[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
Vụ này căng rồi đây:

Theo quy định thì sẽ thu hồi (coi như chưa thanh toán tạm) nhịp cầu bị sự cố. Bao gồm công tác từ đúc dầm, lao lắp, hoàn thiện mặt cầu..
Nói chung ko đủ tiền nếu thuê thằng khác khắc phục sự cố.
Nhưng nó sẽ liên quan đến công tác quyết toán của nhà thầu. Ko chịu giải quyết ổn thỏa CĐT giam tiền bảo hành cả gói thầu là vỡ mồm.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,997
Động cơ
203,282 Mã lực
Tuổi
44
Theo quy định thì sẽ thu hồi (coi như chưa thanh toán tạm) nhịp cầu bị sự cố. Bao gồm công tác từ đúc dầm, lao lắp, hoàn thiện mặt cầu..
Nói chung ko đủ tiền nếu thuê thằng khác khắc phục sự cố.
Nhưng nó sẽ liên quan đến công tác quyết toán của nhà thầu. Ko chịu giải quyết ổn thỏa CĐT giam tiền bảo hành cả gói thầu là vỡ mồm.
Cái tổ dưới đây mà họ bẩu lỗi này lỗi sự cố vụ việc, thay gối đỡ là xong; hổng phải lỗi hệ thống.
Thậm chí bẩu là nguyên nhân có thể là do khi đặt gối, do sơ xuất nên việc cố định gối không đảm bảo nên khi cẩu chuyển đặt dầm U lên thì gối bị rơi mà không biết. Trước đây chưa có tải trên dầm U nên dầm dù cập kênh nhưng vẫn không xệ xuống; sau 1 thời gian do đã lắp ray; việc di chuyển phía trên dầm thường xuyên hơn nên dần dần dầm mới bị xệ xuống. Nay sự cố đã được phát hiện, đơn vị thi công lắp gối khác vào là xong.

Sự cố sảy ra là đơn lẻ, hỏng đâu sửa đó thôi mờ; đâu giam cả hệ thống đâu.

Trích từ báo:
Ngoài ra, MAUR đã đề nghị Viện khoa học và Công nghệ, Cục Giám định và Quản lý chất lượng công trình giao thông, Sở Xây dựng, Sở GTVT, Hội cầu đường cảng Thành phố, Trường Đại học (Đại học GTVT TPHCM và Bách Khoa TPHCM) quan tâm, tham gia tổ công tác rà soát nguyên nhân về sự cố dầm cầu metro số 1.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,279 Mã lực
Em có tìm hiểu thì bọn nghiên cứu về cái dầm U này nhiều nhất là...TQ, sau đó mới đến UAE, Ấn Độ, Pháp, Mexico.
Thằng NB chính ra là lính mới trong món dầm U này. Bây giờ bắt nó ra ngay báo cáo cũng hơi khó.

Còn nếu tự tìm hiểu thì cũng được. Chỉ có điều mô phỏng theo thiết kế bản vẽ thi công thì vẫn chưa nắm hết được bê tông nó biến dạng thế nào (co ngót, từ biến, chùng ứng suất,...). Còn nếu ép thằng Systra cung cấp các nghiên cứu của nó về ứng xử dầm này (bản quyền mà) thì có thể hiểu được nguyên nhân, chỉ sợ nó không hợp tác thôi. Từ đầu thằng này đã trốn rồi mà.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
Cái tổ dưới đây mà họ bẩu lỗi này lỗi sự cố vụ việc, thay gối đỡ là xong; hổng phải lỗi hệ thống.
Thậm chí bẩu là nguyên nhân có thể là do khi đặt gối, do sơ xuất nên việc cố định gối không đảm bảo nên khi cẩu chuyển đặt dầm U lên thì gối bị rơi mà không biết. Trước đây chưa có tải trên dầm U nên dầm dù cập kênh nhưng vẫn không xệ xuống; sau 1 thời gian do đã lắp ray; việc di chuyển phía trên dầm thường xuyên hơn nên dần dần dầm mới bị xệ xuống. Nay sự cố đã được phát hiện, đơn vị thi công lắp gối khác vào là xong.

Sự cố sảy ra là đơn lẻ, hỏng đâu sửa đó thôi mờ; đâu giam cả hệ thống đâu.

