[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

SKF Ngọc Anh

Xe máy
Biển số
OF-717160
Ngày cấp bằng
21/2/20
Số km
50
Động cơ
80,900 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ngocanh.com
Mấy tháng nay nó đi test suốt mà vẫn chưa đưa vào sử dụng nhỉ? E nghĩ test cũng chỉ 1 2 tuần là ổn chứ gì mà test lâu thật.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
Thì ngay cả ở quê hương của mấy chú tư vấn an toàn, tuyến có tuyến không có cái rào chắn ke ga này. Thế nên các chú nói kiểu gì chẳng được :D.

Chính thằng Pháp thiết kế tuyến Nhổn - GaHn không có rào chắn ke ga đây này.


"Tuy nhiên, không phải tuyến metro nào cũng lắp đặt PSD. "Ở Nhật, hầu hết tuyến metro không có hàng rào chắn ke ga", TS Phan Lê Bình, chuyên gia của JICA, khẳng định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đang được thi công cũng không có hạng mục rào chắn ke ga trong thiết kế. Theo một chuyên gia về metro ở Việt Nam, sở dĩ nhiều thiết kế metro không có rào chắn vì mối lo "lợi bất cập hại". Trường hợp có trục trặc, cửa tàu mở nhưng cửa rào chắn vẫn đóng thì hành khách khó thoát hiểm."
Xu hướng các tuyến làm mới sau này có cửa chắn ke ga (PSD - Platform Screen Doors). Ngay cả tuyến cũ người ta cũng bắt đầu lắp thêm PSD (tất nhiên nguyên tắc tự động của nó cảm biến theo đóng mở cửa, chứ không tích hợp vào ATO như tuyến mới).

Về cái rào cố định thì không bàn vì nó không làm cửa, chờ sẵn khoảng hở để lên xuống tàu. Thế hệ tàu metro ngày nay có cơ chế ATO thì nó dừng đỗ tự động hết, sai số điểm dừng chỉ +/- 30cm thôi. Nên không sợ tàu đỗ chệch khoảng hở của rào chắn cố định.

Còn cái cửa tự động thì nó có cơ chế mở thủ công nữa. Khi vì lý do nào đó mà không mở, dùng tay kéo mạnh sang là được (cũng tương tự như chính cái cửa lên xuống của toa xe vậy). Cái này có tiêu chuẩn hẳn hoi. Thế nên nghe trên báo mấy người gọi là "chuyên gia về metro" thì khó tin lắm, vì VN đã có tuyến metro nào đâu.

PS: mà ông TS của jica kia chắc lâu lắm chưa sang NB rồi. Bây giờ NB dần dần trang bị cửa chắn tự động, nhiều tuyến nhiều ga lắp cửa chắn. Mà nó lắp ở ga chỉ một đêm là xong. Hôm trước em không thấy mà hôm sau đã có rồi.
 

hoatokyo

Xe đạp
Biển số
OF-487090
Ngày cấp bằng
7/2/17
Số km
30
Động cơ
191,720 Mã lực
Tuổi
29
Ghế này năm sau không biết ai ngồi. Tội gì mà không hứa
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,759
Động cơ
538,229 Mã lực
1 tỷ đô/12km ko ngầm mà làm ko khác gì cái ga xép tàu chợ, thiếu hết thứ nọ đến thứ kia, thiếu từ cái lan can trở đi!
Có cái thiết thực nhất là cầu thang ngoài trời cần phải có mái che mưa cũng thấy im thin thít,
Cầu thang ngoài trời lát đá trơn bóng chính là cái bẫy cho hành khách lúc mưa gió vội vàng, tha hồ ăn no ếch.
Cái này cụ nói đúng. Thang máy ngoài trời có 1 "mẩu" mái trước cửa thang, phần nền lát thì khá trơn
1617961291030.png

1617961326814.png
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,759
Động cơ
538,229 Mã lực

Em thấy hai anh nói chỗ đo đỏ hơi buồn cười :D

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Đức Tuấn - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết Hà Nội đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết sẵn sàng tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ Bộ GTVT theo đúng quy trình, quy định khi đã đủ điều kiện vận hành khai thác và đảm bảo an toàn tuyệt đối.
"Về đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chúng tôi rất tập trung và tinh thần đã thống nhất với Hà Nội sẽ bàn giao nhanh nhất trong tháng 4 này, để cuối tháng có thể vận hành thương mại. Đề nghị TP Hà Nội tập trung chỉ đạo, cùng Bộ GTVT phối hợp bàn giao và giải quyết một số vấn đề liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông của đường sắt", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói.

