[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,683
Động cơ
566,513 Mã lực

TPHCM - Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến vận hành thương mại vào cuối quý 4/2023, sau khi chủ đầu tư và các nhà thầu đánh giá lại toàn bộ dự án.
 

Bành Chân

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747201
Ngày cấp bằng
22/10/20
Số km
185
Động cơ
63,178 Mã lực
Tuổi
42

Trước mắt đề nghị Hitachi nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đoạn TP HCM – Cần Thơ, sau đó rút kinh nghiệm mở rộng ra các tuyến khác. "Việc đầu tư có thể theo hình thức đối tác công tư (PPP); mong các bên bắt tay ngay vào công việc", Thủ tướng nói.
Làm trước rút kinh nghiệm sao không làm tuyến Biên Hòa - Long Thành - Vũng Tàu cho thơm kèo (chạy ngang Sân bay Long Thành, hàng loạt Khu công nghiệp, cảng biển), lại đi làm cái tuyến "xương" như TPHCM - Cần Thơ. Làm đường sắt mà làm ở ĐBSCL là thấy khó nuốt rồi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,315
Động cơ
423,678 Mã lực
Tuổi
44

TPHCM - Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến vận hành thương mại vào cuối quý 4/2023, sau khi chủ đầu tư và các nhà thầu đánh giá lại toàn bộ dự án.
Cái trò Q4/2023 là đang cố chèo kéo cho có 2023 chứ khéo phải cuối 2024 thì may ra. Giống kiểu các hãng mark giá là 999k, bảo giá bán chưa tới 1tr nhưng bản châtd khác lol gì 1tr đâu.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,683
Động cơ
566,513 Mã lực
Tư vấn NJPT vẫn “bất động” khi phụ lục gói thầu 19 chưa được giải quyết.
E lại mới nghe đồn liên danh tổng thầu SMJO cũng sắp có động thái … :(
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,307
Động cơ
518,792 Mã lực
Trước em post rồi. Vụ gối thì sẽ lấp liếm giấu sai bằng cách gia cố toàn bộ gối (nhốt trong lồng thép thôi), nhưng cụ nào ở Hội đồng kiểm tra mà thông qua cái này thì mắc tội lắm, vì sẽ tốn nhiều tiền bảo trì sau này.
Còn món chứng nhận an toàn hệ thống thì chắc ông NB vỡ mặt. Thằng CL-HĐ sử dụng tiêu chuẩn lai châu Âu mà vật vã mãi mới qua, còn thằng BT-ST thì thích đập cho chết được ngay, em đọc EN 50126 xong thì cảm tưởng thích bóp thằng BT-ST kiểu gì cũng được (trừ phi nó có bảo kê thì không tính) he he.
Vậy dự cuối 2023 khi 2 món trên được bỏ qua, chứ nếu không thì lại vỡ tiến độ thôi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,307
Động cơ
518,792 Mã lực
Đọc cả bài này, em đoán độc giả báo giao thông cũng không trả lời nổi vì sao

Sau khi triển khai dự án đường sắt đô thị thí điểm Cát Linh - Hà Đông, trong nước mới biết nguyên lý công nghệ đường sắt đô thị, mới hiểu vì sao tàu điện Nhật Bản thiết kế đường ray trên cao, tàu châu Âu dùng thanh ray trên mặt đất. Nói khách quan thì thời điểm năm 2004 - 2005 không có gì để định hình, khái niệm về đường sắt đô thị chạy bằng điện. Chính phủ cũng xác định đây là dự án thí điểm, nên Văn phòng Chính phủ có nhóm công tác để giúp ngành GTVT thực hiện dự án này.
Ông Vũ Xuân Hồng, nguyên Cục trưởng Cục Đường sắt VN


 

