chề.khi đến bây giờ ngài đã hành động ngược lại tất cả. Giấc mơ mà nhà nhà người người được đi xe hơi đã tan thành mây khói.
Người dân thì phải chịu tất cả những thiệt thòi,còn tất cả ai là cán bộ thì buộc phải có xe hơi xe đời mới thì mới làm việc đưọc.

Mong tất cả ai có trách nhiệm hãy xem lại cách mình làm có đúng và có họp lòng dân chưa?
thucca | 41 phút trước
Kinh tế Việt nam sẽ bị ảnh hưởng bởi đề xuất này
Với đề xuất của Bộ trưởng Thăng hậu quả sẽ là:
- Ùn tắc sẽ không thuyên giảm vì nhu cầu đi lại của người dân vẫn phải sử dụng hàng ngày để kiếm miếng cơm manh áo hàng ngày, trong khi phương tiện công cộng không đáp ứng được.
- Tai nạn giao thông sẽ tăng nhanh vì xe máy là phương tiện sử dụng nhiều hơn để tiết kiệm chi phí nhưng lại là phương tiện không an toàn nhất.
- Bất động sản ngoại vi thành phố sẽ đóng băng vì không ai dại gì mua nhà ở xa để rồi hàng ngày lội hàng chục km vào nội thành làm việc.
- Nền sản xuất và lắp ráp ô tô của Việt nam sẽ chết hẳn, hàng chục nghìn công nhân sẽ thất nghiệp, vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này sẽ rút hết, chẳng ai dại gì đầu tu vào lĩnh vực mà bị nhà nước kìm hãm. Kéo theo đó là các lĩnh vực khác như cơ khí, luyện kim phục vụ ngành sản xuất này. Và như vậy nhà nước lại thất thu nguồn thuế này.
- Tinh thần của người dân đã căn thẳng bức xúc lắm rồi, kinh tế suy thoái, y tế tăng, giao thông tăng, tiền điện tăng, xăng dầu tăng, lạm phát sẽ phi mã trong năm nay và " tức nước sẽ vỡ bờ" , các Quan thì đi xe công, người dân chịu đủ chi phí để gánh rủi ro ngoài đường, tôi tin rằng khi một chính sách không được lòng dân sẽ không thể thực thi và hậu quả lớn nhất là Niềm tin vào Nhà nước sẽ suy giảm.
buc xuc | 41 phút trước
Vị bộ trưởng nóng với đề xuất
Khi mới ngồi vào ghế Bộ trưởng bộ GTVT khi thấy ông bộ trưởng Đinh La Thăng chấn chỉnh cách làm việc của các cấp dưới quyền, trảm tướng dự án sân bay Đà Nẵng, khảo sát, ktra tiến độ các công trình của ngành GTVT...tôi rất tâm đắc. nhưng đến bây giờ tôi thấy một số việc BT Thăng làm hình như đánh trống bỏ dùi: Xe buýt ở HN chưa cải thiện được gì, thay đổi giờ học thi vẫn tắc đường như vậy, các công trình giao thông vẫn ì ạch chậm tiến độ...Nay bộ trưởng đề xuất thu thêm các loại phí giao thông. Thiết nghĩ bộ trưởng hãy đặt mình là người dân đã, thu nhập chỉ hạng trung bình thôi tính theo thu nhập của một nước vùa thoát nghèo như VN mình thì có chịu được các loại siu, thuế như vậy k ông bộ trưởng. Đùng nghĩ tăng vậy mà giới nhà giàu k mua xe nữa vi giá xe VN cao gấp 3 lần ở Mỹ mà dân vẫn mua đấy thôi. Cuối cùng khổ vẫn là dân đen thôi.
Nguyến Đăng Thọ | 41 phút trước
Sao không cấm luôn sản xuất, nhập khẩu ô tô đi
Thu phí nhiều thế làm gì, các bác cứ cấm tiệt người dân mua ô tô đi là khỏi tắc đường. Không phải các bác không biết thế, nhưng nếu cấm thì làm gì có tiền mà chi tiêu, khổ dân đen thôi!
Thichtat | 42 phút trước
Quá Đau buồn !
- Trời ơi, cứu dân với. Muốn bảo vệ đường sá và tránh tắt đường thì tất cả các bộ hãy thu thật nhiều phí và thuế vào để dân nghèo chết hết chỉ còn lại mấy người giàu và mấy ông bộ trưởng gì gì đó sống thôi. Lúc đó đường sá sẽ rộng thênh thang, mấy ông tha hồ mà đi. Nhưng mà nè, dân lao động chết hết rồi mấy ông đánh thuế ai đây?. Sống nhờ vào đồng tiền của dân mà còn áp bức dân. Sao Lạ kỳ đến vậy? Thật đau buồn......
Võ Nhân Toàn | 44 phút trước
Thu hút khách du lịch!
Các bác không biết là ý tưởng thu phí loạn xạ ngăn ô tô ra đường là của Bộ VH-TT-DL hay sao mà cứ chửi Bộ GTVT thế? Oan cho các bác bên GTVT quá!!! Này nhé, nếu hạn chế được ô tô thì sẽ toàn xe máy va xe thô sơ ra đường (nhưng vẫn tắc). Lúc đó đường phố Việt Nam sẽ rất thô sơ và thu hút khách du lịch nước ngoài. Các bác đi dường không thấy tại mỗi ngã tư Đèn Xanh - Đèn Đỏ, khách nước ngoài tranh nhau chụp ảnh từng đoàn xe máy, xe thô sơ kên đặc đường phố đó à?
