[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,268
Động cơ
504,502 Mã lực
Nhật cái gì cũng tốt, cũng chả báo chí nào chửi rủa chê trách cả, thậm chí ko thèm viết luôn.
Không hiểu CL-HĐ dạo này vận hành thế nào nhỉ, tự dưng lều báo mất nguồn để khai thác
Trong các khoản vay của JICA đều có khoản chi tiền cho truyền thông, dưới cái tên rất mỹ miều: "Hoạt động quảng bá để thu hút hành khách/phương tiện tham gia sử dụng".

Món truyền thông này hiện chưa thấy ở các khoản vay khác.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,452
Động cơ
114,639 Mã lực
Nhật cái gì cũng tốt, cũng chả báo chí nào chửi rủa chê trách cả, thậm chí ko thèm viết luôn.
Không hiểu CL-HĐ dạo này vận hành thế nào nhỉ, tự dưng lều báo mất nguồn để khai thác
CL-HĐ vắng khách lắm cụ ạ, như cái miếu lạnh, ko tin cụ cứ 5 rưỡi sáng Chủ Nhật lên ga Cát Linh mà xem.

Đấy là 9 điểm 3 môn chỉ em thế =))
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,268
Động cơ
504,502 Mã lực
Cửa chắn của thằng CL-HĐ là nó như cái lan can inox thôi hả cụ, hở chỗ cửa tàu dừng có người đứng gác? Thế cũng hơi lôm côm cụ nhỉ.
Nó giống cái rào chắn của LRT bên Sing đó cụ.
Nhưng có cái này cũng sẽ giảm được nhân viên.

 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,268
Động cơ
504,502 Mã lực
Mỗi lần phát sinh cái gì đó là ban quản lý dự án BTST lại lập thêm 1 dự án mới, với tên gọi khác và không tính vào tổng mức đầu tư dự án metro đã được duyệt. Việc phê duyệt cái dự án phục vụ dự án chính thực chất là làm tăng tổng mức đầu tư dự án.
Đến giờ là gần 1 năm rưỡi kể từ ngày phát hiện sự cố rơi gối dầm mà tịnh không thấy ai ý kiến ý cò giải thích cái mẹ gì.
Các cuộc họp HĐND thành phố, UBND thành phố và cả quốc hội VN im thin ít, không ai thắc mắc hay quan tâm 1 dự án trị giá hơn 2 tỷ đô đã chậm tiến độ 10 năm.
Giá vé cao gấp 1.5 lần Cát Linh Hà Đông thì cũng hợp lý, vì dài gấp rưỡi CLHĐ. Tuy nhiên, việc thành phố mỗi năm bỏ ra 1000 tỷ để trợ giá duy trì vận hành thì lại hơi cao. Mỗi tội không biết đến quý 4 sang năm đã chạy được chưa.
Thằng CL-HD mỗi năm trợ giá 14,5 tỏi mà hàng loạt chiên za đã kêu ỏm tỏi. Sao thằng này trợ giá gấp 70 lần mà không thấy lên tiếng nhể?
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,173
Động cơ
121,218 Mã lực
Tuyến này nữa cụ. Chưa ký hợp đồng với các nhà thầu nhưng nếu sử dụng vốn vay ODA của Nhật thì phải sử dụng nhà thầu Nhật. Tuy nhiên, tình hình BTST đang như thế này thì cơ hội của Nhật có lẽ gần bằng 0.
Sao còn chưa quay xe cụ nhỉ? ODA giờ không đúng giai đoạn phát triển của VN..
 

nguyentoanland

Xe tăng
Biển số
OF-95283
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
1,392
Động cơ
31,694 Mã lực
Nơi ở
Biển, nỗi nhớ và em!
Tuyến này nữa cụ. Chưa ký hợp đồng với các nhà thầu nhưng nếu sử dụng vốn vay ODA của Nhật thì phải sử dụng nhà thầu Nhật. Tuy nhiên, tình hình BTST đang như thế này thì cơ hội của Nhật có lẽ gần bằng 0.
Trước đây Nhật nó lobby mạnh dự án điện hạt nhân, tưởng làm đến nơi rồi, suốt ngày lên báo ca ngợi an toàn. Sau dính sự cố nhà máy Fukushima, bị rò rỉ phóng xạ và kém an toàn quá sau im thim thít.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Đọc phần bình luận của báo là biết dư luận VN như thế nào thôi.
Họ "rất thông cảm" cho chủ đầu tư và nhà thầu, không mảy may trách cứ điều gì, có chậm, có đội vốn, có lạc hậu gì đi chăng nữa thì cũng chỉ là "do phía VN mình không giải ngân".
Có vài bình luận đúng thực tế thì được 1-2 like cho có.
5.JPG
 

