[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Thay cái gối không phải là khó hay tốn kém mà là vấn đề thiết kế cụ ơi...Bọn Nhật nó lái qua lỗi của cái Gối cho dễ dụ dân anam mà thui.
Chứ mà nói do thiết kế thì khác gì nói đập đi xây lại...:)):)):))
Thay gối cực kỳ tốn kém nhé cụ.
Phát sinh gói kích hạ dầm cầu để thay gối này. Món này ko hề rẻ.
Tiếp nữa là phải tháo tung ray đã hàn liền ra. Đục bỏ toàn bộ bê tông kê ray. Sau đó đổ lại cho phù hợp cao độ.
Cuối cùng là hàn lắp lại ray. Coi như phải làm lại toàn bộ mặt cầu.
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,190
Động cơ
249,891 Mã lực
Tuổi
44
Vâng
Hiểu nôm na là mọi thứ đều đúng; lúc lắp CHƯA đúng thôi.
Thế thì cái nào lắp chưa đúng thì ta tháo ra lắp lại
Và qua kiểm tra; có vẻ thấy mỗi cái bị rơi là lắp chưa đúng thôi. Ta lắp lại cái gối này.

Và cái gối đó thì đang cho thay rồi. Việc thay cái gối sẽ đảm bảo đúng quy trình từ khâu kiểm tra xuất xứ, thử, đo đạc, lắp lại, chèn lót bơm keo, đúng sai số cho phép...

Câu chuyện xong chưa ? đóng hồ sơ vụ việc này lại được chưa ạ ?
Họ nói là thi công chưa chính xác,chứ có nói là lắp chưa chính xác đâu?
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,190
Động cơ
249,891 Mã lực
Tuổi
44
Đọc chỗ này thì thấy lỗi từ thằng thiết kế, thằng làm ra chỉ dẫn kỹ thuật đến thằng thi công.
Screenshot_2021-03-10-12-38-12-477_com.android.chrome.jpg
 

