[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

MiTa

Xe cút kít
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
16,528
Động cơ
678,653 Mã lực
Thay hết các gối hay sao cccm? Hay để làm phố đi bộ chung với Cát linh.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Sai thế này chắc làm lại hết quá

Nhà thầu SCC thừa nhận việc chế tạo gối có dung sai không đạt yêu cầu dẫn đến gối được lắp đặt đại trà, không đúng thiết kế kỹ thuật đã phê duyệt.

Báo cáo UBND TP.HCM tiến độ điều tra nguyên nhân sự cố trượt gối dầm metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết Liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6) thừa nhận việc chế tạo gối cầu có dung sai không đạt yêu cầu. Trong đó, dung sai được hiểu là mức sai số kỹ thuật trong giới hạn cho phép.

Tại biên bản nghiệm thu, sai lệch cho phép cao độ là ±5 mm, tuy nhiên, kết quả thí nghiệm có cấp lực thiết kế độ lún gối là 0,9-2 mm; tiềm ẩn nguy cơ gối không tiếp xúc kín với đá kê và đáy dầm. Tức khả năng các gối tiếp xúc không đều, thậm chí là gối bị vênh.

Ngoài 2 vị trí gối cầu bị dịch chuyển, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nhận định các phân đoạn đầu dầm còn xuất hiện vết nứt theo hướng dọc cầu; bề rộng vết nứt không quá lớn và chưa quá nghiêm trọng cho vấn đề tuổi thọ cầu.

su co metro so 1 nha thau thua nhan dung sai goi khong dat yeu cau
Sau 4 tháng xảy ra sự cố trượt gối dầm metro, nguyên nhân cốt lõi vẫn chưa được làm rõ. Ảnh: Duy Hiệu.
Đầu tháng 3, Liên danh SCC cho biết đã kiểm tra độ ổn định gối được hơn 75% trên toàn bộ gói thầu. Đơn vị này đã chỉ định bên tư vấn thứ 3 độc lập nhằm làm rõ nguyên nhân, đánh giá độ cứng các nhịp dầm. MAUR sẽ căn cứ vào báo cáo của Liên danh SCC và Tư vấn chung NJPT để xử lý theo quy định.



MAUR cho hay sau 4 tháng từ khi xảy ra sự cố trượt gối, nhà thầu SCC vẫn chưa bố trí đủ nhân sự để tập trung giải quyết các yêu cầu từ MAUR. Mặt khác, SCC đã cử một chuyên gia Nhật Bản và một chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam nhưng đến nay họ vẫn chưa có mặt để tìm hiểu sự cố.

Tháng 10/2020, MAUR phát hiện vụ trượt gối cao su khỏi đá kê đầu tiên tại trụ P14-10 (đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Sự cố chưa rõ nguyên nhân thì một gối cầu khác (đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái) tiếp tục được phát hiện trong tình trạng xê dịch vị trí.

Hội đồng chuyên gia đánh giá sự cố có thể không phải hiện tượng đơn lẻ. Đến nay, các bước thí nghiệm, quan trắc chất lượng, kỹ thuật gối vẫn đang diễn ra.

Theo đó, hồi tháng 1, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Phạm Minh Hà cùng hội đồng khoa học đã có 2 ngày kiểm tra thực tế tại hiện trường. Kết luận cuộc họp đã thống nhất trách nhiệm thuộc về nhà thầu SCC; Liên danh tư vấn NJPT có trách nhiệm hỗ trợ MAUR phê duyệt dựa trên kết quả của SCC.

Có lần em bị CSGT bắt vì chạy quá tốc độ, bằng lái ko có, giấy tờ xe cũng thiếu. Nhưng nhỏ to với anh CSGT lập biên bản lỗi "đè vạch" thôi. Và anh ý vẫn lập cho cái biên bản lỗi đè vạch. Tất nhiên, tiền chi ngoài biên bản vẫn đủ.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Em đọc thấy hình như ĐỘI này có những 2 thành viên và họ chưa đến. Sự cố nghiêm trọng mới xảy ra có 4 tháng, vội gì.
có 3 ông:
Hiện 2 chuyên gia Nhật Bản và Hàn Quốc đã được tổng thầu cử sang TP HCM, còn chuyên gia người Pháp chưa có mặt. Cùng việc thêm tư vấn và tập trung làm rõ nguyên nhân sự cố, phía SCC đang kiểm tra toàn bộ độ ổn định các gối cầu thuộc gói thầu CP2. Việc kiểm tra đã đạt khoảng 75%.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,273
Động cơ
504,551 Mã lực
Địa phương hay Trung ương gì thì với quy mô này phải được Quốc Hội duyệt, phen này lên đĩa cả đám từ địa phương đến Trung ương:

