[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Covidoto

Xe hơi
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
176
Động cơ
34,388 Mã lực
Tuổi
44
Thằng lao lắp dầm này là Freyssinet kiểu như công nghệ độc quyền nên tvgs cũng chẳng biết đc gì đâu, nó đưa số ra rồi thi công xong kêu ok vậy là xong, chưa kể việc tvgs thiếu kn trong việc thi công dự ứng lực này, đơn giản như việc kiểm tra việc tụt nêm công tác ở đoạn từ VD1-VD10 e làm chỉ thấy có một người biết cái này, còn lại thì ko để ý hay ko biết thì em chịu.
Thằng Freyssinet này lúc trc thi công cáp ngoài nó căng đủ lực nhưng chưa đủ độ giãn dài, cãi nhau với tv thường trú Nhật là nó chỉ căng đủ lực thôi, trong khi tv bắt nó căng thêm lực để đạt đủ độ giãn dài nhưng nó méo chịu, sau tv cũng phải theo nó.
Như bây giờ chắc e nghĩ là đổ hết cho cái gối, rồi lại thêm phương án cố định cái gối nữa là xong kịch.
Do tư vấn non thôi cụ. Chứ hồi tớ làm với tư vấn Apave nó yêu cầu nhiều lắm, cái method statement của mình nó bổ sung thêm việc đủ phụ trợ, đo kiểm, test mẩu, quan trắc nhiều lắm. Nó hỏi đủ thứ từ sự cố bất khả kháng có thể xảy ra rồi cách fix thế nào. Đồng thuận dc món nào thì thi công món đấy. Cự nó là nó cho lập biên bản ghi nhớ trách nhiệm phát sinh liền. Tư vấn nó nắm đằng cán. Chứ làm gì có kiểu tao thi công kiểu kệ tao độc quyền công nghệ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
Thằng lao lắp dầm này là Freyssinet kiểu như công nghệ độc quyền nên tvgs cũng chẳng biết đc gì đâu, nó đưa số ra rồi thi công xong kêu ok vậy là xong, chưa kể việc tvgs thiếu kn trong việc thi công dự ứng lực này, đơn giản như việc kiểm tra việc tụt nêm công tác ở đoạn từ VD1-VD10 e làm chỉ thấy có một người biết cái này, còn lại thì ko để ý hay ko biết thì em chịu.
Thằng Freyssinet này lúc trc thi công cáp ngoài nó căng đủ lực nhưng chưa đủ độ giãn dài, cãi nhau với tv thường trú Nhật là nó chỉ căng đủ lực thôi, trong khi tv bắt nó căng thêm lực để đạt đủ độ giãn dài nhưng nó méo chịu, sau tv cũng phải theo nó.
Như bây giờ chắc e nghĩ là đổ hết cho cái gối, rồi lại thêm phương án cố định cái gối nữa là xong kịch.
Gần năm trước em cũng dự là không sửa lại dầm đâu. Còn hạ sách sẽ chỉ gia cố cái gối.
Tuy nhiên như vậy là LẦN ĐẦU TIÊN TRONG LỊCH SỬ ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ GIA CỐ LỒNG THÉP GỐI CAO SU.
Xin chúc mừng.

