[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
34
Động cơ
202,381 Mã lực
Tuổi
38
Cầu Bình Khánh là do Shimizu Corp (Nhật Bản) trúng thầu.
Kinh nghiệm làm cầu và cầu dây văng lớn của Shimizu là cùng hợp tác với Sumitomo thi công cầu Bãi Cháy và Cầu Bính (Hải Phòng) cho Việt Nam. Còn lại nó chưa thi công công trình tương tự ở nơi khác.
Trước đây chỉ làm thầu phụ cho Sumitomo nhưng ở dự án cầu Bình Khánh thì thằng Shimizu liều mạng đứng tên làm tổng thầu.
Còn thằng Sumitomo làm tổng thầu cầu Phước Khánh.
2 cty Nhật này thân nhau như c.ứt với lỗ đuýt nên cũng dễ hiểu tại cả 2 cầu đều gặp sự cố kỹ thuật giống nhau (dùng chung thiết kế).
Theo dự đoán của em là chúng nó lấy thông số địa chất của cầu Bãi Cháy và Cầu Bính đề áp vào cầu Bình Khánh với Phước Khánh nên mới ăn đòn. (Cầu Cần Thơ thì cũng do Nhật thi công, cũng do thông số địa chất không chuẩn nên mới sập cầu. Nhưng nhà thầu ở cầu Cần Thơ không phải là Shimizu và Sumitomo nên 2 thằng này không rút được kinh nghiệm).
Vụ này hình như là thiết kế thiếu tải trọng gió, chứ không phải do địa chất.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Vụ này hình như là thiết kế thiếu tải trọng gió, chứ không phải do địa chất.
Lý do tại gió cũng tương tự như lý do tại chênh lệch nhiệt độ ở metro số 1 thôi, tức là không phải nguyên nhân chính.
Em thấy cụ Leu leu nói "nhiều khả năng do tính toán sai địa chất" chứ em thì không phải chuyên ngành cầu đường nên không biết.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,466
Động cơ
221,828 Mã lực
Em thấy lạnh sống lương cụ ạ!
Rung lắc 10 tí thôi chứ để tồn tại là 1 điều hay, mỗi khi dân SG đi ngang rung lắc va cột sống cái cụp xuống ghế thì sẽ nhớ đến thằng em Nhật. Vạn cái post không bằng cái cụp.
 
Chỉnh sửa cuối:

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Em cũng tán đồng ý kiến này. Bằng một cách nào đó, họ sẽ chối tội và đổ lỗi về phía VN.

Mà tàu chưa chạy đã phải làm lồng thép 30 vị trí rồi. Chắc khi tàu chạy thì phải lồng thép hơn 1000 gối quá

Bây giờ nhớ ra thằng N-gHN cũng dầm U, cũng gối cao su mà không bị sao cả. Nhớ tiếp là metro của Pakistan do TQ làm cũng dầm U và gối cao su. Tức là trình độ NB làm dầm U này tụt hậu nhất nhỉ.
U của Nhổn-Ga HN là đúc nguyên khối sau đó chở đến vị trí lắp mà cụ, theo em hiểu thì công nghệ khác hoàn toàn mà?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
U của Nhổn-Ga HN là đúc nguyên khối sau đó chở đến vị trí lắp mà cụ, theo em hiểu thì công nghệ khác hoàn toàn mà?
Nó khác nhau về chế tạo, chứ tính toán khi làm việc lại tương tự nhau.

U của N-gHN, hay U của Pakistan là U nhỏ, dùng cho đường đơn. Đúc sẵn cả dầm tại nhà máy thì sẽ theo nguyên lý cáp căng trước.
U của BT-ST hay U của Dubai (trong báo cáo) là U lớn, dùng cho đường đôi. Đúc sẵn từng đốt tại nhà máy, ra công trường thì sẽ liên kết lại bằng keo epoxy và cáp căng sau.

Đó là về chế tạo. Còn tính toán khi làm việc lại tương tự nhau. Đều có dạng U, bố trí cáp dự ứng lực ở sườn và đáy. Chế tạo nhiều cách khác nhau nhưng khi nhập vào tính toán đều coi cáp đã dính bám và làm việc với bê tông.
Ở báo cáo trang 100 thì em chỉ so sánh các loại U lớn với nhau vì nó có vài điểm khác: loại có cáp dự ứng lực ngang, loại tạo độ vồng giữa (nhưng thằng BT-ST không có). Em không so sánh thằng U nhỏ vì em coi mấy dự án khác nó đều tương tự thằng U của N-gHN, không cần DƯL ngang và ko cần tạo vồng giữa.