Tất cả họ đều tỏ ra rất thú vị, ngạc nhiên và cố gắng thu lại những khoảnh khắc này càng nhiều càng tôt để về con khoe với bạn bè và người thân của họ. Đây sẽ chính là phương thức quảng bá du lịch Việt Nam hiệu quả nhất, nó sẽ thu hút hàng triệu, hàng chục triệu... à không, hàng trăm triệu khách nước ngoài tới đất nước hình chữ S này.
Lúc đó nước ta sẽ giàu - dân ta sẽ mạnh lên nhanh chóng như diều gặp gió ý. Đúng là cao kiến!!! Vậy mà các bác cứ kêu ca suôt ngày!!! Chuẩn bị sướng rồi!! Cố lên Việt Nam ơi! Aziz Nesin!
Trương Nam | 45 phút trước
Tại sao không hành động
100% comments phản đối, các bác cứ than trách đi, đến 100 trang, các "cụ" nhà ta cung không không thèm xem đâu. Tại sao chúng ta không hành động?
Le Hoan Quan | 45 phút trước
Hãy xem lại tư duy của nhưng người nghĩ ra các loại phí
Bài phân tích của các bạn nói lên bức xúc của những người có xe ôtô về phí bảo trì đường bộ thôi. Nhưng tôi nghĩ với xu thế phát triển " Lợi ích nhóm" như hiện nay thì còn xuất hiện nhiều loại thuế - phí nữa . Mỗi lĩnh vực họ sẽ nghĩ thêm phí để thu của dân.
NguyenHung | 48 phút trước
Có nên quá sinh ra nhiều loại thuế và phí
Tôi nghĩ ai cũng phải yêu tổ quốc, Tổ quốc vô cùng thiêng liêng trong mỗi con người. Là con người có nhận thức phải biết tuân thủ pháp luật của nhà nước và gành vác các trách nhiệm công cộng và có quyền được hường các ưu việt của chế độ đó, xã hội đó mang lại, tôi nghĩ quản lý xã hội tốt là để mọi quy luật phát triển (tuỳ theo khả năng mỗi quốc gia do GDP/hạ tầng,...) nhưng xã hội vẫn đi vào trật tự, ổn định đặt nên hàng đầu, chức không phải bằng biện pháp "kỹ thuật" nhất thời mang tính hạn chế, "kìm hãm" sự phát triển, đó là yếu kém quản lý, kìm hãm sự phát triển.
Theo lịch sử của Việt Nam bất cứ triều đại nào bắt đầu thu thuế nhiều, nộp tô (phí) nhiều vào dân là triều đại bắt đầu đi xuống và suy yêu, nên tôi tha thiết đề nghị các nhà làm chính sách, cơ quan tham mưu, thực thi chính sách cân nhắc nghiêm túc khi ra các chính sách thuế (đồng ý là nghĩa vụ với nhà nước) và phí phải cân nhắc kỹ lưỡng, trên phương diện vĩ mô, cân đối với mức chi tiêu tối thiểu của một công dân có mức thu nhập trung bình trong xã hội, tránh mất cân bằng thu và chi của họ, tránh gây mất ổn định xã hội, do phải làm "sai trái, điêu chắc" để tồn tại xã hội lâu đi vào nếp nãy sẽ nguy cơ không tốt.
Mặt khăc dân ai oán, sống khổ khi càng ngày càng phải giảm các nhu cầu tối thiểu đi (đừng nhìn vào đô thị và một số người giàu để ra chính sách vì xác định dân việt nam vẫn là khổ và thu nhập thấp so với công dân sinh ra ở xã hội văn minh), vậy chúng ta có suy nghĩ điều đó không.
Do Van Huu | 48 phút trước
Thu phí phải công bằng
Đồng ý là phải thu phí bảo trì đường bộ nhưng phải công bằng không thể cào bằng được. Đi nhiều phải đóng nhiều. Cách thu rất đơn giản như sau: - Phương tiện sử dụng xăng thì thu qua giá xăng. - Phương tiện sử dụng dầu diesel thì thu qua trạm đăng kiểm. Sao dễ như vâỵ mà không thấy làm nhi?
Nguyễn Huy Hà | 50 phút trước
Phí ơi là phí!
Mong các vị quan chức làm chính sách nên nhìn xuống, các vị đi làm có xe đưa người đón, đâu có phải bỏ tiền ra đóng phí đâu, đâu có biết người dân phải chịu bao loại phí chồng lên đầu. Các chính sách trước khi đưa ra phải lắng nghe ý kiến phản biện của người dân, có khả thi hay ko, hiệu quả đến đâu. Cứ kiểu quản lý không được thì tìm cách thu phí thì tội dân lắm mấy vị ơi!
Toàn Phạm | 50 phút trước
Mọi việc đã an bài
Thời điểm áp dụng cho chính sách này là 1/6 vậy mà trước khi áp dụng thì chẳng thấy ai nói gì, bây giờ chỉ còn chờ ngày bóp cò thì có tranh luận cũng có giải quyết gì đâu. Thật buồn cho người dân phải chịu đủ thứ đè lên lưng và suốt đời nghèo khổ còn các Quan thì ông nào cũng béo tốt, bụng phệ. Nhà nước thì lúc nào cũng kêu Công bằng, Dân chủ, Văn minh nhưng những thứ đó còn xa xỉ hơn cả việc có 1 chiếc xe hơi sau thời điểm 1/6.
Dunggia | 50 phút trước
Cuộc đời tôi chẳng khá hơn được
Tiêu tan giấc mơ xe otô ,học được cái bằng lái, cứ tưởng bở là vào WTO xe hơi rẻ tha hồ mà mua nào ngờ !Thôi lại ngo ngoe với con xe gắn máy. Và khả năng tiếp theo là chiếc cà khổ thời xa vắng. Vì giá cả ngoài kia đang lên vũ trụ để khám phá
 

