[Funland] Tổng hợp thông tin về siêu bão Yagi (Cơn bão số 3-2024)

phuongan

Xe điện
Biển số
OF-74221
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
3,229
Động cơ
736,081 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không biết chỗ các cụ thế nào. Nhà em ở chung cư thì sau cơn bõ thế kỷ này thấy nổi bật lên vấn đề kiến thức kém về phòng chống bão, trong đo có cả em.
Các căn hộ thì cãi nhau, tranh luận um tỏi lên về viêc nên đóng chặt các cửa, hay mở hé của.
Xong có nhà mở hé của thì gió nó lại thổi thẳng vào cửa căn hộ đối diện, thế là mách BQL, cãi nhau luôn.
Xe oto đỗ dưới sân dưới các tán cây thì không thấy BQL, bảo vệ nhắc nhở gỉ, hôm qua đâu đó gần chục xe bị cây đổ đè lên, không rõ lại đền nhau thế nào đây.
Nói chung việc chuẩn bị kiến thức đều rất tự phát (trong đó có em).
Vấn đề này em nghĩ cũng giống như khá nhiều người chiều hôm qua còn cười mỉa mai những người lo chống bão/bàn về bão cụ ạ. Kiểu coi thường.

Khu vực nhà em nhiều chung cư, em thấy lần này BQL tòa em làm rất tốt, chiều tối thứ 6 là tập trung tất cả các xe vào giữa sân, tránh gốc cây. Thông báo về phương án phòng chống bão/nhắc nhở cư dân liên tục.
Nhưng ngay tòa bên cạnh, bình thường BQL bên đó hơn bên tòa em, nhưng từ cư dân tới BQL đều có vẻ coi thường, hàng quán dưới sân không dọn/cất/chằng buộc, ô tô cứ để sát đường/trên sân dưới tán cây... và sáng nay thì thiệt hại nặng.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,706
Động cơ
510,168 Mã lực
Quan trọng là cái téc nó được giằng giữ như thế nào chứ cách của bác chỉ có thể gọi là "chắc chân" thôi. Téc cạn nước mà gặp cơn bão như hôm qua thì chỉ còn lại 4 chân bê tông trơ chọi. Téc mà chứa đủ nước thì chỉ cần chân thép với tải trọng trong hệ số an toàn là dc.
ô hay, 4 cái trụ btct đó nó đỡ cả 1 cái khung thép hình nửa trụ thả tọt cái bồn hình trụ vô nằm ngọn lỏn trong cái nôi đó thì giằng với buộc chi nữa cụ?
 

Charlie_143

Xe máy
Biển số
OF-864472
Ngày cấp bằng
27/7/24
Số km
57
Động cơ
3,763 Mã lực
Tuổi
32
Đợt bão này si, đa đổ cực nhiều. E thấy cũng tốt, trồng cây khác thay vào, chứ mấy cái cây có tí tâm linh kia hết sức rách việc, ko ai dám cắt tỉa luôn chứ chưa nói đến chặt hạ. Nhiều con đường vì vướng cây đa, cây gạo mà thành ra uốn lượn tốn tiền, có khi còn gây nguy hiểm.
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,063
Động cơ
369,188 Mã lực
"Thần cây đa, ma cây gạo"... E đoán mạch chuyện tiếp nếu lý giải theo khoa học sẽ là những cây đa, cây gạo sống lâu năm sẽ hình thành một hệ vi sinh, nấm mốc, bào tử.. nào đó, khi con người chạm vào sẽ bị nhiễm độc dẫn tới ốm chết.
Chuyện ma cây gạo, theo góc nhìn tâm linh gia đình e chứng kiến: ông ngoại e năm 70 tuổi, buổi trưa đánh cờ với ông bạn dưới gốc cây gạo, mấy hôm sau cả 2 ông về đều bị ốm. Ông kia đi trước, ông e về phát điên, sau đó chạy chữa cúng bái mất 1 năm trời mới khỏi và ông e sau đó sống tới hơn 90. Lúc sau khỏi bệnh ông kể là ô với ô bạn đánh cờ cùng bị quỷ sứ bắt đi, nhân lúc đang xử lý ô kia thì ô e trốn đc. E chỉ nêu hiện tượng, về kiến giải thì e chịu.
Vâng bác, Thỏ đang biên tiếp và cách bác đoán không sai nhưng chắc chắn ( theo Thỏ) không đúng, chí ít chỉ trùng ý Thỏ khoảng 30%.
 