Do nguyên lý tính toán tương tự nhau, thì em mới thấy mấy thằng này đều dùng gối cao su cả. Tức là ngầm hiểu gối cao su dùng là thích hợp. Tuy nhiên thông số gối ra sao thì em đã so sánh trong báo cáo rồi, thằng Dubai tương tự mà thông số gối nó vượt trội, chứng tỏ thằng BT-ST thiết kế gối sai, mà sai thế nào thì trong báo cáo em cũng chỉ ra rồi.

Còn thằng N-gHN đã chạy thử tới lui mà không hề hấn gì thì chứng tỏ nó thiết kế gối đạt yêu cầu. Ở đây em so sánh trình độ thiết kế, tức là thằng tư vấn của BT-ST không biết thiết kế gối cho loại dầm này.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
Lý do tại gió cũng tương tự như lý do tại chênh lệch nhiệt độ ở metro số 1 thôi, tức là không phải nguyên nhân chính.
Em thấy cụ Leu leu nói "nhiều khả năng do tính toán sai địa chất" chứ em thì không phải chuyên ngành cầu đường nên không biết.
Trong báo cáo em nhớ là chỉ dẫn chứng tư vấn NB từng nhập sai số liệu rất nhiều về địa chất, thủy văn, nhiệt độ, gió, mưa,... cho các công trình ở VN.
Cụ thể ví dụ như sai địa chất tại cầu Hoàng Long, cầu Cần Thơ, cầu Thanh Trì,... chứ em nhớ không dẫn chứng về địa chất trên các cầu thuộc Bến Lức Long Thành đâu.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,810
Động cơ
794,317 Mã lực
Cứ mỗi khi vụ gối dầm BT-ST bị xử là cái đám kền kền đi bóc mít CL-HĐ. Đúng là cái đám nhà báo vô liêm sỷ.
Báo chí VN dạo này hình như không ai kiểm soát.
Mấy ngày hôm nay các báo đồng thanh đăng bài ca ngợi 1 nhân vật p.hản động và để cho CĐM comment ca ngợi đối tượng này rất nhiều


 

isak

Xe điện
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
2,159
Động cơ
297,797 Mã lực
Báo chí VN dạo này hình như không ai kiểm soát.
Mấy ngày hôm nay các báo đồng thanh đăng bài ca ngợi 1 nhân vật p.hản động và để cho CĐM comment ca ngợi đối tượng này rất nhiều


Báo chí VN đang xoáy vào cái dân tộc chủ nghĩa của dân mình, cái gì cứ dính tí Việt vào cái là khen tới tấp, là đương nhiên đúng, là xuất chúng. Cái này rất giống phát xít ngày xưa, và Nhật nó cũng rất biết lợi dụng điều đó ở mình.
 

sauphich

Xe tải
Biển số
OF-497213
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
429
Động cơ
192,479 Mã lực
Tuổi
34
Một cách đơn giản thì dầm bập bênh nên gối dịch chuyển? Còn tại sao bập bệnh thì có thể do thì công hoặc thiết kế?

Nếu thì công chỉ là đơn lẻ nhưng đây tới 30 cái thì là có tính sai hệ thống nên khả năng hơn 50% là thiết kế.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
Báo chí VN dạo này hình như không ai kiểm soát.
Mấy ngày hôm nay các báo đồng thanh đăng bài ca ngợi 1 nhân vật p.hản động và để cho CĐM comment ca ngợi đối tượng này rất nhiều


Em nhớ có đọc được bài ở topic này hay topic về CL-HĐ có nhận định là thế lực thù địch đã cài cắm leo lên các chức vụ cao trong báo chí và hệ thống tuyên truyền.
Hôm nọ vợ kêu cùng coi livestream thấy có bà nào nêu được bằng chứng có nhà báo của báo SGGP mà trên FB tòan phát ngôn xuyên tạc, ph.ản động, trái với chủ trương, đường lối.
Cũng đáng lo phết đó cụ.
 

