[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,676
Động cơ
404,425 Mã lực
1000003429.jpg

Chưa hiểu sao lại dùng tiếng Việt không dấu
 
Biển số
OF-864426
Ngày cấp bằng
26/7/24
Số km
148
Động cơ
517,806 Mã lực
1000003429.jpg

Chưa hiểu sao lại dùng tiếng Việt không dấu
Một số phần mềm bán hàng hoặc driver của máy in nếu viết tiếng việt có dấu sẽ lỗi font và trở thành kí tự ? nên mới vậy, cụ đi siêu thị hoặc mua vé xem phim sẽ thấy rõ
 

myhauvuong

Xe buýt
Biển số
OF-14249
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
796
Động cơ
527,735 Mã lực
1000032137.jpg
xịn đét
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,676
Động cơ
404,425 Mã lực
Một số phần mềm bán hàng hoặc driver của máy in nếu viết tiếng việt có dấu sẽ lỗi font và trở thành kí tự ? nên mới vậy, cụ đi siêu thị hoặc mua vé xem phim sẽ thấy rõ
E biết mà, ý e là in tiếng Việt có dấu thì chỉn chu hơn
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,757
Động cơ
579,818 Mã lực
SG chơi sang quá, bố trí cả bảo vệ trên toa tàu :D
IMG_6835.jpeg
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,182
Động cơ
188,010 Mã lực
Tuổi
39
Em nghĩ với giao thông công cộng thì bài toán thanh toán nhanh + ổn định phải đặt lên hàng đầu, khác với thanh toán mua hàng hoá bình thường thì lại cần tiện lợi + đa dạng.

Đó chính là lý do trạm BOT đường bộ vẫn yêu cầu phải nạp sẵn tiền vào tài khoản riêng, vì nếu thanh toán trực tiếp bằng tài khoản ngân hàng sẽ có độ trễ chưa thể khắc phục được với hạ tầng mạng hiện tại.

FPT được đặt hàng chữa cháy, cộng thêm người ra đề có thể đưa đề bài sai và FPT chưa đủ kinh nghiệm hoặc chưa dám phản biện.
Vừa làm vừa sửa thôi, fpt chắc cũng chưa có kinh nghiệm ở vị trí project owner trên hệ thống lớn ntn đâu . Làm ổn thì mấy hệ thống sau cho fpt một phần luôn
 

Vinacaptain

Xe tăng
Biển số
OF-737921
Ngày cấp bằng
1/8/20
Số km
1,351
Động cơ
1,328,404 Mã lực
SG chơi sang quá, bố trí cả bảo vệ trên toa tàu :D
IMG_6835.jpeg
Cũng không thừa cụ ơi, các anh ấy có thể giúp hành khách xử lý nhiều việc mà. Em vừa xem TV thấy mấy cậu trẻ lấy luôn tay nắm, thanh ngang gắn tay nắm của toa tàu làm nơi tập, trình diễn thể dục đấy :(
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
2,011
Động cơ
173,339 Mã lực
Cũng không thừa cụ ơi, các anh ấy có thể giúp hành khách xử lý nhiều việc mà. Em vừa xem TV thấy mấy cậu trẻ lấy luôn tay nắm, thanh ngang gắn tay nắm của toa tàu làm nơi tập, trình diễn thể dục đấy :(
Thảo nào =))
 

KoolKool

Xe hơi
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
194
Động cơ
208,733 Mã lực
Cũng không thừa cụ ơi, các anh ấy có thể giúp hành khách xử lý nhiều việc mà. Em vừa xem TV thấy mấy cậu trẻ lấy luôn tay nắm, thanh ngang gắn tay nắm của toa tàu làm nơi tập, trình diễn thể dục đấy :(
này thì phải tăng lương cho bảo vệ, chứ bắt đừng hàng tiếng đồng hồ thế kia mệt mỏi lắm chứ!
nói chung vẫn là câu chuyện ý thức.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,341
Động cơ
531,300 Mã lực
Review của nhân dân
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
2,011
Động cơ
173,339 Mã lực
Review của nhân dân
Vãi lại dừng giữa đường lần 4 à. Sao báo chí im tịt nhể =))

