[Funland] Tổng hợp thông tin về Shark Nguyễn Ngọc Thủy, E-Group, Apax English....

Biển số
OF-799297
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
477
Động cơ
21,831 Mã lực
Hồi nãy cụ đang hô hào phải bỏ hình thức bắt buộc học tiếng Anh. Nay cụ đổi giọng bảo tập trung, thì tập trung cái gì? Văn, Toán, Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa, Giáo Dục Công Dân/Kinh Tế/Pháp Luật, Công Nghệ, Tin Học, Nghệ Thuật, Thể Chất, Quốc Phòng/An Ninh... cụ xem môn nào chúng ta nên tập trung, môn nào nên bỏ bắt buộc học cho các cháu chọn, ko cần thì thôi học làm gì chi phí thời gian công sức, cụ nhỉ?
Bỏ đi cụ.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,229
Động cơ
320,267 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Đến chịu với thể loại cuồng TA.

Thưa thánh cuồng là tôi không bảo cấm học TA. Ai thích, cảm thấy cần thiết thì tự học.

Còn không nên dạy đại trà vừa lãng phí vừa vô ích vì 95% dân VN dek cần.

Thánh thủng chưa ạ?
Có lẽ em thuộc số ít những cụ trong topic này hiểu ý của cụ. Có thể tóm tắt luận điểm của cụ là: cụ không phản đối học tiếng Anh, vẫn cho rằng tiếng Anh có ích với một số người, nhưng không phải cho đa số. Vì thế cụ phản đối dạy tiếng Anh đại trà, bắt buộc.

Em thấy cụ đúng ở chỗ chúng ta lãng phí vì đổ chi phí dạy tiếng Anh cho 100 người, nhưng ví dụ chỉ khoảng 20 người trong số đó có dùng tiếng Anh trong công việc ở các mức độ khác nhau (con số em bịa). Nhưng vấn đề là ở chỗ:
- Khi bốc ra ngẫu nhiên 100 đứa trẻ 7 tuổi, chúng ta đếch biết đứa nào sẽ cần dùng tiếng Anh, đứa nào không. Có hỏi chúng nó hay bố mẹ chúng nó thì phần lớn cũng đếch biết.
- Vấn đề này cũng đúng với phần lớn các môn học ở bậc phổ thông: Toán (Hình học, Đại số), Lý, Hóa, Sinh, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Tin học, Giáo dục quốc phòng, Nhạc, Họa... Tất cả các môn này đều chỉ có một số nhỏ người trưởng thành sử dụng để làm việc sau này. Nhưng không ai có thể biết trước 1 đứa trẻ cụ thể sẽ cần môn nào và không cần môn nào trong tương lai khi làm việc.
- Ý tưởng phân nghề, định hướng nghề nghiệp ngay từ khi sinh ra sẽ giải quyết được vấn đề đào tạo lãng phí như cụ mong muốn. Ý tưởng này cũng đã được hiện thực hóa tại ... Hollywood, trong 1 số bộ phim. Ví dụ phim Divergent chẳng hạn 😁 ( https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Dị_biệt_(phim) )

Do tạm thời chưa có cách nào xác định nên ngành giáo dục của chúng ta hiện nay đang làm theo kiểu thà giết nhầm còn hơn bỏ sót, nên dạy tất cả các môn này ở một mức cơ bản nào đó (vì thế gọi là bậc học phổ thông). Càng lên cao thì càng co gọn lại, đào tạo sát với ngành nghề thực tế sẽ làm: Đại học, sau đại học, các chứng chỉ nghề nghiệp v.v...
Gần đây bắt đầu có tư duy phân ngành sớm hơn (9 năm thay vì 12 năm) cũng là để giảm bớt sự lãng phí của việc đào tạo phổ rộng. Giảm bớt thôi, chứ chưa có cách nào loại bỏ sự đào tạo dư thừa được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tungvan

Xe tải
Biển số
OF-305774
Ngày cấp bằng
21/1/14
Số km
231
Động cơ
304,980 Mã lực
Dậy online của Apax cực kém, coi thường khách hàng. Con nhà em giáo viên dùng Zoom cá nhân, 40 phút out, cô không đăng nhập lại, các con ngơ ngác không biết học xong chưa? Gọi hỏi thì bảo học xong rồi. Giờ giấc học thì không bao giờ chính xác, thông báo là một chuyện nhưng luôn học muộn. Nói chung vớ vẩn ... không tồn tại được là đúng rồi.
 

khoái đao

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-800980
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
246
Động cơ
16,065 Mã lực
Tuổi
37
Vâng, thì em cũng làm trên ngọn cây thôi. Trèo mãi mới từ gốc lên ngọn, đâu có nhu cầu xuống gốc làm gì.
Đấy, quan trọng từ gốc đến sát ngọn không cần TA nên TQ mới muốn bỏ là vậy.