PS: Cụ có thể bật mí nghiệm thu lắp đặt dầm theo tiêu chuẩn nào không vậy. Cụ có tên tiêu chuẩn thì tốt quá.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Thằng lao lắp dầm này là Freyssinet kiểu như công nghệ độc quyền nên tvgs cũng chẳng biết đc gì đâu, nó đưa số ra rồi thi công xong kêu ok vậy là xong, chưa kể việc tvgs thiếu kn trong việc thi công dự ứng lực này, đơn giản như việc kiểm tra việc tụt nêm công tác ở đoạn từ VD1-VD10 e làm chỉ thấy có một người biết cái này, còn lại thì ko để ý hay ko biết thì em chịu.
Thằng Freyssinet này lúc trc thi công cáp ngoài nó căng đủ lực nhưng chưa đủ độ giãn dài, cãi nhau với tv thường trú Nhật là nó chỉ căng đủ lực thôi, trong khi tv bắt nó căng thêm lực để đạt đủ độ giãn dài nhưng nó méo chịu, sau tv cũng phải theo nó.
Như bây giờ chắc e nghĩ là đổ hết cho cái gối, rồi lại thêm phương án cố định cái gối nữa là xong kịch.
Nhà thầu nói đúng đấy. Thiết kế kéo cáp đủ lực và độ giãn dài. Nhưng đa phần chỉ đủ lực thôi. Kéo đủ độ giãn dài cái dầm nó vồng lên không biết bao nhiêu mà kể.
Cụ nào tư vấn cứ bắt đủ độ giãn dài thì gẫy dầm có ngày (đã xẩy ra rồi đấy)
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Bạn là kỹ sư bên dự ứng lực hiện trường à sao rành quá vậy :) lỗi này là lổi của đơn vị tư vấn giám sát của chủ đầu tư họ phải biết đánh giá cái hồ sơ method statement của nhà thầu hiện trường trước khi cho người ta thi công.
Em làm thực tế thôi. Giám sát mà suốt ngày đòi hồ sơ với giải trình thì vứt. Toàn cưỡi ngựa xem hoa. Đòi hỏi nhiều quá Nhà thầu nó làm láo ngay.
Tư vấn giám sát là tư vấn cho Nhà thầu làm tốt công việc thực tế. Thế người ta mới phục.
 

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
34
Động cơ
202,381 Mã lực
Tuổi
38
Gần năm trước em cũng dự là không sửa lại dầm đâu. Còn hạ sách sẽ chỉ gia cố cái gối.
Tuy nhiên như vậy là LẦN ĐẦU TIÊN TRONG LỊCH SỬ ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ GIA CỐ LỒNG THÉP GỐI CAO SU.
Xin chúc mừng.

PS: Cụ có thể bật mí nghiệm thu lắp đặt dầm theo tiêu chuẩn nào không vậy. Cụ có tên tiêu chuẩn thì tốt quá.
E ko có cụ ơi, lúc trc có quen mấy bạn bên GS nên xin đc cái MS căng cáp dầm thôi. Còn phần này ko có làm nên ko đc gửi MS
Nhà thầu nói đúng đấy. Thiết kế kéo cáp đủ lực và độ giãn dài. Nhưng đa phần chỉ đủ lực thôi. Kéo đủ độ giãn dài cái dầm nó vồng lên không biết bao nhiêu mà kể.
Cụ nào tư vấn cứ bắt đủ độ giãn dài thì gẫy dầm có ngày (đã xẩy ra rồi đấy)
Vâng cụ, tv hay bắt cái vụ kéo thêm này lắm đó là đã kéo lên 1.05P rồi, rồi có sự cố thì lặn mất tăm.
Do tư vấn non thôi cụ. Chứ hồi tớ làm với tư vấn Apave nó yêu cầu nhiều lắm, cái method statement của mình nó bổ sung thêm việc đủ phụ trợ, đo kiểm, test mẩu, quan trắc nhiều lắm. Nó hỏi đủ thứ từ sự cố bất khả kháng có thể xảy ra rồi cách fix thế nào. Đồng thuận dc món nào thì thi công món đấy. Cự nó là nó cho lập biên bản ghi nhớ trách nhiệm phát sinh liền. Tư vấn nó nắm đằng cán. Chứ làm gì có kiểu tao thi công kiểu kệ tao độc quyền công nghệ.
Trước khi thi công thì đã phê duyệt các ms, tính toán các bước hết rồi chứ cụ. Như ở tuyến metro này có cầu dây văng DBP thì em thấy các bước thi công thì là người Việt mình làm hết, tới bước nhập số liệu căng cáp thì bên Freyssinet nó mở máy tính đưa số cho xong rồi kêu kéo đúng số như trên máy tính là ok, Tv có lên ktra thì cũng nhìn con số đó, chứ ko có chuyện bắt kéo thêm hay bớt như ở trên e có nói. Nên lâu lâu lại thấy lều báo kêu ks VN làm chủ công nghệ thi công cầu dây văng mà ko biết có được ko?
 

Covidoto

Xe hơi
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
176
Động cơ
34,388 Mã lực
Tuổi
44
E ko có cụ ơi, lúc trc có quen mấy bạn bên GS nên xin đc cái MS căng cáp dầm thôi. Còn phần này ko có làm nên ko đc gửi MS

Vâng cụ, tv hay bắt cái vụ kéo thêm này lắm đó là đã kéo lên 1.05P rồi, rồi có sự cố thì lặn mất tăm.

