[Funland] Tổng hợp thông tin về đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
641
Động cơ
39,235 Mã lực
Tuổi
34
Tôi nghĩ ông nên tôn trọng người khác khi mình không hiểu biết thì đừng phán xét nhé. Tôi nói tránh ra là xem phim Mỹ chứ mấy chục năm tôi làm cho 1 Cty của Mỹ chuyên về tư vấn xây dựng nên tôi quá hiểu người Mỹ họ làm dự án như thế nào....
Mấy chục năm làm cho cty Mỹ mà không đưa nổi 1 ví dụ cụ thể nào à cụ? Em cũng làm cho cty Mỹ đây.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
747
Động cơ
39,959 Mã lực
Tuổi
35
Trung chuyển ở đây là đặt nhà ga của các tuyến ở cùng một vị trí. Khi đó hành khách chuyển từ tuyến này sang tuyến khác dễ dàng chứ không phải là các tuyến đi lẫn vào nhau.

Ví dụ tuyến Nhổn - Ga Hà Nội với Cát Linh - Hà Đông sẽ có điểm trung chuyển là ga Cát Linh. Từ Ga Cát Linh của tuyến này sang Ga Cát Linh của tuyến kia cuốc bộ cũng xa phết.
Cụ ơi, hệ thống vé, thanh toán, quản lý hành khách mà không liên thông thì cũng lởm khởm, nhiêu khê lắm ạ.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,728
Động cơ
161,699 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ơi, hệ thống vé, thanh toán, quản lý hành khách mà không liên thông thì cũng lởm khởm, nhiêu khê lắm ạ.
Trước mắt thì cũng chỉ bất tiện hơn một chút với hành khách, phải thêm một lần mua vé thôi.
Mà cái món tích hợp liên thông vé thì dễ cải tạo để thành một hệ thống chung, tự thuê nhà thầu làm được mà không bị phụ thuộc.
 

Wolfrain

Xe hơi
Biển số
OF-371939
Ngày cấp bằng
29/6/15
Số km
106
Động cơ
253,931 Mã lực
Nói cho công bằng thì nước Mỹ đã có một thời mà quản lý dự án làm rất tốt (có lẽ từ khoảng 1950 – 1990). Không phải ngẫu nhiên mà sách về quản lý dự án (tiếng Anh) đa phần toàn của các tác giả Mỹ, đến Nhật, Anh, Pháp, Đức thì cũng phải học của họ. Trung Quốc thì em không rõ, có vẻ họ có truyền thống và cách làm riêng.

Qua thời thịnh thì đến thời suy. Đến lúc suy rồi thì làm cái gì cũng kém, chả riêng gì quản lý dự án. Cảnh sát và y tế Mỹ trên phim thì làm việc như siêu nhân, nhưng ngoài đời năm 2020 - 2023 thì có vẻ không hơn gì mấy nước thế giới thứ ba ở Nam Mỹ. Dịch COVID được chuẩn bị trước hàng năm so với Trung Quốc mà dân chết như ngả rạ. Cảnh sát thì có vẻ giỏi bắn giết dân thường hơn là trấn áp tội phạm.
Đợt COVID chính phủ Mẽo nó thó hơn 200 tỏi tiền cứu trợ khẩn cấp nhưng tất cả chỉ dừng ở báo cáo nghi vấn, không hề có một cuộc điều tra nào dẫn tới xét xử. Thế mà mấy con giời me Tây vẫn suốt ngày ra rả nước Mỹ công chính, thanh liêm :))
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
747
Động cơ
39,959 Mã lực
Tuổi
35
Tuyến số 5 văn cao - hòa lạc này thì chỉ cần tiền làm thôi. Chứ k vướng về quỹ đất, ít nhất cho đến Trung tâm HNQG. Vì đường lưu không giữa Đại Lộ chính là quỹ đất cho nó, đã có sẵn rồi
Hòa Lạc tương lai có thể sẽ là thủ phủ về tri thức Quốc gia chăng :D
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,032
Động cơ
37,429 Mã lực
Tuổi
37
Xem phim Mỹ thấy cách làm của nó rất hay là nó chuẩn bị mọi thứ xong xuôi mới đưa ra đấu thầu. Thằng nào bỏ giá thấp nhất thì trúng, nó bàn giao ngay mặt bằng cho mà làm. Trễ ngày nào nó phạt cho vỡ mặt. Xứ mình sai lầm là chuẩn bị dự án như mứt, xong 1 ban quản lý cồng kềnh chỉ chực bớt xén chia nhau là giỏi. Bảo sao mà công trình nào cũng thối hoắc....
Luật của mình hình như không cho phép tách GPMB thành dự án riêng hay sao đó. Nghĩa là việc GPMB luôn nằm trong phê duyệt dự án đầu tư.

