TPHCM - Việc phụ thuộc vào các nhà đầu tư nước ngoài dẫn đến các dự án metro tại TPHCM có công nghệ khác nhau, không chỉ làm tăng giá thành đầu tư mà còn ảnh hưởng đến khai thác vận hành, bảo trì sau này.
laodong.vn
TPHCM - Việc phụ thuộc vào các nhà đầu tư nước ngoài dẫn đến các dự án metro tại TPHCM có công nghệ khác nhau, không chỉ làm tăng giá thành đầu tư mà còn ảnh hưởng đến khai thác vận hành, bảo trì sau này.
Máy đào hầm metro trị giá 10 triệu USD thi công xong phải bỏ
Theo ông Hoàng Ngọc Tuân - quyền Giám đốc Ban Chuẩn bị đầu tư (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM - MAUR), hiện nay, các dự án metro tại TPHCM có công nghệ rất khác nhau do sử dụng vốn ODA từ nhiều nguồn.
Cụ thể, t
uyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) do Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) do Ngân hàng Phát triển Châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức và Ngân hàng đầu tư châu Âu đồng tài trợ.
“Về phương thức cấp điện, tuyến Metro số 1 cấp điện trên cao, còn tuyến Metro số 2 cấp điện bằng đường ray thứ 3. Kích thước đường hầm, đầu máy toa xe, nhà ga, ke ga, hệ thống thu soát vé, thông tin tín hiệu của hai dự án cũng khác nhau” - ông Tuân nói.