Các cụ đọc tạp chí chuyên ngành, viết đúng, viết đủ các tồn tại của dự án để biết được là nó không đơn giản chỉ ở Hancorp. Các key words em đã bôi đậm để các cụ dễ theo dõi.
Cái dễ giải quyết nhất là "táng" ông nhà thầu Việt Nam, cụ Thủ đã làm
Cái thứ nhì là GPMB khu depot, UBND hứa là sẽ dứt điểm.
4 cái còn lại chưa thấy chỉ đạo gì.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đặt mục tiêu vận hành 8,5km trên cao vào tháng 12/2022, song cần giải quyết xong 6 nhóm công việc.
tapchigiaothong.vn
Về đoạn trên cao, chỉ còn vài tháng nữa là đến hạn, song MRB cho biết, đoạn trên cao của dự án hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và
cần giải quyết xong 6 nhóm công việc để đạt được mục tiêu này.
Thứ nhất, nhóm công việc về
giải phóng mặt bằng: đến nay dự án đã hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công.
Hiện UBND TP.Hà Nội đang tiếp tục giải quyết dứt điểm khiếu nại của các hộ dân tại Depot Nhổn và đường dẫn trong năm 2022.
Thứ hai, nhóm công việc đảm bảo tiến độ các gói thầu xây lắp, hệ thống thiết bị: hiện 2 gói thầu CP05 (công trình kiến trúc Depot) và CP06 (hệ thống đường sắt 1) đang bị chậm 6 tháng do nguyên nhân chính là chậm trễ của gói thầu CP05. -> Hancorp là nhà thầu gói CP05.
Thứ ba, nhóm công việc
điều chỉnh hợp đồng các gói thầu: các gói thầu của Dự án đều được ký kết sử dụng mẫu hợp đồng quốc tế FIDIC phiên bản hài hòa 2010 (theo điều kiện nguồn vốn vay ODA của các nhà tài trợ vốn). Do chậm trễ tiến độ dẫn đến hợp đồng các gói thầu của dự án đầu tư xây dựng đều phải gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các chi phí do gia hạn thời gian.
Tuy nhiên, quá trình thương thảo ký kết các phụ lục hợp đồng với các nhà thầu đặc biệt khó khăn, phát sinh tranh chấp khiếu nại với các nhà thầu nước ngoài của dự án.
Hầu hết các nhà thầu đã đưa vấn đề tranh chấp ra Ban xử lý tranh chấp và Trọng tài quốc tế, đồng thời tạm dừng một phần hoặc toàn bộ các hoạt động thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ và gây áp lực cho chủ đầu tư trong việc lựa chọn áp dụng quy định để giải quyết.
Thứ tư, nhóm công việc điều chỉnh
Hiệp định vay vốn ODA:
để đảm bảo nguồn vốn phục vụ mục tiêu vận hành đoạn trên cao cuối năm 2022 cần sửa đổi Kế hoạch tài trợ tại Thỏa ước vay CVN 1164 01G của AFD để bổ sung cho các gói thầu CP06, CP09, Tư vấn sử dụng nguồn vốn của Chính phủ Pháp. UBND Thành phố đã có văn bản thống nhất với nội dung dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ của Bộ Tài chính.
Thứ năm, nhóm công việc nghiệm thu bàn giao, chứng nhận an toàn hệ thống: theo MRB, đây là nhóm công việc phức tạp, tích hợp nhiều công tác nghiệm thu chuyên biệt, chuyên ngành như: phòng cháy chữa cháy, môi trường, chứng nhận an toàn hệ thống, đăng kiểm phương tiện....
Thứ sáu, nhóm công việc phục vụ công tác
vận hành, bảo trì: để đảm bảo sự sẵn sàng công tác vận hành bảo trì của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị khai thác) cần hoàn thành công tác lựa chọn
Tư vấn hỗ trợ vận hành, bảo trì trong giai đoạn đầu (từ 1 đến 2 năm đầu) trước ngày 15/10/2022. Tuy nhiên, trình tự thủ tục lựa chọn tư vấn theo quy định hiện hành mất nhiều thời gian, khó đáp ứng được tiến độ.