Trước mắt thì cũng chỉ bất tiện hơn một chút với hành khách, phải thêm một lần mua vé thôi.
Mà cái món tích hợp liên thông vé thì dễ cải tạo để thành một hệ thống chung, tự thuê nhà thầu làm được mà không bị phụ thuộc.
Theo em hiểu về mặt kỹ thuật thì dễ, nhưng về mặt đầu tư thì việc này có khi lại phải có cơ chế riêng từ cấp Chính phủ cho phép. Vì nếu hệ thống thẻ vé đang hoạt động bình thường, lý do gì lại phải đầu tư cải tạo.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,728
Động cơ
161,699 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em hiểu về mặt kỹ thuật thì dễ, nhưng về mặt đầu tư thì việc này có khi lại phải có cơ chế riêng từ cấp Chính phủ cho phép. Vì nếu hệ thống thẻ vé đang hoạt động bình thường, lý do gì lại phải đầu tư cải tạo.
Cần gì phải Chính phủ hả cụ. Công ty đường sắt HN là công ty sẽ quản lý toàn bộ các hệ thống đường sắt đô thị trong tương lai. Họ hoàn toàn có thể trích một phần doanh thu để cải tạo tích hợp hệ thống bán vé, chuyện bình thường trong doanh nghiệp. Nếu cần xin phép thì chỉ lên đến lãnh đạo UBND thành phố HN thôi.
Sắp tới duyệt Luật Thủ đô thì càng phân cấp mạnh cho Hà Nội.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
607
Động cơ
43,262 Mã lực
Cần gì phải Chính phủ hả cụ. Công ty đường sắt HN là công ty sẽ quản lý toàn bộ các hệ thống đường sắt đô thị trong tương lai. Họ hoàn toàn có thể trích một phần doanh thu để cải tạo tích hợp hệ thống bán vé, chuyện bình thường trong doanh nghiệp. Nếu cần xin phép thì chỉ lên đến lãnh đạo UBND thành phố HN thôi.
Sắp tới duyệt Luật Thủ đô thì càng phân cấp mạnh cho Hà Nội.
Luật thủ đô mà thông qua thì có sự chuyển biến về công tác hạ tầng giao thông ở Hà Nội.
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Em ko biết các cụ học BK và XD ra nhìn dự án đường sắt trên cao thấy có khó khăn phức tạp gì ko. Với em thì thấy ko khó khăn gì cả. Liên quan đến hệ thống ray, điện và tàu thì nhập khẩu rồi.

Vđ còn lại là GPMB và thi công hệ thống đường lắp ray và hệ thống cung cấp điện tương ứng.

Em cho là nếu phía mình mà quyết tâm đênw cùng thì sẽ làm nhanh được.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
747
Động cơ
39,959 Mã lực
Tuổi
35
Các dự án giao thông nội đô quan trọng nhất vẫn là thời gian thi công, đắt một chút không sao! Nhưng cái này HN nói riêng và VN nói chung không làm được, có cái cầu vượt bằng thép con con cũng mất vài năm thi công trong khi hoàn toàn có thể làm xong trong vài tháng! Hệ sắt thép cứ làm sẵn trước đi, đủn đít bọn thi công x2,x3 máy móc công nhân, làm ngày làm đêm vài tháng cho xong mấy cái trụ rồi lắp hệ sắt thép lên là được, có tý việc cũng bôi ra vài năm làm khổ bao người! :D
Cụ ơi nó đắt chính ở chỗ nó bị kéo dài thời gian thi công rồi phạt tiến độ này nọ đấy ạ :D.
Luật của mình hình như không cho phép tách GPMB thành dự án riêng hay sao đó. Nghĩa là việc GPMB luôn nằm trong phê duyệt dự án đầu tư.