manhanoi

Xe tăng
Biển số
OF-343571
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
1,619
Động cơ
283,417 Mã lực
Vụ này chìm xuồng rồi nhỉ ? Không rõ sau này hội đồng nào nghiệm thu nhỉ :P
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,449
Động cơ
22,584 Mã lực
Đọc phần bình luận của báo là biết dư luận VN như thế nào thôi.
Họ "rất thông cảm" cho chủ đầu tư và nhà thầu, không mảy may trách cứ điều gì, có chậm, có đội vốn, có lạc hậu gì đi chăng nữa thì cũng chỉ là "do phía VN mình không giải ngân".
Có vài bình luận đúng thực tế thì được 1-2 like cho có.
5.JPG
nó lọc bình luật cụ ơi...cái nào nó thấy đúng ý tuyên truyền thì nó cho đăng lên thui.
tàu nhanh nó ăn tiền viết mà...
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,047
Động cơ
204,079 Mã lực
Tuổi
44
Vâng

Tư vấn sai sót thì cũng là chuyện nhỏ nhở, sai thì làm lại, chủ đầu tư bỏ thêm tiền thôi mà.
Mà tư vấn sai vì KHÔNG HIỂU CHÍNH SÁCH của nước cần tư vấn nữa chứ. DCM nó, không hiểu cả chính sách của người ta thì tư vấn cái mệ gì.
Mà tư vấn sai vì KHÔNG LƯỜNG HẾT ĐƯỢC BỐI CẢNH nữa chứ. Mệ, úi biết xu thế phát triển thì tư vấn làm cái cho' giề không biết.

Trích báo

Không áp dụng được chính sách giảm giá vé, chưa hỗ trợ nạp tiền, thanh toán điện tử... khiến hệ thống thu phí Metro số 1 nguy cơ lạc hậu khi chưa vận hành.
Lý giải về những hạn chế này, chủ đầu tư cho biết hệ thống AFC được tư vấn dự án rà soát thiết kế và lập hồ sơ mời thầu cách đây 12 năm - khi các cơ chế, chính sách trong nước chưa đầy đủ. Phía tư vấn cũng chưa hiểu hết các chính sách giá vé tại thành phố, nên đề xuất ba loại vé cơ bản.
TS Phan Lê Bình, người từng nhiều năm làm việc tại Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), cho rằng 10 năm qua, công nghệ trong nước phát triển rất nhanh. Do vậy, khi lên ý tưởng thiết kế hệ thống AFC cho Metro Số 1 từ hơn một thập kỷ trước, đơn vị tư vấn chưa lường hết bối cảnh hiện nay là điều dễ hiểu. Chưa kể, công nghệ thẻ vé cho các dự án metro ở TP HCM và Hà Nội cũng khác nhau, nên giai đoạn thiết kế sẽ khó tính toán trước các tính năng để phục vụ việc liên thông sau này.

Theo chuyên gia này, vấn đề kỹ thuật khi nâng cấp, bổ sung tính năng cho hệ thống AFC tuyến Metro Số 1 không khó, mà quan trọng là cơ chế phối hợp giữa các đơn vị quản lý. Chẳng hạn khi liên thông thẻ vé metro và xe buýt, tỷ lệ chia doanh thu, chi phí vận hành ra sao cần xây dựng cụ thể vì mỗi loại hình có đơn vị quản lý khác nhau.

Để khắc phục những bất cập trên, chủ đầu tư đề xuất chính quyền thành phố triển khai hệ thống thu phí mới với kinh phí 159 tỷ đồng. Dự án thực hiện trong hai năm và khi hoàn thành sẽ hoạt động độc lập, chạy song song hệ thống hiện hữu.