Anh nào hứa "TUYỆT ĐỐI" thì cẩn thận đấy, chả có cái gì dám nói là tuyệt đối cả.

Anh Thông làm ăn như mứt, chậm trễ, giờ anh lên giọng ĐỀ NGHỊ Hà nội bla bla :D
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Anh Thông làm ăn như mứt, chậm trễ, giờ anh lên giọng ĐỀ NGHỊ Hà nội bla bla :D
Anh Thông bây giờ đang đẩy trách nhiệm cho anh Hà Nội trong tiến độ nghiệm thu toàn dự án, cụ xem anh Hà Nội đang phải tập trung chỉ đạo những gì này.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, có một số nội dung tư vấn ATC khuyến cáo bổ sung trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không thuộc thiết kế của dự án như giải pháp để những người giảm khả năng vận động có thể tiếp cận nhà ga và lên tàu, nút chống ngủ gật cho lái tàu, cải tiến hệ thống cửa riêng cho việc cấp khí tươi cho hệ thống điều hòa thông gió, hệ thống rào chắn khe hở giữa đoàn tàu và ke ga (Metro Hà Nội sẽ lắp vách kính), cải tiến hệ thống cửa và tay cầm mở khẩn cấp...

Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư (bằng văn bản) các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác nói trên để tổng hợp gửi tư vấn ACT, phục vụ công tác đánh giá an toàn hệ thống. Trên cơ sở đó, tư vấn ACT xem xét có ý kiến cuối cùng về đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống.


Từng này hạng mục, giờ mà theo đúng quy trình lập dự án mới, trình HĐND bổ sung kế hoạch vốn, được chấp thuận rồi mới đấu thầu blah blah. Không biết HN có linh động rút ngắn được công đoạn nào không, chứ theo đúng quy trình thì có mà hết năm.

À, cái cửa chắn ke ga để rút ngắn quy trình đầu tư thì lấy tiền ở vốn điều lệ của anh công ty vận hành tàu điện, không biết những hạng mục còn lại lấy tiền đâu ra để kịp sửa.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Anh Thông bây giờ đang đẩy trách nhiệm cho anh Hà Nội trong tiến độ nghiệm thu toàn dự án, cụ xem anh Hà Nội đang phải tập trung chỉ đạo những gì này.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, có một số nội dung tư vấn ATC khuyến cáo bổ sung trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không thuộc thiết kế của dự án như giải pháp để những người giảm khả năng vận động có thể tiếp cận nhà ga và lên tàu, nút chống ngủ gật cho lái tàu, cải tiến hệ thống cửa riêng cho việc cấp khí tươi cho hệ thống điều hòa thông gió, hệ thống rào chắn khe hở giữa đoàn tàu và ke ga (Metro Hà Nội sẽ lắp vách kính), cải tiến hệ thống cửa và tay cầm mở khẩn cấp...

Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư (bằng văn bản) các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác nói trên để tổng hợp gửi tư vấn ACT, phục vụ công tác đánh giá an toàn hệ thống. Trên cơ sở đó, tư vấn ACT xem xét có ý kiến cuối cùng về đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống.


Từng này hạng mục, giờ mà theo đúng quy trình lập dự án mới, trình HĐND bổ sung kế hoạch vốn, được chấp thuận rồi mới đấu thầu blah blah. Không biết HN có linh động rút ngắn được công đoạn nào không, chứ theo đúng quy trình thì có mà hết năm.