Trích từ báo:
Ngoài ra, MAUR đã đề nghị Viện khoa học và Công nghệ, Cục Giám định và Quản lý chất lượng công trình giao thông, Sở Xây dựng, Sở GTVT, Hội cầu đường cảng Thành phố, Trường Đại học (Đại học GTVT TPHCM và Bách Khoa TPHCM) quan tâm, tham gia tổ công tác rà soát nguyên nhân về sự cố dầm cầu metro số 1.
Tất nhiên phải giải thích nói giảm nói tránh chứ ai nói thật.
Gối dầm cao su đặt tự do, chẳng cố định gì cả. Khi dầm đặt lên thì chính cái dầm sẽ cố định gối.
Bản thân gối cao su cốt bản thép rất nặng. Với gối to cỡ đó phải nặng cả tạ. Chưa kể vì có vỏ ngoài cao su nên gối rất mút. Đặt đâu chết đấy. Muốn xê dịch bằng tay cũng vỡ mồm. Lấy đâu ra chuyện thích thì lăn ra chỗ khác.
Còn việc giải thích do khi hạ dầm ko để ý khiến dầm hất gối rơi xuống lại càng vô lý. Việc lao lắp dầm rất quan trọng và nguy hiểm. Có rất nhiều người theo dõi xung quanh trên dưới để đảm bảo dầm vào vị trí chính xác từng mm (vạch sẵn vị trí đặt gối, khi hạ dầm cũng phải căn chỉnh để vạch trên dầm và gối trùng nhau). Không bao giờ có chuyện cái gối cao su giá hàng chục triệu đồng rơi ra mà ko ai biết.
Chỉ có người biết có gối giá hàng chục triệu bị lỏng nên ăn trộm thì hợp lý hơn.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Vụ này căng rồi đây:

Thằng nhà thầu nó lại lấy lý do chậm thanh toán để dừng thi công. Coi như trả dép bố về. Ăn non là được rồi. Dự án có nguy cơ đình chỉ vô thời hạn.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,279 Mã lực
Tất nhiên phải giải thích nói giảm nói tránh chứ ai nói thật.
Gối dầm cao su đặt tự do, chẳng cố định gì cả. Khi dầm đặt lên thì chính cái dầm sẽ cố định gối.
Bản thân gối cao su cốt bản thép rất nặng. Với gối to cỡ đó phải nặng cả tạ. Chưa kể vì có vỏ ngoài cao su nên gối rất mút. Đặt đâu chết đấy. Muốn xê dịch bằng tay cũng vỡ mồm. Lấy đâu ra chuyện thích thì lăn ra chỗ khác.
Còn việc giải thích do khi hạ dầm ko để ý khiến dầm hất gối rơi xuống lại càng vô lý. Việc lao lắp dầm rất quan trọng và nguy hiểm. Có rất nhiều người theo dõi xung quanh trên dưới để đảm bảo dầm vào vị trí chính xác từng mm (vạch sẵn vị trí đặt gối, khi hạ dầm cũng phải căn chỉnh để vạch trên dầm và gối trùng nhau). Không bao giờ có chuyện cái gối cao su giá hàng chục triệu đồng rơi ra mà ko ai biết.
Chỉ có người biết có gối giá hàng chục triệu bị lỏng nên ăn trộm thì hợp lý hơn.
Không phải ăn trộm đâu cụ. Nếu trộm thì rút cái gối ra thì nó đã vác đi rồi. Đây là kêu thấy nó rơi xuống đất.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
Không phải ăn trộm đâu cụ. Nếu trộm thì rút cái gối ra thì nó đã vác đi rồi. Đây là kêu thấy nó rơi xuống đất.
Ko có chuyện rơi gối cao su mà còn dưới đất cả. Gối rất đắt.
Báo chí miêu tả là dầm cầu "rơi" khỏi vị trí 8,5cm. Đúng bằng chiều dầy gối.
Nói dân dã dễ hiểu là dầm cầu bị sập mịa xuống xà mũ cho nhanh.
Có thể tưởng tượng khi lao lắp dầm thì dầm chỉ đứng trên 3 gối. 1.gối lỏng bị mất tích. Nhưng dầm vẫn đứng được dù 1 vị trí gối bị hẫng 8,5cm.
Sau đó, trong quá trình thi công mặt cầu. Người ta chất tải trọng về phía gối lỏng. Thế là nhịp dầm mất thăng bằng và sập xuống 8,5cm.
Lúc đó mới tá hỏa phát hiện ra mất gối cao su.
Nhắc lại với các bác một lần nữa. Việc xử lý nhịp dầm đơn lẻ bị sự cố rất dễ dàng. Nhưng sự cố này được đánh giá là nghiêm trọng vì các nhịp dầm khác cũng có thể không được kê chắc chắn, dù gối cao su vẫn còn.
Như vậy, trong quá trình tàu chạy. Tải trọng thay đổi bên nọ bên kia. Nhịp dầm "bập bênh" dao động rất lớn. Sẽ ảnh hưởng tới đường ray và an toàn chạy tầu ( có thể sau này các bác sẽ nghe thông tin tầu chạy chậm hơn rất nhiều so với thiết kế)
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,279 Mã lực
Tàu metro tại Đài Loan khởi công năm 2009, đến tháng 11/2020 mới bắt đầu chạy thử. Tuyến này dài 16.71km, tổng chi phí là 2.11 tỷ USD. Chạy thử được vài hôm thì vỡ móc nối giữa 2 toa xe. Hiện đã tạm dừng.
Nhà thầu đầu máy toa xe là Kawasaki Heavy Industries. Nhà thầu này nói nguyên nhân là cái móc nối này do Mẽo làm.