Quốc hội chỉ quyết định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia, và kết quả là nó đã duyệt điều chỉnh dự án vào 2019.

Còn vấn đề ở đây là xử lý sự cố.Thẩm quyền thì đều chỉ rõ ở 2 Nghị định kia rồi.
Chú ý đây là dự án quan trọng quốc gia nên sẽ xuất hiện Hội đồng nghiệm thu Nhà nước. Hội đồng này sẽ xuất hiện để kiểm tra công tác nghiệm thu hoặc khi có sự cố. Và kể cả khi có sự cố thì nhiệm vụ của Hội đồng này cũng không phải để xử lý. Việc xử lý sự cố ghi rõ ở 2 Nghị định trên.

Các cụ trong ngành cho em hỏi giờ có biện pháp nào khắc phục không ạ? Hay phải cẩu hết lên đặt cái khác vào, như vậy thì chi phí chắc đội thêm vài trăm triệu usd vì đã lắp ray. Nghĩ cũng chán cho các quan VN, đáng lẽ nó đưa các nguyên vật liệu vào phải thử nghiệm ngay từ đầu chứ. Thử tải xem dung sai thế nào thì cũng đâu có quá khó khăn
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,086
Động cơ
313,162 Mã lực
Cụ nói đúng đấy,nhiều người vẫn thần tượng quá, thực tế là đang bị bóc lột dưới cái mác văn minh.
Giờ VN mà ko vay ODA của Nhật, nó chẳng buồn phát khóc.
Chỉ có chuyện chậm giải ngân vốn vay ODA tuyến số 1, mà Đại sứ nó liên tục lên tiếng, thế mới biết cả hệ thống ngoại giao của nó cũng tích cực làm kinh tế biết nhường nào.
Ngày xưa có anh Tạch, cũng vì tố cáo sai phạm của hãng xe Nhật, mà phải nghỉ việc đấy thôi. Nhật nó chẳng tốt đẹp đâu, nó chỉ cần đút đầy túi tiền.
Nhớ mấy năm về trc, Tổng giám đốc hãng sx ô tô của Nhật còn tuyên bố: Nếu muốn họ sx tại VN, mỗi năm CP VN phải hỗ trợ họ vài tỷ USD, đúng là quá ngáo ngơ, và coi thường VN. Cứ tưởng VN muốn nó sx ô tô lắm ấy, giờ thì lo cuống, chẳng mấy mà Vinfast nó lấy mất hết khách hàng.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,458
Động cơ
22,703 Mã lực
Quốc hội chỉ quyết định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia, và kết quả là nó đã duyệt điều chỉnh dự án vào 2019.

Còn vấn đề ở đây là xử lý sự cố.Thẩm quyền thì đều chỉ rõ ở 2 Nghị định kia rồi.
Chú ý đây là dự án quan trọng quốc gia nên sẽ xuất hiện Hội đồng nghiệm thu Nhà nước. Hội đồng này sẽ xuất hiện để kiểm tra công tác nghiệm thu hoặc khi có sự cố. Và kể cả khi có sự cố thì nhiệm vụ của Hội đồng này cũng không phải để xử lý. Việc xử lý sự cố ghi rõ ở 2 Nghị định trên.