Biển số
OF-394768
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
179
Động cơ
236,718 Mã lực
Tuổi
35
Qua chính ra em thấy lúc bão chưa vào gió to hơn, nhà em ở chung cư chỉ chèn mấy cái gối cho nó dỡ lập cập cái cánh cửa, còn lại k thấm hay hắt nước gì cả. Sáng qua e định chay ra mua tí đồ mà k đi nổi gió to quá phải quay về
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
20,289
Động cơ
3,261,033 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đợt bão này si, đa đổ cực nhiều. E thấy cũng tốt, trồng cây khác thay vào, chứ mấy cái cây có tí tâm linh kia hết sức rách việc, ko ai dám cắt tỉa luôn chứ chưa nói đến chặt hạ. Nhiều con đường vì vướng cây đa, cây gạo mà thành ra uốn lượn tốn tiền, có khi còn gây nguy hiểm.
Tâm linh hay ko em ko để ý, nhưng nhà ông nội em xưa có 2 cây đa to, một cây ở cổng, một cây trong vườn, ngay cạnh giếng nước. Bọn em về quê vẫn chơi nghịch dưới gốc đa suốt, mấy thằng em còn trèo lên trốn, ông em cũng hay phạt cành đa cho gọn bớt, cành khô làm củi đun. Vườn rộng nên mấy cây đa này cũng ko ảnh hưởng lắm. Nhớ lại thì là một trục 4 cây đa thẳng hàng, 2 cây kia và 1 cây gần chùa làng, 1 cây trên cánh đồng, giờ chắc ko còn cây nào nữa.
 

Gừng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147748
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
7,935
Động cơ
367,567 Mã lực
Khi nhận tin cảnh báo về cơn bão Yagi, thậm chí có lúc nó đc gọi là siêu bão trên cấp 17, em cũng chỉ gọi là nghe, tặc lưỡi "thế là mất buổi tối cuối tuần tụ tập với bạn bè". Sở dĩ vậy vì vẫn nghĩ như mấy chục năm nay. Mình ở sâu tít trong đất liền, giờ đã U60 mà đã gặp cơn bão mạnh nào đâu?

Thế là vắt chân chữ ngũ, lướt mạng xem ba lăng nhăng. Đến tầm 3g chiều qua (7/9), tình cờ xem đc 1 clip về việc Hạ Long đang chịu tàn phá của Yagi thì em chột dạ. Bắt đầu suy tính: " nhà mình hướng Đông Nam- Tây Bắc, lại là 1 trong 2 căn cao hơn tất cả các nhà xung quanh nên có vẻ lo lo". Như để phụ họa, gió bắt đầu rít lên qua khe cửa sổ (phòng em t5 nên gió tương đối), chột dạ nên em bắt đầu gia cố cửa sổ. Đầu tiên, buộc một thanh inox (bí quá, em huy động tất cả các cán chổi, cây lau inox trong nhà) phía bên ngoài cửa sổ và néo nó vào chấn song. Ở giữa cửa kính và song cửa, em huy động tối đã quần áo cũ dấp nước chèn vào giữa. Vì có tất cả 14 cửa sổ sẽ phải chịu gió (từ t3 trở xuống thì có nhà khác che rồi) nên thậm chí phải dùng cả dép xốp để chèn. Đây có lẽ là hành động chuẩn xác nhất mà em làm trong cơn bão vừa rồi. Tạm giằng néo, chêm chèn 7 cái cửa sổ hướng Tây Bắc (gió bắt đầu từ hướng này), em lên sân phơi t6 để đánh giá tình hình. Lúc này là 17g30, một tiếng "ầm" ngay trên đầu rồi 1 bóng đen khá lớn bay vèo qua trước mặt, kèm theo tiếng thủy tinh loảng xoảng. Thầm đoán "bỏ mẹ, nó nhấc cái tum đi rồi", chạy ra chiếu nghỉ nhòm lên, ơn giời vẫn còn. Thế cái gì vừa bay mà lại có tiếng vỡ nhỉ?


