[Funland] Tổng hợp thông tin về đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,085
Động cơ
382,403 Mã lực
Ekip năm 2006 phải đưa ra tòa.
Phê duyệt 2006, dự kiến hoàn thành 2010. Hài hước.

Giả sử lúc đó đã có máy khoan ngầm ở HN, mặt bằng sạch, khởi công đồng thời xây dựng depot, đổ trụ, xây dựng đoạn trên cao, và bắt đầu khoan hầm ngay sau khi phê duyệt, thì cũng chỉ kịp hoàn thành 2010.
Đằng này 2006 chưa có gì trong tay, tay không bắt giặc, dự kiến hoàn thành 2010.
Cái này tội "lừa đảo tín nhiệm", "lừa đảo sự tin tưởng của nhân dân", cố tình làm "mất uy tín của tổ chức". Cần xử lý nghiêm.

View attachment 7135707
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,524
Động cơ
507,959 Mã lực
ngắt bỏ luôn đoạn ngầm có khi hiệu quả hơn.

80% là đoạn nổi, xong rồi. 20% là đoạn ngầm Kim mã- thđ chả biết bao giờ xong, chả biết đội giá bao nhiêu.
chỉ dùng để vận chuyển đoạn Nhổn, Diễn, Cầu Giấy, Kim mã là được rồi
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,684
Động cơ
242,908 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ekip năm 2006 phải đưa ra tòa.
Phê duyệt 2006, dự kiến hoàn thành 2010. Hài hước.

Giả sử lúc đó đã có máy khoan ngầm ở HN, mặt bằng sạch, khởi công đồng thời xây dựng depot, đổ trụ, xây dựng đoạn trên cao, và bắt đầu khoan hầm ngay sau khi phê duyệt, thì cũng chỉ kịp hoàn thành 2010.
Đằng này 2006 chưa có gì trong tay, tay không bắt giặc, dự kiến hoàn thành 2010.
Cái này tội "lừa đảo tín nhiệm", "lừa đảo sự tin tưởng của nhân dân", cố tình làm "mất uy tín của tổ chức". Cần xử lý nghiêm.
Không thế lấy gì đóng học phí cho con đang du học.
 

A Nok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-794498
Ngày cấp bằng
23/10/21
Số km
551
Động cơ
1,290 Mã lực
Trước giờ chửi Tàu với chửi CL-HĐ cứ khơi khơi. Chửi cho đã rồi giờ thấy 2 tuyến kia còn tởm hơn CL-HĐ xong thì quay ra đổ lỗi cho chủ đầu tư, BQLDA kém chứ chưa thấy chửi Nhật chửi Pháp bao giờ. Bẫy nợ thì Pháp Nhật khéo còn ác hơn Tàu.
2 tuyến: N-GHN, BT-ST chậm tiến độ là do lỗi Chủ đầu tư nhé! Làm gì có chuyện nhà thâù Pháp, Nhật làm chậm. Vô lý...
CL-HD chậm tiến độ do nhà thầu Tàu cấu kết với sự yếu kém của Chủ đầu tư nhé.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,233 Mã lực
Tuổi
44
2 tuyến: N-GHN, BT-ST chậm tiến độ là do lỗi Chủ đầu tư nhé! Làm gì có chuyện nhà thâù Pháp, Nhật làm chậm. Vô lý...
CL-HD chậm tiến độ do nhà thầu Tàu nhé.
Cụ chửi thế chưa chuẩn, đúng bài phải là:
phải xem lại năng lực chủ đầu tư, BQLDA đi chứ nhà thầu và bên cấp vốn toàn tên tuổi thế kia, làm khắp nơi có điều tiếng gì đâu, mà đến VIệt nam lại thế được. Vô lý.
 

thanhtra3vi

Xe tăng
Biển số
OF-508827
Ngày cấp bằng
8/5/17
Số km
1,062
Động cơ
210,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Website
3aetsco.com.vn
Cụ chửi thế chưa chuẩn, đúng bài phải là:
phải xem lại năng lực chủ đầu tư, BQLDA đi chứ nhà thầu và bên cấp vốn toàn tên tuổi thế kia, làm khắp nơi có điều tiếng gì đâu, mà đến VIệt nam lại thế được. Vô lý.
Hai bên đang lôi nhau ra kiện rồi kìa cụ.
NT thì kiện MRB cái tội "chây ì" không chịu gpmb để thi công, yêu cầu bồi thường kèm theo ký cái phụ lục HĐ mới.
MRB thì kiện đang rục rịch gom hồ sơ khiếu nại với lý do là mấy tay NT vi phạm hợp đồng của nhà thầu tạm dừng thi công từ tháng 8/2021 và thông báo chấm dứt hợp đồng gây thiệt hại quyền lợi chủ đầu tư.
:))
DA này bên e cũng trình lại 1 hạng mục từ 2019, sang 2021 đc gọi đi thuyết minh với bên TVGS, cứ tưởng xong rồi, thế mà lại bị đắp.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
857
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Phệ duyệt là 2006 thì đúng hơn cụ...e mấy làn lên Depot họp thấy bản vẽ tổng thể Depot để tầm 2006
Khởi công chứ không phải phê duyệt cụ nhé, và lễ khởi công rất hoành tráng. Nhà em ngay cạnh tuyến N-Ga HN. Mới vài hôm trước còn đọc một truyện ngắn viết năm 2006 mừng cho Việt Nam sắp có tuyến metro đầu tiên.
 