Ni No Kuni 2

Xe container
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
5,516
Động cơ
211,197 Mã lực
Trước em post rồi. Vụ gối thì sẽ lấp liếm giấu sai bằng cách gia cố toàn bộ gối (nhốt trong lồng thép thôi), nhưng cụ nào ở Hội đồng kiểm tra mà thông qua cái này thì mắc tội lắm, vì sẽ tốn nhiều tiền bảo trì sau này.
Còn món chứng nhận an toàn hệ thống thì chắc ông NB vỡ mặt. Thằng CL-HĐ sử dụng tiêu chuẩn lai châu Âu mà vật vã mãi mới qua, còn thằng BT-ST thì thích đập cho chết được ngay, em đọc EN 50126 xong thì cảm tưởng thích bóp thằng BT-ST kiểu gì cũng được (trừ phi nó có bảo kê thì không tính) he he.
Vậy dự cuối 2023 khi 2 món trên được bỏ qua, chứ nếu không thì lại vỡ tiến độ thôi.
Em đảm bảo với cụ các dự án Nhật Bản sẽ đc chứng nhận an toàn nhanh hơn CL HD. CL HD nó bị chính trị hóa nhiều quá. Làm nhanh nhất mà hình ảnh CL HD trong mắt dư luận là lởm nhất, kém nhất, chậm nhất. Đủ hiểu là sóng ngầm như nào
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,522
Động cơ
139,317 Mã lực
Đấy các cụ thấy không, Báo Giao Thông, cơ quan ngôn luận của Bộ Giao Thông, mà còn lờ đi không viết chính xác ngày khởi công (lần đầu) của N-gHN và BT-ST cơ mà. Link báo ở bài cụ Lếu lều ngay bên trên =))
 

tinhladayoan

Xe máy
Biển số
OF-495841
Ngày cấp bằng
8/3/17
Số km
67
Động cơ
216,991 Mã lực
Tuổi
36
Trước em post rồi. Vụ gối thì sẽ lấp liếm giấu sai bằng cách gia cố toàn bộ gối (nhốt trong lồng thép thôi), nhưng cụ nào ở Hội đồng kiểm tra mà thông qua cái này thì mắc tội lắm, vì sẽ tốn nhiều tiền bảo trì sau này.
Còn món chứng nhận an toàn hệ thống thì chắc ông NB vỡ mặt. Thằng CL-HĐ sử dụng tiêu chuẩn lai châu Âu mà vật vã mãi mới qua, còn thằng BT-ST thì thích đập cho chết được ngay, em đọc EN 50126 xong thì cảm tưởng thích bóp thằng BT-ST kiểu gì cũng được (trừ phi nó có bảo kê thì không tính) he he.
Vậy dự cuối 2023 khi 2 món trên được bỏ qua, chứ nếu không thì lại vỡ tiến độ thôi.
Metro khong thuoc domain cua EN 50126 nhe.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,307
Động cơ
518,792 Mã lực
Metro khong thuoc domain cua EN 50126 nhe.
Tất nhiên EN 50126 chỉ là cái quy trình, khi xem xét từng thành phần phải đối chiếu các tiêu chuẩn liên quan.
Nhưng thằng CL-HD bị 7/16 phát hiện toàn ở lỗi quy trình (thiếu giấy tờ) nên thằng BT-ST sẽ mắc lỗi y chang thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,778
Động cơ
258,477 Mã lực
Tư vấn NJPT vẫn “bất động” khi phụ lục gói thầu 19 chưa được giải quyết.
E lại mới nghe đồn liên danh tổng thầu SMJO cũng sắp có động thái … :(
làm gì thì làm nhanh lên nào. Đau 1 lần rồi thôi:P
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,683
Động cơ
566,513 Mã lực
Ối xời


Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được phê duyệt hoàn thành vào năm 2026 nhưng có thể lùi đích đến năm 2030 do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,307
Động cơ
518,792 Mã lực
Tóm lại là 36 vị trí gối