After an investigation, the train's Japanese manufacturer, Kawasaki Heavy Industries, said the breakdown was caused by a U.S.-made coupling connecting the two-carriage train that broke, according to the system's operator, Taichung Mass Rapid Transit Corp (TMRTC).

 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,233
Động cơ
796,240 Mã lực
Tàu metro tại Đài Loan khởi công năm 2009, đến tháng 11/2020 mới bắt đầu chạy thử. Tuyến này dài 16.71km, tổng chi phí là 2.11 tỷ USD. Chạy thử được vài hôm thì vỡ móc nối giữa 2 toa xe. Hiện đã tạm dừng.
Nhà thầu đầu máy toa xe là Kawasaki Heavy Industries. Nhà thầu này nói nguyên nhân là cái móc nối này do Mẽo làm.

After an investigation, the train's Japanese manufacturer, Kawasaki Heavy Industries, said the breakdown was caused by a U.S.-made coupling connecting the two-carriage train that broke, according to the system's operator, Taichung Mass Rapid Transit Corp (TMRTC).

Đài Loan thì cũng là Trung Quốc rồi.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tàu metro tại Đài Loan khởi công năm 2009, đến tháng 11/2020 mới bắt đầu chạy thử. Tuyến này dài 16.71km, tổng chi phí là 2.11 tỷ USD. Chạy thử được vài hôm thì vỡ móc nối giữa 2 toa xe. Hiện đã tạm dừng.
Nhà thầu đầu máy toa xe là Kawasaki Heavy Industries. Nhà thầu này nói nguyên nhân là cái móc nối này do Mẽo làm.

After an investigation, the train's Japanese manufacturer, Kawasaki Heavy Industries, said the breakdown was caused by a U.S.-made coupling connecting the two-carriage train that broke, according to the system's operator, Taichung Mass Rapid Transit Corp (TMRTC).

Lại thêm 1 nhà thầu Nhật "dày dạn kinh nghiệm" nữa có sự cố hơi nghiêm trọng.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,997
Động cơ
203,282 Mã lực
Tuổi
44
Dạ dạ....
Chúng iêm chỉ cần cần một lý do thui mà; Cứ trong lý do đó sao cho nó chỉ là sự cố đơn lẻ của một gối thôi; Tại lúc lắp dầm do sơ xuất lên rơi mất gối mà không kịp thời phát hiện ngay; lỗi này đã được kịp thời phát hiện và bổ sung trong quá trình kiểm tra sau này; nhưng vậy có nghĩa là công tác hậu kiểm của các anh ấy rất tốt; Vì là người N nên các anh ấy rất có tinh thần trách nhiệm chứ như nhiều người khác làm xong khâu nào là bỏ qua khâu đó thì sẽ không KỊP THỜI PHÁT HIỆN ra ạ.

