[Thảo luận] Tổng hợp về phí bảo trì đường bộ: thu thế nào, dùng làm gì?

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Hôm nọ ở địa phương bắt đầu kê khai nhà ở rồi đấy cụ ơi. Cụ đừng mơ gì nữa, sắp tới đánh thuế nhà cũng khủng khiếp lắm đấy. Mà cái đấy cũng không chạy đi đâu được.
Nhà em tự xây, nhà nước có cho đồng éo nào đâu mà đòi thu thuế? Thuế đất vẫn nộp đều hàng năm!

Xe thì còn ép được chứ quên mạ nó chuyện nộp thuế nhà đi!
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Cựu cán bộ của Bộ GTVT "tuýt còi đàn em"! :D

http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/65517/-thu-phi-bao-tri-duong-bo-thi-phai-bo-phi-xang-dau-.html

'Thu phí bảo trì đường bộ thì phải bỏ phí xăng dầu'
-  ‘Khi Bộ GTVT đã thực hiện việc thu phí bảo trì đường bộ thì phải kiến nghị các cơ quan chức năng bỏ ngay phí xăng dầu, vì thực chất phí xăng dầu hiện tại đang thu chính là phí giao thông”.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Phó cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam cho biết tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2012 của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (23-3).

Theo ông Thanh, Hiện các doanh nghiệp, HTX vận tải ô tô hiện nay đang phải chịu rất nhiều loại thuế và phí. Ngoài thuế nhập khẩu ô tô, thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp thì các doanh nghiệp và HTX còn phải chịu hàng loạt thứ phí khác như: phí trước bạ, phí đăng ký cấp biển số, phí xăng dầu, phí bình ổn giá xăng dầu, phí kiểm định ô tô, phí bảo hiểm, phí bảo trì đường bộ....



‘Khi Bộ GTVT đã thực hiện việc thu phí bảo trì đường bộ thì phải kiến nghị các cơ quan chức năng bỏ ngay phí xăng dầu, vì thực chất phí xăng dầu hiện tại đang thu chính là phí giao thông”.

Việc phải gánh chịu quá nhiều loại thuế và phí đã làm cho năng lực của ngành vận tải ô tô ngày càng giảm sút. Nhiều doanh nghiệp phải bán bỏ xe, cho xe chạy cầm chừng và cũng không đầu tư xe mới.

Theo ông Thanh, nếu tới đây phí hạn chế xe cá nhân được đưa vào thực hiện sẽ khiến cho giá cước vận tải, nhất là taxi tăng cao, gây tác động không tốt tới lạm phát và an sinh xã hội.

“Các cơ quan quản lý cần rà soát lại tất cả các loại thuế và phí một cách tổng thể, xem xét giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô để giá xe hơi ở Việt Nam ngang bằng, hoặc không quá cao so với các nước trong khu vực. Đồng thời, giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 5%”, ông Thanh kiến nghị.

Ông Thanh cũng cho rằng: Khi Bộ GTVT đã thực hiện việc thu phí bảo trì đường bộ thì phải kiến nghị các cơ quan chức năng bỏ ngay phí xăng dầu, vì thực chất phí xăng dầu hiện tại đang thu chính là phí giao thông.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT và Bộ Tài chính khi xây dựng thông tư hướng dẫn về thu phí bảo trì đường bộ cần có quy định, đối với ô tô do hỏng hóc, hoặc dừng hoạt động thì mức thu phí thấp hơn mức quy định.

Ngoài ra, không thu phí lưu hành phương tiện đối với xe cá nhân, vì đã thu phí lưu hành để bảo trì đường bộ. Nếu thu phí hạn chế xe cá nhân sẽ là quá sức đối với người dân và doanh nghiệp.

Đồng tình với nhận định trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ được quy định trong danh mục phí.

Do vậy, việc phải nộp 20 đến 50 triệu đồng/ năm với phí hạn chế phương tiện xe cá nhân là chưa phù hợp.

