Có thể mấy ông Nhật cố nắn thiết kế vào cái kích thước đại trà mà hãng sản xuất gối đang có sẵn (ế).Thêm vào nữa, gối rơi cũng là của HQ, NB, nên càng chắc chắn món gối này do NB tự thiết kế để xài hàng của NB.
Có thể mấy ông Nhật cố nắn thiết kế vào cái kích thước đại trà mà hãng sản xuất gối đang có sẵn (ế).Thêm vào nữa, gối rơi cũng là của HQ, NB, nên càng chắc chắn món gối này do NB tự thiết kế để xài hàng của NB.
Có lợi cho thằng thầu thi công thôi, có hại cho chủ đầu tư vì như đã nói, đây là đoạn 200m có 2 tuyến giao nhau nên cần phải chắc hơn các nơi khác. Tư vấn chỉ đồng ý khi tăng cường chi phí mua thêm sắt để bảo đảm chịu tải.4 tháng để đổi phương án là nhanh rồi..
Có lợi cho CĐT, chứ lợi gì cho Thiết kế.
Em xem cái video trong bài báo thì không rõ là họ hoàn thành cái gì ở ga đấy?Giật tít bừa ( hoặc có chủ ý )
Bên trong ga ngầm Ba Son tuyến metro số 1 hoàn thành vượt tiến độ
Tầng B1 ga Ba Son tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được thiết kế hiện đại với màu sắc chủ đạo là trắng, phần trần ốp hoa văn bằng thép, tạo hình sóng lượn. Các hạng mục gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin... đến nay đã cơ bản hoàn thành.laodong.vn
Được tí B1 thôi, còn lâu
Ông Quang nghỉ hưu lâu rồi, cụ cứ bới móc ra làm gì. Duyệt cái dầm là thời lãnh đạo trước, lúc ông Quang lên thì đang đúc gần nửa khối lượng dầm rồi, theo cụ anh ấy nên có ý kiến gì?Có lợi cho thằng thầu thi công thôi, có hại cho chủ đầu tư vì như đã nói, đây là đoạn 200m có 2 tuyến giao nhau nên cần phải chắc hơn các nơi khác. Tư vấn chỉ đồng ý khi tăng cường chi phí mua thêm sắt để bảo đảm chịu tải.
Mà anh Quang cứ lo chuyện vặt này trong khi chuyện cái dầm thiệt hại 1.400 tỉ và còn tiếp tục đếm không thấy ảnh nói gì?
-------------------------------
thêm nữa, quyết định điều chỉnh kiểu dáng dầm từ dầm Super T sang dầm chữ U của đoạn tuyến đi trên cao làm tăng giá trị công trình bất hợp lí lên 1.420 tỉ đồng, không đảm bảo tính kinh tế và chưa phù hợp.
Được biết, việc thay đồi kiểu dáng từ dầm Super T sang dầm chữ U đã làm thay đổi kích thước nhịp từ 33 m xuống 30 m làm phát sinh 54 trụ cầu.
Đáng chú ý là trong khi đệ trình xin điều chỉnh kiểu dáng dầm trong dự án metro số 1, Ban QLĐSĐT đã trình UBND TP HCM với nội dung không đầy đủ và không hợp lí về kĩ thuật.
Giảm 0,5 m độ dày tường vây metro số 1 có đảm bảo an toàn?
Về việc giảm độ dày tương vây metro số 1, Kiểm toán Nhà nước cho rằng các bên liên quan cần có biện pháp theo dõi và xử lí thích hợp đảm bảo an toàn cho dự án, công trình lân cận.vietnammoi.vn
báo chí càng ngày càng mất dậy. Sau này con lớn lên nhất định ko cho nó vào nghề Báo.Giật tít bừa ( hoặc có chủ ý )
Bên trong ga ngầm Ba Son tuyến metro số 1 hoàn thành vượt tiến độ
Tầng B1 ga Ba Son tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được thiết kế hiện đại với màu sắc chủ đạo là trắng, phần trần ốp hoa văn bằng thép, tạo hình sóng lượn. Các hạng mục gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin... đến nay đã cơ bản hoàn thành.laodong.vn
Được tí B1 thôi, còn lâu
Ô Quang ở tây về liều mạng sa vào mê hồn trậnÔng Quang nghỉ hưu lâu rồi, cụ cứ bới móc ra làm gì. Duyệt cái dầm là thời lãnh đạo trước, lúc ông Quang lên thì đang đúc gần nửa khối lượng dầm rồi, theo cụ anh ấy nên có ý kiến gì?
