[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Làm lol gì mà có 130 thằng đều sàn sàn như nhau! Sẽ có thằng lớn thằng bé rồi bó.cũng mua bán sát nhập thao túng hay thành lập các hiệp hội . Trong các hiệp hội thì mấy thằng lớn nó bắt tay nó đập cho mấy thằng lon ton chết toi. Tư bản là tối đa hoá lợi nhuận. Ăn ké cơm tư bản Đức bao năm mà méo khá lên được , bất đắc chí phải cuốn về Vn phẫn uất suốt ngày chế Vn.
Cụ dùng đúng từ rồi, "hiệp hội" mới đúng, em dùng "nghiệp đoàn" là sai, nghiệp đoàn là union.
 

Musketeer

Xe buýt
Biển số
OF-598587
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
678
Động cơ
50,729 Mã lực
Nơi ở
Giữa sông
Sau vụ công khai số người nhiễm covid thì em thấy Nhật chả đáng tin nữa rồi, cứ bảo tinh thần tự giác cao, hoá ra họ cũng gian dối phát khiếp, thế mới biết những lúc hoạn nạn thì bản mặt thật mới lộ ra
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,486
Động cơ
727,956 Mã lực
Không đơn giản như vậy đâu cụ. Họ sẽ tạo thành nghiệp đoàn, bắt tay nhau đè chết thằng nào phá mâm. Do đó cần bàn tay quản lý nhà nước. Giờ cụ không tin nhà nước sẽ bán điện với giá phải chăng, nhưng cụ tin nhà nước sẽ quản lý giá, chống thao túng thị trường?
Tôi hoàn toàn tin là "nhà nước sẽ quản lý giá, chống thao túng thị trường", đặc biệt là ở ta.
Tin ghê lắm.

Còn chuyện vài ông tư nhân bắt tay nhau là có thể và đã từng xảy ra.
Nhưng nhiều hơn thì khó có khả năng đó.
Các ví dụ về Viễn thông hay Grab + Uber, khá điển hình.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Sau vụ công khai số người nhiễm covid thì em thấy Nhật chả đáng tin nữa rồi, cứ bảo tinh thần tự giác cao, hoá ra họ cũng gian dối phát khiếp, thế mới biết những lúc hoạn nạn thì bản mặt thật mới lộ ra
Đa phần Người Nhật rất hay dấu lỗi và hèn. Tổ chức của họ kín bưng như hộp đen, người ngoài rất khó mò ra lỗi của họ - những cái lộ ra là những cái Toang rồi ko đỡ được ko giấu được mới lộ, còn bình thường kỷ luật nội bộ họ rất tốt để dấu lỗi.
 

Sad_man

Xe tải
Biển số
OF-455137
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
358
Động cơ
208,760 Mã lực
Tuổi
47
Tôi hoàn toàn tin là "nhà nước sẽ quản lý giá, chống thao túng thị trường", đặc biệt là ở ta.
Tin ghê lắm.

Còn chuyện vài ông tư nhân bắt tay nhau là có thể và đã từng xảy ra.
Nhưng nhiều hơn thì khó có khả năng đó.
Các ví dụ về Viễn thông hay Grab + Uber, khá điển hình.
Cực kì dị ứng với những ông lấy viễn thông ra so với điện.
Giá cước viễn thông nó liên tục giảm chủ yếu là do công nghệ, công nghệ viễn thông phát triển mạnh mẽ thế giới với sự hiện diện của cáp quang, wifi..., dẫn đến suất đầu tư giảm mạnh, giá giảm theo. Việc Viettel nhảy vào cuộc chơi cũng chỉ là 1 phần nhỏ tác động đến việc giảm giá.
Nhìn sang điện, cả trăm năm nay thế giới vẫn chưa có phát kiến gì cải tiến vật liệu dẫn điện, vẫn chỉ là cáp đồng, cáp nhôm...Nguyên liệu đầu vào sx ra điện có bao giờ nó giảm tí giá nào đâu.
Việc công nghệ phát triển dẫn đến viễn thông có thể len vào từng ngõ ngách, nhà nào cũng có thể lựa chọn vài ba nhà mạng khác nhau.
Còn điện thì đừng mơ, được 3 thằng nhảy vào cùng 1 ngõ ngách để bán điện đã là ước mơ xa vời, nói gì 30 thằng. Hạ tầng như ở VN còn chỗ nào để 3 thằng cùng trồng cột, kéo dây vào trong ngõ để bán điện?
Nhà nước quản ko chặt, tư nhân hoá ngành điện sẽ chuyển từ độc quyền nhà nước sang độc quyền tư nhân. Tức là thằng A cấp khu Hoàng Mai, Thanh xuân, thằng B cấp Cầu Giấy, Từ Liêm... Nước sạch là ví dụ điển hình cho việc đó đấy.
Thế nên thông minh tí thì đừng so sánh thế
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tôi hoàn toàn tin là "nhà nước sẽ quản lý giá, chống thao túng thị trường", đặc biệt là ở ta.
Tin ghê lắm.