Cũng theo ông Hùng, Bộ GTVT cho rằng xe từ 9 chỗ ngồi chở xuống là xe cá nhân là chưa hợp lý, vì xe taxi, xe của các doanh nghiệp, của các trường đạo tạo lái xe chưa hẳn là xe cá nhân.

‘Hơn nữa, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị này khi hoạt động họ đã phải đóng phí doanh nghiệp rồi, giờ chỉ vì có xe để phục vụ cho việc đi lại giao dịch, trao đổi buôn bán mà lại phải đóng thêm 20 – 50 triệu nữa  thì hộ sẽ không chịu nổi”, ông Hùng khẳng định.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Nhà nước ta là nhà nước XHCN, của dân và vì dân.
Xe công mà các quan chức nhà nước đang sử dụng trong công việc hoặc việc riêng gia đình là có nguồn gốc từ thuế của dân. Nhóm xe đó không phải nộp phí là nhà nước VÌ DÂN lắm đó. Vì nếu phải đóng các loại phí săp ra lò thì chính lại là móc túi của dân lần nữa.
Hoan hô Nhà nước vì dân đích thực.
 

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,548
Động cơ
566,931 Mã lực
Đoàn kết như thế nào cụ ơi ? cụ có cao kiến gì không ? e cũng bức xúc lắm
Mình có ý kiến thế này, anh em chúng ta cùng nhau dán trên xe dòng chữ "Bộ trưởng La hãy gương mẫu trong việc đi xe đạp, đi xe buýt và bán xe ô tô Bộ trường đang sử dụng". Một người dán thì lạc lõng chứ anh em chúng ta đồng lòng thì sẽ có tác dụng đấy. Ai phê duyệt đề án thu phí thì chúng ta sẽ cho lên xe tiếp :o)
 
Chỉnh sửa cuối:

XN3

Xe hơi
Biển số
OF-135151
Ngày cấp bằng
19/3/12
Số km
117
Động cơ
370,974 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thu xong đường vẫn tắc thôi.
 

Speeder

Xe tăng
Biển số
OF-21013
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
1,641
Động cơ
514,819 Mã lực
Nơi ở
Em quanh đây thôi, cần gì bác alo cho em nhá!
Website
www.tbcnsv.com
Trong phóng sự, trong bộ GTVT có khẩu hiệu hô hào nhân viên đi xe bus, thía mà bãi xe trật kín :D, toàn 4 bánh là 4 bánh :D. :)), mà bến xe bus thì ngay cửa bộ có thấy bao giờ cán bộ của Bộ đi đây =))....chém gió thôi =))
Đi làm bằng xe bus mất time lắm, đi 4 bánh cho nó tiết kiệm...tăng phí vẫn phải đi, kệ *** BT
Phần lớn các bác đang đi 4 bánh đều mua xe bằng khả năng của mình, nêu nói quá lên một chút là những người giỏi giang, cũng đã và đang đóng góp XD xã hội... nhưng các anh cứ nhằm vào những người đi tiên phong để thịt thế này thì khác quái gì Polpot ở Cambodia!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

Ối_giời_ơi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-16950
Ngày cấp bằng
2/6/08
Số km
55
Động cơ
509,050 Mã lực
thôi thôi nói mãi đau đầu lắm rồi!!! các anh Lờ Đờ ăn sung mặc sướng nó quen rồi nên chả thấu hiểu nổi nỗi khổ của dân đen đâu, ngồi tranh luận suông như này chả giải quyết vấn đề gì đâu, rõ khổ!
 