Trước khi thi công thì đã phê duyệt các ms, tính toán các bước hết rồi chứ cụ. Như ở tuyến metro này có cầu dây văng DBP thì em thấy các bước thi công thì là người Việt mình làm hết, tới bước nhập số liệu căng cáp thì bên Freyssinet nó mở máy tính đưa số cho xong rồi kêu kéo đúng số như trên máy tính là ok, Tv có lên ktra thì cũng nhìn con số đó, chứ ko có chuyện bắt kéo thêm hay bớt như ở trên e có nói. Nên lâu lâu lại thấy lều báo kêu ks VN làm chủ công nghệ thi công cầu dây văng mà ko biết có được ko?
Thực tế thi công thành phẩm luôn sai biệt vài % ít nhiều tùy kinh nghiệm nhà thầu, đòi thực tế y như mô hình thằng thiết kế dựng thì chắc bọn nó coi phim khoa học viển tưởng nhiều quá.
Cuộn cáp là vật liệu do nhà máy sản xuất 2 sợi cáp khác lô, khác mẻ thì sai biệt vài % là ko thể tránh khỏi. Không phải cứ kéo cáp chỉ cần đúng lực là dc nếu có 1 ,2 cái đồng hồ bị sai số thì sao. Còn kéo theo giới hạn giản thì 2 cọng cáp khác lô mà đòi kéo giản như nhau sao được. Nếu kéo đúng lực giản đúng độ mà cao độ mấy cái mốc gém trên thân cấu kiện kiểm tra bằng máy toàn đạc thấy không song song vẫn bị nhấp nhô không đều thì sao? Anh tư vấn mà ko tư vấn dc thì hành nghề kiểu gì, ai thuê
Tùy độ phức tạp công trình mà các bên kết hợp cùng nhau làm mới tốt hết dc . đổ tại gối nhỏ kém chất lượng, tại nhiệt độ nên gối xê dịch bị gió thổi rớt rớt hẳn xuống đất thì chỉ có mọt sách.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
E ko có cụ ơi, lúc trc có quen mấy bạn bên GS nên xin đc cái MS căng cáp dầm thôi. Còn phần này ko có làm nên ko đc gửi MS

Vâng cụ, tv hay bắt cái vụ kéo thêm này lắm đó là đã kéo lên 1.05P rồi, rồi có sự cố thì lặn mất tăm.

Trước khi thi công thì đã phê duyệt các ms, tính toán các bước hết rồi chứ cụ. Như ở tuyến metro này có cầu dây văng DBP thì em thấy các bước thi công thì là người Việt mình làm hết, tới bước nhập số liệu căng cáp thì bên Freyssinet nó mở máy tính đưa số cho xong rồi kêu kéo đúng số như trên máy tính là ok, Tv có lên ktra thì cũng nhìn con số đó, chứ ko có chuyện bắt kéo thêm hay bớt như ở trên e có nói. Nên lâu lâu lại thấy lều báo kêu ks VN làm chủ công nghệ thi công cầu dây văng mà ko biết có được ko?
À, cái này làm chủ được. Em có tham gia các dự án cầu dây văng rồi nên tự tin cái này. Lực và các cấp lực kéo do mình quyết định, chỉ thuê Freyssinet hay VSL kéo vì cáp phải nhập của họ.
 

ConCaiNittt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-792328
Ngày cấp bằng
5/10/21
Số km
5
Động cơ
21,280 Mã lực
Tuổi
34
Em nhớ có đọc được bài ở topic này hay topic về CL-HĐ có nhận định là thế lực thù địch đã cài cắm leo lên các chức vụ cao trong báo chí và hệ thống tuyên truyền.
Hôm nọ vợ kêu cùng coi livestream thấy có bà nào nêu được bằng chứng có nhà báo của báo SGGP mà trên FB tòan phát ngôn xuyên tạc, ph.ản động, trái với chủ trương, đường lối.
Cũng đáng lo phết đó cụ.
bác có biết fb đứa nhà báo đó không.
 