nguvango

Xe buýt
Biển số
OF-91760
Ngày cấp bằng
16/4/11
Số km
722
Động cơ
410,930 Mã lực
Nơi ở
Sư tử quận
Bệnh tình càng ngày càng nặng rồi. Thay máu là hết bệnh ngay
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em hỏi khí không phải cái 1000đ/lít đang thu vào giá xăng thì gọi là phí gì ạ? dùng để làm gì ạ? Lại còn phí đường thu tại các trạm soát vé nữa, cái đó không dùng bảo trì đường bộ thì dùng làm cái gì mất rồi? Đúng là # túng làm liều.
 

giangnam03

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-134717
Ngày cấp bằng
15/3/12
Số km
97
Động cơ
371,270 Mã lực
DM, ko có hoa nhài thì phải có nhiều hoa cải cho chúng nó sợ
 

mazda626

Xe buýt
Biển số
OF-451
Ngày cấp bằng
22/6/06
Số km
653
Động cơ
586,190 Mã lực
Tuổi
49
EM dự sẽ có nhiều anh Vươn nữa ở cái xã hội quái thai này...Đúng là quái thai thật, *** ***, giàu mới co 4b đi, đúng là thằng này ngu hết phần của chó rồi..Nhưng em sợ kiểu gì chúng nó cũng thu thôi, nhưng sẽ giảm đi..QH sẽ phê duyệt, nhưng thêm một câu:"vì lợi ích của NHÂN DÂN, chúng tôi chỉ đồng ý mức 20tr/xe thôi", NHÂN DÂN sướng nhé, được làm chủ hẳn hoi, còn kêu ca nỗi gì nữa...Đốt xe em khôgn dám, nhưng đang mong có người liều hơn mình làm..
 

son1501

Xe hơi
Biển số
OF-8059
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
113
Động cơ
538,671 Mã lực
Nơi ở
THanh xuân, Hà nội
Chi phí khổng lồ để sở hữu ôtô ở VN

- Bạn đang sở hữu hoặc sắp mua một chiếc ô tô. Với 3 loại thuế và 7 loại phí, sức nặng đang đè lên chiếc ô tô của bạn? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn về các vấn đề trên cũng như những chuyện thú vị lẫn sức ép từ chiếc ô tô.