Em thì có ý kiến khác.Tiêu chuẩn công trình Nhật thường cao hơn cả Mỹ, vì Nhật động đất lớn. Nên đắt tiền. Dám bớt là tốt, chuẩn men! nhưng phải biết chắc mới dám bớt biết sơ sơ thầy bói xem voi mà bớt liều, như giàn giáo cùi bắp và shortcut thời gian setting bê tông cầu dẫn Cần Thơ thì tai nạn nghiêm trọng là hệ quả tất yếu.
Em làm một mảng hẹp M&E thấy tiêu chuẩn Nhật nhiều điểm kém EN ( TCVN).Em thì có ý kiến khác.
Tiếp xúc một thời gian với NB thì em thấy tiêu chuẩn cầu/đường/hầm của họ còn kém hơn VN, chứ chưa nói đến nước khác.
Cùng vận tốc thiết kế mà khổ đường nhỏ hơn, bán kính cong nhỏ hơn, khổ hầm thì bé tí,... ngay cả cái đường sắt đô thị cũng dùng khổ ray 1067, bé hơn khổ chuẩn.
Chắc cụ là ks đường / tuyến? Nhật là nước đất chật người đông. Họ chỉ có 1 vùng duyên hải hẹp phía đông, sông dốc, núi gấp. Nên cái gì cũng bé nhỏ. Còn kết cấu thì lại khác, động đất như cơm bữa.Em thì có ý kiến khác.
Tiếp xúc một thời gian với NB thì em thấy tiêu chuẩn cầu/đường/hầm của họ còn kém hơn VN, chứ chưa nói đến nước khác.
Cùng vận tốc thiết kế mà khổ đường nhỏ hơn, bán kính cong nhỏ hơn, khổ hầm thì bé tí,... ngay cả cái đường sắt đô thị cũng dùng khổ ray 1067, bé hơn khổ chuẩn.
Cụ cứ nói cụ thể mảng gì tiêu chuẩn gì của M&E để Ofer check thử xem. Về M&E theo e biết Nhật là nước tiết kiệm năng lượng cực đoan, do năng lượng các bạn đều nhập khẩu. Nhưng khí hậu của họ cũng rất đa dạng cực đoan, nên thiết kế mỗi vùng cũng phải nắm rõ khí hậu.Em làm một mảng hẹp M&E thấy tiêu chuẩn Nhật nhiều điểm kém EN ( TCVN).
Em chuyên môn về kết cấu công trình. Về tính động đất thì em khẳng định hệ số của châu Âu còn lớn hơn của NB.Chắc cụ là ks đường / tuyến? Nhật là nước đất chật người đông. Họ chỉ có 1 vùng duyên hải hẹp phía đông, sông dốc, núi gấp. Nên cái gì cũng bé nhỏ. Còn kết cấu thì lại khác, động đất như cơm bữa.
Chúc cụ đào sâu chuyên môn nhé gửi cụ tham khảo biểu đồ so sánh phản ứng của 1 công trình model khi cùng điều kiện động đất theo các tiêu chuẩn khác nhau.Em chuyên môn về kết cấu công trình. Về tính động đất thì em khẳng định hệ số của châu Âu còn lớn hơn của NB.
Nếu cụ không tin, cứ thử đơn giản tính cái nhà 2 tầng thôi theo tiêu chuẩn động đất châu Âu và NB thì sẽ có câu trả lời ngay thôi. (Tất nhiên vùng động đất như nhau).
Cụ có chắc là tin từ đội Nhật chứ không phải từ Ban đường sắt không và cái ông ở trên Ban đường sắt. Cái gì cũng do từ mấy ông to thôi, cả báo chí nữa. Không nên đổ cho báo chí, dù chúng nó ăn theo thật nhưng không phải là người tạo ra tin.Cháu đánh giá cao phòng PR, CSR của đội Nhật làm metro này, quan hệ cực tốt với truyền thông, Thanhnien, Tuoitre, Laodong...
Em biết cụ copy từ nguồn nào. Chính tác giả cũng giả thiết là nhập vào phần mềm Sap2000 và KHÔNG NHÂN HỆ SỐ.Chúc cụ đào sâu chuyên môn nhé gửi cụ tham khảo biểu đồ so sánh phản ứng của 1 công trình model khi cùng điều kiện động đất theo các tiêu chuẩn khác nhau.