250xv

Xe đạp
Biển số
OF-407622
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
30
Động cơ
225,930 Mã lực
Tuổi
42
Trước khi có thông tin nguyên nhân thì Nhật nó tung tiền viết 1 loạt bài. Là em thấy có cái gì đó là lạ rùi. Y rằng... =))
[/URL]
Đùa chứ mấy ông 9 điểm 3 môn này tởm thật, ảnh B1 B2 của OPH mà mang gắn vào BT
 

fuotpro

Xe tải
Biển số
OF-358029
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
356
Động cơ
264,436 Mã lực
Thêm 4 đoàn tàu "sắp về", khi nào em nó về lại thêm một loạt bài của bọn 9 môn 3 điểm bợ đít về. Trong bài không hề nhắc đến khởi công 14 năm, đội vốn 3 lần, lệch gối cao su, nứt trụ...Còn thi công chậm thì do...Covid :D. Nếu là tuyến CL-HD thì các bác biết rồi, dưới cùng sẽ có một cái box nhấn mạnh 5 đời bộ trưởng, đội vốn gấp đôi, chờ đợi 10 năm....

 

Lít đờ

Xe tải
Biển số
OF-725918
Ngày cấp bằng
17/4/20
Số km
348
Động cơ
78,629 Mã lực
Thằng Nhật lùn nó che đậy thông tin tốt thật, nó mua hết các báo, diễn đàn nên ít người hé răng nói về chuyện này.
Trong khi có cái cầu thang để ngoài trời mưa nắng có tí rêu ở Cát Linh - Hà Đông thì bị chửi liên tục.

Còn tàu chưa chạy đã cong mịa dầm, rơi cả gối ở Bến Thành - Suối Tiên thì im thin thít. Hài hài là. Bọn báo chí tởm lợm
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,589
Động cơ
538,208 Mã lực

B8CC7563-1EE1-46EE-A9A1-B5C682BD8B50.jpeg


Về vấn đề này, Thủ tướng cho biết cũng đang cần phát triển lĩnh vực mà Hitachi quan tâm, nhất là về giao thông nên đồng ý về mặt chủ trương. Ông đề nghị tập đoàn làm việc với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để tìm hiểu, đầu tư. Ông cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xây dựng quy hoạch, sau đó sẽ thông báo tìm đối tác, trong đó có Hitachi xem xét, đầu tư.

Trước mắt đề nghị Hitachi nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đoạn TP HCM – Cần Thơ, sau đó rút kinh nghiệm mở rộng ra các tuyến khác. "Việc đầu tư có thể theo hình thức đối tác công tư (PPP); mong các bên bắt tay ngay vào công việc", Thủ tướng nói.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,806
Động cơ
163,080 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

B8CC7563-1EE1-46EE-A9A1-B5C682BD8B50.jpeg


Về vấn đề này, Thủ tướng cho biết cũng đang cần phát triển lĩnh vực mà Hitachi quan tâm, nhất là về giao thông nên đồng ý về mặt chủ trương. Ông đề nghị tập đoàn làm việc với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để tìm hiểu, đầu tư. Ông cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xây dựng quy hoạch, sau đó sẽ thông báo tìm đối tác, trong đó có Hitachi xem xét, đầu tư.

Trước mắt đề nghị Hitachi nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đoạn TP HCM – Cần Thơ, sau đó rút kinh nghiệm mở rộng ra các tuyến khác. "Việc đầu tư có thể theo hình thức đối tác công tư (PPP); mong các bên bắt tay ngay vào công việc", Thủ tướng nói.
Chắc anh Thả cá trê quên báo cáo cụ thủ rồi. Đầu năm 2021 Bộ Giao thông đã giao ban QLDA đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ trên hướng tuyến của ông nhà đầu tư Phương Nam roài.

Hay anh bổn định hớt tay trên nhỉ.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực

B8CC7563-1EE1-46EE-A9A1-B5C682BD8B50.jpeg


Về vấn đề này, Thủ tướng cho biết cũng đang cần phát triển lĩnh vực mà Hitachi quan tâm, nhất là về giao thông nên đồng ý về mặt chủ trương. Ông đề nghị tập đoàn làm việc với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để tìm hiểu, đầu tư. Ông cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xây dựng quy hoạch, sau đó sẽ thông báo tìm đối tác, trong đó có Hitachi xem xét, đầu tư.