>> 'Xe phá đường nhiều đóng phí như phá ít?'
>> Từ 1/6, ôtô xe máy phải đóng phí bảo trì đường
http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/63049/-anh-thu-phi-cao--toi-se-di-duong-khac-.html>>"Thu phí giao thông sẽ công bằng, nếu..."
>>'Tôi sẵn sàng trả phí giao thông!'
>>Băn khoăn chuyện 'rút ví trả phí giao thông'
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/tuanvietnam/62587/nhung-bat-on-tu-viec-thu-phi-cao-toc--tren-troi-.html


Không ở đâu trên thế giới này, người tiêu dùng lại phải đóng nhiều loại thuế và phí đến thế khi mua và sử dụng một chiếc ôtô như ở Việt Nam. Điều này khiến giá xe ở một nước đang phát triển như nước ta cao gấp 2,5 lần so với một nước phát triển và có thu nhập bình quân đầu người cao như Mỹ.
Thuế chồng thuế, giá xe cao “ngất ngưởng”
Hiện tại, xe ôtô du lịch mới nhập khẩu về Việt Nam phải chịu 3 loại thuế là thuế nhập khẩu (TNK) bằng 82%, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) bằng 30% đối với loại xe trên 5 chỗ ngồi và 45% đối với xe dưới 5 chỗ ngồi, cuối cùng là thuế Giá trị gia tăng (GTGT) bằng 10%.

Nếu muốn sở hữu một chiếc Hyundai SantaFe nhập khẩu, người tiêu dùng phải bỏ ra khoảng 83.000USD (tương đương với hơn 1,7 tỷ đồng), trong khi chiếc xe này có giá tại Mỹ chỉ là 23.000USD và người dân Mỹ cũng chỉ phải chi tổng cộng 35.000USD để chạy chiếc xe này trên đường - Ảnh: AutoPro


Thử làm một phép tính với mức giá nhập xe của một chiếc Hyundai SantaFe (xe nhập Mỹ) là A= 23.000USD/chiếc thì TNK sẽ là: A×82% = 23.000 × 82% = 18.860 (USD), thuế TTĐB= (A+ TNK)×50% = (23.000 + 18.860) × 50% = 20.930USD, thuế VAT là: (A+ TNK+ TTĐB) ×10% = (23.000+ 18.860+ 20.930) × 10%= 6280USD.
Vậy tổng các loại thuế phải nộp cho Hải quan là: TNK + TTĐB + VAT = 69.000USD. Như vậy là một chiếc SantaFe nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam có mức giá cao hơn khoảng 3 lần. Số thuế mà người mua phải chịu chiếm đến 67% giá bán ra.
Đủ các loại phí
Từ ngày 1/6 tới, nếu phí bảo trì đường bộ có hiệu lực, người mua xe sẽ phải chịu tổng cộng 7 loại phí bao gồm: phí trước bạ, phí biển số, đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn, phí bảo trì đường bộ.
Ngoài ra, còn 2 loại nữa là phí lưu hành và phí vào nội đô giờ cao điểm nếu đề xuất của Bộ GTVT được thông qua.
Tiếp tục lấy ví dụ là chiếc SantaFe nhập khẩu từ Mỹ về. Và lấy ví dụ người mua xe có hộ khẩu tại một quận nội thành của Hà Nội, người này sẽ phải đóng thêm 20% phí trước bạ, tương ứng 13.800 USD.
Thêm 20 triệu đồng cho tiền biển số. Cộng thêm 180.000 mỗi tháng phí duy trì đường bộ. Đăng kiểm lần đầu, chủ nhân đóng 5,4 triệu đồng cho chu kỳ 30 tháng.
Nếu đề xuất phí lưu hành được thông qua chủ nhân chiếc SantaFe nhập khẩu trả thêm 75 triệu đồng nữa, cho 2,5 năm khi đăng kiểm (mức 30 triệu đồng mỗi năm cho xe có dung tích động cơ từ 2-3 lít).
Cộng tất cả các khoản thuế và phí lại, nếu muốn sở hữu một chiếc Hyundai SantaFe nhập khẩu, người tiêu dùng phải bỏ ra khoảng 83.000USD (tương đương với hơn 1,7 tỷ đồng), trong khi chiếc xe này có giá tại Mỹ chỉ là 23.000USD và người dân Mỹ cũng chỉ phải chi tổng cộng 35.000USD để chạy chiếc xe này trên đường.
Xa dần “ước mơ ôtô”
Điều đáng nói là mức chênh lệch giá xe, các khoản phí của chúng ta lại cao hơn tới 2,5 lần một nước phát triển như nước Mỹ.
Theo số liệu thống kê từ Bộ Công Thương, năm 2011, Việt Nam có mức thu nhập bình quân đầu người đạt 1.300USD/người/năm.