À, cái cửa chắn ke ga để rút ngắn quy trình đầu tư thì lấy tiền ở vốn điều lệ của anh công ty vận hành tàu điện, không biết những hạng mục còn lại lấy tiền đâu ra để kịp sửa.
Gà tuyến BT - ST:
ga btst.jpg


Ga tuyến Nhổn - Ga HN:
ga nhon gahn.jpg

Còn dưới đây là nhà ga tuyến Cát Linh Hà Đông:
ga clha.jpg


Bọn Cát Linh Hà Đông thừa tiền hay sao mà làm nhà ga hầm hố thế? kín mít to đẹp như thế chỉ tổ tốn điện đièu hòa.
Đáng lẽ ra chúng nên làm giống như 2 tuyến của bọn Nhật với Pháp làm ý, vừa được khí trời tươi mới, đỡ phải lắp điều hòa.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Trên cơ sở đó, tư vấn ACT xem xét có ý kiến cuối cùng về đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống.

Từng này hạng mục, giờ mà theo đúng quy trình lập dự án mới, trình HĐND bổ sung kế hoạch vốn, được chấp thuận rồi mới đấu thầu blah blah. Không biết HN có linh động rút ngắn được công đoạn nào không, chứ theo đúng quy trình thì có mà hết năm.

À, cái cửa chắn ke ga để rút ngắn quy trình đầu tư thì lấy tiền ở vốn điều lệ của anh công ty vận hành tàu điện, không biết những hạng mục còn lại lấy tiền đâu ra để kịp sửa.
về nguyên tắc thì thằng ACT chả ý kiến gì về đánh giá chứng nhận an toàn vẫn cho chạy được, nó chỉ là tư vấn thôi. Nếu BT Thể mà không cho chạy thì hãy liệu đấy, có người hỏi thăm rồi:


 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
Để em thông tin cho các cụ rõ về cái quy trình chứng nhận an toàn hệ thống như này

1. Mời thầu Tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống (TVCNATHT) -> Đã xong.
2. Chủ đầu tư lựa chọn TVCNATHT -> Đã xong.
3. TVCNATHT trình Đề cương đánh giá chứng nhận -> Đã xong.
4. Chủ đầu tư phê duyệt Đề cương đánh giá chứng nhận -> Đã xong.
5. TVCNATHT thực hiện theo Đề cương được phê duyệt, gửi báo cáo định kỳ cho Chủ đầu tư > Đã xong.
6. Sau khi thực hiện toàn bộ công việc trong đề cương, TVCNATHT có báo cáo cuối cùng và CẤP Giấy chứng nhận ATHT.
7. Chủ đầu tư nộp bản sao Giấy chứng nhận ATHT, Đề cương đánh giá chứng nhận, toàn bộ báo cáo và giấy đề nghị thẩm định đến Cục Đăng kiểm VN (trước 2021)/ Cục Đường sắt VN (từ 2021 trở đi).
8. Cục thẩm định sẽ lấy ý kiến các bên liên quan (Cục Quản lý chất lượng, Cục Đăng kiểm), nếu okay thì sẽ CẤP Giấy chứng nhận THẨM ĐỊNH hồ sơ ATHT.

Tức là sau khi thằng TVCNATHT nó cấp cái Giấy chứng nhận ATHT rồi thì việc còn lại của các cơ quan VN hết.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
À, nói thêm về cái vụ nút chống ngủ gật.

Thằng CL-HD có nút cảnh báo trên cần lái. Nếu không bóp trong 3s thì nó kêu cảnh báo. Nếu ko bóp tiếp thì nó kích hoạt phanh khẩn cấp cho dừng tàu.

Thằng TVCNATHT (tư vấn ACT) thì nó lý luận rằng bóp nhiều sẽ bị co cơ, mỏi tay??? Mà nếu bọn mày ăn gian, dán băng keo lại thì sao??? Thế nên bọn mày phải trang bị thêm hệ thống đánh thức khác (thường là camera theo dõi vẻ mặt lái tàu).

Nói chung là bọn này có vẻ cập nhật các công nghệ mới nhất. Mặc dù nhiều cái không có trong thiết kế và hợp đồng, nhưng bọn này yêu cầu phải có.

