[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,757
Động cơ
538,229 Mã lực

 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Bác muốn đánh giá an toàn, bác cần 1 Bộ tiêu chuẩn.
Có Bộ tiêu chuẩn rồi, cần có vài chú được đào tạo và cấp chứng chỉ phù hợp bộ tiêu chuẩn đó. Thằng đó ký, Bản oánh dá mới có giá trị.
Có Kỹ sư rồi, cần có thiết bị tương thích với những tiêu chuẩn nêu trên.
Và tất nhiên, tụi nó chịu trách nhiệm cho sự an toàn của những công trình chúng nó đánh giá.

Chứ cái sự oánh dá, tôi làm rồi, làm hết sức cẩn thận chuẩn chỉ, chỉ cần nhân tài 1 quận rưỡi là đủ; tôi ký rồi, trình lên trển rồi.
Cụ ủng hộ thuê thằng Tây à. Chúng nó lại phệt thêm 1.700 tỉ nữa thì toi. Cần bộ chuẩn thì kiếm về mà nghiên cứu, rồi nghiên cứu cách kiểm tra đánh giá, không thì sang thuê mấy ông Tây về hưu. Chứ bọn Tây này nó chịu trách nhiệm cái gì với Việt Nam? Nếu sau này có tai nạn thì cấm chúng nó hành nghề đánh giá an toàn ở VN à! :D
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực

Báo và cả chính quyền nói chung vẫn dứt khoát không dùng từ "chậm tiến độ".
Mà chỉ dùng từ "điều chỉnh lại thời điểm vận hành". Quá lươn lẹo!
 

duyawa

Xe tăng
Biển số
OF-457552
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
1,898
Động cơ
224,900 Mã lực
Báo và cả chính quyền nói chung vẫn dứt khoát không dùng từ "chậm tiến độ".
Mà chỉ dùng từ "điều chỉnh lại thời điểm vận hành". Quá lươn lẹo!
Vụ truyền thông "rơi gối" cũng đã lập tức đc khắc phục ngay trong tháng này nhờ mấy bài về dỡ rào chắn ở chợ Bến Thành và khoe kiến trúc độc đáo bên trong nhà ga đoạn 3 Son;))
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,952 Mã lực
Cụ ủng hộ thuê thằng Tây à. Chúng nó lại phệt thêm 1.700 tỉ nữa thì toi. Cần bộ chuẩn thì kiếm về mà nghiên cứu, rồi nghiên cứu cách kiểm tra đánh giá, không thì sang thuê mấy ông Tây về hưu. Chứ bọn Tây này nó chịu trách nhiệm cái gì với Việt Nam? Nếu sau này có tai nạn thì cấm chúng nó hành nghề đánh giá an toàn ở VN à! :D
Tốt lắm, tôi bày tỏ tin tưởng là, bác đã từng đem cái xe của bác đi làm Đăng kiểm.
Vài bữa sau, xe mất phanh + abc ....
Bác có đòi nổi trách nhiệm của mấy cậu Đăng kiểm viên, ở đây và ở bển?

Thằng Đăng kiểm tây nó sẽ phệt dăm tỷ nữa, cái đó đã đành - và lẽ ra phải đưa vào Dự toán ngay từ đầu.
Nó cũng hiển nhiên như việc khi thi công, bác cần 1 cậu Giám sát thi công vậy.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Giải thích thêm nha:
Dầm dài 35m thì chuyển vị do thay đổi nhiệt khoảng 14mm (xem mục 5.4.2.2 Tiêu chuẩn thiết kế cầu). Lưu ý giãn do nhiệt sẽ giãn từ giữa dầm ra 2 đầu. Đầu cố định sẽ chuyển vị ít hơn đầu di động.

Ray dài 25m, nhưng nó hàn thành các tổ hợp 8 ray là 200m. Khi giãn nở nhiệt thì nó giãn nở từ tim ra 2 đầu. Vậy chiều dài xét ở đây là 100m, tức là gấp 6 lần đoạn chuyển vị của dầm bê tông.
https://laodong.vn/xa-hoi/lap-duong-ray-tuyen-metro-so-1-ben-thanh-suoi-tien-571837.ldo

Xem cái hình này sẽ rõ hơn. Tại đầu cố định, đường kính lỗ lớn hơn đường kính thanh khoảng >8mm theo thiết kế điển hình (phần khe hở sẽ chèn bitum). Tại đầu di động, thì nó sẽ có dạng dẹt vì chuyển vị nhiều hơn.
1615917764557.png

Khi dầm kẹp ray tại vị trí đầu ray, mặc dù hệ số giãn nở nhiệt của thép và bê tông tương đương, nhưng do chiều dài xét chuyển vị của thép gấp khoảng 6 lần bê tông, ray lại được kẹp chặt vào bê tông, nên nó gây sức ép như trên.