Lúc này gió bắt đầu thổi cực mạnh, em k dám lên sân thượng 1 mình vì quá bất trắc. Đúng lúc đó, gấu nhà chạy lên cùng cậu em (nó đang thuê nhà em để bán hàng), bảo "bác Hòa hàng xóm gọi điện bảo là có cái gì phấp phới trên sân thượng nhà mình, sắp rơi xuông rồi". Hoảng quá, mấy anh em bám nhau mở cửa tum trèo lên. Ngay trước mặt, cái bình Thái Dương Năng 200l, bằng cách nào đó đã trèo qua lan can sắt cao 1m, sắp sửa nhảy bổ xuống. Nó chưa rơi là bởi ngay lúc ấy gió chợt ngưng 1 tẹo. Không suy nghĩ nhiều, 2 anh em nhảy qua rào, hì hục kéo nó vào rồi cố hết sức bê qua. Rất may, trời tạm ngừng gió nên 2 ae kéo tạm nó vào bên tum hướng Nam, cạnh cái bồn 1 khối Tân Á (thật sự may là chúng nằm hướng này). Kịp kéo thêm đống dây thép xoắn 12ly chèn lên trên rồi vội chui xuống ngay. Gió lại thổi cực mạnh và gấu nhà em k thể giữ đc cửa tum nữa. Ngay chính lúc này, 1 tiếng "bùm" rất lớn cách bọn em tầm 200m. Nhìn sang thì cột cao thế (chắc 40kv) bị đổ nghiêng, dây chập vào nhau nên gây tiếng nổ lớn. Ngay lập tức toàn bộ TP mất điện. Quá hoảng sợ, tất cả xuống nhà khẩn trương.
( Một điều lạ là bão đến từ phía đông nhưng gió lúc này hoàn toàn đến từ phía tây bắc?)

Ngay lập tức, em cho sơ tán toàn bộ lũ trẻ con xuống T2. Bắt mỗi người tự xách theo 1 bộ quần áo, 1 đôi giày thể thao và 1 cái mũ BH 3/4. Quán triệt: cứ hễ nghe tiếng động lạ và mạnh là tất cả đội mũ, đi giày thoát xuống T1 (T1 em cho thuê). Cấm tuyệt đối tiếc bất cứ 1 thứ gì, chỉ ưu tiên đi người không. Dặn thế rồi 1 mình em lên các tầng trên, bắt đầu gia cố 7 cái cửa sổ còn lại nằm ở hướng Đông Nam vì em biết là khi bão đến nơi, đây là hướng chính mà nó thể hiện sức mạnh. Chêm chèn kín toàn bộ, khóa chặt các phòng với suy tính "phòng nào không chịu đc thì chỉ 1 phòng ấy chịu tàn phá thôi". Nay U60 mà chưa bao giờ em chứng kiến cái cảnh như ngày tận thế ấy. Gió giật cửa ầm ầm, mưa quất ràn rạt. Nhìn lũ cửa sổ bập bùng chỉ trực bung mà hãi hùng. Cửa sổ mà bị phá, trong phòng mọi thứ sẽ bị cuốn hết ra ngoài vì lốc xoáy. Nhưng trong phòng vẫn còn đỡ, ra ngoài hành lang, tiếng gió nó hú mới kinh hoàng làm sao. Tiếng gió quất vào các cửa trên t6, tiếng các thể loại giàn phơi nó xoắt vào nhau nhưng hoảng loạn nhất là cứ vài phút, có 1 tiếng "kịch" rất rõ ràng phát ra trên trần. Ở bên dưới, em ngẫm nghĩ phán đoán đủ kiểu mà không thể nghĩ ra tiếng động ấy phát ra từ đâu. Chấp nhận nguy hiểm, em lò dò bám theo cầu thang leo lên và tận mắt nhìn thấy cục nóng của con ĐH 12BTU được cơn bão nâng lên cách sàn tầm 10cm rồi lại thả bịch xuống. Cứ thế liên tục cho đến khi khu nhà em rơi vào mắt bão.