Quay trở ngược lại cái Quy trình chứng nhận ATHT ở trên, ra đề bài cho bọn này chính là Chủ đầu tư. Nếu Chủ đầu tư yêu cầu bọn này thực hiện theo đúng thiết kế và hợp đồng thì có lẽ đã xong lâu rồi. Nhưng có thể Đề cương nhiệm vụ do Chủ đầu tư duyệt có ý tưởng đặc biệt nào đó, nên bọn nó làm theo cái Đề cương này mà mãi không ra ;))
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
À, nói thêm về cái vụ nút chống ngủ gật.

Thằng CL-HD có nút cảnh báo trên cần lái. Nếu không bóp trong 3s thì nó kêu cảnh báo. Nếu ko bóp tiếp thì nó kích hoạt phanh khẩn cấp cho dừng tàu.

Thằng TVCNATHT (tư vấn ACT) thì nó lý luận rằng bóp nhiều sẽ bị co cơ, mỏi tay??? Mà nếu bọn mày ăn gian, dán băng keo lại thì sao??? Thế nên bọn mày phải trang bị thêm hệ thống đánh thức khác (thường là camera theo dõi vẻ mặt lái tàu).

Nói chung là bọn này có vẻ cập nhật các công nghệ mới nhất. Mặc dù nhiều cái không có trong thiết kế và hợp đồng, nhưng bọn này yêu cầu phải có.

Quay trở ngược lại cái Quy trình chứng nhận ATHT ở trên, ra đề bài cho bọn này chính là Chủ đầu tư. Nếu Chủ đầu tư yêu cầu bọn này thực hiện theo đúng thiết kế và hợp đồng thì có lẽ đã xong lâu rồi. Nhưng có thể Đề cương nhiệm vụ do Chủ đầu tư duyệt có ý tưởng đặc biệt nào đó, nên bọn nó làm theo cái Đề cương này mà mãi không ra ;))
Không biết cái Nhổn - Ga HN và BT ST có cái chức năng chống buồn ngủ kia không cụ?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
về nguyên tắc thì thằng ACT chả ý kiến gì về đánh giá chứng nhận an toàn vẫn cho chạy được, nó chỉ là tư vấn thôi. Nếu BT Thể mà không cho chạy thì hãy liệu đấy, có người hỏi thăm rồi:


Cụ đưa thiếu link rồi. Cụ phó thủ hỏi thẳng đây mà chưa có câu trả lời.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
Không biết cái Nhổn - Ga HN và BT ST có cái chức năng chống buồn ngủ kia không cụ?
Theo em được biết thì cả 3 loại tàu về VN đều có thiết bị chống buồn ngủ. Về cụ thể từng hệ thống thì em không rõ. Tuy nhiên, nếu trang bị nhưng không đúng ý của thằng tư vấn chứng nhận an toàn (hoặc đúng ý đồ muốn chứng nhận theo mức nào do Chủ đầu tư duyệt đề cương) thì không rõ. Ví dụ như thằng CL-HĐ có chống buồn ngủ ở tay cầm kìa, mà thằng Tư vấn CNATHT bảo méo đủ kìa.

Có cụ nhé, ghế ngồi của lái tầu để vỏ quả mít.
Cụ thật tinh tế. Có trường hợp hệ thống thiết kế đặt ngay ở lưng ghế, nếu lái tàu ngả về phía trước thì nó sẽ phát cảnh báo luôn.
 