Chỉ cần nuôi một số chuyên ngoại ngữ và số này sẽ làm cầu nối trung gian là được.

Việc gì phải bắt mấy trăm triệu người khổ sở. :))
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,447
Động cơ
258,039 Mã lực
Thực tế đi! Đừng ảo tưởng quá! Vietlot thì có khả năng trúng đấy nhưng là 1 /28 triệu cho 6/45. Hành tinh 7 tỉ người chỉ có vài người như vậy thôi! Đừng thổi còn mình lên mây. Một cái ổ cứng dung lượng chỉ 256 gB thì chỉ chứa tài liệu làm việc thôi. Nếu muốn chứa phim độ phân giải cao cỡ ngìn phim mà lại còn tham chứa tài liệu làm việc thì đó là không thể! Bộ não của con người cũng vậy. Đừng bắt nó làm quá khả năng!
Cụ chắc lớn tuổi rồi chứ em 35t, có từng làm chức quản lý nho nhỏ thôi thì các em sinh viên mấy trường kinh tế ra trường khá khá 1 chút thì 60% các em nó nghe nói đọc viết tiếng Anh kha khá rồi. Chứ chưa phải là vị trí cấp cao. Ngày trước em học văn bằng 2 ở kinh tế quốc dân thì các em ấy đa số đi thi toeic và được đổi điểm chương trình Tiếng Anh ở trường để được điểm cao.
 

khoái đao

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-800980
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
246
Động cơ
16,065 Mã lực
Tuổi
37
Có lẽ em thuộc số ít những cụ trong topic này hiểu ý của cụ. Có thể tóm tắt luận điểm của cụ là: cụ không phản đối học tiếng Anh, vẫn cho rằng tiếng Anh có ích với một số người, nhưng không phải cho đa số. Vì thế cụ phản đối dạy tiếng Anh đại trà, bắt buộc.

Em thấy cụ đúng ở chỗ chúng ta lãng phí vì đổ chi phí dạy tiếng Anh cho 100 người, nhưng ví dụ chỉ khoảng 20 người trong số đó có dùng tiếng Anh trong công việc ở các mức độ khác nhau (con số em bịa). Nhưng vấn đề là ở chỗ:
- Khi bốc ra ngẫu nhiên 100 đứa trẻ 7 tuổi, chúng ta đếch biết đứa nào sẽ cần dùng tiếng Anh, đứa nào không. Có hỏi chúng nó hay bố mẹ chúng nó thì phần lớn cũng đếch biết.
- Vấn đề này cũng đúng với phần lớn các môn học ở bậc phổ thông: Toán (Hình học, Đại số), Lý, Hóa, Sinh, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Tin học, Giáo dục quốc phòng, Nhạc, Họa... Tất cả các môn này đều chỉ có một số nhỏ người trưởng thành sử dụng để làm việc sau này. Nhưng không ai có thể biết trước 1 đứa trẻ cụ thể sẽ cần môn nào và không cần môn nào trong tương lai khi làm việc.
- Ý tưởng phân nghề, định hướng nghề nghiệp ngay từ khi sinh ra sẽ giải quyết được vấn đề đào tạo lãng phí như cụ mong muốn. Ý tưởng này cũng đã được hiện thực hóa tại ... Hollywood, trong 1 số bộ phim. Ví dụ phim Divergent chẳng hạn 😁 ( https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Dị_biệt_(phim) )

Do tạm thời chưa có cách nào xác định nên ngành giáo dục của chúng ta hiện nay đang làm theo kiểu thà giết nhầm còn hơn bỏ sót, nên dạy tất cả các môn này ở một mức cơ bản nào đó (vì thế gọi là bậc học phổ thông). Càng lên cao thì càng co gọn lại, đào tạo sát với ngành nghề thực tế sẽ làm: Đại học, sau đại học, các chứng chỉ nghề nghiệp v.v...
Gần đây bắt đầu có tư duy phân ngành sớm hơn (9 năm thay vì 12 năm) cũng là để giảm bớt sự lãng phí của việc đào tạo phổ rộng. Giảm bớt thôi, chứ chưa có cách nào loại bỏ sự đào tạo dư thừa được.
Dám chắc bây giờ bỏ môn TA ở trường PT đi thì hàng triệu gia đình mừng, nhất là ở nông thôn.