thanhhava

Xe buýt
Biển số
OF-775852
Ngày cấp bằng
29/4/21
Số km
648
Động cơ
43,849 Mã lực
Em nhớ có đọc được bài ở topic này hay topic về CL-HĐ có nhận định là thế lực thù địch đã cài cắm leo lên các chức vụ cao trong báo chí và hệ thống tuyên truyền.
Hôm nọ vợ kêu cùng coi livestream thấy có bà nào nêu được bằng chứng có nhà báo của báo SGGP mà trên FB tòan phát ngôn xuyên tạc, ph.ản động, trái với chủ trương, đường lối.
Cũng đáng lo phết đó cụ.
Nghe câu " anh chiều em quá nên em hư" 🥴
 

fuotpro

Xe tải
Biển số
OF-358029
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
356
Động cơ
264,436 Mã lực
Haizz, sao tuyến metro số 1 này không lên Facebook chính thức của Oto phân các cụ nhỉ? Em nhớ tuyến 2A CL-HD rất nhiều lần được lên Facebook của oto phân với các bài kiểu như nên tận dụng làm đường đi bộ, trồng hoa cây cảnh, rồi ghép ảnh đoàn tàu nhả khói đen xì.

Tuyến Metro số 1 này thì giờ tận dụng làm gì hả cụ? Có khi làm đường đi bộ có khi nó cũng tự sập ấy chứ =)), vì không tải đã lệch gối cao su rồi nhỉ =))
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Một cách đơn giản thì dầm bập bênh nên gối dịch chuyển? Còn tại sao bập bệnh thì có thể do thì công hoặc thiết kế?

Nếu thì công chỉ là đơn lẻ nhưng đây tới 30 cái thì là có tính sai hệ thống nên khả năng hơn 50% là thiết kế.
Sự cố là tổng hợp của rất nhiều lỗi. Lỗi thiết kế, lỗi thi công, lỗi quản lý giám sát, lỗi... ăn trộm.
Dầm chữ U lắp ghép, kết nối bằng cáp Dự ứng lực.
Bất kỳ ai từng trực tiếp thi công dầm Dự ứng lực đều biết thực tế nó ko giống thiết kế.
Ví dụ: Dầm 33m có 7 bó cáp, trong đó có 2 bó cáp ở bụng dầm. Vậy mà ko kinh nghiệm có thể khiến dầm cong như con tôm.
Nhẹ nhất là dầm bị vặn bụng. Bụng dầm rộng có 65 cm mà nghiêng 4-5mm là thường.
Chưa kể dầm cong khi kéo căng. Điểm tiếp xúc với gối cao su không song song như bản vẽ, mà đầu cao đầu thấp....
Cái dầm nhỏ, giản đơn mà thực tế điểm tiếp xúc gối cao su đã ko đều như vậy rồi. Đừng nói dầm chữ U to tướng, lắp ghép từ các đốt rời rạc lại với nhau. Không vênh như bánh đa mới lạ.
Lỗi thiết kế là không biết sự sai khác trong thực tế thi công để cảnh báo trong bản vẽ. Chết nữa loại dầm U này chỉ có 4 gối một nhịp, các loại dầm khác có từ 8 đến vài chục gối.
Lỗi tư vấn giám sát + quản lý (chủ đầu tư) không có kinh nghiệm thực tế. Mõ tre sách in suốt ngày quy trình, tiêu chuẩn với bản vẽ. Hiện trường lại quan liêu, chắc chẳng bao giờ chui xuống xà mũ xem cái dầm có tiếp xúc tốt với gối cao su hay không.
Lỗi Nhà thầu non kinh nghiệm, cẩu thả, không có lương tâm nghề nghiệp phản ánh lỗi tiếp xúc không tốt giữa dầm và gối cao su với Chủ đầu tư, hoặc chủ động bỏ tiền khắc phục cho được việc (lót thêm mấy tấm thép cho chắc là xong)
Không loại trừ trường hợp công nhân ăn trộm gối. Bằng chứng: Có 30 gối trên hơn 1000 gối có hiện tượng xê dịch. Tỉ lệ 3 phần trăm. Xê dịch có vài mm, chưa đến 1cm. Nhưng có 1 gối duy nhất "rơi hẳn ra ngoài", xê dịch hàng chục cm (khoảng 50cm). Làm sập dầm. Sự cố rất khác biệt với lý luận lỗi thiết kế gối.
 

