Công tác triển khai thi công các ga ngầm của Dự án Tuyến ĐSĐT thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Tại các ga ngầm của Dự án Tuyến ĐSĐT thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, Chủ đầu tư cùng tư vấn, nhà thầu đang nỗ lực thi công ngày đêm để đảm bảo tiến độ.
Khu vực Ramp: Hoàn thành công tác thi công tường vây tại dốc hạ ngầm, đã thi công xong 19/23 đốt đào mở và 9/32 đốt hầm đào lấp dạng hộp. Hiện đang triển khai thi công các đốt dốc hạ ngầm tiếp theo.
Tại Ga S9-Kim Mã, Dự án đã hoàn thành công tác tường vây của hộp ga chính, bản đỉnh, bản trung chuyển và một phần của bản đáy (1 phần còn lại để phục vụ công tác vận hành máy TBM, sẽ được hoàn thành khi máy TBM tháo dỡ).
Giếng thoát hiểm: đã hoàn thành công tác thi công tường vây, công tác jet grouting cho hầm SEM, Jet grouting cho hố bơm 2.1
Tại Ga S10-Cát Linh, đã hoàn thành thi công tường vây cho toàn bộ hộp ga chính, Bản đỉnh của hộp ga. Hiện đang triển khai công tác lắp đặt cốt theo cho bản trung chuyển.
Tại Ga S11-Văn Miếu, Dự án đã hoàn thành thi công tường vây cho toàn bộ hộp ga chính. Hoàn thành đổ bê tông bản đỉnh, hiện đang triển khai công tác chống thấm cho bản đỉnh nửa phía Nam.
Tại Ga S12-ga Hà Nội, Dự án đã hoàn thành thi công tường vây, Jet grouting đáy, bản đỉnh và hoàn trả đường nửa phía Bắc ga S12. Hiện Dự án đang hoàn thiện hoàn trả hè để chuyển hướng thi công sang nửa phía Nam. Tại Garage và đường chuyển làn: Dự án đã hoàn thành thi công tường vây, jetgrouting đáy giai đoạn 1 (đoạn từ cổng Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô đến Ngã 3 Trần Bình Trọng – Trần Hưng Đạo).
Ngày 24/10/2023, báo tienphong.vn có đăng tải bài viết: “Các ga ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội đang thi công ra sao?”, trong đó có một số nội dung không phản ánh đúng thực tế. Thứ nhất, ngay mở đầu bài báo có đoạn “có ga ngầm nước mưa vẫn ngập đến tận cửa hầm”, tiếp đó trong nội dung chi tiết có hình ảnh Ga S9 Kim Mã ở cuối bài viết với chú thích “Thậm chí tại ga ngầm S9 - Cầu Giấy, nước mưa còn tràn vào và ngập đến miệng cửa hầm công trình (mũi tên đỏ)”. Thực chất, vị trí được chỉ trong hình ảnh là hố chứa bùn lỏng phục vụ việc thi công đào hầm TBM, hố này hoàn toàn độc lập với kết cấu nhà ga và được hoàn thổ sau khi hoàn thành công tác khoan hầm. Một trong những yêu cầu quan trọng đối với thi công công trình ngầm là chống ngập úng và Dự án đang làm rất tốt theo đúng quy định và yêu cầu.
Thứ hai, hình ảnh thứ 7 trong bài báo (tính từ trên xuống) có chú thích “ Với 3 ga ngầm còn lại công trường vẫn đang ngổn ngang thi công và chưa có cửa lên xuống nào được nổi lên khỏi mặt đất, công trường vẫn đang chiếm dụng hết lòng đường.”, thực tế, đây là hình ảnh minh họa khu vực Dốc hạ ngầm (đoạn chuyển tiếp từ trên mặt đất xuống ngầm). Nội dung chú thích này rất dễ gây phản ứng tiêu cực cho người đọc. Dự án luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, sở ban ngành có liên quan để đưa ra phương án tối ưu nhất, đảm bảo sự thuận tiện tối đa cho các phương tiện tham gia giao thông khi một phần đường rào chắn để phục vụ thi công công trình, việc đảm bảo giao thông thông suốt là một yêu cầu quan trọng của dự án.
Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của các cơ quan báo chí, truyền thông tới Dự án Tuyến ĐSĐT thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội và đăng tải thông tin để người dân có thể nắm bắt được tình hình thực hiện dự án. Tuy nhiên, để có thể phản ánh một cách chính xác nhất, mong báo Tiền Phong phối hợp với BQL để kiểm tra thông tin trước khi công bố lên phương tiện đại chúng.
#MRB #hanoimetro #duongsatdothi #giaothongnhanhtuonglaixanh