Gần 20p tĩnh lặng chờ cơn bão tiếp tục thể hiện sức mạnh thật đáng sợ. Và rồi nó lại ra uy, lần này thì đúng theo như em đoán, nó tiếp cận từ hướng chính là Đông Nam. Đứng nhìn ra ngoài, cây cối, biển bảng các thể loại bay vèo vèo qua trước mặt thật quá sức tưởng tượng. Lúc này là tầm 9g30', em bật app lên xem tâm bão ở đâu thì đc biết nó cách nhà chỉ 6km theo đường chim bay. Chấp nhận số phận, phần vì thực sự mệt mỏi, phần vì nỗi hoảng sợ nó làm mình không còn phản ứng gì thêm đc nữa, em lôi 1 cái ghế tựa ra hành lang nằm. Sở dĩ vậy là nằm ở đó thì mới nghe ngóng, quan sát được tất cả. Hễ có sự cố là chạy xuống xách vợ con di tản. Thi thoảng mở đt lên cập nhật tình hình, thấy bạn bè bên HN khoe bên đó bão tan mà ngạc nhiên. Cho đến 12g đêm, nó vẫn quất vào nhà em miệt mài, k hề suy giảm. Rồi đến tầm 12h15, đột nhiên im ắng. Đến lúc này em đã thở phào vì nhìn trên app, tâm bão đã di chuyển lên phía Vĩnh Yên rồi.

Sáng nay, kiểm tra sơ bộ thì mới tạm thống kê: mất nguyên bộ Thái Dương Năng, một bộ điều hòa 12kBTU, 2 chiếc điều hòa khác chắc chắn bị ảnh hưởng vì gió nó lay cho ống bảo ôn lủng lẳng như 1 kẻ gãy xương, một tấm tôn bắn giáp lai với hàng xóm bị xé toạc, hai biển quảng cáo bị thổi bay (mới tìm đc 1 cái), biển trên nóc bị xé toạc rồi. Rất may, cả nhà bình yên vô sự và có 1 kỷ niệm nhớ đời.

Trả lời cho thắc mắc là bộ Thái Dương Năng 200l nặng hơn 200kg làm sao bay đc qua bờ rào? Sáng nay, em kiểm tra và có lời giải đáp: một cột thu lôi bị gió quật, rơi trúng dãy ống thủy tinh thu nhiệt. Lũ ống đấy vỡ và nước trong bình đã theo đó chảy ra. Rất may, Yagi chỉ đẩy nó ra ngấp nghé bờ tường rồi đợi giải cứu chứ nguyên cái bình đấy mà rơi xuống bất cứ hướng nào thì em mới thực sự khốn nạn vì có thể nó sẽ gây thương vong bởi nó sẽ làm sập bất cứ mái nhà nào bên dưới.

Một kinh nghiệm nữa em rút ra sau cơn bão này đó là khi nhận dự báo có gió bão, điều cần thiết là phải bơm đầy téc nước trên sân thượng. Như nhà em có 2 cái: một chiếc 2m3 dùng sinh hoạt, một chiếc 1m3 nước máy dùng nấu ăn. Do không để ý, cái bồn 2m3 nước sử dụng liên tục mà k đc bổ sung vì mất điện. Khi mở vòi thấy áp nước hơi yếu, em đành yêu cầu mọi người hạn chế tối đa sử dụng nước vì nếu nó cạn, thần chết Yagi nhấc lên quá đơn giản. Còn cái téc 1m3 thì ơn giời, nó nằm gọn ở hướng Nam nên vô sự.

Cái Thái Dương Năng, bình thường sẽ nằm ở chỗ đánh dấu.

1725773188776.jpg


Thế mà nó nhảy qua đc cái rào này

IMG_20240908_111505.jpg


Và định nhảy xuống bên dưới kia

IMG_20240908_111421.jpg


Rất may đã tóm kịp thời và tạm nhốt nó vào đây, sau tường tum hướng Nam.