Covidoto

Xe hơi
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
176
Động cơ
34,388 Mã lực
Tuổi
44
Sự cố là tổng hợp của rất nhiều lỗi. Lỗi thiết kế, lỗi thi công, lỗi quản lý giám sát, lỗi... ăn trộm.
Dầm chữ U lắp ghép, kết nối bằng cáp Dự ứng lực.
Bất kỳ ai từng trực tiếp thi công dầm Dự ứng lực đều biết thực tế nó ko giống thiết kế.
Ví dụ: Dầm 33m có 7 bó cáp, trong đó có 2 bó cáp ở bụng dầm. Vậy mà ko kinh nghiệm có thể khiến dầm cong như con tôm.
Nhẹ nhất là dầm bị vặn bụng. Bụng dầm rộng có 65 cm mà nghiêng 4-5mm là thường.
Chưa kể dầm cong khi kéo căng. Điểm tiếp xúc với gối cao su không song song như bản vẽ, mà đầu cao đầu thấp....
Cái dầm nhỏ, giản đơn mà thực tế điểm tiếp xúc gối cao su đã ko đều như vậy rồi. Đừng nói dầm chữ U to tướng, lắp ghép từ các đốt rời rạc lại với nhau. Không vênh như bánh đa mới lạ.
Lỗi thiết kế là không biết sự sai khác trong thực tế thi công để cảnh báo trong bản vẽ. Chết nữa loại dầm U này chỉ có 4 gối một nhịp, các loại dầm khác có từ 8 đến vài chục gối.
Lỗi tư vấn giám sát + quản lý (chủ đầu tư) không có kinh nghiệm thực tế. Mõ tre sách in suốt ngày quy trình, tiêu chuẩn với bản vẽ. Hiện trường lại quan liêu, chắc chẳng bao giờ chui xuống xà mũ xem cái dầm có tiếp xúc tốt với gối cao su hay không.
Lỗi Nhà thầu non kinh nghiệm, cẩu thả, không có lương tâm nghề nghiệp phản ánh lỗi tiếp xúc không tốt giữa dầm và gối cao su với Chủ đầu tư, hoặc chủ động bỏ tiền khắc phục cho được việc (lót thêm mấy tấm thép cho chắc là xong)
Không loại trừ trường hợp công nhân ăn trộm gối. Bằng chứng: Có 30 gối trên hơn 1000 gối có hiện tượng xê dịch. Tỉ lệ 3 phần trăm. Xê dịch có vài mm, chưa đến 1cm. Nhưng có 1 gối duy nhất "rơi hẳn ra ngoài", xê dịch hàng chục cm (khoảng 50cm). Làm sập dầm. Sự cố rất khác biệt với lý luận lỗi thiết kế gối.
Bạn là kỹ sư bên dự ứng lực hiện trường à sao rành quá vậy :) lỗi này là lổi của đơn vị tư vấn giám sát của chủ đầu tư họ phải biết đánh giá cái hồ sơ method statement của nhà thầu hiện trường trước khi cho người ta thi công.
 
Chỉnh sửa cuối:

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
34
Động cơ
202,381 Mã lực
Tuổi
38
Bạn là kỹ sư bên dự ứng lực hiện trường à sao rành quá vậy :) lỗi này là lổi của đơn vị tư vấn giám sát của chủ đầu tư họ phải biết đánh giá cái hồ sơ method statement của nhà thầu hiện trường trước khi cho người ta thi công.
Thằng lao lắp dầm này là Freyssinet kiểu như công nghệ độc quyền nên tvgs cũng chẳng biết đc gì đâu, nó đưa số ra rồi thi công xong kêu ok vậy là xong, chưa kể việc tvgs thiếu kn trong việc thi công dự ứng lực này, đơn giản như việc kiểm tra việc tụt nêm công tác ở đoạn từ VD1-VD10 e làm chỉ thấy có một người biết cái này, còn lại thì ko để ý hay ko biết thì em chịu.
Thằng Freyssinet này lúc trc thi công cáp ngoài nó căng đủ lực nhưng chưa đủ độ giãn dài, cãi nhau với tv thường trú Nhật là nó chỉ căng đủ lực thôi, trong khi tv bắt nó căng thêm lực để đạt đủ độ giãn dài nhưng nó méo chịu, sau tv cũng phải theo nó.
Như bây giờ chắc e nghĩ là đổ hết cho cái gối, rồi lại thêm phương án cố định cái gối nữa là xong kịch.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top