Em nói thật, công nghệ đường sắt cao tốc của Trung quốc cực kỳ cao ngay cả Nhật còn phải nể nang. Đã có khá nhiều đoàn sang học tập ( thực sự phải học) cũng như nhiều đoàn cao cấp được mời đi thử. VN nằm mơ....
Trên thế giới có mấy nước mạnh về kỹ thuật cao:
- Đức, Nhật, Nga: tố chất con người thông minh, chăm chỉ, chịu khó học hỏi, kỷ luật cao
- Anh, Mỹ, Pháp: khả năng quản lý, vận hành sản xuất quy mô công nghệ rất tốt
Gần đây có thêm ông Trung Quốc, con người cũng có đặc điểm của 6 ông kia (ở level thấp hơn), nhưng có lợi thế dân số đông. Sẵn thị trường như vậy, người ta rất yên tâm để đầu tư lớn vào R&D để ra những sản phẩm chất lượng. Đặc điểm của những sản phẩm kỹ thuật cao là chi phí cho R&D rất lớn, đo đó phải có quy mô thị trường lớn thì mới đảm bảo hiệu quả kinh tế.
Em thật, mấy cái ĐSĐT này, cho mình làm kiểu gì chả mày mò làm được, nhưng nếu nghiên cứu xong, rồi xây dựng dây chuyền sản xuất, chỉ để làm 5 + 5 = 10 cái tuyến ở HN và SG thì lỗ chắc.
Từ đó thấy rằng, giả sử việc TQ có hơn Nhật về mảng ĐS cao tốc thì cũng không có gì là bất ngờ.