Bạn đang sở hữu hoặc sắp mua một chiếc ô tô. Với 3 loại thuế và 7 loại phí, sức nặng đang đè lên chiếc ô tô của bạn? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn về các vấn đề trên cũng như những chuyện thú vị lẫn sức ép từ chiếc ô tô.


Ở Mỹ chỉ số này là 47.084 USD, cao hơn 36 lần Việt Nam. Chuyện một người dân ở một nước đang phát triển như ở Việt Nam lại phải mua xe ôtô với số tiền cao gấp 2,5 lần so với một người dân ở nước phát triển như Mỹ khiến ước mơ xe hơi của nhiều người dân Việt đang ngày càng trở nên xa vời.
Chưa hết, số tiền trên mới tính ở mức đầu tư ban đầu cho chiếc xe. Mua xe đã khó, “nuôi” chiếc xe hằng tháng ở Việt Nam cũng là cả vấn đề lớn.
Với giá xăng liên tục tăng như hiện nay, nếu một xe trung bình tháng đi 2.000 km sẽ mất khoảng 4,5 triệu đồng tiền xăng. Tiền gửi xe nơi làm việc khoảng 1 triệu đồng/tháng. Tiền trông giữ (nếu nhà không có garage), gửi xe cà phê, đi giao dịch khoảng 2 triệu đồng.
Trong trường hợp thêm phí lưu hành trung bình 2,5 triệu nữa thì tổng chi lên gần 10 triệu đồng.
Theo lời khuyên của các chuyên gia ôtô thì thu nhập phải gấp 5 lần chi phí trên mới đảm bảo an toàn tài chính. Có nghĩa khách hàng Việt Nam thu nhập 50 triệu mỗi tháng mới thoải mái sử dụng xe hơi.
Như vậy, liệu ở Việt Nam có bao nhiêu phần trăm số người có thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng để mua được và “nuôi” được một chiếc ôtô?
Bạn đang sở hữu hoặc sắp mua một chiếc ô tô. Với 3 loại thuế và 7 loại phí, sức nặng đang đè lên chiếc ô tô của bạn? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn về các vấn đề trên cũng như những chuyện thú vị lẫn sức ép từ chiếc ô tô. Bài viết, ý kiến bình luận xin gửi về email banxahoi@vietnamnet.vn.


Bao nhiêu tiền thuế để làm gì ???Có làm đường không hay bỏ túi, ăn nhậu? tham nhũng? hối lộ?
 

pupil

Xe điện
Biển số
OF-54755
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
2,579
Động cơ
475,060 Mã lực
EM dự sẽ có nhiều anh Vươn nữa ở cái xã hội quái thai này...Đúng là quái thai thật, *** ***, giàu mới co 4b đi, đúng là thằng này ngu hết phần của chó rồi..Nhưng em sợ kiểu gì chúng nó cũng thu thôi, nhưng sẽ giảm đi..QH sẽ phê duyệt, nhưng thêm một câu:"vì lợi ích của NHÂN DÂN, chúng tôi chỉ đồng ý mức 20tr/xe thôi", NHÂN DÂN sướng nhé, được làm chủ hẳn hoi, còn kêu ca nỗi gì nữa...Đốt xe em khôgn dám, nhưng đang mong có người liều hơn mình làm..
Cụ nói chuẩn quá. Mà giàu có là do mồ hôi công sức của họ chứ có đi cướp của ai đâu, hóa ra chúng nó rình ai giàu có để cướp cạn cho thỏa mãn lòng tham không đáy của cả họ nhà chúng nó à !!! Hết sức vô lý!
 