Theo em hiểu về mặt kỹ thuật thì dễ, nhưng về mặt đầu tư thì việc này có khi lại phải có cơ chế riêng từ cấp Chính phủ cho phép. Vì nếu hệ thống thẻ vé đang hoạt động bình thường, lý do gì lại phải đầu tư cải tạo.
Giờ còn bắt bẻ lý do đấy nữa đc nữa thì người ta nói thẳng mặt quan liêu, máy móc, hành là chính là đúng rồi ạ. Cháu nghĩ ở cấp TW giờ không tồn tại được tư duy đấy đâu ạ
Cần gì phải Chính phủ hả cụ. Công ty đường sắt HN là công ty sẽ quản lý toàn bộ các hệ thống đường sắt đô thị trong tương lai. Họ hoàn toàn có thể trích một phần doanh thu để cải tạo tích hợp hệ thống bán vé, chuyện bình thường trong doanh nghiệp. Nếu cần xin phép thì chỉ lên đến lãnh đạo UBND thành phố HN thôi.
Sắp tới duyệt Luật Thủ đô thì càng phân cấp mạnh cho Hà Nội.
Cháu nợ cụ 1 ly Vodka cụ ạ. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý. Muốn làm gì mà dây rợ buộc quanh mình, đụng đâu cũng thấy khó khăn thì nhanh làm sao được ạ.
Từ các dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, rồi vành đai thủ đô, nhà cháu rất tin tưởng Chính phủ nhiệm kỳ này sẽ đổi mới quản lý, giảm bớt qui trình thủ tục rất nhiều.
Em ko biết các cụ học BK và XD ra nhìn dự án đường sắt trên cao thấy có khó khăn phức tạp gì ko. Với em thì thấy ko khó khăn gì cả. Liên quan đến hệ thống ray, điện và tàu thì nhập khẩu rồi.

Vđ còn lại là GPMB và thi công hệ thống đường lắp ray và hệ thống cung cấp điện tương ứng.

Em cho là nếu phía mình mà quyết tâm đênw cùng thì sẽ làm nhanh được.
Cụ ơi trên có đoạn trên cao, có đoạn ngầm mà cụ.
Cháu nghĩ vấn đề khó nhất ở ta là GPMB và các qui định thủ tục khi va vấp 1 số vấn đề nào đó.
GPMB thì như có cụ ở trên nói ta đã có luật cho phép tách ra đc làm 1 dự án riêng.
ngoài ra ta cũng đã làm 1 số tuyến rồi nên cũng sẽ có kinh nghiệm xương máu rồi nên sẽ biết trước kịch bản + sửa đổi, bổ sung, phân cấp, phân quyền hạn. Tựu trung là khó ở đâu xử lý ngay ở đó.
Điều quan trọng nhất là ta rất quyết tâm làm, quyết tâm cải cách thủ tục.
Cháu tin là ta đang tiến bộ trưởng thành hơn nhiều :D
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,028
Động cơ
201,283 Mã lực
Tuổi
34
Em ko biết các cụ học BK và XD ra nhìn dự án đường sắt trên cao thấy có khó khăn phức tạp gì ko. Với em thì thấy ko khó khăn gì cả. Liên quan đến hệ thống ray, điện và tàu thì nhập khẩu rồi.

Vđ còn lại là GPMB và thi công hệ thống đường lắp ray và hệ thống cung cấp điện tương ứng.

Em cho là nếu phía mình mà quyết tâm đênw cùng thì sẽ làm nhanh được.
Không riêng gì đường sắt trên cao mà dự án nào vấn đề chính cũng là GPMB thôi cụ ạ. Cứ mặt bằng sạch thì hầu hết nhà thầu làm xong ngon lành, có khi còn vượt tiến độ (hầu hết vì vẫn có thể lọt nhà thầu năng lực tài chính quá bê bết).

Mấy dự án của HN còn bị nhà thầu kiện ngược vì bàn giao mặt bằng chậm đó.

Riêng khoản GPMB này HN làm có vẻ kém, có thể do dân lỳ, nhưng chính quyền địa phương cũng ko quyết liệt, HN ko vội được đâu.

