Tàu cao tốc thì em xin có ý kiến. Em ham thích đường sắt và theo dõi tiến bộ công nghệ đường sắt từ thời sinh viên, giờ cũng mấy chục năm rồi.
Tàu ICE của Đức về độ an toàn hiện tại thua xa thậm chí cả Pháp, chưa nói Nhật và Trung Quốc, nếu tính về số vụ tai nạn và số người chết tính trên tổng chiều dài đường sắt và/hoặc tổng số lượng hành khách x km vận chuyển. Cụ gõ google tìm hiểu về tai nạn ICE ra vô khối. Không có hệ thống tàu cao tốc nào trên thế giới, kể cả của Tây ban Nha hay Italy, chịu nhiều tai nạn thảm khốc như ICE. Tốc độ hành trình của tàu ICE cũng chỉ khoảng 200 km/h, thua tàu Nhật và thua xa tàu Trung Quốc.
Nếu xét về an toàn, tàu Nhật Bản hiện tại là số 1 thế giới (không có vụ tai nạn chết người nào), mặc dù vận hành đầu tiên trên thế giới từ năm 1964 đến nay, chiều dài mạng lười hơn Đức một chút, tàu Trung Quốc đứng số 2 (40 người chết, duy nhât một vụ tai nạn ở trịnh Châu), trong khi chiều dài mạng lưới của Trung Quốc bằng gần 20 lần của Đức hay Pháp.
Còn các lĩnh vực sâu hơn, như chế tạo ổ trượt chịu tốc độ cao (tàu cao tốc theo em hiểu không dùng ổ bi, hộp số, mỡ bôi trơn đặc biệt … là các lĩnh vực mà các nước giấu bí quyết công nghệ, thì khó nói chính xác, nhưng theo cảm nhận của em (tất nhiên có thể hơi cảm tính, nhưng cũng là dựa trên các số liệu thực tế), Nhật là số 1, Trung Quốc là số 2, Pháp là số 3. Đức không có cửa để so sánh. Theo em biết thì ICE còn đặt văn phòng ở Bắc Kinh để mua phụ tùng Trung Quốc cho tàu của họ (cụ thể là gì thì không nắm được), nhưng điều này thế hiện phần nào trình độ công nghệ vượt trội của Trung Quốc so với Đức.
Đức hiện tại vẫn rất mạnh trong lĩnh vức máy công cụ, nhưng các linh xực như điện tử, viễn thông, giao thông vận tải (trừ ô tô động cơ diesel, ví dụ như ô-tô điện chẳng hạn) thì đã tụt hậu khá xa, chỉ có thể coi là một nước ở mức trung bình khá, thậm chí còn thua cả Hàn Quốc, chưa nói Nhật hay Trung.
Còn tàu Trung Quốc ngày xưa nhận chuyển giao công nghệ chủ yếu là từ Nhật Bản (Kawasaki / Hitachi) và phần nào là Bombardier, nhưng đó là quá khứ rất lâu rồi, không hiểu cụ lấy thông tin ở đâu là nhận công nghệ từ Đức.