chilavet

Xe hơi
Biển số
OF-518936
Ngày cấp bằng
30/6/17
Số km
126
Động cơ
178,320 Mã lực
cứ tưởng gặp Nhật là ngon, ai ngờ cũng chờ đợi héo mòn tấm thân :v
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Thay gối cực kỳ tốn kém nhé cụ.
Phát sinh gói kích hạ dầm cầu để thay gối này. Món này ko hề rẻ.
Tiếp nữa là phải tháo tung ray đã hàn liền ra. Đục bỏ toàn bộ bê tông kê ray. Sau đó đổ lại cho phù hợp cao độ.
Cuối cùng là hàn lắp lại ray. Coi như phải làm lại toàn bộ mặt cầu.
Em không nghĩ cần phải tháo ray. Chỉ cần kích đều đầu 2 dầm lên 10-15 cm là được. Ray trông thế nhưng dẻo lắm.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Nói về kiểm tra chất lượng dầm thì VN làm tốt. Cái này không gì khó. Bộ môn Sức bền VL Đh GTVT chuyên đánh quả kiểm định độ võng của cầu.
Cứ chất tải lên rồi đo độ võng là ra chuyện ngay. Dầm bập bênh thì thông số nhảy kinh khủng.
Vấn đề là ko ai dám nói thật và xử lý thật. Tổn thất kinh tế quá lớn. Dẫn đến dễ bị xử lý kinh tế và hình sự. Bứt dây động rừng.
Bi giờ đổ hết tội cho cái gối. Cùng lắm đổ tội cho nhà sản xuất gối lỗi, đòi thu hồi gối trả lại tiền (bọn Nhật sẽ âm thầm đền bù cho nhà sản xuất gối). Kiểu các hãng xe thay miễn phí phụ tùng bị lỗi ý.
Coi như nhà thầu Nhật và Chủ đàu tư cũng là bên bị hại.
Kế đó, loanh quanh sẽ kèo được gói phát sinh kê kích dầm đặt lại gối, rồi đục bê tông lắp lại ray... Đơn giá đục phá thủ công kê lên cao chót vót để đền bù thiệt hại. Thậm chí lãi khẳm.
Việc thay lại gối làm bình phong cho việc độn gối kê dầm cho chặt (cái lỗi nhỏ xử lý đơn giản đáng ra phải làm từ đầu). Gối cao su vẫn là gối cũ tận dụng lại, ko phải thay mới. Chỉ xin lại mấy cái chứng chỉ CO CQ là xong.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Đọc chỗ này thì thấy lỗi từ thằng thiết kế, thằng làm ra chỉ dẫn kỹ thuật đến thằng thi công.
Screenshot_2021-03-10-12-38-12-477_com.android.chrome.jpg
Thực tế từ xưa tới nay ko ai thiết kế mà có nói tới lớp đệm bù vênh do sai số thi công cả. (lớp vữa ko co ngót làm phẳng mặt gối thì có)
Việc kê kích cho dầm và gối chặt khít là việc ko công khai của nhà thầu thi công.
Các loại dầm cầu khác thường mỗi nhịp có nhiều dầm cầu đặt riêng rẻ, sau đó mới liên kết thành mặt cầu. Khi đứng riêng lẻ thì dầm đã tự đè lên gối rất chắc chắn rồi. Chỉ bị vênh cục bộ vài mm.
Kể cả dầm chữ U nhỏ thì ít ra mỗi nhịp có 2 dầm đặt song song liên kết với nhau.
Vấn đề ở thiết kế cái dầm chữ U to này cả nhịp có 1 dầm cứng. Lại chỉ có 4 gối. Việc bập benh là dĩ nhiên.
Theo tôi đội thiết kế đã làm lại hồ sơ chỉ dẫn kỹ thuật để chối tội cho Chủ đầu tư.
Thực tế chẳng ông nào nghĩ đén chuyện phải cho phép nhà thầu thi công đệm thêm cho chặt.
Chủ đầu tư, TVTK, TVGS, nhà thầu Nhật, nhà thầu Việt đều mõ tre sách in cả loạt.
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,190
Động cơ
249,891 Mã lực
Tuổi
44
Thực tế từ xưa tới nay ko ai thiết kế mà có nói tới lớp đệm bù vênh do sai số thi công cả. (lớp vữa ko co ngót làm phẳng mặt gối thì có)
Việc kê kích cho dầm và gối chặt khít là việc ko công khai của nhà thầu thi công.
Các loại dầm cầu khác thường mỗi nhịp có nhiều dầm cầu đặt riêng rẻ, sau đó mới liên kết thành mặt cầu. Khi đứng riêng lẻ thì dầm đã tự đè lên gối rất chắc chắn rồi. Chỉ bị vênh cục bộ vài mm.
Kể cả dầm chữ U nhỏ thì ít ra mỗi nhịp có 2 dầm đặt song song liên kết với nhau.
Vấn đề ở thiết kế cái dầm chữ U to này cả nhịp có 1 dầm cứng. Lại chỉ có 4 gối. Việc bập benh là dĩ nhiên.
Theo tôi đội thiết kế đã làm lại hồ sơ chỉ dẫn kỹ thuật để chối tội cho Chủ đầu tư.