Gia đình nào cần thì đầu tư cho con học TA, ai cấm đâu cụ.
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,306
Động cơ
16,785 Mã lực
Ôi zời, toàn mấy cụ chém bão to quá. Công việc của em chả cần TA làm gì nhưng trình em vẫn đủ để xem phim.
Thực sự lúc xem phim mà mắt dán vào phụ đề mất hay đi 40% nội dung phim vì mình không cảm nhận được giọng nói của nhân vật và vì dán vào phụ đề nên xem toàn cảnh phim. Ngoài ra lúc nghe nhạc TA mà không nghe được nội dung mà chỉ nghe giai điệu cũng mất hay
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
À, 2003 thì nhà cháu đang đi làm phiên dịch kiếm thêm nuôi cái nghiệp nghiên cứu. Nhưng cái đó thì chả liên quan gì đến chủ đề: tiếng Anh có giúp ích cho công việc và thu nhập hay không.

Túm lại luận điểm của cụ 95% người học sẽ không cần dùng đến nên muốn bỏ bắt buộc học tiếng Anh. Có thể. Cũng như Toán, Lý, Hoá cấp 3 thì có lẽ 99% không cần dùng đến. Bao nhiêu % cần dùng vi phân hay khai triển Taylor? Bao nhiêu % cần biết nguyên tố Uranium có bao nhiêu đồng vị, hoặc công thức tính độ chiết quang dựa vào góc lệch tia sáng? Vậy tại sao, tại sao phải học? Và nếu với tư duy đó, thì đại đa số các môn học từ lớp 8 trở đi có thể bỏ? Thậm chí khéo dạy thì lớp 5 là đủ kiến thức cho 95% lực lượng lao động từ nông dân đến công nhân. Vậy tại sao chỉ vì phục vụ có 5% số lượng người mà chúng ta phải ép 95% nhóm còn lại phải học chung, tốn bao thời gian và nguồn lực xã hội. Theo cụ, nguyên nhân là gì?
Lấy phép vi phân làm ví dụ.

Vừa rồi có một ông người Hà Lan đưa ra cái thuyết mà nếu nó đúng, thì Einstein sai. Dùng đến các công cụ toán cao cấp trong đó có cả vi phân để tính khối lượng cả vũ trụ từ đó thấy để nó cân bằng thì phải tồn tại một dạng gọi là năng lượng tối. Tôi chỉ hiểu lỗ mỗ nên chỉ thuật lại được như vậy. Trước kia Einstein và Bohr từng tranh cãi về thuyết lượng tử và đến ngày nay thì người ta thấy rằng Bohr là người đúng hơn.

Tức là vi phân cần, nhưng chỉ rất ít người cần. Cho nên dạy đại trà và coi là yêu cầu bắt buộc để được coi là hoàn thành nghĩa vụ học tập ở cấp độ phổ thông, thậm chí cấp độ đại học, là lãng phí.
 

khoái đao

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-800980
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
246
Động cơ
16,065 Mã lực
Tuổi
37
À, 2003 thì nhà cháu đang đi làm phiên dịch kiếm thêm nuôi cái nghiệp nghiên cứu. Nhưng cái đó thì chả liên quan gì đến chủ đề: tiếng Anh có giúp ích cho công việc và thu nhập hay không.

Túm lại luận điểm của cụ 95% người học sẽ không cần dùng đến nên muốn bỏ bắt buộc học tiếng Anh. Có thể. Cũng như Toán, Lý, Hoá cấp 3 thì có lẽ 99% không cần dùng đến. Bao nhiêu % cần dùng vi phân hay khai triển Taylor? Bao nhiêu % cần biết nguyên tố Uranium có bao nhiêu đồng vị, hoặc công thức tính độ chiết quang dựa vào góc lệch tia sáng? Vậy tại sao, tại sao phải học? Và nếu với tư duy đó, thì đại đa số các môn học từ lớp 8 trở đi có thể bỏ? Thậm chí khéo dạy thì lớp 5 là đủ kiến thức cho 95% lực lượng lao động từ nông dân đến công nhân. Vậy tại sao chỉ vì phục vụ có 5% số lượng người mà chúng ta phải ép 95% nhóm còn lại phải học chung, tốn bao thời gian và nguồn lực xã hội. Theo cụ, nguyên nhân là gì?
Đấy là hậu quả của nền GD nhồi nhét. Clg cũng muốn nhồi nhưng chẳng dùng được vào việc gì.