son_rua_sanbay

Xe buýt
Biển số
OF-78435
Ngày cấp bằng
20/11/10
Số km
732
Động cơ
425,670 Mã lực
ông thăng đang nghĩ những ng đi oto là có tiền có điều kiện, vẫn là miếng bánh màu mỡ nên phải đào mỏ.
ông ý đâu biết nỗi khổ của ng mua xe, mua xe 1 tỉ mà trong đó đã bao gồm 500tr tiền thuế cho nhà nước, có thế mới có chuyện ngành oto mỗi năm đóng góp ngân sách 2 tỷ usd. ngành oto đóng góp nhiều thế mà vẫn bị bọn dân ngu nghĩ ngành oto chả đóng góp gì dc cho đất nước. buồn cười quá ))
 

toanhut2000

Xe hơi
Biển số
OF-135448
Ngày cấp bằng
22/3/12
Số km
129
Động cơ
370,990 Mã lực
Nơi ở
24A
xe con 20 củ/năm, tự nhiên ra cái loại phí vớ vẩn thật. Các khoản linh tinh ném vào cả năm tự nhiên mất đứt gần 50 củ. không chơi thế. mà cứ bảo tắc đường ô tô gây tắc đâu toàn là xe máy.
 

pupil

Xe điện
Biển số
OF-54755
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
2,579
Động cơ
475,060 Mã lực
Ông bạn em làm cấp dưới cho anh # kể: ông # mới bên DN chuyển sang, ông ấy lếch hiểu giề về quản lý NN, toàn tự ra luật rồi sai cố vấn, cấp dưới góp ý, chỉnh sửa! Chả ai dám đi ngược với các quyêt sách của ông í cả! Cứ phải dựa vào đó rồi thêm mắm, thêm muối! Chính vì vậy mới ra các kiểu phí loạn như hiện nay!
Em chã tin #` # dám quậy như ở chỗ không người thế. Nói linh tinh không theo chỉ đạo có thằng nó vả cho vỡ moãm. Em thề ! Quân của cụ loạn ngôn cụ có để nó yên không?
 

babeo

Xe điện
Biển số
OF-109085
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
4,681
Động cơ
436,676 Mã lực
Nơi ở
Nách thủ đô
Thu thế nào thì biết rồi, cứ bổ đầu xe mà thu, thu theo kỳ đăng kiểm xe, dễ ợt, bọn nhà giàu (có ô tô) chạy đằng giời...còn chi dùng vào đâu có trời và # mới biết.
 

giangpvc

Xe đạp
Biển số
OF-88446
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
40
Động cơ
407,400 Mã lực
chính sách này vớ vẩn quá, tôi phản đối. Đề nghị các cụ chung tay phản đối cho nó rôm rả nhé
 

ozzfan

Xe tải
Biển số
OF-26614
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
490
Động cơ
492,280 Mã lực
Có bác nào rành về các loại phí thuế ở nước ngoài không? Chúng ta làm bản tổng hợp, so sánh xem các nước trên thế giới họ thu phí thế nào:

- GDP theo đầu người là bao nhiêu?
- Chi phí sở hữu xe ô tô bao nhiêu (tính trung bình).
- Có bao nhiêu loại phí, thuế; giá trị ra sao; chiếm bao nhiêu % thu nhập
- Tình trạng giao thông, giao thông công cộng, ...
- Giá xăng dầu thế nào?

Nếu có 1 bảng tổng hợp, so sánh khoảng 5-10 nước điển hình thì chúng ta có thể thấy sự cực khổ của người dân VN ra sao, sự vô lý của những đề xuất của Bộ GTVT cũng như mục đích đằng sau của việc thu phí.
 