Mảnh vỡ khắp nơi

IMG_20240908_111445.jpg



IMG_20240908_111450.jpg



IMG_20240907_165105.jpg



Cục nóng 12kBTU này đc con Yagi yêu mến nên nâng lên thả xuống cả trăm lần. Miếng thảm lót khu bếp, không hiểu sao nó luồn vào tận trong, cuộn lại rồi mang ra đây dầm mưa.


IMG_20240908_111053.jpg


Cái hướng có view đẹp, yên bình thế này mà hôm qua con Yagi nó tấn công hãi hùng luôn.

IMG_20240908_123811.jpg


căng nhi

cửa sổ nhà e do chus huyluong làm

e chỉ việc kéo vào bấm chốt và đi ngù là xong
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,063
Động cơ
369,188 Mã lực
Thôi thì cũng để gọi là nhẹ nhàng sau 4 ngày căng thẳng đón bão nên vui chuyện, Thỏ hầu lại bác comment này về các giai thoại chặt cây đa, cây gạo dưới góc nhìn cá nhân Thỏ.

Ở câu chuyện bác kể, Thỏ hoàn toàn không phản bác và công nhận các sự việc ở quê bác và các nơi khác là có tồn tại. Thế nhưng, khoác cho các sự việc đó cái áo Tâm linh thì có lẽ, thế kỷ 21, chúng ta ( tất nhiên KHKT chưa và còn lâu mới giải thích hết) nên thậm chí phải tìm cách tiệm cận hợp lý nhất ( Middle way- Trung Đạo) để hoặc không bị cực hữu hoặc không cực tả.

Thỏ không hề có ý cổ súy cho bất kỳ Tôn giáo nào và cũng không bài xích bất kỳ Tín ngưỡng nào nhưng.... nói sao, diễn đạt sao nhỉ? À... thôi thì Thỏ ( cá nhân thôi) tạm dùng 2 khái niệm của KHKT và Tôn giáo khá tiệm cận nhau, đó là Định luật bảo toàn năng lượng của Vật lý và Nguyên lý Nhân - Quả của triết học Phật giáo ( cho dù cũng chưa hẳn khớp nhau)

Dân gian có câu " Thần cây Đa, ma cây Gạo"! Thoạt nghe thì đúng là có gì đó huyền bí- Không sai nhưng chắc chắn không đúng!

Các bác có công nhận là chả ai và chả bao giờ cái cây Đa, cây Gạo nhõn 5- 10 tuổi lại được thắp hương cả và 1 điều ai cũng nhận thấy là Đa, Gạo thường đươch trồng tại đầu làng, đầu đình... như câu ca dao: Cây đa, giếng nước đình làng....

Tại sao vậy? Thưa các bác là thuở xa xưa... cái gọi là Làng ( Bắc bộ) là chỉ nơi có cộng đồng người sinh sống tập trung bên cạnh một không gian đồng ruộng để cày, cấy. Và thuở đó, làm gì có bản đồ hành chính, làm gì có mốc giới địa chính mà cây Đa, cây Gạo là giống cây sống lâu ( đa) và cao ( gạo). Do vậy, con người trồng nó ở các đầu mút để làm mốc giới cho những người đi xa nhận biết đây là chỗ có người hoặc/ và đây là về tới làng minh.....

( Thỏ có đt, tí biên tiếp)
Thỏ xin biên tiếp hầu các bác rồi đi kềnh, mai còn đi giồng cà rốt.