Mỗi lần phát sinh cái gì đó là ban quản lý dự án BTST lại lập thêm 1 dự án mới, với tên gọi khác và không tính vào tổng mức đầu tư dự án metro đã được duyệt. Việc phê duyệt cái dự án phục vụ dự án chính thực chất là làm tăng tổng mức đầu tư dự án.
Đến giờ là gần 1 năm rưỡi kể từ ngày phát hiện sự cố rơi gối dầm mà tịnh không thấy ai ý kiến ý cò giải thích cái mẹ gì.
Các cuộc họp HĐND thành phố, UBND thành phố và cả quốc hội VN im thin ít, không ai thắc mắc hay quan tâm 1 dự án trị giá hơn 2 tỷ đô đã chậm tiến độ 10 năm.
Giá vé cao gấp 1.5 lần Cát Linh Hà Đông thì cũng hợp lý, vì dài gấp rưỡi CLHĐ. Tuy nhiên, việc thành phố mỗi năm bỏ ra 1000 tỷ để trợ giá duy trì vận hành thì lại hơi cao. Mỗi tội không biết đến quý 4 sang năm đã chạy được chưa.
Đọc phần bình luận của báo là biết dư luận VN như thế nào thôi.
Họ "rất thông cảm" cho chủ đầu tư và nhà thầu, không mảy may trách cứ điều gì, có chậm, có đội vốn, có lạc hậu gì đi chăng nữa thì cũng chỉ là "do phía VN mình không giải ngân".
Có vài bình luận đúng thực tế thì được 1-2 like cho có.
5.JPG
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,449
Động cơ
22,584 Mã lực
Vâng

Tư vấn sai sót thì cũng là chuyện nhỏ nhở, sai thì làm lại, chủ đầu tư bỏ thêm tiền thôi mà.
Mà tư vấn sai vì KHÔNG HIỂU CHÍNH SÁCH của nước cần tư vấn nữa chứ. DCM nó, không hiểu cả chính sách của người ta thì tư vấn cái mệ gì.
Mà tư vấn sai vì KHÔNG LƯỜNG HẾT ĐƯỢC BỐI CẢNH nữa chứ. Mệ, úi biết xu thế phát triển thì tư vấn làm cái cho' giề không biết.

Trích báo

Không áp dụng được chính sách giảm giá vé, chưa hỗ trợ nạp tiền, thanh toán điện tử... khiến hệ thống thu phí Metro số 1 nguy cơ lạc hậu khi chưa vận hành.
Lý giải về những hạn chế này, chủ đầu tư cho biết hệ thống AFC được tư vấn dự án rà soát thiết kế và lập hồ sơ mời thầu cách đây 12 năm - khi các cơ chế, chính sách trong nước chưa đầy đủ. Phía tư vấn cũng chưa hiểu hết các chính sách giá vé tại thành phố, nên đề xuất ba loại vé cơ bản.
TS Phan Lê Bình, người từng nhiều năm làm việc tại Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), cho rằng 10 năm qua, công nghệ trong nước phát triển rất nhanh. Do vậy, khi lên ý tưởng thiết kế hệ thống AFC cho Metro Số 1 từ hơn một thập kỷ trước, đơn vị tư vấn chưa lường hết bối cảnh hiện nay là điều dễ hiểu. Chưa kể, công nghệ thẻ vé cho các dự án metro ở TP HCM và Hà Nội cũng khác nhau, nên giai đoạn thiết kế sẽ khó tính toán trước các tính năng để phục vụ việc liên thông sau này.

Theo chuyên gia này, vấn đề kỹ thuật khi nâng cấp, bổ sung tính năng cho hệ thống AFC tuyến Metro Số 1 không khó, mà quan trọng là cơ chế phối hợp giữa các đơn vị quản lý. Chẳng hạn khi liên thông thẻ vé metro và xe buýt, tỷ lệ chia doanh thu, chi phí vận hành ra sao cần xây dựng cụ thể vì mỗi loại hình có đơn vị quản lý khác nhau.

Để khắc phục những bất cập trên, chủ đầu tư đề xuất chính quyền thành phố triển khai hệ thống thu phí mới với kinh phí 159 tỷ đồng. Dự án thực hiện trong hai năm và khi hoàn thành sẽ hoạt động độc lập, chạy song song hệ thống hiện hữu.
chốt vẫn hốc tiền...chứ có cái mẹ gì. 1 lũ phá hoại bắt tay ngoại bang.
 

vocuc_trongrong

Xe tăng
Biển số
OF-596125
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
1,350
Động cơ
144,062 Mã lực
Tuổi
38
Vâng

Tư vấn sai sót thì cũng là chuyện nhỏ nhở, sai thì làm lại, chủ đầu tư bỏ thêm tiền thôi mà.
Mà tư vấn sai vì KHÔNG HIỂU CHÍNH SÁCH của nước cần tư vấn nữa chứ. DCM nó, không hiểu cả chính sách của người ta thì tư vấn cái mệ gì.
Mà tư vấn sai vì KHÔNG LƯỜNG HẾT ĐƯỢC BỐI CẢNH nữa chứ. Mệ, úi biết xu thế phát triển thì tư vấn làm cái cho' giề không biết.