Thực tế chẳng ông nào nghĩ đén chuyện phải cho phép nhà thầu thi công đệm thêm cho chặt.
Chủ đầu tư, TVTK, TVGS, nhà thầu Nhật, nhà thầu Việt đều mõ tre sách in cả loạt.
Vậy thì họ đã quá thiếu trách nhiệm, quy trình của họ có lỗ hổng. Theo cụ như thế này thì ai sẽ chịu trách nhiệm. Theo kết luận trên kia thì đội thi công và đội lập chỉ dẫn kỹ thuật là có lỗi. Vì rõ ràng đã có cái gọi là " chỉ dẫn kỹ thuật". Chỉ dẫn sai hay đúng thì thằng thi công cứ thế mà làm. Chỉ dẫn thiếu thì lỗi tại thằng làm chỉ dẫn. Có chỉ dẫn mà không làm đúng chỉ dẫn thì lỗi tại thằng thi công.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Vậy thì họ đã quá thiếu trách nhiệm, quy trình của họ có lỗ hổng. Theo cụ như thế này thì ai sẽ chịu trách nhiệm. Theo kết luận trên kia thì đội thi công và đội lập chỉ dẫn kỹ thuật là có lỗi. Vì rõ ràng đã có cái gọi là " chỉ dẫn kỹ thuật". Chỉ dẫn sai hay đúng thì thằng thi công cứ thế mà làm. Chỉ dẫn thiếu thì lỗi tại thằng làm chỉ dẫn. Có chỉ dẫn mà không làm đúng chỉ dẫn thì lỗi tại thằng thi công.
Ở ta dễ đánh bùn sang ao lắm cụ ạ.
Thằng thiết kế chỉ dám sửa vài dòng trong thuyết minh chỉ dẫn kỹ thuật thôi. Ko dám sửa ghi chú trong bản vẽ đã phê duyệt.
Như thế ông CĐT, TVTK sẽ lôi thuyết minh ra chối tội. Nói rằng tôi có viết rồi nhưng Nhà thầu ko chịu đọc để làm.
Ông Nhà thầu lại lôi bản vẽ đã phê duyệt cũng như Dự toán, Hợp đồng ra nói rằng bản vẽ thiết kế có chỉ định có một hạng mục cụ thể phải làm nào đâu. Ko chịu trách nhiệm.
Loanh quanh kết luận các bên đều có sơ sót. Nhưng lỗi nhỏ. Mà nhỏ thì bỏ qua.
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,190
Động cơ
249,891 Mã lực
Tuổi
44
Ở ta dễ đánh bùn sang ao lắm cụ ạ.
Thằng thiết kế chỉ dám sửa vài dòng trong thuyết minh chỉ dẫn kỹ thuật thôi. Ko dám sửa ghi chú trong bản vẽ đã phê duyệt.
Như thế ông CĐT, TVTK sẽ lôi thuyết minh ra chối tội. Nói rằng tôi có viết rồi nhưng Nhà thầu ko chịu đọc để làm.
Ông Nhà thầu lại lôi bản vẽ đã phê duyệt cũng như Dự toán, Hợp đồng ra nói rằng bản vẽ thiết kế có chỉ định có một hạng mục cụ thể phải làm nào đâu. Ko chịu trách nhiệm.
Loanh quanh kết luận các bên đều có sơ sót. Nhưng lỗi nhỏ. Mà nhỏ thì bỏ qua.
Vậy là 2 bên đều muốn nhập nhèm để dễ chối trách nhiệm nếu xảy ra sự cố. Từ trước đến nay mặc định là việc làm cho các gối khít chặt là việc của ông thi công. Ông chỉ dẫn kt thì coi như là việc nhỏ không thèm nhắc đến. Vụ này phải xử thật nghiêm để từ giờ trở đi các vị làm việc rõ ràng, có trách nhiệm hơn. E thấy cái này cũng giống giống vụ bác sỹ Hoàng Công Lương .
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,652 Mã lực
Thực tế từ xưa tới nay ko ai thiết kế mà có nói tới lớp đệm bù vênh do sai số thi công cả. (lớp vữa ko co ngót làm phẳng mặt gối thì có)
Việc kê kích cho dầm và gối chặt khít là việc ko công khai của nhà thầu thi công.
Các loại dầm cầu khác thường mỗi nhịp có nhiều dầm cầu đặt riêng rẻ, sau đó mới liên kết thành mặt cầu. Khi đứng riêng lẻ thì dầm đã tự đè lên gối rất chắc chắn rồi. Chỉ bị vênh cục bộ vài mm.
Kể cả dầm chữ U nhỏ thì ít ra mỗi nhịp có 2 dầm đặt song song liên kết với nhau.
Vấn đề ở thiết kế cái dầm chữ U to này cả nhịp có 1 dầm cứng. Lại chỉ có 4 gối. Việc bập benh là dĩ nhiên.
Theo tôi đội thiết kế đã làm lại hồ sơ chỉ dẫn kỹ thuật để chối tội cho Chủ đầu tư.
Thực tế chẳng ông nào nghĩ đén chuyện phải cho phép nhà thầu thi công đệm thêm cho chặt.
Chủ đầu tư, TVTK, TVGS, nhà thầu Nhật, nhà thầu Việt đều mõ tre sách in cả loạt.
Có đấy bác.
Em ko thi công cầu, nhưng đã lắp kết cấu piperack bằng btct. Mục padding được săm soi rất kỹ trong method statement.
 