lodudu

Xe điện
Biển số
OF-759865
Ngày cấp bằng
13/2/21
Số km
2,339
Động cơ
188,096 Mã lực
Xây trụ cột, lắp ray vào chạy mà sao lâu thế nhỉ. Ko có chỗ nào ngầm
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,279
Động cơ
111,592 Mã lực
Người ta giải thích đúng rồi đó các cụ.

Em được học như thế này. Tàu chuyển động nhờ ma sát với đường ray, tức là bánh thép trên ray thép. Bình thường, trong điều kiện khô ráo thì hệ số ma sát nó >0,2, thì tàu chạy bình thường, chả có vấn đề gì. Tuy nhiên khi có các điều kiện như sau thì hệ số ma sát nó giảm xuống:
- Trời mưa: nó giảm xuống khoảng 0,11 - 0,19
- Trời mưa có gió to làm thổi bay nhiều vật lạ lên đường ray: nó giảm xuống 0,07-0,10
- Lá cây rụng trên đường ray: nó giảm kinh khủng hơn xuống <0,07.

Do hệ số ma sát giảm thì nó có mấy hiện tượng sau: Tàu tăng tốc khó hơn, Cần khoảng cách xa hơn để hãm tàu dừng đúng vị trí, Có hiện tượng trượt bánh xe trên đường ray.
(Các cụ từng ở châu Âu trải nghiệm đi tramway vào mùa lá rụng (mùa thu) sẽ phát hiện ra cái này ngay, thỉnh thoảng có cảm giác bị trượt, và tàu bị trôi khi dừng tại ga).

Đối với tàu đô thị thì ATO (điều khiển tàu tự động) nó xử lý được với trời mưa bình thường, nhưng khi trời mưa kèm gió lớn nó cuốn nhiều thứ lên đường ray thì hệ số ma sát giảm, tàu bị trôi. Thằng ATO nó máy móc hãm tàu tái sinh lại ở khoảng cách gần, và khi tàu lăn quán tính về ga qua bộ ứng đáp (cái cục màu vàng giữa đường ray) thì nó sẽ kích hoạt cái phanh hơi để dừng đúng vị trí. Nhưng do tàu có quán tính lớn do tác động mưa to gió lớn nên nó sẽ hãm đột ngột, không mượt mà như trong điều kiện bình thường.Các cụ sẽ bị lắc y như xe buýt vào trạm đó.

Vì thế trong điều kiện đặc biệt như vậy thì lái tàu chạy bằng cơm sẽ nuột hơn. Chủ động hãm tái sinh từ khoảng cách xa hơn, về ga chỉ cần phanh hơi căn chuẩn là xong. Hành khách sẽ không bị lắc.
Em có thắc mắc là:
1) Tàu Tây tàu Nhật có bị thế ko, tức là phải dừng giữa đường chuyển lái manual rồi đợi đồng bộ gì đó
2) Nếu lái tự động bị lố thì có thể tự động lùi lại được ko, vì sao ko dùng giải pháp này ạ?

Mong cụ có thời gian rảnh thì giải đáp giúp em :x
 

24AnTrạch

Xe buýt
Biển số
OF-734910
Ngày cấp bằng
4/7/20
Số km
798
Động cơ
80,094 Mã lực
Tuổi
42
Xây đầu tiên trễ suốt đời, cái CLHĐ tạo dớp xấu!
Làm 10 năm thôi chứ đâu phải 80 90 chục năm đâu
Chưa kể làm xong từ trc đấy 1 2 năm mới đc chạy


Tính ra tuyến Nhổn ga HN mới là tuyến đường sắt nội đô đầu tiên đc phê duyệt

10 năm bằng 1 cuộc đời
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,279
Động cơ
111,592 Mã lực
Làm 10 năm thôi chứ đâu phải 80 90 chục năm đâu
Chưa kể làm xong từ trc đấy 1 2 năm mới đc chạy


Tính ra tuyến Nhổn ga HN mới là tuyến đường sắt nội đô đầu tiên đc phê duyệt

10 năm bằng 1 cuộc đời
- N-gHN khởi công đầu tiên 2006, sau đó lại khởi công lại 2010.
- BT-ST khởi công thứ 2, 2008
- CL-HĐ khởi công sau cùng, 2011. Và xong sớm nhất.

