Chắc các cụ ý hơi khắt khe thôi, thành phố có thêm phương tiện giao thông công cộng là mừng rồi. Đang thắc mắc là tp không triển khai trước tuyến từ sân bay NB về trung tâm mà lại chọn số 5, hiện chỉ có 02 tuyến xe buyt từ NB mà chờ khá lâu hình như 30 phút. Như Bangkok cũng chỉ có 1 tuyến ngầm, 2 tuyến nổi cộng với tuyến từ sân bay về trung tâm mà đã thấy rất tiện ích rồi.
Ở HN có tuyến số 2, chia làm 3 đoạn:
đoạn 1 là Nội Bài - Nam Thăng Long,
đoạn 2: Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (đoạn này đã duyệt, đang trình chủ trương điều chỉnh dự án),
đoạn 3: Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Bưởi.
Thằng JICA nhảy vào đòi cho vay tuyến này rồi nên sẽ dùng công nghệ Nhật. Em có được cho đọc hồ sơ thằng này và thằng BT-ST trong TP.HCM thì thấy giống hệt nhau, về sau sửa đổi, điều chỉnh (do tiêu chuẩn strasya dở hơi) thì 2 thằng này cũng giống nhau y chang. Mà thằng này dính ga C9 ở Hồ Gươm thì chưa biết nó giải quyết thế nào đây. Cộng thêm vụ rơi gối trong TP.HCM thì hồ sơ dự án thằng này có khi phải xem lại.
Sau khi triển khai xong đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo thì mới đến đoạn Nội Bài - Nam Thăng Long đó cụ.
Còn vụ tuyến số 5 thì ông vinh gờ rúp định theo kiểu pdp (project delivery partner). Đây vốn là kiểu mà Nhà nước đầu tư vì mục đích xã hội nhiều hơn kinh tế, vẫn là tiền Nhà nước và trả chậm cho ông xây. Tuy nhiên với một loạt đất đai dọc tuyến 5 này rất nhiều tiềm năng phát triển và lên giá khi có metro thì ông vinh gờ rúp máu me làm. Đất vừa lên giá, lại không mất tiền xây thì tội gì không làm.
Nhận định thì món pdp vào tuyến này không phù hợp. Nhà nước kêu gọi Nhà đầu tư từng khu vực đất quanh ga và xây dựng tuyến nối sẽ hiệu quả hơn (giống mô hình Hong Kong hay Tokyo).