À mà nói về kỹ thuật thì iêm tưởng dầm kê 4 gối thì chỉ xác định trước được chiều dầy của 2-3 gối thôi chứ; Còn nếu mà xác định được trước chiều dầy của cả 4 gối thì chứng tỏ trình của anh rất cao rùi còn giề; hoặc là các dầm và cột anh đúc đảm bảo phẳng tuyệt đối hoặc ảnh kiểm soát được mức độ cong vênh của dầm một cách tuyệt đối nên biết trước vị trí ấy cao thấp thế nào với cột để đặt gối. Hề hề iem cứ nôm na là gối, ngoài các dụng khác như đệm êm, giãn nở đàn hồi... này nọ thì nó còn là cái con kê cho 4 điểm dầm khỏi cập kênh; bao nhiêu sai số cong vênh dồn vào cái kê ấy hết. (cái này iêm thắc mắc thật đấy nhé, cụ mở nang em phát)

Tất nhiên phải giải thích nói giảm nói tránh chứ ai nói thật.
Gối dầm cao su đặt tự do, chẳng cố định gì cả. Khi dầm đặt lên thì chính cái dầm sẽ cố định gối.
Bản thân gối cao su cốt bản thép rất nặng. Với gối to cỡ đó phải nặng cả tạ. Chưa kể vì có vỏ ngoài cao su nên gối rất mút. Đặt đâu chết đấy. Muốn xê dịch bằng tay cũng vỡ mồm. Lấy đâu ra chuyện thích thì lăn ra chỗ khác.
Còn việc giải thích do khi hạ dầm ko để ý khiến dầm hất gối rơi xuống lại càng vô lý. Việc lao lắp dầm rất quan trọng và nguy hiểm. Có rất nhiều người theo dõi xung quanh trên dưới để đảm bảo dầm vào vị trí chính xác từng mm (vạch sẵn vị trí đặt gối, khi hạ dầm cũng phải căn chỉnh để vạch trên dầm và gối trùng nhau). Không bao giờ có chuyện cái gối cao su giá hàng chục triệu đồng rơi ra mà ko ai biết.
Chỉ có người biết có gối giá hàng chục triệu bị lỏng nên ăn trộm thì hợp lý hơn.
Ko có chuyện rơi gối cao su mà còn dưới đất cả. Gối rất đắt.
Báo chí miêu tả là dầm cầu "rơi" khỏi vị trí 8,5cm. Đúng bằng chiều dầy gối.
Nói dân dã dễ hiểu là dầm cầu bị sập mịa xuống xà mũ cho nhanh.
Có thể tưởng tượng khi lao lắp dầm thì dầm chỉ đứng trên 3 gối. 1.gối lỏng bị mất tích. Nhưng dầm vẫn đứng được dù 1 vị trí gối bị hẫng 8,5cm.
Sau đó, trong quá trình thi công mặt cầu. Người ta chất tải trọng về phía gối lỏng. Thế là nhịp dầm mất thăng bằng và sập xuống 8,5cm.
Lúc đó mới tá hỏa phát hiện ra mất gối cao su.
Nhắc lại với các bác một lần nữa. Việc xử lý nhịp dầm đơn lẻ bị sự cố rất dễ dàng. Nhưng sự cố này được đánh giá là nghiêm trọng vì các nhịp dầm khác cũng có thể không được kê chắc chắn, dù gối cao su vẫn còn.
Như vậy, trong quá trình tàu chạy. Tải trọng thay đổi bên nọ bên kia. Nhịp dầm "bập bênh" dao động rất lớn. Sẽ ảnh hưởng tới đường ray và an toàn chạy tầu ( có thể sau này các bác sẽ nghe thông tin tầu chạy chậm hơn rất nhiều so với thiết kế)
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,660
Động cơ
545,110 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Ko có chuyện rơi gối cao su mà còn dưới đất cả. Gối rất đắt.
Báo chí miêu tả là dầm cầu "rơi" khỏi vị trí 8,5cm. Đúng bằng chiều dầy gối.
Nói dân dã dễ hiểu là dầm cầu bị sập mịa xuống xà mũ cho nhanh.
Có thể tưởng tượng khi lao lắp dầm thì dầm chỉ đứng trên 3 gối. 1.gối lỏng bị mất tích. Nhưng dầm vẫn đứng được dù 1 vị trí gối bị hẫng 8,5cm.
Sau đó, trong quá trình thi công mặt cầu. Người ta chất tải trọng về phía gối lỏng. Thế là nhịp dầm mất thăng bằng và sập xuống 8,5cm.
Lúc đó mới tá hỏa phát hiện ra mất gối cao su.
Nhắc lại với các bác một lần nữa. Việc xử lý nhịp dầm đơn lẻ bị sự cố rất dễ dàng. Nhưng sự cố này được đánh giá là nghiêm trọng vì các nhịp dầm khác cũng có thể không được kê chắc chắn, dù gối cao su vẫn còn.
Như vậy, trong quá trình tàu chạy. Tải trọng thay đổi bên nọ bên kia. Nhịp dầm "bập bênh" dao động rất lớn. Sẽ ảnh hưởng tới đường ray và an toàn chạy tầu ( có thể sau này các bác sẽ nghe thông tin tầu chạy chậm hơn rất nhiều so với thiết kế)
Em duyệt ý kiến góp ý của cụ... hjhjhj
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,997
Động cơ
203,282 Mã lực
Tuổi
44
......
Nhắc lại với các bác một lần nữa. Việc xử lý nhịp dầm đơn lẻ bị sự cố rất dễ dàng. Nhưng sự cố này được đánh giá là nghiêm trọng vì các nhịp dầm khác cũng có thể không được kê chắc chắn, dù gối cao su vẫn còn.
Như vậy, trong quá trình tàu chạy. Tải trọng thay đổi bên nọ bên kia. Nhịp dầm "bập bênh" dao động rất lớn. Sẽ ảnh hưởng tới đường ray và an toàn chạy tầu ( có thể sau này các bác sẽ nghe thông tin tầu chạy chậm hơn rất nhiều so với thiết kế)
Thế là chúng ta lại được nghe tiếng xịch xịch quen thuộc của xe lửa bắc nam rồi.
Thay vì mỗi khi qua đoạn nối ray xịch xịch thì giờ đây là khi qua mỗi đốt U ta vẫn được nghe tiếng kịch kich của bập bênh nhỉ.