baccucai

Xe tải
Biển số
OF-92761
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
269
Động cơ
406,295 Mã lực
Ko biết đã có cụ nào có ý này chưa (em chưa đọc hết 32 trang các Kụ comment), nhà cháu nghĩ câu chuyện của việc thu phí trên là như thế này:
- Anh # khi được anh 3 gật cho cái ghế thì phải cố nghĩ cách thực hiện và do anh ta được đào tạo từ ngành tài chính nên mới nghĩ ra cái cách ko giống ai đẻ ra loại phí này. Khi anh ta nghĩ ra cái "thứ" này thì ngành GT sẽ có 1 khoản tiền kha khá để đầu tư mà ko ngại mấy ông kho bạc kiểm tra, rà xét như việc sử dụng ngân sách;
- Việc cho địa phương 1 tí bánh là để bộ máy chính quyền địa phương có chút xíu chi tiêu (ông ấy ko chia thì khó đảm bảo thực hiện được), rồi lại khổ chuyện đào đường, làm đường...;
- Ngành tài chính mặc dù biết là phi lý nhưng ko làm gì cản được nên đành mac ke no sau này anh 3 sai, anh # GT sai thì các a đó phải chịu (giống như quỹ xăng dầu) (nguyên lý đổ lỗi );
- Chỉ số giá tiêu dùng tăng vì mấy anh vận chuyển sẽ nước lên bèo lên thôi hoặc tát nước theo mưa (mấy ông này sử dụng nhiều nhất);
===>> thể hiện cách tư duy của thời bao cấp.

Còn về tính pháp lý của phí hạn chế kia, nếu cái phí này được ban hành thì nếu như CP bất chấp dư luận, quy định của pháp luật thì chỉ hoạt động được tầm 2 năm thì sẽ xẩy ra chuyện về quản lý phí (tham nhũng, ko minh bạch, sử dụng sai mục đích...), dân tình kêu, các tập đoàn quốc tế kêu (mấy ông liên doanh kêu là chắc) tính pháp lý ko đảm bảo (phí chồng phí). Ngành tài chính sẽ phải mất 1 khoản tiền khá lớn để viết lại sách giáo khoa về định nghĩa phí và 1 ông nào đó sẽ làm luận văn tiến tiến sỹ về phí hạn chế giao thông.
Mong nhận được chia sẻ ý kiến của các cụ.
Cụ nào đồng ý thì voka em cái.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoanghai

Xe tải
Biển số
OF-2380
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
203
Động cơ
567,120 Mã lực
Nhà em tự xây, nhà nước có cho đồng éo nào đâu mà đòi thu thuế? Thuế đất vẫn nộp đều hàng năm!

Xe thì còn ép được chứ quên mạ nó chuyện nộp thuế nhà đi!
Đã xem "Chị Dậu" chưa mà nói cứng...nó cho trương tuần gô cổ lại thì lúc đấy vợ con Cụ chả phải lôi hết cả Ô tô, xe máy ra bán để nộp sưu nó mới thả cho Cụ về nhé~X(
 

baccucai

Xe tải
Biển số
OF-92761
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
269
Động cơ
406,295 Mã lực
Hôm vùa rồi có 1 ông hưu nói với mình câu này là mình thấy chí lý: kiểu ông # điều hành, ban hành chính sách giống như điều hành đội sản xuất ấy. Ngẫm ra cũng phải, tuổi trẻ tài cao, quản lý nhà nước mà cứ tự cho là quản lý đội sản xuất ấy. Thích thì làm, biểu hiện của tùy tiện.
 

ozzfan

Xe tải
Biển số
OF-26614
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
490
Động cơ
492,280 Mã lực
Vâng, em cũng nghĩ như cụ. Làm lãnh đạo đâu phải cứ nghĩ gì là làm nấy. Nhiệt tình + ngu si = Phá hoại. Bác # là tổng hoà của các thể loại: cán bộ đoàn, trưởng thôn, giám đốc doanh nghiệp, thanh niên thời cũ lại không có tầm nhìn của người làm chính khách nên các quyết định đưa ra cứ như trong giới showbiz.
 
Biển số
OF-67227
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
529
Động cơ
438,150 Mã lực
Nơi ở
Far far Away
em nói khí ko phải chứ xh ntn thì làm giàu làm *** j, mấy bữa nữa có khi thấy nhà nào cao cao, to to nó vào đòi thu phí. TSB chúng nó cả đời làm cán bộ ăn lương nhà nước mà thằng nào cũng giàu sụ là sao.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top