Voi coi HN

Xe tăng
Biển số
OF-513498
Ngày cấp bằng
1/6/17
Số km
1,631
Động cơ
201,690 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Cụ đưa thiếu link rồi. Cụ phó thủ hỏi thẳng đây mà chưa có câu trả lời.
Với thái độ ấp a ấp úng của Bộ GTVT thể này trong khi còn hơn nửa tháng nữa phải chạy tàu thì em e là 30/4 lại ca bài ca đợi tiếp, quá nản ...
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,063
Động cơ
120,231 Mã lực
Gà tuyến BT - ST:
ga btst.jpg


Ga tuyến Nhổn - Ga HN:
ga nhon gahn.jpg

Còn dưới đây là nhà ga tuyến Cát Linh Hà Đông:
ga clha.jpg


Bọn Cát Linh Hà Đông thừa tiền hay sao mà làm nhà ga hầm hố thế? kín mít to đẹp như thế chỉ tổ tốn điện đièu hòa.
Đáng lẽ ra chúng nên làm giống như 2 tuyến của bọn Nhật với Pháp làm ý, vừa được khí trời tươi mới, đỡ phải lắp điều hòa.
Thật sự gạt cái yếu tố TQ ra thì thằng CL-HĐ tuy làm đầu tiên ít kinh nghiệm nhưng nhà thầu lại làm ổn nhất so với tầm giá. Còn chậm tiến độ thì 2 anh Nhật Pháp cũng chưa biết khi nào xong và cũng trễ nhiều rồi. Về đội vốn thì thằng CL-HĐ là ít cả về tỉ lệ và số tiền tuyệt đối. Nhưng thế không phải để khen, dở thì vẫn còn nhiều, nhưng có khi BQL CL-HĐ là học được nhiều nhất vì bị soi nhiều.
Em không nghĩ ga CL-HĐ lại có điều hòa, cùng lắm là quạt chứ hở những chỗ lớn thế kia điều hòa thế nào ạ?
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
Thật sự gạt cái yếu tố TQ ra thì thằng CL-HĐ tuy làm đầu tiên ít kinh nghiệm nhưng nhà thầu lại làm ổn nhất so với tầm giá.
Em xin nhắc cụ là 2 thằng còn lại N-gHN khởi công 2006, BT-ST khởi công 2008. CL-HD khởi công 2011 mà bảo ít kn là thế nào? Tối thiểu 3 năm kn, rõ ràng không học hỏi kn từ đồng chí anh em rồi!
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Thật sự gạt cái yếu tố TQ ra thì thằng CL-HĐ tuy làm đầu tiên ít kinh nghiệm nhưng nhà thầu lại làm ổn nhất so với tầm giá. Còn chậm tiến độ thì 2 anh Nhật Pháp cũng chưa biết khi nào xong và cũng trễ nhiều rồi. Về đội vốn thì thằng CL-HĐ là ít cả về tỉ lệ và số tiền tuyệt đối. Nhưng thế không phải để khen, dở thì vẫn còn nhiều, nhưng có khi BQL CL-HĐ là học được nhiều nhất vì bị soi nhiều.
Em không nghĩ ga CL-HĐ lại có điều hòa, cùng lắm là quạt chứ hở những chỗ lớn thế kia điều hòa thế nào ạ?
Đợi nó chạy chính thức thì em cũng tới xem nó lắp điều hòa vào đâu. Chứ nhìn ga của tuyến Bến Thành Suối Tiên với tuyến Nhổn Ga HN là thấy thô kệch xấu xí và có phần nhỏ nữa.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,759
Động cơ
538,229 Mã lực
Đợi nó chạy chính thức thì em cũng tới xem nó lắp điều hòa vào đâu. Chứ nhìn ga của tuyến Bến Thành Suối Tiên với tuyến Nhổn Ga HN là thấy thô kệch xấu xí và có phần nhỏ nữa.
Ga mở làm gì có điều hoà cụ ơi :D

Em hãi nhất Ga Láng ven sông Tô Lịch, bốc mùi dưới sông lên kinh lắm.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,063
Động cơ
120,231 Mã lực
Em xin nhắc cụ là 2 thằng còn lại N-gHN khởi công 2006, BT-ST khởi công 2008. CL-HD khởi công 2011 mà bảo ít kn là thế nào? Tối thiểu 3 năm kn, rõ ràng không học hỏi kn từ đồng chí anh em rồi!
Ngày khởi công sau không có nghĩa là phải làm sau mà cụ. Về cơ bản tiến độ đi trước 2 thằng kia. Với lại e nghi ngờ khả năng học hỏi lẫn nhau giữa 3 dự án này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top