Mà loanh quanh vẫn JICA thì lại NB khác vào bào chữa thôi. Như em nhận định là lần đầu tiên NB thiết kế gối cho loại dầm này, nên gặp sai sót và vẫn không biết sửa thế nào cho hợp lý.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,282 Mã lực
Mấy hôm nay thấy báo chí với mạng xã hội xới lại vụ diễn tập tình huống của CLHĐ. Dự đoán là tuyến metro BTST lại sắp có tin gì đó bất lợi cho mấy nhà thầu Nhật rồi. Kiểu dọn đường dư luận thế này áp dụng mãi mà vẫn có hiệu quả.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,282 Mã lực
Tóm lại là 36 vị trí gối

Mà loanh quanh vẫn JICA thì lại NB khác vào bào chữa thôi. Như em nhận định là lần đầu tiên NB thiết kế gối cho loại dầm này, nên gặp sai sót và vẫn không biết sửa thế nào cho hợp lý.
Thì ra là cái này, trước khi báo chí xới lại vụ BTST là phải ném bom CLHĐ cái đã.
Còn chủ đầu tư BTST muốn làm gì cũng phải thông qua JICA, nó đồng ý mới được làm. Ngay cả việc mời 1 bên thứ 3 vào kiểm tra công trình cũng phải gửi thư năn nỉ JICA đồng ý. Đến là nhục, đã bỏ tiền ra thuê người ta còn phải xin xỏ nó làm bố nữa.
"MAUR đã dự thảo hồ sơ nhiệm vụ cho Tư vấn đánh giá độc lập, mong JICA xem xét, có ý kiến và sớm giới thiệu đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm nhằm sớm có kết luận cuối cùng cho sự việc", chủ đầu tư nêu trong thư."
(
JICA giờ nó phủi tay thì chủ đầu tư là MAUR cũng đếch biết làm gì tiếp theo, vì làm "trái lệnh" của JICA là sẽ phát sinh nhiều vấn đề nghiêm trọng. Ít nhất là bị cắt vốn và ảnh hưởng quan hệ ngoại giao cái đã. Xa hơn là kiện tụng triền miên mà phần thiệt luôn là nước nghèo như VN)
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,522
Động cơ
139,317 Mã lực
Mấy hôm nay thấy báo chí với mạng xã hội xới lại vụ diễn tập tình huống của CLHĐ. Dự đoán là tuyến metro BTST lại sắp có tin gì đó bất lợi cho mấy nhà thầu Nhật rồi. Kiểu dọn đường dư luận thế này áp dụng mãi mà vẫn có hiệu quả.
Nếu suy diễn theo tư duy thuyết âm mưu thì em nghiêng về 2 khả năng:
- 1 là tuyến N-gHN sắp có tin tức bất lợi gì đó. Vì tàu đã về hết, chạy thử đơn động rồi. Giờ khó moi ra tin mới hay ho.
- 2 là tuyến số 5 VC-HL sắp đề xuất triển khai, hiện đang lobby cho giải pháp 120km/h tiếp điện trên cao. Cái này của ai thì ta biết rồi đấy...
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,282 Mã lực
Nếu suy diễn theo tư duy thuyết âm mưu thì em nghiêng về 2 khả năng:
- 1 là tuyến N-gHN sắp có tin tức bất lợi gì đó. Vì tàu đã về hết, chạy thử đơn động rồi. Giờ khó moi ra tin mới hay ho.
- 2 là tuyến số 5 VC-HL sắp đề xuất triển khai, hiện đang lobby cho giải pháp 120km/h tiếp điện trên cao. Cái này của ai thì ta biết rồi đấy...
Tuyến số 5 em thấy để ngõ khả năng dùng tiếp điện ray 3 rồi. Và nếu Vin làm thì các nhà thầu Nhật khó có cửa nhảy vào lắm. Truyền thống Vin có vẻ không ưa các nhà cung cấp Nhật cho lắm. Tuyến số 5 em ủng hộ làm giai đoạn 1 kéo dài đến An Khánh thôi, chứ làm đến Hòa Lạc là phí phạm, đường bộ còn chưa khai thác hết công suất thì làm đường sắt làm gì.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,307
Động cơ
518,792 Mã lực
Như vậy đã quá hạn công bố nguyên nhân ngày 15/12 như báo chí đưa tin. Mà lại có tin Chủ đầu tư đang cầu viện JICA chọn tư vấn "đủ năng lực" thì em dự thế này.