P.S. À chắc dừng ngắn. Chả bù cho con CL-HĐ dừng đúng 1 lần 3 phút mà báo chí lên bài chửi ỏm tỏi, đúng là ko biết ngượng. Báo chí thế này nên dẹp hết gần 900 đơn vị báo chí, để lại tầm chục báo thôi đc rồi =))
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,341
Động cơ
531,300 Mã lực
Cái này là tuột ốc vít do chất lượng thi công kém.
Em soi mãi vẫn thấy vị trí thanh niên đu 1 tay và vị trí tuột ốc vít này không giống nhau. Nên chưa thể khẳng định đây là do thanh niên kia gây ra.

Còn về chịu lực thì cái móc này được thiết kế chịu 70kg, nếu để phá hoại thì còn cần lực lớn hơn nữa. Cái hình rõ là tuột ốc vít chứ nó chưa đứt hay gãy.
 

german army

Xe máy
Biển số
OF-188013
Ngày cấp bằng
2/4/13
Số km
90
Động cơ
303,764 Mã lực
Vãi lại dừng giữa đường lần 4 à. Sao báo chí im tịt nhể =))

P.S. À chắc dừng ngắn. Chả bù cho con CL-HĐ dừng đúng 1 lần 3 phút mà báo chí lên bài chửi ỏm tỏi, đúng là ko biết ngượng. Báo chí thế này nên dẹp hết gần 900 đơn vị báo chí, để lại tầm chục báo thôi đc rồi =))
Xin dẫn lại bài viết rất hay của TS Vũ Thế Dũng trong link bác dẫn:
"
Đi chợ hoa 23.9 với Metro

Tối qua cả nhà hăm hở đi Metro từ tuyến Tân Cảng đến Chợ Bến Thành, sau đó từ Chợ Bến Thành về trạm Nhà Hát Lớn. Cơ bản có vài nhận định ban đầu.

Ưu điểm:

❤- Nhà ga thiết kế tương tự các ga metro trên thế giới. Không quá lộng lẫy. Ở mức tiêu chuẩn.
❤- Nhân viên từ bảo vệ, đến người hướng dẫn, bán vé khá dễ chịu
❤- Nhà ga sạch sẽ. Tàu sạch.
❤- Tối qua khách không quá đông.

Điểm trừ:

💔Số 1: Hệ thống bán vé tự động đến hôm nay vẫn chưa hoạt động. Đối với mình thì 1 hệ thống mất 17 năm xây dựng và nhiều tháng trời vận hành thử mà đến ngày thu phí chính thức vẫn chưa chạy được thì là điểm trừ lớn. Điều này (có nhiều khả năng) thể hiện tính thiếu đồng bộ của hệ thống công nghệ và vận hành. Một số thang cuốn không thấy cho sử dụng, không biết là do hư hỏng hay tiết kiệm điện. Nếu là hỏng thì quá đáng lo ngại về chất lượng, nếu là tắt không cho dùng thì đáng lo về tư duy quản trị.

💔Số 2: Hệ thống soát vé (theo quan điểm cá nhân mình, người đã đi metro ở Thailand, Singapore, Nhật, vài nước Châu Âu, Úc, Mỹ) thì khá dở (hơi). Thứ nhất, dùng hệ thống quét mã QR. Đầu đọc gắn rời với lối vào. Mắt đọc tốc độ chậm. Lắp ở phía dưới nên khi khách đưa QR vào thì thường không đúng vị trí, mất vài lần mới đúng vị trí. Thứ hai là thanh chắn mở cửa cách khá xa so với chỗ quét QR nên khi QR được chấp nhận, khách bước vào có thể chậm 1 vài giây thì thanh chắn cửa có thể đóng lại kẹp vào người khách. Mình chứng kiến cảnh thanh này kẹp vào người 1 khách nữ.