Hướng tới tương lai dưng vưỡn lưu giữ truyền thống !
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,233
Động cơ
796,240 Mã lực
Hoá ra là thiếu cân, giờ phải bỏ hết ra cân lại hả các cụ?

 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,660
Động cơ
545,110 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Tàu metro tại Đài Loan khởi công năm 2009, đến tháng 11/2020 mới bắt đầu chạy thử. Tuyến này dài 16.71km, tổng chi phí là 2.11 tỷ USD. Chạy thử được vài hôm thì vỡ móc nối giữa 2 toa xe. Hiện đã tạm dừng.
Nhà thầu đầu máy toa xe là Kawasaki Heavy Industries. Nhà thầu này nói nguyên nhân là cái móc nối này do Mẽo làm.

After an investigation, the train's Japanese manufacturer, Kawasaki Heavy Industries, said the breakdown was caused by a U.S.-made coupling connecting the two-carriage train that broke, according to the system's operator, Taichung Mass Rapid Transit Corp (TMRTC).

Thế ra đường tàu trên cao CL-HĐ của mình vẫn còn nhanh và chuẩn chán cụ nhỉ?
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,660
Động cơ
545,110 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Hoá ra là thiếu cân, giờ phải bỏ hết ra cân lại hả các cụ?

Nói thế hóa ra bọn Nhật ăn bớt à? Ăn cả từng ký cao su chả trách cái tàu điện thiết kế cách đây 50 năm vẫn còn xài.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,755
Động cơ
538,229 Mã lực
Chơi rắn phết nhỉ


Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã thông báo cho tổng thầu và tư vấn giám sẽ thu hồi thanh toán đối với các mốc đã thanh toán trong thời gian trước có liên quan đến sự cố rớt gối dầm cầu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).


Sự cố trượt dầm metro: Chủ đầu tư bác nội dung giải trình của nhà thầu
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,279 Mã lực
Hoá ra là thiếu cân, giờ phải bỏ hết ra cân lại hả các cụ?

Cái này chứng tỏ Chủ đầu tư này không có năng lực. Em nhớ từ thời xa lắc thì Nghị định 209/2004 đã yêu cầu Chủ đầu tư đã phải kiểm tra giám sát vật tư, vật liệu, thiết bị lắp đặt vào công trình, kể cả với hình thức EPC rồi.
Thế mà bây giờ mới phát hiện ra gối có vấn đề. Chứng tỏ từ trước đến nay Chủ đầu tư này không thực hiện theo quy định rồi (hoặc có mà thiếu trách nhiệm).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top