1. Tư vấn nhà thầu công bố nguyên nhân rồi, nhưng chắc sốc quá nên Chủ đầu tư không dám công bố. (Thay vì 3 nguyên nhân trên báo, có thể nguyên nhân thật sự như thiết kế sai, giống như em vạch ra ở trang 100 vậy).

2. Chủ đầu tư biết nguyên nhân, nhưng nghe giải pháp xử lý cũng sốc quá nên ỉm đi. Cầu viện JICA chọn tư vấn khác để có giải pháp nào ít tiền hơn không?

Tóm lại là loanh quanh luẩn quẩn nhỉ.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,282 Mã lực
Như vậy đã quá hạn công bố nguyên nhân ngày 15/12 như báo chí đưa tin. Mà lại có tin Chủ đầu tư đang cầu viện JICA chọn tư vấn "đủ năng lực" thì em dự thế này.

1. Tư vấn nhà thầu công bố nguyên nhân rồi, nhưng chắc sốc quá nên Chủ đầu tư không dám công bố. (Thay vì 3 nguyên nhân trên báo, có thể nguyên nhân thật sự như thiết kế sai, giống như em vạch ra ở trang 100 vậy).

2. Chủ đầu tư biết nguyên nhân, nhưng nghe giải pháp xử lý cũng sốc quá nên ỉm đi. Cầu viện JICA chọn tư vấn khác để có giải pháp nào ít tiền hơn không?

Tóm lại là loanh quanh luẩn quẩn nhỉ.
Không, em thì đoán là chưa có ai hoặc đơn vị nào điều tra và công bố nguyên nhân.
Đơn giản là vì đây là dự án vay vốn ODA của Nhật. Quy định về vay vốn "ưu đãi" ODA của Nhật là phải phụ thuộc sự quản lý của Nhật. Tất cả các vấn đề lớn đều phải "tham vấn" phía Nhật Bản (JICA). Nếu MAUR muốn làm gì đó, chẳng hạn như điều tra nguyên nhân sự cố cũng phải xin ý kiến của JICA, nó cho phép mới được điều tra (còn JICA nó không trả lời thì phải chờ cho đến lúc nó trả lời).
Chính vì phía JICA bất hợp tác nên dự án dậm chân tại chỗ, và dự kiến sẽ còn lâu nữa mới có thể giải quyết được. Đợt vừa rồi thủ t.ướng qua thăm Nhật có mục đích chính là giải quyết vụ này, nhưng JICA của Nhật vẫn cố thủ, không chịu hợp tác.
Nếu phía VN mà tự ý giải quyết sự cố, tự ý thay thế nhà thầu mà không được sự đồng ý của JICA thì sẽ bị nó cắt giải ngân vốn và sẽ kiến ra tòa quốc tế.
Thế khó của dự án là trách nhiệm 3 bên: Chủ đầu tư, nhà thầu và bên cho vay tiền. Bên cho vay tiền đáng lẽ ra không can thiệp vào công việc của 2 bên kia, nhưng vay vốn của Nhật nên chúng nó can thiệp mà như không can thiệp, JICA nó có quyền cao nhất về quản lý dự án thông qua các điều kiện vay vốn nhưng lại không có 1 điều kiện ràng buộc gì về trách nhiệm. (Khốn nạn ở chỗ điều kiện chết người này)
Cho nên, JICA nó cứ kệ mẹ, để càng lâu nó càng thu lợi chứ không mất gì, chỉ có chủ đầu tư và chính phủ VN là bị thiệt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top