Mấy tay chụp mũ ất ơ vài câu chấp làm gì cụ
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Bây giờ em đọc toàn bộ bài báo về vụ dừng đột ngột thì em có suy nghĩ khác.
Bài báo miêu tả là có gió to, em không biết vận tốc gió lúc đó là bao nhiêu, nhưng có trường hợp như thế này.
Nếu tàu chạy ở vận tốc cao, trong thời tiết gió to, thì có khả năng bị trật bánh. Đó cũng là bài học chung, tất cả Tây, Tàu, Mỹ, Nhật đều trải qua những vụ thế này, có cả thương vong.

Và khi có gió to, thì tàu có 2 chế độ. Nếu tàu tự động hoàn toàn (GoA4) nó sẽ tự giảm tốc độ xuống và bò lết về ga khi nhận tín hiệu về tốc độ gió đã vượt giới hạn. Đối với tàu bán tự động (GoA2), nó sẽ kích hoạt chế độ dừng khi nhận tín hiệu tốc độ gió vượt ngưỡng, lúc đó tàu được điều khiển thủ công để về ga. Tất nhiên là lái tàu sẽ cho chạy chậm lại, để phù hợp với tốc độ gió.

Như vậy có thể thấy thằng CL-HĐ khá an toàn. Nó kích hoạt dừng khi thấy có tín hiệu gió to hoặc gió giật mạnh.

Em có thắc mắc là:
1) Tàu Tây tàu Nhật có bị thế ko, tức là phải dừng giữa đường chuyển lái manual rồi đợi đồng bộ gì đó
2) Nếu lái tự động bị lố thì có thể tự động lùi lại được ko, vì sao ko dùng giải pháp này ạ?

Mong cụ có thời gian rảnh thì giải đáp giúp em :x
Sau khi đọc báo kỹ lại thì em có thay đổi suy nghĩ như trên. Và cũng trả lời 2 câu hỏi của cụ luôn.
1. Tây, Tàu, Nhật đều bị như vậy. Thậm chí họ đã phải trả giá rất đắt khi có hành khách tử vong khi tiếp tục vận hành tàu ở tốc độ cao trong trường hợp có gió mạnh.

2. Tàu chạy bị lố thì nó vẫn lùi về được để căn đúng vị trí bộ ứng đáp.
Trong bài viết trước thì em cũng không nói là tàu bị sai vị trí mà chỉ nhấn mạnh là do hệ số ma sát giảm thì nó phanh hơi rất dữ, khiến hành khách bị lắc mạnh khi dừng tàu.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Em tiện tay lấy một số ví dụ về gió to làm đổ tàu khi tàu chạy nhanh
- Thụy Sĩ: Năm 2018, gió to làm lật tàu, làm 8 người bị thương.
https://www.reuters.com/article/us-europe-weather-swiss-idUSKBN1ES1CO
- TQ: Năm 2007 tại Tân Cương, bão cát lớn làm đổ tàu làm 4 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương. Sau vụ này thì TQ lắp tường chống gió dài 67km trên tuyến này.
http://www.china.org.cn/english/China/200975.htm
- Mỹ: Năm 2015, gió to làm lật tàu chở hàng ở Texas, có 4 người bị thương.
https://www.reuters.com/article/usa-train-texas-idAFL1N0XZ12L20150508
- Nhật: Năm 2005, trên tuyến Uetsu tại thị trấn Shonai, tàu chạy 100km/h trong lúc gió 35m/s nên bị lật, làm 5 người thiệt mạng và 32 người bị thương. Sau vụ này thì họ giới hạn tốc độ còn 45km/h trong đoạn này, và sẽ dừng hoạt động khi tốc độ gió >25m/s.
http://www.shippai.org/fkd/cf/CZ0200715.html
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực

Đây là tuyến duy nhất có tên là "thí điểm" (pilot), tức là tuyến đầu tiên được triển khai của cả nước.
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,621
Động cơ
88,109 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước hết phải hỏi TẠI SAO CĐT không phạt hoặc thay thế Nhà thầu để chậm tiến độ.
Quan hệ hợp đồng quốc tế, CĐT có quyền phạt Nhà thầu nếu nhà thầu chậm tiến độ, hoặc có vấn đề chất lượng, ngược lại Nhà thầu có quyền yêu cầu CĐT thanh toán các thiệt hai do chậm thủ tục phê duyệt, giải ngân, chậm bàn giao mặt bằng (cái này ở VN gần như dự án nào CĐT cũng mắc).
Nếu CĐT không có gì sai ( KHÔNG CHẬM giải phóng mặt bằng, không chậm trễ các thủ tục phê duyệt, không chậm giải ngân....) mà nhà thầu chậm tiến độ, thì CĐT thẳng tay phạt Nhà thầu, trừ luôn vào khoản tiền Bảo lãnh thực hiện hợp đồng (thường là 10% tổng giá trị hợp đồng), và các khoản thanh toán khác từ CĐT cho Nhà thầu.
Kể cả khi Nhà thầu bàn giao, CĐT vẫn giữ lại (thông thường)) 10% tổng giá trị Hợp đồng, để bảo hành (thường là 1 năm).
Tiền giữ trong tay, Nhà thầu sai, cứ phạt theo các quy định của Hợp đồng. Ngoài ra còn có quyền cấm Nhà thầu vi phạm tham gia dự án tiếp theo.
Tiền cầm trong tay, quyền được quy định trong Hợp đồng, tại sao không thẳng tay phạt Nhà thầu vi phạm?
Cụ hỏi và cũng tự trả lời luôn còn gì, có phải lỗi nhà thầu đâu mà phạt.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,158
Động cơ
77,714 Mã lực
Mạnh dạn đuổi mịa thằng nhà thầu Hàn, thuê tàu làm có khi xong lâu rồi, lại thừa ra mớ tướng đền bù cho thằng hàn.
Nhưng lại mang tiếng thân tàu khó rửa lắm
 

mamtom7981

Xe buýt
Biển số
OF-30434
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
982
Động cơ
495,278 Mã lực
Khác với dự ánh Cát Linh chủ đầu tư là Bộ GTVT, dự án Nhổn có Chủ đầu tư là UBND Hà Nội

Theo UBND TP.Hà Nội - chủ đầu tư (CĐT), dự án được chia thành 9 gói thầu chính, khởi công từ tháng 6.2010, sau hơn 10 năm mới đạt 62% khối lượng, trong đó, đoạn đi trên cao đạt 73,28%. Mục tiêu Hà Nội đặt ra là dự án phải khai thác đoạn trên cao trong năm 2021 và toàn tuyến vào năm 2022, dù theo kế hoạch ban đầu, dự án hoàn thành vào tháng 9.2017.

Hiện nay, các nhà thầu

Công ty TNHH Dealim (Hàn Quốc) đòi thêm : 19,1 triệu USD từ đầu năm 2018
Công ty Colas Rail (Pháp) đòi thêm 1,47 triệu EUR
Posco E&C (Hàn Quốc) yêu cầu 7,22 triệu USD.


Các dự án đô thị đội vốn

View attachment 4795165
Thằng Nhổn - Ga HN nó xong hết phần nổi rồi, còn phần ngầm từ công viên Thủ Lệ đến ga Hà nội thì bản chất chậm giải phóng mặt bằng,
Tất cả thiết bị vất nằm im ở đó, thì sẽ phát sinh tăng thôi.
Ông UBND Hà nội còn đề xuất chậm lại đến tận 2029 thì còn phát sinh tăng lên nữa.
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,621
Động cơ
88,109 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cứ chậm tiến độ là Auto đổ lỗi cho GPMB, thực ra là còn nhiều vấn đề khác, quan trọng nhất là khâu năng lực quản lý dự án mà thôi.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,957
Động cơ
797,081 Mã lực
Thằng Nhổn - Ga HN nó xong hết phần nổi rồi, còn phần ngầm từ công viên Thủ Lệ đến ga Hà nội thì bản chất chậm giải phóng mặt bằng,
Tất cả thiết bị vất nằm im ở đó, thì sẽ phát sinh tăng thôi.
Ông UBND Hà nội còn đề xuất chậm lại đến tận 2029 thì còn phát sinh tăng lên nữa.
Cụ thử đi dọc theo tuyến từ CV Thủ Lệ đến Ga HN và làm ơn cho em biết chỗ nào chưa GP mặt bằng?
Khi thiết kế, khoe là máy đào hầm hiện đại, không ảnh hưởng đến các công trình dọc 2 bên tuyến đường.
Giờ lắp đặt, nghiệm thu xong 2 máy Táo bạo và Thần tốc thì xếp kho vì đòi giải phóng mặt bằng các tòa nhà dọc tuyến đào.
Chi phí di dời các nhà dọc 2 bên đường, sau đó xây, sửa trả lại nhà cho họ chưa biết lấy đâu ra.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top