💔Số 3: Nhưng cái dở nhất của hệ thống soát vé là số lượng cửa ra vào rất ít. Ơ ga Bến Thành là ga trung tâm mà lối ra chỉ có 4 cổng. Tối qua lúc khoảng 20g, có 2 cổng không dùng được, khoảng hơn 20 khách phải xếp hàng chờ ra khỏi cửa và phải có nhân viên hỗ trợ quét QR. Đây là nhược điểm rất lớn khi hệ thống metro được thiết kế vận chuyển trăm ngàn đến hàng triệu lượt khách/ ngày mà chỉ có 4 cửa soát vé (lại dùng QR có tốc độ quét chậm) thì dòng người kẹt ở cửa ra sẽ là vấn đề rất lớn. Nhìn vào khu vực này nếu muốn gắn thêm cửa ra sẽ phải thay đổi hoàn toàn thiết kế của nhà ga. Vấn đề này sẽ bộc lộ ngay khi metro có số hành khách đông hơn một chút.

💔Số 4: Vé cũng là 1 điểm trừ. Hiện nay có 3 loại vé: 1) dùng Master card, 2) dùng QR code trên app, 3) dùng QR code trên vé giấy. Mình chưa dùng Master card nên chưa rõ, nhưng 2 cách còn lại thì khá hạn chế. Vé lượt khá hạn chế vì nếu mua từ ga A đến ga B thì phải ra ở ga đúng ga B, nếu ra ở ga trước đó thì hệ thống không cho ra. Ở các nước thì mua 1 thẻ nhựa, sau đó nạp tiền vào. Khi đi đâu thì quét thẻ này, ra ở ga nào tính tiền ga đó. Đơn giản. Với vé giấy và vé lượt trên app như ở VN là rất dở. Vấn đề có nguyên nhân từ tư duy thiết kế hệ thống và quản trị.

💔Số 5: Vì sao chỉ mới cho dùng master card mà chưa tích hợp các loại thẻ khác như Visa hay Apple pay hoặc các thẻ ngân hàng khác? Thuyết âm mưu thì cho rằng để được tích hợp phải đấu thầu gì đó. Vấn đề là đây là 1 dự án giao thông công cộng, tính tiện lợi cho cộng đồng là quan trọng nhất, thì có vẻ như lại được đánh đổi bởi 1 nhà tài trợ độc quyền nào đó. Trong khi đó sự tiện lợi cho khách hàng cũng tạo ra sự tiện lợi và tiết kiệm chi phí vận hành đáng kể thì hình như chưa được tính đến. Vấn đề có nguyên nhân từ tư duy quản trị.

💔Số 6: Hoạt động không ổn định. Tối qua đì từ ga Bến Thành đến Nhà hát lớn thì mình xuống, bạn mình đi tiếp đến Ga khu công nghệ cao. Chỉ 5 phút sau thì nhắn tin là tàu bị trục trặc nên phải dừng giữa đường vài phút. Chuyện này mình chưa từng gặp ở các hệ thống metro trên thế giới. Vấn đề nghiêm trọng đặc biệt với 1 hệ thống giao thông công cộng đòi hỏi chính xác và an toàn cao.

💔Số 7: không có báo giờ tàu đến ở các ga, khiến hành khách không dự báo được giờ tàu. Vấn đề có thể do năng lực vận hành yếu nên không dám cho báo giờ vì sợ không chính xác. Nếu đúng thế thì rất đáng lo.

Đánh giá chung:

Mình khá lo lắng cho hệ thống metro này. Các lỗi nêu trên có lẽ không phải là do mới vận hành cần thời gian điều chỉnh mà có những lỗi thuộc về hệ thống (lỗi số 1, 2, 3, 6), năng lực vận hành (1, 6, 7), quan điểm vận hành lạc hậu (lỗi số 4, 5).
Chất lượng quản trị (theo chủ quan của mình) thì khá thấp.

