Cái này metro SG mới thật sự lạc hậu cụ ạ. Vì vậy phải vất đi, bỏ tiền túi ra làm hoàn toàn 1 cái mới.
HN chắc cũng sẽ làm thôi, vấn đề phải nghiên cứu để làm 1 lần, bao trùm luôn cả các loại hình GTCC.
Nhưng em thấy SG cũng nâng cấp khă nhanh đó. Năm 2020 mới trình UBND Tp phnươg án và lộ trình 5 năm, thế mà giò ngon rồi.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 còn nhiều hạn chế, cần cập nhật và nâng cấp trong thời gian tới.
www.vietnamplus.vn
"
Ngoài ra, hình thức nạp tiền hay mua vé của hệ thống AFC này còn hạn chế, chỉ có thể nạp tiền hoặc mua vé tại máy bán vé hoặc tại quầy bán vé của nhà ga, chưa hỗ trợ các hình thức nạp tiền như dùng thẻ ATM, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử; chưa thể dùng thẻ ngân hàng thanh toán trực tiếp cho chi phí đi tàu; chưa thể phát triển vé đi tàu thành ví điện tử để có thanh toán các dịch vụ thương mại tại khu vực nhà ga.
Do đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kế hoạch nâng cấp hệ thống AFC cho tuyến metro số 1 theo hai giai đoạn.
Trong giai đoạn 1 (trước khi vận hành, khai thác) tiếp tục thực hiện theo kế hoạch đề ra của nhà thầu Hitachi để đảm bảo xây dựng hệ thống AFC đúng tiến độ.
Ban Quản lý sẽ phối hợp Tư vấn chung NJPT yêu cầu nhà thầu bổ sung một số một số tính năng tối thiểu như chính sách giảm giá vé và vé tháng cho các đối tượng hành khách đặc biệt áp dụng cho vé có định danh; bổ sung chức năng nạp tiền hoặc mua vé bằng thẻ ngân hàng ATM, thẻ tín dụng.
Trong giai đoạn 2 (sau khi vận hành, khai thác), bổ sung chức năng dùng thẻ ngân hàng làm vé đi tàu; nâng cấp vé metro có chức năng ví điện tử; sử dụng điện thoại thông minh thay vé đi tàu.
Để thực hiện, Ban quản lý cần phải chỉnh sửa phần mềm hệ thống, thiết kế lại phần cứng hệ thống máy chủ trung tâm, máy chủ nhà ga, cổng soát vé, máy bán vé, máy điều chỉnh giá vé, máy bán vé tại quầy vé…
Thời gian thực hiện nâng cấp khoảng 5 năm. Ban Quản lý đường sắt đô thị đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố vì việc nâng cấp nằm ngoài hạng mục vay vốn JICA.
Hiện, hệ thống AFC metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) đang chuẩn bị mời thầu. Để hệ thống AFC tuyến metro 2 đồng bộ với các tuyến metro khác tương lai, Ban quản lý đường sắt đô thị kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố sớm ban hành khung tiêu chuẩn kỹ thuật vé chung để cập nhật vào hồ sơ thầu./"