[ATGT] Tổng hợp về phí bảo trì đường bộ: thu thế nào, dùng làm gì?

robinhuy

Xe tải
Biển số
OF-16480
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
235
Động cơ
512,440 Mã lực
Xem TV nghe ông thứ trưởng bộ GTVT phát biểu mà chán, nó bẩu là những người đi ô tô là những người có điều kiện nên thu thế cũng ko ảnh hưởng gì!? *** nó chứ trình độ thế mà cũng lên Thứ trưởng thì có lẽ sắp loạn rồi.
bác không biết chứ em đoán là bác này IQ cao quá nên nó thế
 

hatcuom

Xe hơi
Biển số
OF-92717
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
128
Động cơ
404,290 Mã lực
Tăng thuế, thêm phí: Cứ đi ôtô là tận thu?

(VEF.VN) - Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, hiện ô tô đang phải chịu 8 loại thuế, phí bao gồm: Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí đăng ký biển số, phí bảo hiểm vật chất, phí bảo hiểm dân sự, phí xăng dầu.
Từ 1/6 tới, các phương tiện giao thông sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ, trong đó ôtô con đến 9 chỗ 1,8 triệu đồng/năm. Thời gian tới ôtô có thể sẽ phải đóng thêm các loại phí gồm: phí lưu hành xe từ 20 đến 50 triệu đồng/năm, phí vào nội đô giờ cao điểm 30.000 đồng đến 50.000 đồng/lượt.
Nặng thuế khóa: Xe khó lăn bánh
Một chiếc xe ôtô nhập về Việt Nam trước tiên sẽ phải chịu thuế nhập khẩu, với xe nguyên chiếc hiện nay từ 68%- 78% và với bộ linh kiện để lắp ráp trong nước là 20-25%. Dựa trên giá nhập cộng với thuế nhập khẩu, ô tô sẽ bị đánh tiếp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 45%- 50%-60% tuỳ theo dung tích, sau đó lại phải chịu thêm 10% thuế giá trị gia tăng.
Việc đánh thuế chồng lên thuế với ôtô khiến cho giá xe bán đến tay người tiêu dùng tại Việt Nam cao vào hàng đầu thế giới. Trong cơ cấu giá bán xe thì chiếm tới trên 50% là các loại thuế phải nộp. Năm 2011 Toyota Việt Nam chỉ tiêu thụ gần 30.000 xe ôtô các loại vậy nhưng đã nộp vào ngân sách nhà nước số tiền lên đến trên 400 triệu USD, như vậy đủ để thấy mức thuế đánh vào ô tô nặng đến như thế nào.
Thuế cao, nhiều người tự an ủi rằng, thôi thì trả lúc đầu cao nhưng mua xe rồi không phải nộp thêm gì, không như ở nước ngoài, lúc đầu trả thấp nhưng sau đó tháng nào, năm nào cũng phải đóng các khoản phí cao.
Điều đó có thể sẽ không còn nữa khi hàng loạt các loại phí đáng đánh vào ôtô ngày càng tăng và người tiêu dùng Việt Nam không chỉ chịu thuế cao mà còn cả phí cao nữa.
Như đã nói, đến nay ôtô đang chịu 6 loại phí gồm: phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí đăng ký biển số, phí bảo hiểm vật chất, phí bảo hiểm dân sự, phí xăng dầu. Từ 1/6 tới, các phương tiện giao thông sẽ phải đóng thêm phí bảo trì đường bộ, trong đó ôtô con đến 9 chỗ 1,8 triệu đồng/năm.
Nếu sắp tới ôtô phải đóng thêm phí lưu hành xe, phí vào nội đô giờ cao điểm thì thật sự là phí chồng lên phí. Để một chiếc xe được lưu hành, chủ sử dụng phải đống lệ phí trước bạ, phí cấp biển, phí đăng kiểm, phí xăng dầu và giờ đến phí bảo trì đường bộ, tiếp tới có thể là phí lưu hành xe, thì quả thật đó là phí chồng lên phí.
Không những thế xu hướng tăng phí vẫn đang diễn ra. Trước kia lệ phí trước bạ với ôtô chỉ từ 2-5% thì thời gian qua đã tăng lên 10-12% và mới đây một số địa phương như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh lại tăng tiếp lên 20% và 15%. Rồi phí cấp biển số cũng vậy trước chỉ 2 triệu đồng/ xe thì nay Hà Nội đã đi đầu nâng lên gấp 10 lần. Các loại phí khác như: phí đăng kiểm, phí xăng dầu... chưa chắc đã đứng yên với mức thu như hiện nay.