Lỗi số 6 theo mình là lỗi nghiêm trọng nhất, cần đặc biệt chú ý. Hệ thống mới tinh mà liên tục gặp sự cố thì rất đáng lo ngại. Bây giờ thì còn đổ thừa cho mưa, rồi do mới vận hành, nhưng nếu không kịp thời điều chỉnh thì các lỗi này sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Chủ quan mà nói thì mình nghĩ giai đoạn sắp tới hệ thống này sẽ phải sửa chữa rất nhiều khi công suất hoạt động tăng lên, các lỗi sẽ bộc lộ rõ hơn và ngày càng nghiêm trọng. Chi phí sửa chữa có thể sẽ rất lớn.

Một vài quan sát đầu tiên.

Sau khi uống cafe ở Katinat Đồng khởi, thì quyết định book taxi về cho lành.

PS. Chưa bao giờ thấy chợ Hoa 23.9 lại lèo tèo như hôm qua.
'
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,757
Động cơ
579,818 Mã lực
Xin dẫn lại bài viết rất hay của TS Vũ Thế Dũng trong link bác dẫn:
"
Đi chợ hoa 23.9 với Metro

Tối qua cả nhà hăm hở đi Metro từ tuyến Tân Cảng đến Chợ Bến Thành, sau đó từ Chợ Bến Thành về trạm Nhà Hát Lớn. Cơ bản có vài nhận định ban đầu.

Ưu điểm:

❤- Nhà ga thiết kế tương tự các ga metro trên thế giới. Không quá lộng lẫy. Ở mức tiêu chuẩn.
❤- Nhân viên từ bảo vệ, đến người hướng dẫn, bán vé khá dễ chịu
❤- Nhà ga sạch sẽ. Tàu sạch.
❤- Tối qua khách không quá đông.

Điểm trừ:

💔Số 1: Hệ thống bán vé tự động đến hôm nay vẫn chưa hoạt động. Đối với mình thì 1 hệ thống mất 17 năm xây dựng và nhiều tháng trời vận hành thử mà đến ngày thu phí chính thức vẫn chưa chạy được thì là điểm trừ lớn. Điều này (có nhiều khả năng) thể hiện tính thiếu đồng bộ của hệ thống công nghệ và vận hành. Một số thang cuốn không thấy cho sử dụng, không biết là do hư hỏng hay tiết kiệm điện. Nếu là hỏng thì quá đáng lo ngại về chất lượng, nếu là tắt không cho dùng thì đáng lo về tư duy quản trị.

💔Số 2: Hệ thống soát vé (theo quan điểm cá nhân mình, người đã đi metro ở Thailand, Singapore, Nhật, vài nước Châu Âu, Úc, Mỹ) thì khá dở (hơi). Thứ nhất, dùng hệ thống quét mã QR. Đầu đọc gắn rời với lối vào. Mắt đọc tốc độ chậm. Lắp ở phía dưới nên khi khách đưa QR vào thì thường không đúng vị trí, mất vài lần mới đúng vị trí. Thứ hai là thanh chắn mở cửa cách khá xa so với chỗ quét QR nên khi QR được chấp nhận, khách bước vào có thể chậm 1 vài giây thì thanh chắn cửa có thể đóng lại kẹp vào người khách. Mình chứng kiến cảnh thanh này kẹp vào người 1 khách nữ.

💔Số 3: Nhưng cái dở nhất của hệ thống soát vé là số lượng cửa ra vào rất ít. Ơ ga Bến Thành là ga trung tâm mà lối ra chỉ có 4 cổng. Tối qua lúc khoảng 20g, có 2 cổng không dùng được, khoảng hơn 20 khách phải xếp hàng chờ ra khỏi cửa và phải có nhân viên hỗ trợ quét QR. Đây là nhược điểm rất lớn khi hệ thống metro được thiết kế vận chuyển trăm ngàn đến hàng triệu lượt khách/ ngày mà chỉ có 4 cửa soát vé (lại dùng QR có tốc độ quét chậm) thì dòng người kẹt ở cửa ra sẽ là vấn đề rất lớn. Nhìn vào khu vực này nếu muốn gắn thêm cửa ra sẽ phải thay đổi hoàn toàn thiết kế của nhà ga. Vấn đề này sẽ bộc lộ ngay khi metro có số hành khách đông hơn một chút.