Có 2 trường hợp:
- Nếu khoét lỗ chuyển vị không đủ, thì nó sẽ bị ép như trường hợp 1 ở trên. Lúc đó sẽ có hiện tượng nứt, vỡ ụ chống xô; chứ không hẳn là rơi gối.
- Nếu lỗ chuyển vị đủ như trường hợp 2, thì nó sẽ bị chuyển vị vượt giới hạn ổn định của gối. Lúc đó thì khả năng rớt gối là cao. Cái này phân tích ở trang trước rồi.
Do việc chuyển vị của nó ngoài dự tính (mà đang nghi ngờ bọn nó khóa ray ở nhiệt độ tokyo chứ cóc phải nhiệt độ ở SG) thì tất lẽ dĩ ngẫu sẽ có vấn đề thôi.

PS: Bổ sung lý do tại sao lực ngang không liên quan đến trọng lượng dầm
1615917741600.png

Biến dạng = Lực ngang (Fx)/ (Mô đun cắt trượt (G) * cạnh a của gối* cạnh b của gối).
Đó là lý do tại sao dầm nặng bao nhiêu tấn cũng chả ảnh hưởng gì. Lực ngang sẽ quyết định cái biến dạng.
 
  • Vodka
Reactions: A98

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,242
Động cơ
796,291 Mã lực
Lỗi tại Covid nhé:

 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
đọc kỹ thì cái tít báo chả liên quan gì đến nội dung bên trong. Anh Cường chắc dùng dằng không dám ký giai đoạn 2, vì ký theo đúng giá thì sẽ lộ ra chênh lệch giá giữa giai đoạn đầu có Hải-Cang và giai đoạn sau?? :D
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,757
Động cơ
538,229 Mã lực
Lỗi tại Covid nhé:

Đã đề xuất phương án :D


Đề xuất dùng vật liệu trong nước làm Metro Số 1
TP HCMĐể giảm tác động Covid-19 đến Metro Số 1, chủ đầu tư đề xuất dùng vật tư, thiết bị trong nước đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tạm thay thế sự phụ thuộc nước ngoài.

Đây là một trong phương án được Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) đề xuất UBND TP HCM chiều 17/3, trong bối cảnh Covid-19 gây khó khăn đến việc nhập vật tư, thiết bị, nhân sự từ nước ngoài làm dự án Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Ngoài tạm sử dụng thiết bị trong nước, chủ đầu tư cũng tính phương án huy động nhà thầu phụ ở Việt Nam tham gia làm công trình nếu đáp ứng tiêu chí. Đồng thời, MAUR đề xuất thuê bên thứ ba độc lập tham gia thử nghiệm, kiểm tra và sử dụng nhân sự đơn vị này làm việc ở các nước sở tại nhằm hạn chế tối đa đi lại trong mùa dịch.
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,418
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Toàn bộ nhân tài cả nước tụ lại mà không đánh giá được, lại đi thuê thằng cuốc tế nào, cả đời chúng nó làm được mấy cái Metro rồi? Sau này không an toàn chúng nó có đền bù được không?
Nhân tài ta nhiều như lá mùa thu. Nhưng còn đang bận ....ném đá việc cuốc da đại sự rồi cụ à =))
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Đã đề xuất phương án :D


Đề xuất dùng vật liệu trong nước làm Metro Số 1
TP HCMĐể giảm tác động Covid-19 đến Metro Số 1, chủ đầu tư đề xuất dùng vật tư, thiết bị trong nước đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tạm thay thế sự phụ thuộc nước ngoài.

