Ngày 25-10, ông Nguyễn Viết Hải - chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) - xác nhận ông vừa ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải xin được cam kết bảo hành 10 năm đối với những gói thầu trên những tuyến cao tốc do tập đoàn này thi công.
Những gói thầu này gồm gói thầu 10-XL thuộc dự án Mai Sơn - quốc lộ 45; gói thầu XL-01 thuộc dự án Nghi Sơn - Diễn Châu; toàn bộ dự án Nha Trang - Cam Lâm và các gói thầu tiếp theo của giai đoạn 2 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam mà đơn vị này đang đảm nhận thi công.
Những nội dung Tập đoàn Sơn Hải xin được cam kết gồm mặt đường bằng phẳng, không hằn lún, không bong bật, êm thuận cả đoạn tiếp giáp vào cầu. Văn bản này cũng nói rõ, cam kết này sẽ được giữ nguyên trong mọi trường hợp kể cả xe quá tải trọng, quá lưu lượng hay thời tiết bất lợi.
Việc bảo hành này sẽ được người dân giám sát bằng cách cắm biển cam kết bảo hành 10 năm công khai trên các tuyến.
Trong khi những nhà thầu khác thường chỉ bảo hành 1 năm.
TTO - Tập đoàn Sơn Hải - đơn vị từng cam kết bảo hành 5 năm với những đoạn quốc lộ 1 thi công, thì nay còn “chơi lớn” hơn khi xin Bộ Giao thông vận tải được bảo hành 10 năm với những đoạn đường thuộc tuyến cao tốc mà đơn vị này đang làm.
tuoitre.vn
Rất tuyệt vời.
Thực tế đi đường Sơn Hải làm rất ngon (so với những cung đoạn lân cận do nhà thầu khác làm).
Về một số phản hồi từ nhà thầu khác hay như ông đại diện Cục QLĐTXD nói: "Nếu chỉ cam kết thời gian bảo hành dài hơn mà không giữ lại khoản tiền bảo đảm bảo hành hoặc bảo lãnh ngân hàng thì là cam kết suông, chẳng có ý nghĩa gì", tôi chỉ xin lẩy mấy chi tiết kỳ kỳ dưới đây:
1. Khi Sơn Hải cắm mốc cam kết bảo hành 5 năm cho các đoạn đường họ thi công từ 2014 đến trước thời điểm này, thời hạn bảo hành vẫn dài hơn quy định bảo hành 1 năm nói chung. Có ai nói việc công bố như thế là "chẳng có ý nghĩa gì" không? Nếu Sơn Hải chỉ "làm màu" mà không phải là làm thực, thì tại sao không ông đại diện nào của Cục QLĐTXD lên tiếng vào thời điểm đó? Suy ra, một là câu này mới được "hiệp hội nhà thầu bảo hành 1 năm" mớm cho ông ấy nói hôm qua. Vớ vẩn. Nếu một công bố từ 2014 mà không ai phủ nhận từ đó đến nay, thì một công bố mới nâng lên 10 năm cũng thế. Hoàn toàn có giá trị tham chiếu khi chọn thầu.
2. Toàn bộ các quy kết của các "nhà này nọ" trên báo BTVT hôm qua là việt vị. Vì sao? SH mới làm bước 1 là công bố tự nguyện bào hành 10 năm. Các bước tiếp theo như thế nào, lẽ cần thận trọng trong phát ngôn thay vì quy chụp họ là "cam kết suông". Lỡ tiếp theo SH đưa các nội dung cam kết đó vào luôn dự thảo hợp đồng thì huyện chết hết chuyện à?
3. Cam kết bảo hành 10 năm chẳng có giá trị gì hơn so với bào hành 1 năm? Công nhận các "nhà này nọ" vui tính thật. Nếu quả đúng vậy, sao họ không cam kết như SH đi mà lại đòi SH xếp hàng nối đuôi họ? Nhỡ SH có bí kíp, lợi thế công nghệ kỹ thuật gì đó cho phép chấp 5% giá thầu (bảo lãnh cho việc bảo hành 10 năm) vẫn lãi thì họ phải xếp hàng với quý vị? Vậy còn gì là thị trường cạnh tranh?
4. Việc công bố sớm của SH khi tân Bộ trưởng vừa lên rõ ràng là 1 chiến thuật đánh tiếng, quảng cáo. Không ai không thấy chuyện đó. Nhưng quảng cáo là sai? Nhất là quảng cáo dựa trên thực tế chất lượng và cam kết bảo hành vượt trội đã có của họ? Thế kỷ 21, của kỷ nguyên thông tin, của thế giới phẳng rồi mà quý vị cứ mong họ luồn cúi ra vào bằng cửa hậu để nhận HĐ?
5. Việc công bố sớm này còn nhằm ngăn chặn mọi ý đồ dìm hàng của đối thủ lần quan chức tiếp tay đối thủ. Việc này là một hành vi tự vệ từ xa của họ, trong tình huống họ hoàn toàn làm chủ quy trình/chất lượng sản phẩm. Ai cấm người ta tự vệ hợp pháp?
6. Nỗi đau khi chọn nhà thầu chất lượng để rồi chỉ còn nhận lương của cán bộ quan chức NN là vấn đề của ông bộ trưởng GTVT và bà bộ trưởng Bộ Nội Vụ (và tất nhiên rộng ra là toạn thể chế hehe). Nó tồn tại khắp các ngành, chứ không riêng ngành GTVT. Ít nhất, điều đáng mừng là ngày càng nhiều các doanh nghiệp mạnh dám tấn công vào các tệ nạn này. Sức ép từ doanh nghiệp lên hệ thống quan liêu cũng mạnh hơn nhờ những hoạt động như thế. Các quan sẽ mất dần vùng lũng đoạn nhũng nhiễu. Và lý do ngày càng nhiều công viên chức nghỉ việc cũng 1 phần vì ngày càng khó "gặm". Rồi cũng phải làm việc thật sự.
Kết lại, cần cổ vũ để nhân lên hàng trăm hàng ngàn Sơn Hải.