💔Số 4: Vé cũng là 1 điểm trừ. Hiện nay có 3 loại vé: 1) dùng Master card, 2) dùng QR code trên app, 3) dùng QR code trên vé giấy. Mình chưa dùng Master card nên chưa rõ, nhưng 2 cách còn lại thì khá hạn chế. Vé lượt khá hạn chế vì nếu mua từ ga A đến ga B thì phải ra ở ga đúng ga B, nếu ra ở ga trước đó thì hệ thống không cho ra. Ở các nước thì mua 1 thẻ nhựa, sau đó nạp tiền vào. Khi đi đâu thì quét thẻ này, ra ở ga nào tính tiền ga đó. Đơn giản. Với vé giấy và vé lượt trên app như ở VN là rất dở. Vấn đề có nguyên nhân từ tư duy thiết kế hệ thống và quản trị.

💔Số 5: Vì sao chỉ mới cho dùng master card mà chưa tích hợp các loại thẻ khác như Visa hay Apple pay hoặc các thẻ ngân hàng khác? Thuyết âm mưu thì cho rằng để được tích hợp phải đấu thầu gì đó. Vấn đề là đây là 1 dự án giao thông công cộng, tính tiện lợi cho cộng đồng là quan trọng nhất, thì có vẻ như lại được đánh đổi bởi 1 nhà tài trợ độc quyền nào đó. Trong khi đó sự tiện lợi cho khách hàng cũng tạo ra sự tiện lợi và tiết kiệm chi phí vận hành đáng kể thì hình như chưa được tính đến. Vấn đề có nguyên nhân từ tư duy quản trị.

💔Số 6: Hoạt động không ổn định. Tối qua đì từ ga Bến Thành đến Nhà hát lớn thì mình xuống, bạn mình đi tiếp đến Ga khu công nghệ cao. Chỉ 5 phút sau thì nhắn tin là tàu bị trục trặc nên phải dừng giữa đường vài phút. Chuyện này mình chưa từng gặp ở các hệ thống metro trên thế giới. Vấn đề nghiêm trọng đặc biệt với 1 hệ thống giao thông công cộng đòi hỏi chính xác và an toàn cao.

💔Số 7: không có báo giờ tàu đến ở các ga, khiến hành khách không dự báo được giờ tàu. Vấn đề có thể do năng lực vận hành yếu nên không dám cho báo giờ vì sợ không chính xác. Nếu đúng thế thì rất đáng lo.

Đánh giá chung:

Mình khá lo lắng cho hệ thống metro này. Các lỗi nêu trên có lẽ không phải là do mới vận hành cần thời gian điều chỉnh mà có những lỗi thuộc về hệ thống (lỗi số 1, 2, 3, 6), năng lực vận hành (1, 6, 7), quan điểm vận hành lạc hậu (lỗi số 4, 5).
Chất lượng quản trị (theo chủ quan của mình) thì khá thấp.

Lỗi số 6 theo mình là lỗi nghiêm trọng nhất, cần đặc biệt chú ý. Hệ thống mới tinh mà liên tục gặp sự cố thì rất đáng lo ngại. Bây giờ thì còn đổ thừa cho mưa, rồi do mới vận hành, nhưng nếu không kịp thời điều chỉnh thì các lỗi này sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Chủ quan mà nói thì mình nghĩ giai đoạn sắp tới hệ thống này sẽ phải sửa chữa rất nhiều khi công suất hoạt động tăng lên, các lỗi sẽ bộc lộ rõ hơn và ngày càng nghiêm trọng. Chi phí sửa chữa có thể sẽ rất lớn.

Một vài quan sát đầu tiên.

Sau khi uống cafe ở Katinat Đồng khởi, thì quyết định book taxi về cho lành.