TA cũng thế. Lắm thằng bơm vào đầu lũ dân ngu khu đen là chỉ cần nâng tỉ lệ biết TA lên tự khắc hóa dồng. Chắc dồng lộn.

Rất nhiều doanh nghiệp tự ý đặt ra tiêu chuẩn TA khi tuyển dụng dù công việc thực tế không cần. Vì thế nảy sinh phong trào điên cuồng học TA với chứng chỉ lọ chai chỉ để cho có. Cả XH khốn khổ.

Thằng Apax này sinh ra cũng chỉ vì tư duy quái gở của 1 XH hãnh tiến.:))
 

khoái đao

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-800980
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
246
Động cơ
16,065 Mã lực
Tuổi
37
Lấy phép vi phân làm ví dụ.

Vừa rồi có một ông người Hà Lan đưa ra cái thuyết mà nếu nó đúng, thì Einstein sai. Dùng đến các công cụ toán cao cấp trong đó có cả vi phân để tính khối lượng cả vũ trụ từ đó thấy để nó cân bằng thì phải tồn tại một dạng gọi là năng lượng tối. Tôi chỉ hiểu lỗ mỗ nên chỉ thuật lại được như vậy. Trước kia Einstein và Bohr từng tranh cãi về thuyết lượng tử và đến ngày nay thì người ta thấy rằng Bohr là người đúng hơn.

Tức là vi phân cần, nhưng chỉ rất ít người cần. Cho nên dạy đại trà và coi là yêu cầu bắt buộc để được coi là hoàn thành nghĩa vụ học tập ở cấp độ phổ thông, thậm chí cấp độ đại học, là lãng phí.
Cái phong trào TA bây giờ khác gì phong trào học toán toàn Miền Bắc trước đây đâu cụ.

Tất cả cắm đầu vào giải toán, thi toán mà chả hiểu để làm dek gì.

Sau này chính 1 ông giỏi toán thời đấy phát biểu là toán học cao cấp là cái vớ vẩn. Tự các ông đặt ra vấn đề, tự các ông tìm cách giải quyết rồi tự các ông tung hô nhau là giỏi trong khi dân chúng thì vẫn cứ cơm độn sắn mà nhai.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,229
Động cơ
320,267 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Dám chắc bây giờ bỏ môn TA ở trường PT đi thì hàng triệu gia đình mừng, nhất là ở nông thôn.

Gia đình nào cần thì đầu tư cho con học TA, ai cấm đâu cụ.
Thế chúng ta có nên bỏ cả Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Tin học, Giáo dục quốc phòng, Nhạc, Họa không cụ? :D
 

khoái đao

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-800980
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
246
Động cơ
16,065 Mã lực
Tuổi
37
Thế chúng ta có nên bỏ cả Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Tin học, Giáo dục quốc phòng, Nhạc, Họa không cụ? :D
Nên dạy đến lớp 9 rồi phân ban trung học.

Em ngày xưa khối A đây giờ quên hết dồi. Mà nhớ làm gì những thứ vô bổ.

Dưng kiến thưc Văn Sử Địa càng ngày càng dày thêm do mình thích thì tự tìm hiểu.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,229
Động cơ
320,267 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Nên dạy đến lớp 9 rồi phân ban trung học.

Em ngày xưa khối A đây giờ quên hết dồi. Mà nhớ làm gì những thứ vô bổ.