Thay cái gối không phải là khó hay tốn kém mà là vấn đề thiết kế cụ ơi...Bọn Nhật nó lái qua lỗi của cái Gối cho dễ dụ dân anam mà thui.
Chứ mà nói do thiết kế thì khác gì nói đập đi xây lại...:)):)):))
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Thay cái gối không phải là khó hay tốn kém mà là vấn đề thiết kế cụ ơi...Bọn Nhật nó lái qua lỗi của cái Gối cho dễ dụ dân anam mà thui.
Chứ mà nói do thiết kế thì khác gì nói đập đi xây lại...:)):)):))
Nếu 4 cái gối kê dầm giống nhau, đều "sai lệch dung sai" theo thiết kế thì khi đặt dầm lên gối cũng chả ảnh hưởng mẹ gì. Cái gối có phải là chi tiết cao siêu gì đâu. Vấn đề ở đây là các bên đang hết sức tránh đề cập nguyên nhân sâu xa, còn mấy viện vớ vẩn của VN thì không đủ năng lực để check chất lượng dầm.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,458
Động cơ
22,703 Mã lực
Nếu 4 cái gối kê dầm giống nhau, đều "sai lệch dung sai" theo thiết kế thì khi đặt dầm lên gối cũng chả ảnh hưởng mẹ gì. Cái gối có phải là chi tiết cao siêu gì đâu. Vấn đề ở đây là các bên đang hết sức tránh đề cập nguyên nhân sâu xa, còn mấy viện vớ vẩn của VN thì không đủ năng lực để check chất lượng dầm.
khả năng cao nhất là 1. Chất lượng dầm; 2 Thiết kế. Nhưng các "chuyên gia" đã lái qua chiếc Gối êm ái.
Lúc chạy tàu lại "rớt gối" thì mấy anh Nhật phủi trách nhiệm ngay kiểu do vận hành bảo trì không đúng hướng dẫn.... Không biết lúc đó có ai cúi đầu không đây? :-/:-/:-/:-/
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,797
Động cơ
794,453 Mã lực
khả năng cao nhất là 1. Chất lượng dầm; 2 Thiết kế. Nhưng các "chuyên gia" đã lái qua chiếc Gối êm ái.
Lúc chạy tàu lại "rớt gối" thì mấy anh Nhật phủi trách nhiệm ngay kiểu do vận hành bảo trì không đúng hướng dẫn.... Không biết lúc đó có ai cúi đầu không đây? :-/:-/:-/:-/
Vụ vành đai 3 trên cao còn đổ tại lưu lượng giao thông, chứ quả metro này không đổ tại được.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,797
Động cơ
794,453 Mã lực

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,652 Mã lực
Thông tin mới:

Sai số cao độ của beton 5mm là ok. Tuy nhiên, gối cầu giống như "pad" trong lắp kết cấu thép, mà theo sai số 5mm là không ổn.
Dầm có 4 gối. Giả sử 2 gối ngoài cùng cao hơn thiết kế 5mm (vẫn đạt), 2 gối giữa thấp hơn thiết kế 5mm (vẫn đạt), thì khi 2 gối ngoài chịu tải, lún max có 2mm, thì 2 gối giữa vẫn hở tới 8mm.
Ý là như thế.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,273
Động cơ
504,551 Mã lực
Không phải như vậy. Có mấy thứ các cụ nên nhớ
1. Không phải ý kiến nào của HĐNTNN cũng chính xác.
2. Ý kiến trên nhiều khả năng của Tổ chuyên gia (Hieumos ) chỉ là của cá nhân đơn lẻ.
3. Sai số lắp đặt +- 5mm là cho phép
4. Sai số thí nghiệm đến 2mm là hoàn toàn phù hợp (Các cụ cứ thử tính cái gối cao su bản thép theo tiêu chuẩn châu Âu sẽ thấy nó phù hợp ngay)
5. Việc có các sai số trên không đồng nghĩa là lắp đặt dầm sẽ bị chênh. Dầm khi lắp đặt còn có bộ Tiêu chuẩn nghiệm thu khác, nếu bị chênh thì sẽ phải chèn vữa, bơm keo tại các vị trí gối để tạo phẳng và điều chỉnh cao độ.
6. Có khi ý kiến chuyên gia một kiểu, nhưng qua báo cáo bị xào nấu một kiểu, ra báo chí bị xáo lần nữa nên sẽ hiểu sai hết cả.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,652 Mã lực
Không phải như vậy. Có mấy thứ các cụ nên nhớ
1. Không phải ý kiến nào của HĐNTNN cũng chính xác.
2. Ý kiến trên nhiều khả năng của Tổ chuyên gia (Hieumos ) chỉ là của cá nhân đơn lẻ.
3. Sai số lắp đặt +- 5mm là cho phép
4. Sai số thí nghiệm đến 2mm là hoàn toàn phù hợp (Các cụ cứ thử tính cái gối cao su bản thép theo tiêu chuẩn châu Âu sẽ thấy nó phù hợp ngay)
5. Việc có các sai số trên không đồng nghĩa là lắp đặt dầm sẽ bị chênh. Dầm khi lắp đặt còn có bộ Tiêu chuẩn nghiệm thu khác, nếu bị chênh thì sẽ phải chèn vữa, bơm keo tại các vị trí gối để tạo phẳng và điều chỉnh cao độ.
6. Có khi ý kiến chuyên gia một kiểu, nhưng qua báo cáo bị xào nấu một kiểu, ra báo chí bị xáo lần nữa nên sẽ hiểu sai hết cả.
Em bổ sung một số ý kiến sau:
1.
2. Báo mới đăng ý kiến hội đồng nghiệm thu, không rõ đúng không
3. +-5mm cho kết cấu beton là ok
4. Không phải sai số thí nghiệm, mà là khi chịu tải thiết kế, gối đó lún 0.9-.2mm.
5. Theo báo cáo là không có chỉ dẫn liên quan đến chèn vữa, bơm keo để để bù lại sai số của beton. Có khả năng là đặt trực tiếp lên beton luôn nên mới có ý kiến về vụ +-5mm và lún gối 0.9mm->2mm, em có phán đoán như còm trên.
6. Khả năng cao là mấy ông nhà báo như vậy
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,273
Động cơ
504,551 Mã lực
À, nhầm một chút là thí nghiệm nén nó xuống 2mm.
Trước đây thì em có post rồi, cầu đường bộ thì nén nó cho phép biến dạng 5% chiều cao (cầu đường sắt thì nó còn thấp hơn), nên so với 90mm tổng chiều cao thì vẫn okay.
 
Biển số
OF-752292
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
140
Động cơ
-10,940 Mã lực
Ngoài 2 vị trí gối cầu bị dịch chuyển, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nhận định các phân đoạn đầu dầm còn xuất hiện vết nứt theo hướng dọc cầu; bề rộng vết nứt không quá lớn và chưa quá nghiêm trọng cho vấn đề tuổi thọ cầu.

Hờ hờ...

Nhìn phát đã kết luận được luôn rồi mà
Hội đồng nghiệm thu mà ngu nhỉ, nhìn mà cũng dám kết luận
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,048
Động cơ
204,133 Mã lực
Tuổi
44
Đọc báo thấy bẩu thế này

Cuối cùng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chỉ ra các nguyên nhân gối cầu dịch chuyển chủ yếu là do thi công chưa chính xác, dẫn tới một số gối chưa tiếp xúc tốt với đáy dầm và bệ kê gối.

Hiểu nôm na là mọi thứ đều đúng; lúc lắp CHƯA đúng thôi.
Thế thì cái nào lắp chưa đúng thì ta tháo ra lắp lại
Và qua kiểm tra; có vẻ thấy mỗi cái bị rơi là lắp chưa đúng thôi. Ta lắp lại cái gối này.

Thay cái gối không phải là khó hay tốn kém mà là vấn đề thiết kế cụ ơi...Bọn Nhật nó lái qua lỗi của cái Gối cho dễ dụ dân anam mà thui.
Chứ mà nói do thiết kế thì khác gì nói đập đi xây lại...:)):)):))
Nếu 4 cái gối kê dầm giống nhau, đều "sai lệch dung sai" theo thiết kế thì khi đặt dầm lên gối cũng chả ảnh hưởng mẹ gì. Cái gối có phải là chi tiết cao siêu gì đâu. Vấn đề ở đây là các bên đang hết sức tránh đề cập nguyên nhân sâu xa, còn mấy viện vớ vẩn của VN thì không đủ năng lực để check chất lượng dầm.
khả năng cao nhất là 1. Chất lượng dầm; 2 Thiết kế. Nhưng các "chuyên gia" đã lái qua chiếc Gối êm ái.
Lúc chạy tàu lại "rớt gối" thì mấy anh Nhật phủi trách nhiệm ngay kiểu do vận hành bảo trì không đúng hướng dẫn.... Không biết lúc đó có ai cúi đầu không đây? :-/:-/:-/:-/
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,190
Động cơ
249,891 Mã lực
Tuổi
44
Đọc báo thấy bẩu thế này