Ủa, mà sao báo nói B1 sắp hoàn thành 100% kiến trúc và cơ điện rồi mà cụ?Giật tít bừa ( hoặc có chủ ý )
Bên trong ga ngầm Ba Son tuyến metro số 1 hoàn thành vượt tiến độ
Tầng B1 ga Ba Son tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được thiết kế hiện đại với màu sắc chủ đạo là trắng, phần trần ốp hoa văn bằng thép, tạo hình sóng lượn. Các hạng mục gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin... đến nay đã cơ bản hoàn thành.laodong.vn
Được tí B1 thôi, còn lâu
Ko phải vẽ lái lái mà mindmap là: (1) khi động đất ---> (2) 1 kết cấu điển hình (model) sẽ chịu lực và chuyển vị thế nào ---> (3) hướng dẫn thiết kế, thiết kế công trình chịu lực regid hay flex triệt tiêu dao động. Có nghiên cứu phi hệ số dừng ở bước (2) và có nghiên cứu bước (3). Bước 3 thì có phần cách hiểu hướng dẫn, chủ quan của người thiết kế (engineering), bước 2 là khoa học (science).Em biết cụ copy từ nguồn nào. Chính tác giả cũng giả thiết là nhập vào phần mềm Sap2000 và KHÔNG NHÂN HỆ SỐ.
Và em cũng biết tác giả chưa bao giờ tính toán động đất theo tiêu chuẩn NB luôn. Đối với động đất ở NB, khi chu kỳ T nhỏ hơn Tj tùy theo lớp địa chất thì Phản ứng đàn hồi Rt luôn = 1 (còn vẽ lái lái theo các dạng khác là sai rồi).
Thôi khỏi dông dài nữa, em post cái kết luận lên luôn, khỏi dịch luôn nha
View attachment 6147951
Em quyết luôn: thay toàn bộ gối vì thiết kế sai qui cách.Phần 1
[Funland] - Vụ trượt gối dầm metro số 1: Nhà thầu Nhật chối bỏ trách nhiệm?
Em xin lỗi, xin lỗi ạ https://m.thanhnien.vn/thoi-su/ky-su-nhat-ban-gay-thiet-hai-lon-du-an-cao-toc-da-nang-quang-ngai-1375714.html Hành vi của bị can kỹ sư Nhật Bản Takao Inami cùng các đồng phạm khác trong vụ án đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 567 tỉ đồng tại dự án...www.otofun.net
Phần 2
[Funland] - Vụ trượt gối dầm metro số 1: Nhà thầu Nhật chối bỏ trách nhiệm?
Em xin lỗi, xin lỗi ạ https://m.thanhnien.vn/thoi-su/ky-su-nhat-ban-gay-thiet-hai-lon-du-an-cao-toc-da-nang-quang-ngai-1375714.html Hành vi của bị can kỹ sư Nhật Bản Takao Inami cùng các đồng phạm khác trong vụ án đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 567 tỉ đồng tại dự án...www.otofun.net
Em bổ sung thêm Phần 2. Cách đây mấy ngày có 2 luồng ý kiến của chuyên gia
Liệu có phải thay hơn 1.100 gối cầu metro số 1?
Đến nay, vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân cũng như giải pháp đối với sự cố lệch gối cầu tại tuyến metro số 1 ở TP.HCM.m.thanhnien.vn
- Bên Hội đồng kiểm tra Nhà nước tính tới phương án thay toàn bộ gối.
- Bên chuyên gia của TP.HCM đề xuất chỉ sửa cục bộ 6 vị trí dịch chuyển.
Kính mong nhận được ý kiến nhận xét và phản biện của các cụ để em lấy động lực viết tiếp nha.
Cái này chỉ là 1 phần, 1 phần là từ chỉ đạo từ bển rồi. Phải chửi TQ bợ NhậtCụ có chắc là tin từ đội Nhật chứ không phải từ Ban đường sắt không và cái ông ở trên Ban đường sắt. Cái gì cũng do từ mấy ông to thôi, cả báo chí nữa. Không nên đổ cho báo chí, dù chúng nó ăn theo thật nhưng không phải là người tạo ra tin.
Nó cấp.biết bao nhiêu học bổng cho bọn báo chí truyền thông qua Mẽo để đào tạo làm tay sai rồi cả mấy đám NGO cấp tiền thì chả chửi Tàu bợ Nhật bợ Tây , Mỹ tợn.Cái này chỉ là 1 phần, 1 phần là từ chỉ đạo từ bển rồi. Phải chửi TQ bợ Nhật
Hàng năm, chi ngân sách cho tuyên truyền của bển nó tính bằng tỷ đấy