Trước mắt đề nghị Hitachi nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đoạn TP HCM – Cần Thơ, sau đó rút kinh nghiệm mở rộng ra các tuyến khác. "Việc đầu tư có thể theo hình thức đối tác công tư (PPP); mong các bên bắt tay ngay vào công việc", Thủ tướng nói.
Em copy comment của em ở thớt "đường sắt cao tốc":
Các lãnh đạo công ty nhà nước có 1 bài để loại bỏ cấp dưới rất "khốn nạn" là giao việc rất khó mà biết chắc người đó không thể hoàn thành được. Và sau đó thì phê bình không hoàn thành nhiệm vụ và điều chuyển.
Ở đây cũng vậy, đọc chi tiết sẽ thấy:
- Hitachi tha thiết đề nghị tham gia ngành đường sắt ở VN.
- Cụ thủ đề nghị Hitachi làm trước tuyến SG - Cần Thơ, xong mới tính dự án chỗ khác. (Có nghĩa các tuyến dễ sinh lợi và làm trước như Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long và tuyến Vũng Tàu - Đồng Nai - Bình Dương - SG thì Hitachi không đến lượt tham gia.)
- Hình thức đầu tư Đsct SG - Cần Thơ là áp dụng PPP theo hình thức BOT hoặc BOO, BTO...
- Cần thúc đẩy làm sớm dự án (khác đếch gì đánh đố Hitachi, từ chối thì mất cơ hội việc khác đừng trách.).
=> Em đánh giá cao tính chủ động và đề xuất của cụ thủ. Bọn Hitachi cũng không thể làm gì và cũng không có cơ hội để làm đsct ở VN đâu ạ.
Gặp lãnh đạo JICA, cụ thủ yêu cầu hợp tác "ODA thế hệ mới". Tức là phải có cách hợp tác mới thì mới có hợp tác. Không như trước đây nữa.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,587
Động cơ
318,048 Mã lực

B8CC7563-1EE1-46EE-A9A1-B5C682BD8B50.jpeg


Về vấn đề này, Thủ tướng cho biết cũng đang cần phát triển lĩnh vực mà Hitachi quan tâm, nhất là về giao thông nên đồng ý về mặt chủ trương. Ông đề nghị tập đoàn làm việc với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để tìm hiểu, đầu tư. Ông cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xây dựng quy hoạch, sau đó sẽ thông báo tìm đối tác, trong đó có Hitachi xem xét, đầu tư.