Mấy năm trước em có làm dự án ở Hải phòng, hồi còn bác Lê Thành, thì GPMB phải nói là cực kỳ nhanh và quyết liệt, thậm chí có dự án thành phố còn "cược"với nhà đầu tư, gpmb chậm thành phố chịu phạt, còn có mặt bằng rồi mà nhà đầu tư chậm thì nhà đầu tư chết. Có hôm em xuống huyện, giáp tết rồi mà toàn bộ đầu não huyện từ bí thư chủ tịch đến phòng tài nguyên, quỹ đất trải bản đồ ra sàn phòng làm việc, đứng quây xung quanh tranh cãi nảy lửa về phương án tạm cư với vận dụng đền bù, phát tiền trước tết cho dân.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
607
Động cơ
43,262 Mã lực
Không riêng gì đường sắt trên cao mà dự án nào vấn đề chính cũng là GPMB thôi cụ ạ. Cứ mặt bằng sạch thì hầu hết nhà thầu làm xong ngon lành, có khi còn vượt tiến độ (hầu hết vì vẫn có thể lọt nhà thầu năng lực tài chính quá bê bết).

Mấy dự án của HN còn bị nhà thầu kiện ngược vì bàn giao mặt bằng chậm đó.

Riêng khoản GPMB này HN làm có vẻ kém, có thể do dân lỳ, nhưng chính quyền địa phương cũng ko quyết liệt, HN ko vội được đâu.

Mấy năm trước em có làm dự án ở Hải phòng, hồi còn bác Lê Thành, thì GPMB phải nói là cực kỳ nhanh và quyết liệt, thậm chí có dự án thành phố còn "cược"với nhà đầu tư, gpmb chậm thành phố chịu phạt, còn có mặt bằng rồi mà nhà đầu tư chậm thì nhà đầu tư chết. Có hôm em xuống huyện, giáp tết rồi mà toàn bộ đầu não huyện từ bí thư chủ tịch đến phòng tài nguyên, quỹ đất trải bản đồ ra sàn phòng làm việc, đứng quây xung quanh tranh cãi nảy lửa về phương án tạm cư với vận dụng đền bù, phát tiền trước tết cho dân.
tiếc là cụ Thành mất đột ngột quá.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
747
Động cơ
39,959 Mã lực
Tuổi
35
Không riêng gì đường sắt trên cao mà dự án nào vấn đề chính cũng là GPMB thôi cụ ạ. Cứ mặt bằng sạch thì hầu hết nhà thầu làm xong ngon lành, có khi còn vượt tiến độ (hầu hết vì vẫn có thể lọt nhà thầu năng lực tài chính quá bê bết).

Mấy dự án của HN còn bị nhà thầu kiện ngược vì bàn giao mặt bằng chậm đó.

Riêng khoản GPMB này HN làm có vẻ kém, có thể do dân lỳ, nhưng chính quyền địa phương cũng ko quyết liệt, HN ko vội được đâu.

Mấy năm trước em có làm dự án ở Hải phòng, hồi còn bác Lê Thành, thì GPMB phải nói là cực kỳ nhanh và quyết liệt, thậm chí có dự án thành phố còn "cược"với nhà đầu tư, gpmb chậm thành phố chịu phạt, còn có mặt bằng rồi mà nhà đầu tư chậm thì nhà đầu tư chết. Có hôm em xuống huyện, giáp tết rồi mà toàn bộ đầu não huyện từ bí thư chủ tịch đến phòng tài nguyên, quỹ đất trải bản đồ ra sàn phòng làm việc, đứng quây xung quanh tranh cãi nảy lửa về phương án tạm cư với vận dụng đền bù, phát tiền trước tết cho dân.
Làm việc nó phải fighting vậy mới đã cụ nhỉ.
Về kỹ thuật, các cụ cho cháu hỏi công nghệ đường sắt nội đô này có gì phức tạp ko ạ?
Cháu thấy tốc độ cũng không cao. Như CL-HĐ có đạt 80km/h, khai thác mức 35km/h.
Trụ cầu, mặt đường, nhà gas thì chắc mấy DN trong nước làm ngon.
Còn động cơ, ray, hệ thống tín hiệu,... khoan hầm ngầm thì nhà cháu không rõ.
Liệu các DN trong nước có thể đc chuyển giao công nghệ qua 1 2 tuyến để tự làm được ko?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,728
Động cơ
161,699 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không riêng gì đường sắt trên cao mà dự án nào vấn đề chính cũng là GPMB thôi cụ ạ. Cứ mặt bằng sạch thì hầu hết nhà thầu làm xong ngon lành, có khi còn vượt tiến độ (hầu hết vì vẫn có thể lọt nhà thầu năng lực tài chính quá bê bết).