Trích báo

Không áp dụng được chính sách giảm giá vé, chưa hỗ trợ nạp tiền, thanh toán điện tử... khiến hệ thống thu phí Metro số 1 nguy cơ lạc hậu khi chưa vận hành.
Lý giải về những hạn chế này, chủ đầu tư cho biết hệ thống AFC được tư vấn dự án rà soát thiết kế và lập hồ sơ mời thầu cách đây 12 năm - khi các cơ chế, chính sách trong nước chưa đầy đủ. Phía tư vấn cũng chưa hiểu hết các chính sách giá vé tại thành phố, nên đề xuất ba loại vé cơ bản.
TS Phan Lê Bình, người từng nhiều năm làm việc tại Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), cho rằng 10 năm qua, công nghệ trong nước phát triển rất nhanh. Do vậy, khi lên ý tưởng thiết kế hệ thống AFC cho Metro Số 1 từ hơn một thập kỷ trước, đơn vị tư vấn chưa lường hết bối cảnh hiện nay là điều dễ hiểu. Chưa kể, công nghệ thẻ vé cho các dự án metro ở TP HCM và Hà Nội cũng khác nhau, nên giai đoạn thiết kế sẽ khó tính toán trước các tính năng để phục vụ việc liên thông sau này.

Theo chuyên gia này, vấn đề kỹ thuật khi nâng cấp, bổ sung tính năng cho hệ thống AFC tuyến Metro Số 1 không khó, mà quan trọng là cơ chế phối hợp giữa các đơn vị quản lý. Chẳng hạn khi liên thông thẻ vé metro và xe buýt, tỷ lệ chia doanh thu, chi phí vận hành ra sao cần xây dựng cụ thể vì mỗi loại hình có đơn vị quản lý khác nhau.

Để khắc phục những bất cập trên, chủ đầu tư đề xuất chính quyền thành phố triển khai hệ thống thu phí mới với kinh phí 159 tỷ đồng. Dự án thực hiện trong hai năm và khi hoàn thành sẽ hoạt động độc lập, chạy song song hệ thống hiện hữu.
Bắt được 1 tên "bán nước" ẩn danh mang tên PLB chăng.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,449
Động cơ
22,584 Mã lực

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,268
Động cơ
504,502 Mã lực
Trong đường hầm vẫn phải thấy tí ánh sáng chứ các cụ :D

Bắt được 1 tên "bán nước" ẩn danh mang tên PLB chăng.
Hôm nọ chiên za cuội (+ một số chiên za chưa bao giờ làm về đường sắt) này cho rằng tuyến số 2 Hà Nội - Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ làm ga C9 theo phương án 2, tức là cứ làm, ko quan tâm Luật Di sản.

Tuy nhiên, nay Hà Nội đã chốt phương án 1, tức là bảo vệ di sản đến cùng. Diện tích sử dụng ga nhiều hơn vì thành 4 tầng.

Em được biết Việt Nam có mấy chuyên gia về kỹ thuật đường sắt thực sự, nhưng chả bao giờ lên báo, đài phát biểu tào lao như vậy. Còn mấy người ham hố lên báo đài, mà nói những thứ không có chuyên môn thì động cơ rất đáng nghi ngờ.

PS: Tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo cũng ODA của NB nha.
 
Chỉnh sửa cuối:

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,578
Động cơ
538,258 Mã lực


Hệ thống thu phí Metro Số 1 nguy cơ lạc hậu
TP HCMKhông áp dụng được chính sách giảm giá vé, chưa hỗ trợ nạp tiền, thanh toán điện tử... khiến hệ thống thu phí Metro số 1 nguy cơ lạc hậu khi chưa vận hành.

Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 20 km, khởi công năm 2012, dự kiến chạy thương mại vào quý 4 năm tới. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP HCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.
Để chuẩn bị cho việc vận hành, từ năm 2010 hệ thống thu phí tự động (AFC) đã được lên ý tưởng, lập hồ sơ mời thầu. Sau 5 năm, thiết kế chi tiết được hoàn thiện. Hệ thống này chỉ hỗ trợ ba loại vé cơ bản, gồm: vé lượt, vé ngày (một và ba ngày) cùng vé tích tiền (nạp tiền rồi trừ dần khi đi, hết phải nạp thêm). Đây là các loại vé không định danh, nên không áp dụng được chính sách giảm giá cho học sinh, sinh viên, người già, khuyết tật...
Việc mua vé, nạp tiền chỉ thực hiện được ở máy bán vé hoặc nhà ga, chưa hỗ trợ các hình thức như chuyển khoản, ví điện tử, thẻ tín dụng... AFC cũng chưa được thiết kế để liên thông các loại hình giao thông công cộng khác như xe buýt, BRT….