Cuối cùng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chỉ ra các nguyên nhân gối cầu dịch chuyển chủ yếu là do thi công chưa chính xác, dẫn tới một số gối chưa tiếp xúc tốt với đáy dầm và bệ kê gối.

Hiểu nôm na là mọi thứ đều đúng; lúc lắp CHƯA đúng thôi.
Thế thì cái nào lắp chưa đúng thì ta tháo ra lắp lại
Và qua kiểm tra; có vẻ thấy mỗi cái bị rơi là lắp chưa đúng thôi. Ta lắp lại cái gối này.
E thấy trả lời như thế là đúng còn gì nữa. Dầm được phép vênh 4 góc mỗi góc +/- 5mm. Như vậy có cái lên +5, có cái xuống -5. Chênh nhau đến 10mm. Gối chỉ được +/-2mm. Vậy thì cũng phải cho phép cái trụ tại vị trí đặt gối nhô cao hay xuống thấp tương ứng với cái dầm. Trên kia cụ Leu leu cũng nói phải chèn vữa vào. Làm gì có cái gì tuyệt đối. Đây là cái dầm dài mấy chục mét, dung sai thế là quá ít. Chỉ không ro, bên thi công làm dầm thực tế bị vênh bao nhiêu, vài phân cũng nên.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Nếu 4 cái gối kê dầm giống nhau, đều "sai lệch dung sai" theo thiết kế thì khi đặt dầm lên gối cũng chả ảnh hưởng mẹ gì. Cái gối có phải là chi tiết cao siêu gì đâu. Vấn đề ở đây là các bên đang hết sức tránh đề cập nguyên nhân sâu xa, còn mấy viện vớ vẩn của VN thì không đủ năng lực để check chất lượng dầm.
Chuẩn men.
Chẳng lẽ lại nói toẹt ra lỗi do lúc kéo căng dầm bị vặn như cái bánh đa.
Thôi thì ko giấu được chuyện dầm bập bênh. Đành đổ thừa cho cái gối. Mịa, gối do nhà máy sản xuất công nghiệp làm ra, trăm cái như 1. Dung sai có 2mm thì việc qué gì.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,048
Động cơ
204,133 Mã lực
Tuổi
44
Vâng
Hiểu nôm na là mọi thứ đều đúng; lúc lắp CHƯA đúng thôi.
Thế thì cái nào lắp chưa đúng thì ta tháo ra lắp lại
Và qua kiểm tra; có vẻ thấy mỗi cái bị rơi là lắp chưa đúng thôi. Ta lắp lại cái gối này.

Và cái gối đó thì đang cho thay rồi. Việc thay cái gối sẽ đảm bảo đúng quy trình từ khâu kiểm tra xuất xứ, thử, đo đạc, lắp lại, chèn lót bơm keo, đúng sai số cho phép...

Câu chuyện xong chưa ? đóng hồ sơ vụ việc này lại được chưa ạ ?


E thấy trả lời như thế là đúng còn gì nữa. Dầm được phép vênh 4 góc mỗi góc +/- 5mm. Như vậy có cái lên +5, có cái xuống -5. Chênh nhau đến 10mm. Gối chỉ được +/-2mm. Vậy thì cũng phải cho phép cái trụ tại vị trí đặt gối nhô cao hay xuống thấp tương ứng với cái dầm. Trên kia cụ Leu leu cũng nói phải chèn vữa vào. Làm gì có cái gì tuyệt đối. Đây là cái dầm dài mấy chục mét, dung sai thế là quá ít. Chỉ không ro, bên thi công làm dầm thực tế bị vênh bao nhiêu, vài phân cũng nên.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top