Còn chuyện vài ông tư nhân bắt tay nhau là có thể và đã từng xảy ra.
Nhưng nhiều hơn thì khó có khả năng đó.
Các ví dụ về Viễn thông hay Grab + Uber, khá điển hình.
Buôn có bạn bán có phường. Như các doanh nghiệp Nhật có các cấu trúc Keiretsu, Keidanren, Keizai Dōyukai, JCCI. Toàn tư nhân đấy, nhưng liên kết rất mạnh.

Như đấu thầu vốn Nhật ở VN, loanh quanh mấy nhà thầu Nhật, rất hạn chế - bao giờ mới phá vỡ được sự "hạn chế thuần Nhật" đó? Cứ tâng tiêu chuẩn thầu lên hạn chế cạnh tranh là dại dột, một số nhà thầu VN làm tốt ko kém Nhật đâu, chỉ là nhà thầu VN còn quá yếu mảng thiết kế, phải liên minh doanh nghiệp Việt.
 
Chỉnh sửa cuối:

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,261
Động cơ
796,247 Mã lực
Cực kì dị ứng với những ông lấy viễn thông ra so với điện.
Giá cước viễn thông nó liên tục giảm chủ yếu là do công nghệ, công nghệ viễn thông phát triển mạnh mẽ thế giới với sự hiện diện của cáp quang, wifi..., dẫn đến suất đầu tư giảm mạnh, giá giảm theo. Việc Viettel nhảy vào cuộc chơi cũng chỉ là 1 phần nhỏ tác động đến việc giảm giá.
Nhìn sang điện, cả trăm năm nay thế giới vẫn chưa có phát kiến gì cải tiến vật liệu dẫn điện, vẫn chỉ là cáp đồng, cáp nhôm...Nguyên liệu đầu vào sx ra điện có bao giờ nó giảm tí giá nào đâu.
Việc công nghệ phát triển dẫn đến viễn thông có thể len vào từng ngõ ngách, nhà nào cũng có thể lựa chọn vài ba nhà mạng khác nhau.
Còn điện thì đừng mơ, được 3 thằng nhảy vào cùng 1 ngõ ngách để bán điện đã là ước mơ xa vời, nói gì 30 thằng. Hạ tầng như ở VN còn chỗ nào để 3 thằng cùng trồng cột, kéo dây vào trong ngõ để bán điện?
Nhà nước quản ko chặt, tư nhân hoá ngành điện sẽ chuyển từ độc quyền nhà nước sang độc quyền tư nhân. Tức là thằng A cấp khu Hoàng Mai, Thanh xuân, thằng B cấp Cầu Giấy, Từ Liêm... Nước sạch là ví dụ điển hình cho việc đó đấy.
Thế nên thông minh tí thì đừng so sánh thế
Hôm trước em có đọc 1 bài báo nói nước gì đó đã bắt đầu phát triển việc phát điện không dây dẫn.
Google lại thì ra bài này từ năm 2019, tức là thời điểm này đã có thể bắt đầu hy vọng chuyển sang thực tế được rồi:

 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hôm trước em có đọc 1 bài báo nói nước gì đó đã bắt đầu phát triển việc phát điện không dây dẫn.
Google lại thì ra bài này từ năm 2019, tức là thời điểm này đã có thể bắt đầu hy vọng chuyển sang thực tế được rồi:

Như Sạc điện thoại ko dây điện --> từ --> điện đã thương mại hóa khắp nơi rồi. Nhưng để thành hệ thống thay wired grid bằng truyền tải ko dây thì đến nay vẫn là không tưởng.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,261
Động cơ
796,247 Mã lực
Như Sạc điện thoại ko dây điện --> từ --> điện đã thương mại hóa khắp nơi rồi. Nhưng để thành hệ thống thay wired grid bằng truyền tải ko dây thì đến nay vẫn là không tưởng.
Em nghĩ không chắc đã là không tưởng đâu cụ, đang tìm cách thương mại hóa rồi đây cụ:



Một công ty ở New Zealand đang tìm cách thương mại hóa việc truyền điện không dây: điện từ nhà máy có thể đến thẳng các hộ gia đình qua các khoảng cách xa mà không cần đường dây.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em nghĩ không chắc đã là không tưởng đâu cụ, đang tìm cách thương mại hóa rồi đây cụ:



Một công ty ở New Zealand đang tìm cách thương mại hóa việc truyền điện không dây: điện từ nhà máy có thể đến thẳng các hộ gia đình qua các khoảng cách xa mà không cần đường dây.
Ok cụ, món này là chén thánh holy grail của hệ thống điện đó :) nhưng lao đầu vào ko khéo cũng phá sản thảm như Nicola Tesla. Làm được, nhưng chắc chắn giới hạn công nghệ còn rất rất nhiều "Năm 1975, NASA đã sử dụng vi sóng để gửi 34kw điện đi khoảng cách 1,6 km - đến nay vẫn là một kỷ lục." Hiệu suất truyền tải 60%. Dùng lõi tia vi sóng định hướng, bọc laser năng lượng thấp để bảo vệ.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,261
Động cơ
796,247 Mã lực
Ok cụ, món này là chén thánh holy grail của hệ thống điện đó :) nhưng lao đầu vào ko khéo cũng phá sản thảm như Nicola Tesla. Làm được, nhưng chắc chắn giới hạn công nghệ còn rất rất nhiều "Năm 1975, NASA đã sử dụng vi sóng để gửi 34kw điện đi khoảng cách 1,6 km - đến nay vẫn là một kỷ lục." Hiệu suất truyền tải 60%. Dùng lõi tia vi sóng định hướng, bọc laser năng lượng thấp để bảo vệ.
Em cũng có nói là dễ đâu cụ?
Cách đây 30 năm, mấy ai nghĩ là sẽ có lúc mỗi người có 1 cái điện thoại kè kè trong túi?
Giờ chỉ hy vọng là 1 thời điểm nào đó sẽ có đột phá, chỉ qua khâu này thì lập tức phát triển rất nhanh.
Nói chung là hy vọng và chờ đợi thôi.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,048
Động cơ
317,746 Mã lực
Em nghĩ không chắc đã là không tưởng đâu cụ, đang tìm cách thương mại hóa rồi đây cụ:



Một công ty ở New Zealand đang tìm cách thương mại hóa việc truyền điện không dây: điện từ nhà máy có thể đến thẳng các hộ gia đình qua các khoảng cách xa mà không cần đường dây.
Khó đấy cụ. Bản chất truyền năng lượng không dây chính là năng lượng sóng điện từ. Với sóng điện từ công suất vài chục kW (các đài phát thanh, truyền hình, truyền tin không dây....) đã gặp phải vấn đề lớn là an toàn sóng điện từ. Khi thiết kế, lắp đặt người ta đã phải tính toán vùng phủ sao cho đảm bảo an toàn với cư dân sống xung quanh trạm phát.
Các thiết bị như điện thoại công suất chỉ vài W đã phải qua rất nhiều quy định an toàn sóng điện từ rồi mới được phép lưu hành.
Trong viễn thông, khi lắp đặt các trạm thu phát Viba, kỹ thuật viên cũng phải tuân thủ quy trình rất nghiêm ngặt nếu không rất dễ bị tai nạn do sóng điện từ.
Trong cuộc sống hàng ngày, cụ thấy lò vi sóng chỉ với công suất phát sóng vài trăm đến vài kW người ta đã phải làm các cơ chế an toàn và cảnh báo an toàn sóng điện từ của lò......
Tóm lại, về kỹ thuật truyền tải có thể khả thi, nhưng về mặt an toàn của truyền tải điện không dây sẽ rất khó vượt qua để đưa vào cuộc sống thực tế. Chưa tính bài toán kinh tế nữa.
Người Nhật họ có nói giải pháp dùng Viba truyền từ vũ trụ về trái đất thì họ cũng phải thiết lập đường truyền riêng và trạm riêng. Không phải cho cộng đồng :D
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Hôm trước em có đọc 1 bài báo nói nước gì đó đã bắt đầu phát triển việc phát điện không dây dẫn.
Google lại thì ra bài này từ năm 2019, tức là thời điểm này đã có thể bắt đầu hy vọng chuyển sang thực tế được rồi:

Bản chất của việc truyền diện là truyền năng lượng làm dịch chuyển các dòng electron để tạo dòng diện trong đó vật mang là dây dẫn từ đó dòng điện thực hiện các mục tiêu mà người ta mong đợi: làm nóng, tạo ra năng lượng điện từ chạy máy ...vv.
Đối với công nghệ không dây, đến hiện tại vẫn còn rào cản lớn nhất đó là: bức xạ, khoảng cách và suy hao năng lượng, đại loại là: Để có năng lượng lớn thì phải có lượng bức xạ đủ lớn. Hiện giờ người ta vẫn loay hoay với 2 dạng truyền thống đã tìm ra được từ thời ơ kìa là:
+ Dùng sóng điện từ: để tạo ra được bức xạ lớn thì sóng có bước sóng thấp, tần số cao (viba như trong lò vi sóng, ăng ten rada): các sóng này có nhược điểm là bị môi trường không khí hấp thụ mạnh nên suy hao rất lớn, chưa kể nó cũng rất nguy hiểm đến sức khỏe con người nên đến giờ vẫn chỉ dừng ở việc truyền qua khoảng cách rất ngắn với mật độ bức xạ đủ thấp để không làm ảnh hưởng lớn đến con người;
+ Dùng năng lượng từ trường biến thiên: cái này cũng tương tự như trên, chỉ có thể làm được trong môi trường rất hẹp.