PS. Chưa bao giờ thấy chợ Hoa 23.9 lại lèo tèo như hôm qua.
'
Cái vụ k có đồng hồ đếm lùi đúng lad dở thật. Tàu HN qua cửa soát vé có , lên đứng chờ ở ke ga cũng có.
BTST chỉ có đồng hồ thời gian thực.

IMG_3993.jpeg
IMG_3166.jpeg
 

LoaPhường229

Đi bộ
Biển số
OF-873722
Ngày cấp bằng
25/12/24
Số km
9
Động cơ
442 Mã lực
Tuổi
32
Xin dẫn lại bài viết rất hay của TS Vũ Thế Dũng trong link bác dẫn:
"
Đi chợ hoa 23.9 với Metro

Tối qua cả nhà hăm hở đi Metro từ tuyến Tân Cảng đến Chợ Bến Thành, sau đó từ Chợ Bến Thành về trạm Nhà Hát Lớn. Cơ bản có vài nhận định ban đầu.

Ưu điểm:

❤- Nhà ga thiết kế tương tự các ga metro trên thế giới. Không quá lộng lẫy. Ở mức tiêu chuẩn.
❤- Nhân viên từ bảo vệ, đến người hướng dẫn, bán vé khá dễ chịu
❤- Nhà ga sạch sẽ. Tàu sạch.
❤- Tối qua khách không quá đông.

Điểm trừ:

💔Số 1: Hệ thống bán vé tự động đến hôm nay vẫn chưa hoạt động. Đối với mình thì 1 hệ thống mất 17 năm xây dựng và nhiều tháng trời vận hành thử mà đến ngày thu phí chính thức vẫn chưa chạy được thì là điểm trừ lớn. Điều này (có nhiều khả năng) thể hiện tính thiếu đồng bộ của hệ thống công nghệ và vận hành. Một số thang cuốn không thấy cho sử dụng, không biết là do hư hỏng hay tiết kiệm điện. Nếu là hỏng thì quá đáng lo ngại về chất lượng, nếu là tắt không cho dùng thì đáng lo về tư duy quản trị.

💔Số 2: Hệ thống soát vé (theo quan điểm cá nhân mình, người đã đi metro ở Thailand, Singapore, Nhật, vài nước Châu Âu, Úc, Mỹ) thì khá dở (hơi). Thứ nhất, dùng hệ thống quét mã QR. Đầu đọc gắn rời với lối vào. Mắt đọc tốc độ chậm. Lắp ở phía dưới nên khi khách đưa QR vào thì thường không đúng vị trí, mất vài lần mới đúng vị trí. Thứ hai là thanh chắn mở cửa cách khá xa so với chỗ quét QR nên khi QR được chấp nhận, khách bước vào có thể chậm 1 vài giây thì thanh chắn cửa có thể đóng lại kẹp vào người khách. Mình chứng kiến cảnh thanh này kẹp vào người 1 khách nữ.

💔Số 3: Nhưng cái dở nhất của hệ thống soát vé là số lượng cửa ra vào rất ít. Ơ ga Bến Thành là ga trung tâm mà lối ra chỉ có 4 cổng. Tối qua lúc khoảng 20g, có 2 cổng không dùng được, khoảng hơn 20 khách phải xếp hàng chờ ra khỏi cửa và phải có nhân viên hỗ trợ quét QR. Đây là nhược điểm rất lớn khi hệ thống metro được thiết kế vận chuyển trăm ngàn đến hàng triệu lượt khách/ ngày mà chỉ có 4 cửa soát vé (lại dùng QR có tốc độ quét chậm) thì dòng người kẹt ở cửa ra sẽ là vấn đề rất lớn. Nhìn vào khu vực này nếu muốn gắn thêm cửa ra sẽ phải thay đổi hoàn toàn thiết kế của nhà ga. Vấn đề này sẽ bộc lộ ngay khi metro có số hành khách đông hơn một chút.