....Và như vậy, cây Đa, cây Gạo đã dfi vào tiềm thức của từng con dân vùng đó như 1 cái mốc, điểm làm chuẩn để xác định hướng, phương không những của lữ khách mà còn cả của dân cư vùng đó. Ở khía cạnh tinh thần, thuở hồng hoang, thuở khai sơn phá thạch rồi tới thuở lập làng dựng ấp, con người ngoài 4 thú đã bắt đầu nghĩ tới hoặc/ và có thêm nhu cầu được che chở/ ủng hộ từ các thế lực siêu nhiên do gặp phải những điều bất như ý trong cuộc sống ( chỗ này hoàn toàn phù hợp với triết học PG như Vô minh- Nghiệp- Khổ... mà Thỏ không muốn hay nói cách khác là tránh đề cập sâu vì nhiều lý do)nên đổ vạ cho các thế lực đó gây ra cũng như vì quá yêu thương, quý mến mà không nỡ , không chấp nhận nổi sự lìa xa... mà lập nên những địa điểm đê bày tỏ xúc cảm ( chỗ này còn nhiều lý do nữa nhưng rộng quá nên Thỏ k nói. Ví dụ : Phong thủy( năng lượng đất), ...)
Thời gian trôi qua...tháng lại tháng... năm chồng năm... con người già đi rồi chết, lớp người sau cũng theo quy luật ấy mà đến rồi đi không dấu tích vật lý, có chăng chỉ còn lại là những mô đất lô nhô với hòn đá, tấm bia như một hoài niệm níu kéo rằng đã có 1 người như thế. Thứ còn lại duy nhẩt và khó có thể mất đi, đó là tâm thức của ngưới còn sống luôn mang hình ảnh của người đã đi xa. Chính cái Tâm thức ấy là cầu nối ( vô tình hay hữu ý) để người còn sống tiếc nuối, mong cầu những gì tốt đẹp- yêu thương từ người đã khuất vốn như những gì người đã khuất vẫn làm khi còn sinh tiền.

Người còn sống đặt ước vọng, đặt niềm tin hay nói sâu xa hơn chính là Tưởng thức ( chữ của bác vantai ) vào những gì được coi là biểu tượng, mốc dấu của người đã khuất để mong cầu những điều tốt đẹp.
.....
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

vieteuro

Xe container
Biển số
OF-63079
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
8,180
Động cơ
24,410 Mã lực
Chân bình thái dương ko có nở sắt ghim vào nên bay là phải .
Chân thái dương nhà em làm 4 con nở sắt siết chặt
1 số dâu sắt 8 hàn vào nữa
Còn téc nước thì cũng vậy
Ngoài ra e khuyến mại mấy vòng dây thép 3 li buộc xốp xung quanh nữa
Mùa hè nước vẫn cứ mát lạnh
Mỗi cái giếng trời là vẫn chủ quan nên tối qua hắt vào ướt hết khu cầu thang 😢
IMG_1725816453696_1725816472842.jpg
IMG_1725816453721_1725816472968.jpg
 

vieteuro

Xe container
Biển số
OF-63079
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
8,180
Động cơ
24,410 Mã lực
Nhà em ở chung cư, hôm qua cả 2 vợ chồng căng mình ra che chắn cửa kính và tát nước cũng như lau nước. May mà nó lại hắt đúng Tây Bắc chỗ đấy là bếp, nên chỉ có sàn gạch chứ k có sàn gỗ.

20 năm lên Hà Nội sinh sống đến nay, lần đầu tiên em chứng kiến cảnh Hà Nội bị bão lớn thế này. Còn ngày bé ở quê em ven biển thì thấy như cơm bữa. Có lần ngồi trong nhà thấy nguyên mái ngói bị bốc đi, nhà trắng ởn
Mang mấy quần áo bông chặn của lại giảm 90% cụ nhé
Trừ tắc cống
 

vieteuro

Xe container
Biển số
OF-63079
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
8,180
Động cơ
24,410 Mã lực
Thera nào kiểu gì cũng có vài cụ cắn nhau ;))
 
  • Vodka
Reactions: QAZ

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,063
Động cơ
369,188 Mã lực
Thôi thì cũng để gọi là nhẹ nhàng sau 4 ngày căng thẳng đón bão nên vui chuyện, Thỏ hầu lại bác comment này về các giai thoại chặt cây đa, cây gạo dưới góc nhìn cá nhân Thỏ.

Ở câu chuyện bác kể, Thỏ hoàn toàn không phản bác và công nhận các sự việc ở quê bác và các nơi khác là có tồn tại. Thế nhưng, khoác cho các sự việc đó cái áo Tâm linh thì có lẽ, thế kỷ 21, chúng ta ( tất nhiên KHKT chưa và còn lâu mới giải thích hết) nên thậm chí phải tìm cách tiệm cận hợp lý nhất ( Middle way- Trung Đạo) để hoặc không bị cực hữu hoặc không cực tả.