Theo ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài, chúng ta đang biến phí thành những loại thuế cao, rất kỳ lạ. Phí trước bạ chỉ là một khoản nộp để được nhà nước thừa nhận quyền sở hữu với tài sản mà người tiêu dùng đã mua. Vậy mà chúng ta biến thành 1 loại thuế cao đánh vào người tiêu dùng. Bây giờ mua 1 chiếc ô tô có giá 1 tỷ đồng tại Hà Nội sẽ phải đóng thêm 20% lệ phí trước bạ và 20 triệu đồng phí cấp biển, như vậy tổng cộng lên tới 22% giá trị chiếc xe là mức quá cao, không ở đâu như vậy và không thể hiểu nổi dựa vào đâu mà các cơ quan đưa ra mức thu này.
Với phí lưu hành xe, sau khi có đề nghị từ Bộ GTVT, mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan nêu rõ một số chỉ đạo của Thủ tướng về đề nghị bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo pháp lệnh phí, lệ phí.
Có chống nổi ùn tắc
Nhiều chuyên gia cho rằng biện pháp thu nhiều loại phí trên đầu phương tiện chỉ nhằm đánh mạnh vào túi tiền người dân, chứ không thể giảm ùn tắc.
Những tìm tòi của Bộ GTVT để giảm ùn tắc, hạn chế lượng ô tô cá nhân chỉ là "thu đi" và thực tế là tăng thu, ép thu, không có gì đột phá mà chỉ là cưỡng bức.
Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và đầu tư, năm 2006-2010 mức động viên thuế của chúng ta quá cao, tới 28%. Thuế cao, DN sẽ không có tích luỹ để tái sản xuất, người dân không có cơ hội tiêu dùng, mà đó lại là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hiện có nhiều ý kiến cho rằng giảm mức động viên về 21-22% để DN tăng đầu tư sản xuất, người dân tăng tiêu dùng. Việc tăng thu phí phương tiện giao thông đi ngược lại với mong muốn trên.
Theo ông Nguyễn Mại, cách làm chính sách của nhiều cơ quan thời gian qua vẫn chỉ nhìn trên lợi ích cục bộ, nhỏ lẻ, thiếu tầm, tư duy không khác gì gánh hàng xén; nhiều chính sách liên tục thay đổi khiến cho không ít DN nản lòng. Chúng ta làm chính sách nhưng hình như không quam tâm đến động lực kinh tế. Người ta làm ra của cải vật chất mà không được hưởng thụ xứng đáng sẽ không có động lực để làm việc nữa.
Quyết định tăng lệ phí trước bạ với ôtô, xe máy, thu phí phương tiện... thì đối tượng chịu thiệt chính là người dân, đáng ra phải được hưởng thành quả do chính mình làm ra thì nay phải chịu cảnh giá xe cao gấp ba lần thế giới, thử hỏi mọi người sẽ nghĩ như thế nào?
DN là lực đẩy của phát triển kinh tế, chính sách làm ra gây khó khăn cho DN sẽ làm giảm động lực phát triển, làm thui chột sản xuất. Việc đưa ra các chính sách, các đề xuất mà thiếu cái nhìn tổng thể, sâu rộng không có sự dung hoà lợi ích các bên thì không mang lại hiệu quả.
Các DN ôtô cũng không khỏi bức xúc, là đối tượng chịu tác động lớn, nhưng họ không được tham vấn. Khi chi phí để sở hữu một chiếc xe tăng lên đồng nghĩa với khả năng nhu cầu của thị trường sẽ giảm, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất. Chính sách thay đổi liên tục, ảnh hưởng đến sự ổn định của ngành sản xuất này, vậy nhưng các nhà làm chính sách hình như không có đánh giá tác động như thế nào đến sản xuất mà chỉ nghĩ đến việc đưa ra các loại phí mới, tăng phí...
 

daquydailoc

Tháo bánh
Biển số
OF-84151
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
770
Động cơ
418,493 Mã lực
thu thuế oánh vào otto là dễ nhất,... dễ thu khó trốn
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,466
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Các cụ tập hợp phản đối, em xin đi theo, mang luôn con 2B mới đi 1500km đốt luôn, để nhà có đi éo đâu mà vẫn bắt nộp tiền, đốt cho đỡ chật nhà.
 