💔Số 4: Vé cũng là 1 điểm trừ. Hiện nay có 3 loại vé: 1) dùng Master card, 2) dùng QR code trên app, 3) dùng QR code trên vé giấy. Mình chưa dùng Master card nên chưa rõ, nhưng 2 cách còn lại thì khá hạn chế. Vé lượt khá hạn chế vì nếu mua từ ga A đến ga B thì phải ra ở ga đúng ga B, nếu ra ở ga trước đó thì hệ thống không cho ra. Ở các nước thì mua 1 thẻ nhựa, sau đó nạp tiền vào. Khi đi đâu thì quét thẻ này, ra ở ga nào tính tiền ga đó. Đơn giản. Với vé giấy và vé lượt trên app như ở VN là rất dở. Vấn đề có nguyên nhân từ tư duy thiết kế hệ thống và quản trị.

💔Số 5: Vì sao chỉ mới cho dùng master card mà chưa tích hợp các loại thẻ khác như Visa hay Apple pay hoặc các thẻ ngân hàng khác? Thuyết âm mưu thì cho rằng để được tích hợp phải đấu thầu gì đó. Vấn đề là đây là 1 dự án giao thông công cộng, tính tiện lợi cho cộng đồng là quan trọng nhất, thì có vẻ như lại được đánh đổi bởi 1 nhà tài trợ độc quyền nào đó. Trong khi đó sự tiện lợi cho khách hàng cũng tạo ra sự tiện lợi và tiết kiệm chi phí vận hành đáng kể thì hình như chưa được tính đến. Vấn đề có nguyên nhân từ tư duy quản trị.

💔Số 6: Hoạt động không ổn định. Tối qua đì từ ga Bến Thành đến Nhà hát lớn thì mình xuống, bạn mình đi tiếp đến Ga khu công nghệ cao. Chỉ 5 phút sau thì nhắn tin là tàu bị trục trặc nên phải dừng giữa đường vài phút. Chuyện này mình chưa từng gặp ở các hệ thống metro trên thế giới. Vấn đề nghiêm trọng đặc biệt với 1 hệ thống giao thông công cộng đòi hỏi chính xác và an toàn cao.

💔Số 7: không có báo giờ tàu đến ở các ga, khiến hành khách không dự báo được giờ tàu. Vấn đề có thể do năng lực vận hành yếu nên không dám cho báo giờ vì sợ không chính xác. Nếu đúng thế thì rất đáng lo.

Đánh giá chung:

Mình khá lo lắng cho hệ thống metro này. Các lỗi nêu trên có lẽ không phải là do mới vận hành cần thời gian điều chỉnh mà có những lỗi thuộc về hệ thống (lỗi số 1, 2, 3, 6), năng lực vận hành (1, 6, 7), quan điểm vận hành lạc hậu (lỗi số 4, 5).
Chất lượng quản trị (theo chủ quan của mình) thì khá thấp.

Lỗi số 6 theo mình là lỗi nghiêm trọng nhất, cần đặc biệt chú ý. Hệ thống mới tinh mà liên tục gặp sự cố thì rất đáng lo ngại. Bây giờ thì còn đổ thừa cho mưa, rồi do mới vận hành, nhưng nếu không kịp thời điều chỉnh thì các lỗi này sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Chủ quan mà nói thì mình nghĩ giai đoạn sắp tới hệ thống này sẽ phải sửa chữa rất nhiều khi công suất hoạt động tăng lên, các lỗi sẽ bộc lộ rõ hơn và ngày càng nghiêm trọng. Chi phí sửa chữa có thể sẽ rất lớn.

Một vài quan sát đầu tiên.

Sau khi uống cafe ở Katinat Đồng khởi, thì quyết định book taxi về cho lành.

PS. Chưa bao giờ thấy chợ Hoa 23.9 lại lèo tèo như hôm qua.
'
một tuyến mới đưa vào sử dụng mà gặp toàn lỗi nghiêm trọng, nhất là vụ tự động dừng giưa đường như vậy là không thể chấp nhận đc
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top