Nói chung, nếu không có đột phá nhớn trong việc tìm kiếm phương tiện truyền thì việc truyền điện không dây như với viễn thông vẫn chỉ ở mức hạn hẹp, năng lượng thấp (không thể dùng để chạy các động cơ...vv) mà thôi. Cái ta nói đến đột phá ở đây là:
+ Tìm ra được một phương thức khác, vật chất khác để chuyển tải năng lượng và sử dụng năng lượng (cải tiến các thiết bị - thay vì dùng điện với dòng electron thì là dùng thẳng năng lượng đó để làm các việc miềng thích). Ví dụ, thay vì dùng dòng điện làm nóng nước thì dùng năng lượng không dây làm nóng nước luôn chả hạn;
+ Tìm ra các phương thức cải tiến để tạo ra được các phương tiện có hiệu suất cao tiệm cận 100% sử dụng năng lượng thấp

Về nguyên tắc thì năng lượng điện không dây chưa thể tiến xa được cụ ợ (ít nhất là khi e và cụ còn sống). có cái Siêu dẫn nhiệt độ thường dự báo thành công từ những năm 2000 mà đến giờ còn chửa có tiến bộ mấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,048
Động cơ
317,746 Mã lực
Thôi quay lại vụ tàu điện đi các cụ, không dây với có dây đau thủ lắm \m/
 

Menlor

Xe tải
Biển số
OF-752255
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
267
Động cơ
-269 Mã lực
Tuổi
43
Tuyến metro số 1 Sài Gòn lùi hoàn thành lại năm 2022
By Gia Minh, Nguyen Quy 19/02/2021 | 09:20 sáng GMT + 7
Tuyến metro số 1 Sài Gòn hoàn thành lùi lại năm 2022

Công nhân làm việc trên một đoạn trên cao của tuyến metro đầu tiên của TP HCM, tháng 4 năm 2020. Ảnh VnExpress / Quỳnh Trân.
Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP.HCM đã bị trì hoãn một lần nữa và sẽ chỉ bắt đầu vào năm sau, với các nhà chức trách đổ lỗi cho nó do sự gián đoạn do dịch Covid-19 gây ra.
Nó đã được lên kế hoạch để bắt đầu vào cuối năm 2021.

 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Gối BT ST gối lỗi thừa nhận rồi mà, bây giờ sửa / thay thôi.
Nhà thầu thừa nhận là có rơi và chuyển vị gối thôi. Nó sập dầm như thế mà chã nhẽ lại không thừa nhận?
Còn nguyên nhân là gì, khắc phục như thế nào thì nhà thầu nó đang ...điều tra! Mới có nửa năm bất động chứ mấy.
Giờ mà xác định nguyên nhân là sai thiết kế thì vui lắm.
3 công trình hạ tầng giao thông lớn nhất của TP HCM hiện nay là: metro BTST, Cầu Bình Khánh, Cầu Phước Khánh thì cả 3 công trình đều do Nhật làm nhà thầu chính. Và cả 3 đều có sự cố nghiêm trọng tới HI HỮU trên thế giới.
Cầu Bình Khánh và Phước Khánh tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ, đang có sự cố nứt mũ trụ cầu ở hơn 100 trụ và không có hướng khắc phục. 2 công trình nằm phơi sương từ 2018 đến bây giờ. (Thế mà báo chí chả chịu viết bài tìm hiểu gì cả, chán cho đám bồi bút rẻ tiền)
Metro BTST thì khỏi nói.
Cả 3 công trình lớn nhất Tp HCM hiện nay do Nhật làm tổng thầu đều đang trong tình trạng "chết lâm sàng" nhưng trên phương diện truyền thông lúc nào cũng đẹp, cũng hoành, cũng "vượt tiến độ"... Tởm!
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,387
Động cơ
572,214 Mã lực
Tuyến metro số 1 Sài Gòn lùi hoàn thành lại năm 2022
Thêm mấy cái tít cũ cho xôm:

* Lùi tiến độ hoàn thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến quý 4/2021.
* Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cần 9.502 tỉ đồng để kịp tiến độ 2019
* 3 năm nữa TP HCM có tàu điện ngầm.
Mục tiêu của hệ thống metro nhằm thay thế 25% lượng xe gắn máy lưu thông trên đường đến năm 2010


Hiện giờ mà Nhật không chịu chi tiền thay 1.000 cái gối thì còn cãi nhau to, 2022 cũng chưa chắc xong. May mà có tin sẽ thay thế ông to phía VN! :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top