Thỏ không hề có ý cổ súy cho bất kỳ Tôn giáo nào và cũng không bài xích bất kỳ Tín ngưỡng nào nhưng.... nói sao, diễn đạt sao nhỉ? À... thôi thì Thỏ ( cá nhân thôi) tạm dùng 2 khái niệm của KHKT và Tôn giáo khá tiệm cận nhau, đó là Định luật bảo toàn năng lượng của Vật lý và Nguyên lý Nhân - Quả của triết học Phật giáo ( cho dù cũng chưa hẳn khớp nhau)

Dân gian có câu " Thần cây Đa, ma cây Gạo"! Thoạt nghe thì đúng là có gì đó huyền bí- Không sai nhưng chắc chắn không đúng!

Các bác có công nhận là chả ai và chả bao giờ cái cây Đa, cây Gạo nhõn 5- 10 tuổi lại được thắp hương cả và 1 điều ai cũng nhận thấy là Đa, Gạo thường đươch trồng tại đầu làng, đầu đình... như câu ca dao: Cây đa, giếng nước đình làng....

Tại sao vậy? Thưa các bác là thuở xa xưa... cái gọi là Làng ( Bắc bộ) là chỉ nơi có cộng đồng người sinh sống tập trung bên cạnh một không gian đồng ruộng để cày, cấy. Và thuở đó, làm gì có bản đồ hành chính, làm gì có mốc giới địa chính mà cây Đa, cây Gạo là giống cây sống lâu ( đa) và cao ( gạo). Do vậy, con người trồng nó ở các đầu mút để làm mốc giới cho những người đi xa nhận biết đây là chỗ có người hoặc/ và đây là về tới làng minh.....

( Thỏ có đt, tí biên tiếp)
Thỏ xin biên tiếp hầu các bác rồi đi kềnh, mai còn đi giồng cà rốt.

....Và như vậy, cây Đa, cây Gạo đã dfi vào tiềm thức của từng con dân vùng đó như 1 cái mốc, điểm làm chuẩn để xác định hướng, phương không những của lữ khách mà còn cả của dân cư vùng đó. Ở khía cạnh tinh thần, thuở hồng hoang, thuở khai sơn phá thạch rồi tới thuở lập làng dựng ấp, con người ngoài 4 thú đã bắt đầu nghĩ tới hoặc/ và có thêm nhu cầu được che chở/ ủng hộ từ các thế lực siêu nhiên do gặp phải những điều bất như ý trong cuộc sống ( chỗ này hoàn toàn phù hợp với triết học PG như Vô minh- Nghiệp- Khổ... mà Thỏ không muốn hay nói cách khác là tránh đề cập sâu vì nhiều lý do)nên đổ vạ cho các thế lực đó gây ra cũng như vì quá yêu thương, quý mến mà không nỡ , không chấp nhận nổi sự lìa xa... mà lập nên những địa điểm đê bày tỏ xúc cảm ( chỗ này còn nhiều lý do nữa nhưng rộng quá nên Thỏ k nói. Ví dụ : Phong thủy( năng lượng đất), ...)
Thời gian trôi qua...tháng lại tháng... năm chồng năm... con người già đi rồi chết, lớp người sau cũng theo quy luật ấy mà đến rồi đi không dấu tích vật lý, có chăng chỉ còn lại là những mô đất lô nhô với hòn đá, tấm bia như một hoài niệm níu kéo rằng đã có 1 người như thế. Thứ còn lại duy nhẩt và khó có thể mất đi, đó là tâm thức của ngưới còn sống luôn mang hình ảnh của người đã đi xa. Chính cái Tâm thức ấy là cầu nối ( vô tình hay hữu ý) để người còn sống tiếc nuối, mong cầu những gì tốt đẹp- yêu thương từ người đã khuất vốn như những gì người đã khuất vẫn làm khi còn sinh tiền.

Người còn sống đặt ước vọng, đặt niềm tin hay nói sâu xa hơn chính là Tưởng thức ( chữ của bác vantai ) vào những gì được coi là biểu tượng, mốc dấu của người đã khuất để mong cầu những điều tốt đẹp.
.....
Nói về Đình làng và sau này thêm Chùa làng.

