Nó cứ ì cmn ra
TTO - Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện đạt hơn 82% khối lượng công việc toàn dự án. Tuy nhiên, gần đây nhiều lần gối cao su được phát hiện xê dịch khỏi vị trí, có nguy cơ ảnh hưởng tới kết cấu công trình.
tuoitre.vn
Vì sao đã 5 tháng, kể từ sự cố đầu tiên, vẫn chưa xác định được nguyên nhân? Theo báo cáo của Liên danh tư vấn NJPT và Ban quản lý đường sắt đô thị TP, sự cố tại công trình đang thi công theo hợp đồng và chưa bàn giao cho chủ đầu tư. Sumitomo - Cienco 6 với vai trò tổng thầu EPC phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chất lượng công trình theo hợp đồng đã ký kết.
Thế nhưng, tổng thầu Sumitomo - Cienco 6 liên tục chậm trễ trong phối hợp thực hiện yêu cầu từ cơ quan thường trực Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, ý kiến chuyên gia thuộc tổ công tác rà soát sự cố của TP. Sự chậm trễ này ảnh hưởng tới tiến độ gói thầu CP2 và tiến độ chung của cả dự án.
Ngoài ra, tổng thầu chưa lựa chọn đơn vị tư vấn thứ 3 độc lập vào điều tra dù việc này chủ đầu tư đã thống nhất từ đầu tháng 2-2021. Về mặt nhân sự các bên liên quan, tổng thầu cũng chưa huy động được chuyên gia của đơn vị thiết kế là Công ty Systra (nhà thầu phụ) qua để phối hợp điều tra, dù vấn đề thiết kế cũng là một trong ba khía cạnh được đề cập trong quá trình tìm nguyên nhân sự cố, bao gồm cả vật liệu và thi công.
....
Như vụ rớt gối cao su phát hiện hôm 31-10-2020 đã làm hỏng đường ray của gói thầu CP3 do Hitachi thực hiện. Hitachi khiếu nại và Ban quản lý đường sắt đô thị TP đã đề nghị tổng thầu Sumitomo - Cienco 6 phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về các phát sinh chi phí liên quan hư hỏng do sự cố nêu trên.