máy ủi

Xe tải
Biển số
OF-70146
Ngày cấp bằng
7/8/10
Số km
468
Động cơ
433,240 Mã lực
Xem TV nghe ông thứ trưởng bộ GTVT phát biểu mà chán, nó bẩu là những người đi ô tô là những người có điều kiện nên thu thế cũng ko ảnh hưởng gì!? *** nó chứ trình độ thế mà cũng lên Thứ trưởng thì có lẽ sắp loạn rồi.
Thằng cha thứ trưởng phát ngôn ngu quá.Ý hắn là đánh vào người giàu ,nhưng hắn không biết rằng số người giàu thì ít còn đại đa số là nghèo và đủ ăn. Khi các ông đánh mọi loại thuế thì tất mọi thứ tăng theo và người cuối cùng chịu khổ vẫn là dân nghèo. VD dịch vụ vận tải người ta cũng sẽ phải tăng giá để bù lỗ thì đại đa số dân phải gánh cái sự tăng giá ấy.
 

máy ủi

Xe tải
Biển số
OF-70146
Ngày cấp bằng
7/8/10
Số km
468
Động cơ
433,240 Mã lực
Trình độ của quan mà như thế gì mà đất nước không nghèo, lý luận như một thằng học sinh lớp 3 cứ ai đi xe là có tiền sao mà ngu thế cơ chứ. Mẹ kiếp với tư duy thế thì dân còn khổ và lũ đó còn tham nhũng
Thằng này nó không tính những xe người ta mua để làm dịch vụ nhỉ, toàn vay ngân hàng, trả góp cả đấy. có phải ai cũng sẵn tiền mua xe để đi chơi đâu.
 

min2006

Xe tải
Biển số
OF-84919
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
356
Động cơ
413,640 Mã lực
ai bảo cụ làm giàu chân chính (cấm đc giàu nhá), bọn buôn lậu, tham nhũng thì ko tìm ra đc nên phải đánh đồng hết Đối Tượng có Ô tô là giàu, ko cần biết cụ có đóng thuế thu nhập cá nhân hay không, không cần biết có đóng góp vật chất gì cho nhà nước hay không, không cần cả biết các cụ có làm từ thiện giúp người nghèo hay không... tóm lại là cấm làm giàu
ký tên: #
EM dự sẽ có nhiều anh Vươn nữa ở cái xã hội quái thai này...Đúng là quái thai thật, *** ***, giàu mới co 4b đi, đúng là thằng này ngu hết phần của chó rồi..Nhưng em sợ kiểu gì chúng nó cũng thu thôi, nhưng sẽ giảm đi..QH sẽ phê duyệt, nhưng thêm một câu:"vì lợi ích của NHÂN DÂN, chúng tôi chỉ đồng ý mức 20tr/xe thôi", NHÂN DÂN sướng nhé, được làm chủ hẳn hoi, còn kêu ca nỗi gì nữa...Đốt xe em khôgn dám, nhưng đang mong có người liều hơn mình làm..
 

máy ủi

Xe tải
Biển số
OF-70146
Ngày cấp bằng
7/8/10
Số km
468
Động cơ
433,240 Mã lực
Theo quan điểm của em cứ đánh thuế vào xăng dầu là chuẩn nhất, người đi xe máy người đi ô tô đều phải gánh, đi ít đóng thuế ít, đi nhiều đóng nhiều chứ cứ ép vào đổ đồng ô tô là như nhau thật sự để mà nói không công bằng. Bây giờ đánh thuế vào xăng dầu cao lên ví dụ 30.000 1 lít xăng A92 đi, còn thừa ra mỗi lít là 7.100 đồng để đóng phí lưu hành.
Chúng tính hết rồi nhưng không ổn. vì có nhiều người không mua xăng dầu phục vụ chạy xe mà phục vụ máy móc sản xuất thì chết họ à.
 

Jaispierre

Xe buýt
Biển số
OF-64607
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
819
Động cơ
444,740 Mã lực
Cháu thấy bẩu tháng 5 sẽ tăng lương khủng rùi tháng 6 mới thu thuế. Các cụ cứ yên tâm mà nuôi V2 nhá:D
 

laimoi007

Xe hơi
Biển số
OF-125845
Ngày cấp bằng
29/12/11
Số km
162
Động cơ
379,660 Mã lực
chó sủa đoàn người cứ đi, phản đối nhiều chắc cũng chẳng giải quyết được chuyện gì đâu!
 

arc_tuan

Xe buýt
Biển số
OF-33816
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
901
Động cơ
487,432 Mã lực
cháu hỏi chứ mấy bác Thứ, Bộ trưởng, vụ trưởng. chủ tịch, bí thư các cấp toàn người nghèo phỏng....
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top