Chúng ta cùng ngược dòng thời gian để hiểu về sự ra đời của Đình, Chùa làng.

Như đã nói ở các comment trên, con người khi đã đủ 4 khoái thì nảy sinh thêm nhu cầu được chăm sóc, thỏa mãn Tinh thần để mong cầu được hưởng 4 khoái lâu hơn, nhiều hơn và.... an toàn hơn( k bị lấy đi, cướp đi và... mất đi). Xuất phát từ lòng biết ơn người/ nhân vật hoặc/ và một hiện tượng ngẫu nhiên nào đó phù hợp hoặc/ và trùng với ý/ sở thích của nhóm người tập trung đó, cùng với sự phát triển trong tổ chức cộng đồng, các cư dân có chung nhận định là do người/ nhân vật/ hiện tượng nên họ mới có 4 khoái và tất nhiên những thứ đó phải được kính trọng, tôn thờ....để biết đâu do vậy mà 4 khoái sẽ nhiều hơn, lâu hơn và an toàn hơn. Do vậy, họ cũng thống nhất cần phải có 1 nơi nào đó để cả cộng đồng cùng chung ý chí cầu ngưỡng, biết ơn và mong đợi....như vậy... nơi đó đã xuất hiện ở nơi trung tâm cộng đồng đó sinh sống.

( Thỏ tạm dừng và sẽ quay lại chủ đề vào trưa mai vì muộn rồi, kềnh mai còn gieo hạt cà rốt)
 

Rookies

Xe tăng
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,028
Động cơ
35,447 Mã lực
Vãi nhái thật!
Thằng thợ đầu đất nào thiết kế quả bom nằm trên giếng trời thế này?
Một ngày đẹp giời thép đỡ bị ăn mòn là toi đặc.
Kết cấu thép: chịu lực thay đổi hàng ngày do nước tiêu thụ. Sau 1 thời gian cũng tự hỏng do mỏi.
Hậu quả mà xảy ra thì thôi. Em không dám nghĩ tới sức phá hoại của quả bom 1 tấn rơi từ độ cao 20m
Chân bình thái dương ko có nở sắt ghim vào nên bay là phải .
Chân thái dương nhà em làm 4 con nở sắt siết chặt
1 số dâu sắt 8 hàn vào nữa
Còn téc nước thì cũng vậy
Ngoài ra e khuyến mại mấy vòng dây thép 3 li buộc xốp xung quanh nữa
Mùa hè nước vẫn cứ mát lạnh
Mỗi cái giếng trời là vẫn chủ quan nên tối qua hắt vào ướt hết khu cầu thang 😢
IMG_1725816453696_1725816472842.jpg
IMG_1725816453721_1725816472968.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,600
Động cơ
-394,364 Mã lực
HN thì bình yên chứ Thái Nguyên nhà e bão k to nhưng nước sông dâng lên cao quá, các khu thấp trong tp ngập lên cả mét rồi
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,618
Động cơ
651,746 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
HN thì bình yên chứ Thái Nguyên nhà e bão k to nhưng nước sông dâng lên cao quá, các khu thấp trong tp ngập lên cả mét rồi
TN nhà cụ theo hệ thống sông nào đấy. Em vừa lướt qua thấy Lào cai, Yên bái mưa to nước cũng ngập cao.
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,146
Động cơ
204,191 Mã lực
Cập nhật với cccm, Cẩm Phả và Thủy Nguyên quê em, điện, nước mất, sóng điện thoại thì chập chờn, cây đổ 95%. Có dẻo nhà ngược hướng gió gần như tốc hoàn toàn mái tôn, téc nước. bè cá thì thôi khỏi nói, dân tình giờ câu được cá vược ven bờ luôn. Được cái dân buôn máy phát và quạt, đèn tích năng đợt này đẩy được hàng tồn do đợt đầu năm nhận định sai vụ mất điện. Cũng may là đợt này cô ba "dê" cô ấy về bờ vào ban ngày chứ ban đêm thì thôi chẳng dám nghĩ đến.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top