Nghiên cứu tiền khả thi là do JICA (Nhật) cho tiền và tư vấn cho TEDI South. Cho nên cụ đừng vội đổ mọi trách nhiệm cho TEDI South.Rất đơn giản thôi cụ ợ. Ta lấy vài tính toán thế này:
Dự án Metro Line 1 của SG có tổng chiều dài là 19,7 km, trong đó có 2,9km ngầm. Giá 1 km ngầm bằng khoảng 4 -5 lần 1 km nổi trên cao. Quy hết ra nổi trên cao là khoảng 28,5km.
Các bố dự toán làm 24km đường sắt đôi khổ 1,435 nổi trên cao ở Sài gòn là 17.600 ngàn tỉ (!) năm 2008, tương đương 1,07 tỉ đô (giá đô trung bình năm 2008 là 16.500 Đ).
Chia 1,07 tỉ cho 28,5km ta sẽ có con số khoảng 37,5 triệu đô cho 1km. Đó là 1 con số không tưởng vì so với Thái lan, Skytrain Bangkok cũng là đường sắt nổi trên cao có giá thành xây dựng những 74 triệu đô/km tính vào năm 2006.
Để ý rằng đơn vị lập dự toán 17.600 tỉ là Tedi South LÚC ĐÓ CHƯA HỀ CÓ 1 CHÚT KINH NGHIỆM NÀO TRONG THIẾT KẾ VÀ LẬP DỰ TOÁN METRO và hoàn toàn không đủ tư cách để lập dự án này một mình. Vai trò của dự toán này thực chất chỉ là để thông qua chứ ko phải để làm thật. Không một nước nào, nhà thầu nào trên thế giới có thể làm 1 con đường sắt đô thị đôi khổ 1,435 với cả các nhà ga và toa tàu với giá chưa đến 40 triệu đô/km vào năm 2008.
Những năm 2000, thông qua JICA, Nhật thò chân vào rất nhiều nghiên cứu khả thi lập dự án ở Việt Nam.