Đây là một trong phương án được Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) đề xuất UBND TP HCM chiều 17/3, trong bối cảnh Covid-19 gây khó khăn đến việc nhập vật tư, thiết bị, nhân sự từ nước ngoài làm dự án Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Ngoài tạm sử dụng thiết bị trong nước, chủ đầu tư cũng tính phương án huy động nhà thầu phụ ở Việt Nam tham gia làm công trình nếu đáp ứng tiêu chí. Đồng thời, MAUR đề xuất thuê bên thứ ba độc lập tham gia thử nghiệm, kiểm tra và sử dụng nhân sự đơn vị này làm việc ở các nước sở tại nhằm hạn chế tối đa đi lại trong mùa dịch.
Đối với ngành xây dựng thì cái món tạm chỉ là phụ trợ thi công thôi. Chứ còn vận hành khai thác chính thức thì không sử dụng.
Mà cái món làm da đen thì toàn thầu VN, thầu nước ngoài nó không thèm đâu.

Báo giật title câu view, cộng thêm Chủ đầu tư mập mờ chạy thành tích chào mừng ngày thống nhất đây mà.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Nếu nguyên nhân theo hướng này thì hoàn toàn khác ý kiến của Hội đồng nghiệm thu nhà nước.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Báo trên có nêu 3 lý do:

Lý do 1 thì em đã giải thích rõ tại post trên. Đặc biệt cái vụ nhiệt độ khi kẹp ray thì em nghi ngờ nó lấy nhiệt độ tào lao lắm.

Lý do 2 là nó giải thích đã làm đúng tiêu chuẩn, không có sai gì hết -> đá trách nhiệm sang nguyên nhân khách quan.

Lý do 3 thì nó trái hoàn toàn ý kiến của HDNTNN là lỗi do thi công, và trái với ý kiến của chuyên gia nào đó trả lời trên báo là do gối quá cứng. Kể cả thi công lỗi và gối cứng cũng ko rơi được.

Tóm lại có thêm một nguyên nhân để xem xét. Phải tính toán cụ thể, mô hình chuyển động theo thay đổi nhiệt, thí nghiệm đầy đủ mọi trường hợp thì mới kết luận được.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,757
Động cơ
538,229 Mã lực

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến lùi thời gian khai thác thương mai sang năm 2022 do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 và khó khăn trong công tác đào tạo nhân sự, xác định giá trị nguồn vốn ODA cấp phát từ Trung ương
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
"Hiện tượng cá biệt" thôi. Chỉ dịch chuyển mỗi gối, còn dầm và móng trụ chưa dịch chuyển.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,242
Động cơ
796,291 Mã lực
"Hiện tượng cá biệt" thôi. Chỉ dịch chuyển mỗi gối, còn dầm và móng trụ chưa dịch chuyển.
02/4 chắc vẫn còn cá tháng 4.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
"Hiện tượng cá biệt" thôi. Chỉ dịch chuyển mỗi gối, còn dầm và móng trụ chưa dịch chuyển.
Càng lâu chắc càng nhiều gối bị dịch thôi. Dự án này khéo phơi nắng mưa thêm 5 năm nữa cũng chưa xong được.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,051
Động cơ
120,231 Mã lực
dự án này mà không chạy được thì đúng là 1 "tượng đài" về ODA Nhật sừng sững giữa TP HCM. Chạy mà sập nữa thì uy tín Nhật về zero!
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,385 Mã lực
Tuổi
63
"Hiện tượng cá biệt" thôi. Chỉ dịch chuyển mỗi gối, còn dầm và móng trụ chưa dịch chuyển.
Cái này là âm mưu đổ tội cho lỗi dịch chuyển gối là phổ biến.
4 gối mới đăng báo chỉ dịch chuyển 7-11mm. Quá nhỏ bé. Thế mà đã gào lên.
Chưa bao giờ thấy gối dịch chuyển tới mức rơi hẳn ra khỏi gối. Kể cả đường vành đai 3 có lưu lượng xe rất lớn, cầu rung mạnh. Thường bị dịch ra 1/3 là đã bị phát hiện rồi.
Thế nên tôi luôn nghi ngờ cái gối rơi hẳn ra là cái gối bị ăn trộm. Cùng thời điểm thi công các gối khác chỉ dịch chuyển có vài mm. Sao cái gối rơi lại dịch chuyển nhiều thế.
Có câu hỏi tới nay chưa ai trả lời. Gối rơi thuộc gối cố định hay di động?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top