Khoảng 10 năm trước, trước khi ký HĐ tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống với tuyến Nhổn - ga Hà Nội (tư vấn ABC) thì món này còn lạ.
Sau khi làm quen rồi thì món này cũng bình thường, em giới thiệu sơ qua như sau:
- Yêu cầu cung cấp tất cả hồ sơ liên quan đến hạng mục, công trình, dự án, bao gồm kể cả thí nghiệm đầu vào, CO, CQ, BB nghiệm thu,... Nếu thiếu cái nào thì tick cho 1 cái finding (phát hiện).
- So sánh đối chiếu các hạng mục, thành phần với danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Nếu lệch cái nào thì cho finding cái đó (Thường cái này không có vấn đề gì).
- Đối chiếu với thực tiễn áp dụng ở châu Âu, nếu khác cái nào thì cho finding cái đó ( Ví dụ như cái chống ngủ gật của cả 3 thằng CLHD, NgHN, BTST).
- Đối chiếu với các tuyến ĐS ĐT mới hiện nay, nếu lệch cái nào cho finding cái đó (Ví dụ thằng CLHD không có cửa chắn ke ga).
- Rà soát các điều kiện vận hành, ứng phó các tình huống sự cố. Cứ đến mốc giới hạn thì cho 1 cái finding (Ví dụ thằng CLHD phải vận hành thủ công và chạy chậm khi có gió cấp 9).
Tóm lại công việc cũng rất bình thường, không có gì to tát, tỏ ra nguy hiểm như báo mạng nói kiểu "chưa đạt tiêu chuẩn châu Âu", "khuyến cáo nguy cơ mất an toàn",...
Trong báo cáo của TVDGCNATHT cũng ghi rõ thằng CLHD có 16 phát hiện (findings), nhưng viết trên báo mạng thành "16 khuyến cáo nguy cơ mất an toàn" là có ý đồ định hướng sai vấn đề.
Rồi toàn chiên za ba lăng nhăng lên chém gió, khiến người ta càng hiểu nhầm hơn.
Tóm lại cái này không có gì cao siêu cả, và tuyến có 100 cái findings vẫn có thể hoạt động bình thường, miễn là có cách giải quyết các findings đó trong vận hành thực tế là được.