Trước mắt đề nghị Hitachi nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đoạn TP HCM – Cần Thơ, sau đó rút kinh nghiệm mở rộng ra các tuyến khác. "Việc đầu tư có thể theo hình thức đối tác công tư (PPP); mong các bên bắt tay ngay vào công việc", Thủ tướng nói.
Em copy comment của em ở thớt "đường sắt cao tốc":
Các lãnh đạo công ty nhà nước có 1 bài để loại bỏ cấp dưới rất "khốn nạn" là giao việc rất khó mà biết chắc người đó không thể hoàn thành được. Và sau đó thì phê bình không hoàn thành nhiệm vụ và điều chuyển.
Ở đây cũng vậy, đọc chi tiết sẽ thấy:
- Hitachi tha thiết đề nghị tham gia ngành đường sắt ở VN.
- Cụ thủ đề nghị Hitachi làm trước tuyến SG - Cần Thơ, xong mới tính dự án chỗ khác. (Có nghĩa các tuyến dễ sinh lợi và làm trước như Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long và tuyến Vũng Tàu - Đồng Nai - Bình Dương - SG thì Hitachi không đến lượt tham gia.)
- Hình thức đầu tư Đsct SG - Cần Thơ là áp dụng PPP theo hình thức BOT hoặc BOO, BTO...
- Cần thúc đẩy làm sớm dự án (khác đếch gì đánh đố Hitachi, từ chối thì mất cơ hội việc khác đừng trách.).
=> Em đánh giá cao tính chủ động và đề xuất của cụ thủ. Bọn Hitachi cũng không thể làm gì và cũng không có cơ hội để làm đsct ở VN đâu ạ.
Gặp lãnh đạo JICA, cụ thủ yêu cầu hợp tác "ODA thế hệ mới". Tức là phải có cách hợp tác mới thì mới có hợp tác. Không như trước đây nữa.
Tưởng sang bàn chiện không ăn thịt chó ở VN chứ nhế :))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,466
Động cơ
221,828 Mã lực
- Cụ thủ đề nghị Hitachi làm trước tuyến SG - Cần Thơ, xong mới tính dự án chỗ khác. (Có nghĩa các tuyến dễ sinh lợi và làm trước như Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long và tuyến Vũng Tàu - Đồng Nai - Bình Dương - SG thì Hitachi không đến lượt tham gia.)
Cu lại nói xấu người khác, có 1 danh sách dài mời gọi đầu tư chưa ai xí hết. Hitachi thích cái nào thì vào.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,129
Động cơ
479,298 Mã lực
Sự cố là tổng hợp của rất nhiều lỗi. Lỗi thiết kế, lỗi thi công, lỗi quản lý giám sát, lỗi... ăn trộm.
Dầm chữ U lắp ghép, kết nối bằng cáp Dự ứng lực.
Bất kỳ ai từng trực tiếp thi công dầm Dự ứng lực đều biết thực tế nó ko giống thiết kế.
Ví dụ: Dầm 33m có 7 bó cáp, trong đó có 2 bó cáp ở bụng dầm. Vậy mà ko kinh nghiệm có thể khiến dầm cong như con tôm.
Nhẹ nhất là dầm bị vặn bụng. Bụng dầm rộng có 65 cm mà nghiêng 4-5mm là thường.
Chưa kể dầm cong khi kéo căng. Điểm tiếp xúc với gối cao su không song song như bản vẽ, mà đầu cao đầu thấp....
Cái dầm nhỏ, giản đơn mà thực tế điểm tiếp xúc gối cao su đã ko đều như vậy rồi. Đừng nói dầm chữ U to tướng, lắp ghép từ các đốt rời rạc lại với nhau. Không vênh như bánh đa mới lạ.
Lỗi thiết kế là không biết sự sai khác trong thực tế thi công để cảnh báo trong bản vẽ. Chết nữa loại dầm U này chỉ có 4 gối một nhịp, các loại dầm khác có từ 8 đến vài chục gối.
Lỗi tư vấn giám sát + quản lý (chủ đầu tư) không có kinh nghiệm thực tế. Mõ tre sách in suốt ngày quy trình, tiêu chuẩn với bản vẽ. Hiện trường lại quan liêu, chắc chẳng bao giờ chui xuống xà mũ xem cái dầm có tiếp xúc tốt với gối cao su hay không.
Lỗi Nhà thầu non kinh nghiệm, cẩu thả, không có lương tâm nghề nghiệp phản ánh lỗi tiếp xúc không tốt giữa dầm và gối cao su với Chủ đầu tư, hoặc chủ động bỏ tiền khắc phục cho được việc (lót thêm mấy tấm thép cho chắc là xong)
Không loại trừ trường hợp công nhân ăn trộm gối. Bằng chứng: Có 30 gối trên hơn 1000 gối có hiện tượng xê dịch. Tỉ lệ 3 phần trăm. Xê dịch có vài mm, chưa đến 1cm. Nhưng có 1 gối duy nhất "rơi hẳn ra ngoài", xê dịch hàng chục cm (khoảng 50cm). Làm sập dầm. Sự cố rất khác biệt với lý luận lỗi thiết kế gối.
Gối cao su thì tuổi thọ bn năm hả Cụ, rồi phải thay thế thường xuyên à.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Gối cao su thì tuổi thọ bn năm hả Cụ, rồi phải thay thế thường xuyên à.
Em ko chuyên sâu mảng gối cao su nên ko khẳng định. Có điều tất cả công trình em thi công đều chưa phải thay gối (từ 2007)
Tiêu chuẩn TCVN 10308-2014 cũng ko nói cụ thể tuổi thọ. Chỉ ám chỉ tuổi thọ theo tuổi lão hóa cao su. Cái đó phụ thuộc khá nhiều điều kiện thời tiết cụ thể từng công trình, từng vùng.
Theo các chuyên gia thì tuổi thọ gối cao su 20-25 năm (nguồn báo nói về thay gối Vành đai 3)
Nói chung, so với bê tông thì tuổi thọ gối ngắn hơn. Dĩ nhiên phải thay rồi, tuy ko thường xuyên lắm (20 năm/1 lần). Thời gian cũng đến lúc phải đại tu, hiện đại hóa cả tuyến đường sắt rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top