Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến thi công xong trong tháng 4, hoàn tất đào tạo nhân viên vận hành tháng 7, chạy thương mại trong quý IV năm nay. Nhưng kế hoạch này đang đứng trước nguy cơ “phá sản”, khi Metro số 1 hiện có 4 vướng mắc liên quan đến những mâu thuẫn giữa nhà thầu và tư vấn.
laodong.vn
Theo MAUR, Metro số 1 là một trong các dự án metro đầu tiên ở Việt Nam, phía Việt Nam hầu như chưa có kinh nghiệm trong việc triển khai dự án. Do đó, việc các nhà thầu và tư vấn Nhật Bản liên tục lạm dụng các điểm vênh, chưa hoàn thiện trong hợp đồng để làm ảnh hưởng tiến độ dự án Metro số 1 là thái độ thực hiện dự án chưa đúng đắn, nhất là trong bối cảnh cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.
Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM - cho biết, sắp tới UBND TPHCM sẽ có cuộc làm việc lần 2 với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nhằm tháo gỡ các vướng mắc của một số dự án hợp tác kinh tế Nhật Bản. Các vướng mắc của dự án Metro số 1 đã được gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để phục vụ buổi làm việc này.
MAUR đề xuất kiến nghị Đại sứ quán Nhật Bản có ý kiến với nhà thầu Hitachi nhanh chóng phối hợp với các bên liên quan để bàn giao sớm 2 đoàn tàu, phối hợp với các nhà thầu khác đẩy nhanh tiến độ kiểm tra và nghiệm thu PCCC.
MAUR cũng đề xuất kiến nghị Đại sứ quán Nhật Bản trao đổi, làm việc với Tư vấn NJPT và nhà thầu Hitachi để hai bên đẩy nhanh tiến độ và hoàn tất các hoạt động thử nghiệm.
Liên quan đến hợp đồng bảo dưỡng 5 năm, MAUR kiến nghị Đại sứ quán Nhật Bản, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) làm việc với lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Hitachi để họ hiểu được tầm quan trọng của Metro số 1.
Trong trường hợp Tư vấn NJPT và nhà thầu Hitachi không thể đạt được thỏa thuận chung về vấn đề này, MAUR đề xuất cân nhắc việc lựa chọn 1 đơn vị đủ năng lực (không phải Hitachi) để thực hiện bảo dưỡng.
Báo Lao Động nay đưa lên trang nhất luôn.