Để khắc phục những bất cập trên, chủ đầu tư đề xuất chính quyền thành phố triển khai hệ thống thu phí mới với kinh phí 159 tỷ đồng. Dự án thực hiện trong hai năm và khi hoàn thành sẽ hoạt động độc lập, chạy song song hệ thống hiện hữu.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu


Hệ thống thu phí Metro Số 1 nguy cơ lạc hậu
TP HCMKhông áp dụng được chính sách giảm giá vé, chưa hỗ trợ nạp tiền, thanh toán điện tử... khiến hệ thống thu phí Metro số 1 nguy cơ lạc hậu khi chưa vận hành.

Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 20 km, khởi công năm 2012, dự kiến chạy thương mại vào quý 4 năm tới. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP HCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.
Để chuẩn bị cho việc vận hành, từ năm 2010 hệ thống thu phí tự động (AFC) đã được lên ý tưởng, lập hồ sơ mời thầu. Sau 5 năm, thiết kế chi tiết được hoàn thiện. Hệ thống này chỉ hỗ trợ ba loại vé cơ bản, gồm: vé lượt, vé ngày (một và ba ngày) cùng vé tích tiền (nạp tiền rồi trừ dần khi đi, hết phải nạp thêm). Đây là các loại vé không định danh, nên không áp dụng được chính sách giảm giá cho học sinh, sinh viên, người già, khuyết tật...
Việc mua vé, nạp tiền chỉ thực hiện được ở máy bán vé hoặc nhà ga, chưa hỗ trợ các hình thức như chuyển khoản, ví điện tử, thẻ tín dụng... AFC cũng chưa được thiết kế để liên thông các loại hình giao thông công cộng khác như xe buýt, BRT….




Để khắc phục những bất cập trên, chủ đầu tư đề xuất chính quyền thành phố triển khai hệ thống thu phí mới với kinh phí 159 tỷ đồng. Dự án thực hiện trong hai năm và khi hoàn thành sẽ hoạt động độc lập, chạy song song hệ thống hiện hữu.
Lại thêm tiền à?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,193
Động cơ
341,425 Mã lực
Tuổi
44
Tuyến này nữa cụ. Chưa ký hợp đồng với các nhà thầu nhưng nếu sử dụng vốn vay ODA của Nhật thì phải sử dụng nhà thầu Nhật. Tuy nhiên, tình hình BTST đang như thế này thì cơ hội của Nhật có lẽ gần bằng 0.
Nó còn dự định lớn lao ở cái Cao Tốc Bắc Nam nữa kìa. Đen cái giờ một loạt các dự án vốn Nhật như Cầu Phước Khánh, Bình khánh, Metro 1, Nhà máy Nghi sơn nên cái lớn lao kia dự là xa vời. Nhà nước cũng tỉnh đòn nhưng có vẻ quá muộn rồi. Kẹp nặng vì caid mác vốn Nhật, công nghệ Nhật.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,193
Động cơ
341,425 Mã lực
Tuổi
44
Bắt được 1 tên "bán nước" ẩn danh mang tên PLB chăng.
Dcm chậm tiến độ và công nghệ cũ lạc hậu thì khẳng định mẹ đi cho nhanh. Được mấy thằng TS ăn tiền Nhật này giải thích lòng vòng chủ yếu đưa người đọc rối trí éo biết nó là ntn để cho qua.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,491
Động cơ
376,440 Mã lực
Trong đường hầm vẫn phải thấy tí ánh sáng chứ các cụ :D


Hôm nọ chiên za cuội (+ một số chiên za chưa bao giờ làm về đường sắt) này cho rằng tuyến số 2 Hà Nội - Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ làm ga C9 theo phương án 2, tức là cứ làm, ko quan tâm Luật Di sản.

Tuy nhiên, nay Hà Nội đã chốt phương án 1, tức là bảo vệ di sản đến cùng. Diện tích sử dụng ga nhiều hơn vì thành 4 tầng.

Em được biết Việt Nam có mấy chuyên gia về kỹ thuật đường sắt thực sự, nhưng chả bao giờ lên báo, đài phát biểu tào lao như vậy. Còn mấy người ham hố lên báo đài, mà nói những thứ không có chuyên môn thì động cơ rất đáng nghi ngờ.

PS: Tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo cũng ODA của NB nha.
Chốt xong thì có khởi công luon ko cụ, e thấy GPMB vẫn chưa đâu vào đây
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top