manhanoi

Xe tăng
Biển số
OF-343571
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
1,619
Động cơ
283,417 Mã lực
Thôi cứ để yên, chạy trên dầm bệp bênh, tàu dập dềnh cho đỡ buồn ngủ :D
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,273
Động cơ
504,551 Mã lực
Lại thêm chuyên gia, bắt bệnh rất hay nhưng tiếc là trật rồi

Có vấn đề mà chuyên gia chưa rõ: Sai số chế tạo và sai số lắp đặt là khác nhau. Chế tạo cho phép +/- 5mm nhưng lắp đặt gối bao giờ cũng yêu cầu tải trọng tác dụng min/max.
Không có tải trọng min thì đừng hòng nghiệm thu (tức là bao giờ dầm cũng phải đè lên gối thì mới được nghiệm thu).
Còn dầm nó lỗi theo thời gian (co ngót, từ biến, chùng ứng suất,...) thì mới có hiện tượng từ 4 chân thành 3 chân. Lúc đó mới có khả năng gây trượt nha.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,458
Động cơ
114,646 Mã lực
Lại thêm chuyên gia, bắt bệnh rất hay nhưng tiếc là trật rồi

Có vấn đề mà chuyên gia chưa rõ: Sai số chế tạo và sai số lắp đặt là khác nhau. Chế tạo cho phép +/- 5mm nhưng lắp đặt gối bao giờ cũng yêu cầu tải trọng tác dụng min/max.
Không có tải trọng min thì đừng hòng nghiệm thu (tức là bao giờ dầm cũng phải đè lên gối thì mới được nghiệm thu).
Còn dầm nó lỗi theo thời gian (co ngót, từ biến, chùng ứng suất,...) thì mới có hiện tượng từ 4 chân thành 3 chân. Lúc đó mới có khả năng gây trượt nha.
Cái gối này độ dày bao nhiêu cụ nhỉ? Em nhớ là nó chỉ dày khoảng 10cm thôi mà. Mình có quy chuẩn không nhỉ? Sai số chế tạo +/- 5mm tức là dung sai chế tạo tận +/-5% cơ ạ? :-o
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,273
Động cơ
504,551 Mã lực
Cái gối này độ dày bao nhiêu cụ nhỉ? Em nhớ là nó chỉ dày khoảng 10cm thôi mà. Mình có quy chuẩn không nhỉ? Sai số chế tạo +/- 5mm tức là dung sai chế tạo tận +/-5% cơ ạ? :-o
Kích thước cái gối và cấu tạo chi tiết ở đây

+/- 5mm là sai số chế tạo của bê tông. Ở đây tức là bệ kê gối hoặc đáy dầm.
Còn đối với gối cao su thì sai số ngặt nghèo hơn, em ngại giở catalogue ra, nhưng nhớ mang máng sai số chiều dài, chiều rộng là 1%, còn chiều cao là 0,2% hay khoảng đó, không nhớ rõ lắm.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,273
Động cơ
504,551 Mã lực
Cầu này cũng ODA của NB nhưng không nhiều người biết thông tin này (Quả là rất khó hiểu khi ODA NB mà vẫn đặt trạm thu phí).
Đặc điểm chung với vụ này: Không phải cái gì NB đề xuất đều là đúng. Có những thứ ngay chính kỹ sư NB tại dự án này cũng chưa hiểu hết đâu.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top