Dưng kiến thưc Văn Sử Địa càng ngày càng dày thêm do mình thích thì tự tìm hiểu.
Có lý do gì để cụ ưu tiên giữ 10 môn này đến lớp 9, còn môn tiếng Anh thì lại bỏ ngay từ đầu không ạ?
 

ceo_hd

Xe điện
Biển số
OF-11477
Ngày cấp bằng
8/11/07
Số km
2,299
Động cơ
548,002 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
125Chùa Láng, Hn -sualaptoplayngay.vn-suaiphone.vn
Website
sualaptoplayngay.vn
Thế chúng ta có nên bỏ cả Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Tin học, Giáo dục quốc phòng, Nhạc, Họa không cụ? :D
Bỏ tất đi học đá bóng với làm ca sĩ cho thầu dầu
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,753
Động cơ
179,955 Mã lực
Bỏ tất đi học đá bóng với làm ca sĩ cho thầu dầu
Em nghĩ chỉ cần dạy vỡ lòng bao gồm nghe nói đọc viết thông thạo là đủ, giờ sau gần 20 năm ra đời em cũng chỉ cần biết nghe nói đọc viết thôi ợ, bằng TA và TV, bao nhiêu kiến thức từ lúc học tới giờ em có dùng đâu 😂😂😂
 

khoái đao

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-800980
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
246
Động cơ
16,065 Mã lực
Tuổi
37
Có lý do gì để cụ ưu tiên giữ 10 môn này đến lớp 9, còn môn tiếng Anh thì lại bỏ ngay từ đầu không ạ?
Mấy môn cơ bản là cơ sở nhiều thứ cần trong đời sống.

Còn cái TA không có chẳng sao.

Mấy cái Nhạc, Họa, GDQP cũng nên vứt cụ nhé
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
403
Động cơ
138,115 Mã lực
Tuổi
36
30 triệu thì các cụ khoe lương cao làm gì, lương lái xe container em đang trả 35-40 triệu/ tháng đây ☹
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
Đánh tráo khải niệm
Sự học E và cách dạy E . Rồi cãi nhau loạn cả lên.
Ông thì nhìn vào cách dạy E thất bại, phí tiền mất time. Rồi bảo méo cần E. Chả hiểu logic ntn.
Ông thì tự nghĩ ra trường hợp cá biệt giỏi E nhưng ngu chuyên môn rồi bảo ko cần E.
Ông thì học kém E. Ko ngóc lên thì bảo E là ko cần thiết.
Ông thì lấy môi trường quanh mình rồi bảo ko cần E vẫn ra tiền. Thiếu gì cty, môi trường đòi hỏi E đâu, chẳng qua E mình kém nên mình có vào đó làm đâu mà mình biết đc.

Ông dùng công cụ thấy ổn thì bảo chat cần học, dùng app là ok. Nhưng ông ko nghĩ phạm vi bản thân là ng ko giỏi E thì thấy nó ổn. Phạm vi khác thì app đâu ok. Dùng mất thời gian, phiền hà và lệ thuộc công nghệ.

Thầy bói xem voi là có thật. Trong góc nhìn của mình thì nó là ntn. Còn góc nhìn của ng khác no ko như thế. Thế là cãi nhau.

Quan điểm của em, E là cần thiết, dựa trên tự thân ý thức mỗi ng.
Dạy E mà ngu thì dẹp môn E đi. Mất tiền, time của XH.
Và ông nào giỏi E hơn, sẽ có nhiều cơ hội hơn.
Công cụ dịch chỉ là hỗ trợ. Phạm vi nhỏ, tần suất nhỏ thì nó có thể ok. Còn sử dụng liên tục, trao đổi thông tin liên tục, đọc tài liệu hay giao tiếp trực tiếp.... Thì ko bao giờ đc. Delay rất lớn.

Nếu cv xác định chả cần E thì bỏ nó đi, học E rất mất time và công sưc, nghị lực.
Còn ông nào xác định cuộc sống, môi trg, công việc sẽ cần E thì tự thân cắm đầu mà học thôi.

Cãi nhau làm gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

huyhung123

Xì hơi lốp
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,801
Động cơ
482,475 Mã lực
Em nghĩ việc máy tính cá nhân phát triển và việc bỏ học Toán là 2 việc khác nhau chứ nhỉ.
Ko thể bỏ học Toán hay bỏ học 1 môn gì đó vì đã có công cụ hỗ trợ được.
Tiếng Anh hay tiếng gì thì nêú học chỉ là học thuộc, k có nâng cao tư duy hay cảm xúc gì cả. Đây là môn học bắt chước mà!
Vì thế, nêú công cụ hỗ trợ nhiều thì ko cần học nữa. Mình cứ nói tiếng Việt, qua cái máy sẽ thành tiếng Anh cho bên kia nghe, ngược lại cũng vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top