anhdm.kh

Xe buýt
Biển số
OF-91865
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
617
Động cơ
409,410 Mã lực
Nơi ở
Hào Nam
Website
www.nasco.vn

ninhcd

Xe tăng
Biển số
OF-59832
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
1,132
Động cơ
453,315 Mã lực
E dự là:
Các Bác lãnh đạo phường xã cũng đang rất phấn chấn để tổ chức họp bàn việc cụ thể hóa nguồn thu phí trên địa bàn mềnh quản lý, họp bàn phương thức ăn chia với trển, họp bàn việc tận thu roài báo cáo lên cắt ại bao nhiu, ... và ...
E hình dung cái cảnh ngày thu phí, toàn bộ xe cộ trên cả nước đứng im tại chỗ chỉ cần 24h thì chắc là sẽ có nhìu trò vui lắm các cụ nhể *-:)
 

cuongdt86

Xe tăng
Biển số
OF-87421
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,512
Động cơ
422,580 Mã lực
Tuổi
38
Đoàn kết là sao hả cụ? có phải cụ định hô hào biểu tình ko? Em là em ủng hộ cụ.=D>
Cũng chẳng đến nỗi biểu tình mà chỉ là phản đối những cái gì vô lý thôi cụ ợ, thực sự là rất vô lý.
 

qua_khoang

Xe tăng
Biển số
OF-100702
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
1,241
Động cơ
383,532 Mã lực
Em éo thèm đọc,vì kiểu gì nó chẳng nghĩ ra được đủ các lí do bóp cổ dân nếu chúng nó muốn.
 

dangoc

Xe hơi
Biển số
OF-86740
Ngày cấp bằng
26/2/11
Số km
147
Động cơ
409,930 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Thành Công, Ba Đình, Hà Nội
Xe em Spark 1.2 MT, mỗi tháng đi 1.000km, chủ yếu về quê và đi xa, ít nội thành. Không có bảo hiểm, không cần gửi xe. Tính cả bảo dưỡng và xxx phạt, trung bình em hết 2tr/tháng ạ.
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
7,278
Động cơ
3,526,768 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Thấy bảo minh bạch lắm, vậy người dân giám sát = cách nào các cụ nhỉ :-?
 

quacachua

Xe hơi
Biển số
OF-97358
Ngày cấp bằng
27/5/11
Số km
130
Động cơ
399,840 Mã lực
Nơi ở
Ngủ tại xe
Em nghe rồi, nó bảo các bác mua xe đều là thành phần có tiền cả. Mà có tiền thì đóng thôi.
Nhưng em thấy nội dung phát biểu thì ngu lắm, thực sự là rất ngu ạ #:-s
 

nongdanit

Xe buýt
Biển số
OF-51779
Ngày cấp bằng
29/11/09
Số km
666
Động cơ
459,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội thành
em còn nhớ mang máng là: ...hầu hết các cá nhân sử hữu ô tô đều là những người có điều kiện về kinh tế...cho nên thu cũng hợp lý... *** nó, toàn trình độ lý luận cao cấp đấy!
 

bimbimpro

Xe buýt
Biển số
OF-87554
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
858
Động cơ
415,490 Mã lực
*** nó, loạn hết cả rồi, tiền thu xong chúng nó chia nhau chứ còn gì. Lúc nào cũng bảo đầu tư mới, duy tu bảo dưỡng ấy thế mà các cụ nhìn xem đường thì xuống cấp nhanh chóng, ổ voi ổ gà, ùn tắc triền miên.......nản.........mất niềm tin vào chế độ
 

wombat

Xe máy
Biển số
OF-35710
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
70
Động cơ
473,890 Mã lực
Trình độ của quan mà như thế gì mà đất nước không nghèo, lý luận như một thằng học sinh lớp 3 cứ ai đi xe là có tiền sao mà ngu thế cơ chứ. Mẹ kiếp với tư duy thế thì dân còn khổ và lũ đó còn tham nhũng
 

MinhKhoi2007

Xe tăng
Biển số
OF-75957
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
1,316
Động cơ
531,101 Mã lực
Quá ngu thì đúng hơn. Người ta làm việc vất vả, tích cóp và đã phải đóng đủ các loại thuế rồi mới có tiền mua xe. Vậy có tiền thì là có tội à mà đè ra mà thu, nói ngu như cờ hó ấy.
 

anlaolao

Xe buýt
Biển số
OF-105995
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
710
Động cơ
399,987 Mã lực
Trong phóng sự, trong bộ GTVT có khẩu hiệu hô hào nhân viên đi xe bus, thía mà bãi xe trật kín :D, toàn 4 bánh là 4 bánh :D. :)), mà bến xe bus thì ngay cửa bộ có thấy bao giờ cán bộ của Bộ đi đây =))....chém gió thôi =))
Con có khóc mẹ mới cho ... Kêu gọi diễu hành phản đối thu phí chồng phí đi các bác ơi !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top