Mấy dự án của HN còn bị nhà thầu kiện ngược vì bàn giao mặt bằng chậm đó.

Riêng khoản GPMB này HN làm có vẻ kém, có thể do dân lỳ, nhưng chính quyền địa phương cũng ko quyết liệt, HN ko vội được đâu.

Mấy năm trước em có làm dự án ở Hải phòng, hồi còn bác Lê Thành, thì GPMB phải nói là cực kỳ nhanh và quyết liệt, thậm chí có dự án thành phố còn "cược"với nhà đầu tư, gpmb chậm thành phố chịu phạt, còn có mặt bằng rồi mà nhà đầu tư chậm thì nhà đầu tư chết. Có hôm em xuống huyện, giáp tết rồi mà toàn bộ đầu não huyện từ bí thư chủ tịch đến phòng tài nguyên, quỹ đất trải bản đồ ra sàn phòng làm việc, đứng quây xung quanh tranh cãi nảy lửa về phương án tạm cư với vận dụng đền bù, phát tiền trước tết cho dân.
Đúng là về GPMB thì cơ chế chính sách tương đối đủ rồi. Dân lỳ không chịu đi nhưng cứ đủ ngày đủ tháng là cưỡng chế, luật cho phép rồi.

Nhiều dự án bị vướng chính là do sai phạm trong quản lý đất đai từ chính quyền địa phương nhiệm kỳ trước hoặc nhiều nhiệm kỳ trước. Anh sau không nỡ bóc phốt anh trước, thế nên cứ ù lỳ ra đấy chả thèm quyết liệt.

Chẳng nói đâu xa, nhìn bài học từ GPMB vành đai 2 trên cao là rõ ngay. Trước khi khởi công, chả ai nghĩ cái tuyến này GPMB nhanh đến như thế. Nhưng quyết liệt từ trên xuống dưới, phường quận lúc nào cũng bị thúc vào mít lại cũng có hỗ trợ từ doanh nghiệp là nhanh ngay.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,755
Động cơ
538,229 Mã lực
Làm việc nó phải fighting vậy mới đã cụ nhỉ.
Về kỹ thuật, các cụ cho cháu hỏi công nghệ đường sắt nội đô này có gì phức tạp ko ạ?
Cháu thấy tốc độ cũng không cao. Như CL-HĐ có đạt 80km/h, khai thác mức 35km/h.
Trụ cầu, mặt đường, nhà gas thì chắc mấy DN trong nước làm ngon.
Còn động cơ, ray, hệ thống tín hiệu,... khoan hầm ngầm thì nhà cháu không rõ.
Liệu các DN trong nước có thể đc chuyển giao công nghệ qua 1 2 tuyến để tự làm được ko?
Các ga cách nhau khoảng 1km, chưa kể nhiều đoạn đường cong, chạy nhanh làm gì cụ?
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
747
Động cơ
39,959 Mã lực
Tuổi
35
Các ga cách nhau khoảng 1km, chưa kể nhiều đoạn đường cong, chạy nhanh làm gì cụ?
Cụ không hiểu ý cháu rồi.
Cháu thấy tốc độ tàu metro ko cao, các hạng nên muốn hỏi doanh nghiệp trong nước ta có thể tự chủ công nghệ này sau khi làm 1 2 tuyến như CL-HĐ, Nhổn-Ga HN đc ko?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,728
Động cơ
161,699 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ không hiểu ý cháu rồi.
Cháu thấy tốc độ tàu metro ko cao, các hạng nên muốn hỏi doanh nghiệp trong nước ta có thể tự chủ công nghệ này sau khi làm 1 2 tuyến như CL-HĐ, Nhổn-Ga HN đc ko?
Cứ chỗ nào bê tông cốt thép là tự chủ hết rồi.

Doanh nghiệp mà máu, tầm nhìn xa như anh FECON thì sắp sửa tự chủ được khoản thi công hầm rồi (máy TBM thì vẫn phải mua)
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
747
Động cơ
39,959 Mã lực
Tuổi
35
Cứ chỗ nào bê tông cốt thép là tự chủ hết rồi.

Doanh nghiệp mà máu, tầm nhìn xa như anh FECON thì sắp sửa tự chủ được khoản thi công hầm rồi (máy TBM thì vẫn phải mua)
Vậy là ta còn thiếu cơ bản tàu, ray, hệ thống điều khiển,...
Như vậy ta làm được khá nhiều rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top